Du lịch kém phát triển bởi điệp khúc giá cao, quảng bá kém

Nhiều năm nay, một số địa phương của Việt Nam luôn nằm trong top đầu những điểm du lịch giá rẻ nhất trên thế giới. Tuy nhiên do giá tour du lịch Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực và chiến lược xúc tiến chưa bài bản đã khiến sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam đang có xu hướng giảm.
boi diep khuc gia cao quang ba kem Phát động chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt”
boi diep khuc gia cao quang ba kem Phát triển “công nghiệp không khói”: Nhiều chính sách kích cầu

Khi giá dịch vụ cao hơn các nước

Theo bình chọn của The Richest - một trang mạng khá ăn khách ở Mỹ thì Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách 10 quốc gia thuộc nhóm du lịch giá rẻ năm 2016 (cùng với các quốc gia khác như Ấn Độ, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Guatemala).

boi diep khuc gia cao quang ba kem
Phong cảnh đẹp, nhưng khâu quảng bá chưa xứng tầm.    Ảnh minh họa.

Theo nội dung đăng tải của trang này thì du khách có thể tìm thấy những phòng nghỉ qua đêm ở Việt Nam chỉ khoảng 10 USD, thậm chí nếu du khách không ngại nghỉ đêm tại những căn phòng nghỉ kiểu ký túc xá thì giá còn rẻ hơn.

Chi phí dành cho đồ ăn, thức uống và phương tiện đi lại tại đây cũng rất phải chăng. Du khách có thể du ngoạn đất nước Việt Nam với chi phí chỉ rẻ như du lịch Lào và Campuchia.

Phát triển cụm giải trí gắn liền với du lịch

“Ở một số quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc… nhiều doanh nghiệp lữ hành chấp nhận chào bán tour với mức giá “siêu rẻ”, nhưng thu lại từ khách hàng bằng việc cung cấp các dịch vụ tham quan, giải trí hấp dẫn, đa dạng và “tận thu” từ các sản phẩm hàng hóa, quà lưu niệm.

Cần phải phát triển cụm giải trí gắn liền với du lịch mới mong thu hút được khách du lịch đến Việt Nam...” - ThS. Trần Tất Thành cho biết thêm.

Xếp hạng của một trang tạp chí quốc tế là vậy, tuy nhiên, theo số liệu cung cấp từ Công ty Du lịch Vietrantour thì giá dịch vụ mặt đất (ăn, ở, buồng, bàn, vận chuyển…) của Việt Nam cao hơn các quốc gia xung quanh.

Cụ thể, giá cho cùng một đối tượng khách ở dịch vụ 3 sao ở Thái Lan một đêm là 22,5 USD; ở Malaysia là 30 USD/đêm, Trung Quốc 40 USD/đêm, còn Việt Nam là 80 USD/đêm. Nguyên nhân của hiện tượng này, là do sự khác biệt về giá dịch vụ lưu trú, vận chuyển và cả dịch vụ ăn uống giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Cụ thể, giá dịch vụ lưu trú ở Việt Nam cao hơn 20 - 25%, ăn uống cao hơn 30 - 35%.  Tương tự, giá dịch vụ vận chuyển ở Việt Nam cũng cao hơn khoảng 12% - 20%, thậm chí có lúc cao điểm mùa hè, mùa xuân tăng gấp đôi.

Quảng bá hấp dẫn mới là điểm nhấn

Trên thực tế, giá thành tour cũng chỉ là một yếu tố để khách hàng lựa chọn điểm đến, chứ không phải là tất cả. Vấn đề mà du khách quan tâm là chất lượng dịch vụ thế nào; điểm đến có hấp dẫn hay không mà thôi. Vì thực tế, sự quảng bá về sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch và các điểm du lịch đến với du khách vẫn khá khiêm tốn.

Chị Lan Yến (ở phố Kim Mã - Hà Nội), là người thường xuyên đi du lịch cho rằng, những hình ảnh quảng cáo về các điểm du lịch rất ít, đã thế ngay tại các điểm du lịch, các quảng cáo cũng không bắt mắt du khách Thái Lan, Singapore khiến cho cá nhân chị và du khách chưa đủ sự tò mò muốn khám phá…

Còn theo anh Tuấn Minh – hướng dẫn viên các tour du lịch cho khách nước ngoài - thì ngay những thước phim giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa cảnh sắc  Việt Nam dẫu được dàn dựng, song những cảnh quay nghèo nàn dẫn đến kém hấp dẫn du khách.

Chia sẻ về điều này, bà Phạm Bích Ngọc - Phó giám đốc Vietrantour cho biết, các chương trình famtrip (khảo sát du lịch), roadshows (quảng bá lưu động) mà Tổng cục Du lịch huy động các doanh nghiệp lữ hành tham gia tại các thị trường để xúc tiến du lịch hầu như chưa có sự chuẩn bị đầy đủ. 

Thời gian thông báo đến khi triển khai thường rất ngắn,  dẫn tới đối tượng khách mời famtrip không đúng; vì vậy hiệu quả quảng bá du lịch không cao, gây ra sự lãng phí.

“Tổng cục Du lịch hoặc các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch nên chăng giao cho một đơn vị xúc tiến chuyên trách, chịu trách nhiệm thực hiện qua sự tham vấn của doanh nghiệp lữ hành để đảm bảo chương trình chọn lọc đúng đối tượng khách mời, cách thể hiện mới, sáng tạo và có sự chuẩn bị lâu dài”- bà Ngọc cho biết thêm.

Ngoài ra, ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, đại diện của Vietrantour và một số doanh nghiệp lữ hành khác cũng đưa ra kiến nghị về các chính sách để thu hẹp dần sự chênh lệch về giá dịch vụ mặt đất như cần có chính sách khen thưởng thiết thực cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch (lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống).

Đồng thời, doanh nghiệp chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch; giảm thuế cho các đơn vị đang thực hiện chương trình khuyến mãi kích cầu, mức phần trăm giảm thuế có thể tương ứng với tỉ lệ giảm giá, căn cứ trên các hợp đồng khuyến mãi thực hiện.

Tập hợp các danh sách các doanh nghiệp tham gia kích cầu đăng tải trên trang thông tin du lịch của Trung ương và địa phương để khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nhằm gia tăng nguồn thu bù đắp vào việc thực hiện chính sách khuyến mãi của doanh nghiệp.

Đồng tình quan điểm này,  ThS. Trần Tất Thành - giảng viên Khoa Quản trị Du lịch (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) cho biết: “Hiện Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông đã và đang rất tích cực chi ngân sách hợp tác với các công ty du lịch triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch, quảng bá điểm đến tại các quốc gia trong khu vực với chủ đề xúc tiến đa dạng và nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Trong khi đó, chúng ta lại quá trông chờ và cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch miễn phí mà chưa tập trung xây dựng chiến lược xúc tiến bài bản qua lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành để đảm bảo chiến lược sát với thực tế, tiết kiệm chi phí”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng đề cao giá trị văn hóa và tính bản sắc, các sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô đang đứng trước cơ hội lớn để vươn ra thị trường quốc tế. Việc khai thác chiều sâu văn hóa Thăng Long - Hà Nội, kết hợp với tư duy thiết kế hiện đại, không chỉ tạo nên dấu ấn riêng cho sản phẩm, mà còn góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh và vị thế của sản phẩm sáng tạo Hà Nội trên bản đồ sáng tạo thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Trên thị trường tự do, sáng nay (23/12), tỷ giá USD/VNĐ giao dịch quanh mức 26.850 đồng/USD chiều mua vào và 26.920 đồng/USD chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng trong nước sáng 23/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động