Du lịch kém phát triển bởi điệp khúc giá cao, quảng bá kém

Nhiều năm nay, một số địa phương của Việt Nam luôn nằm trong top đầu những điểm du lịch giá rẻ nhất trên thế giới. Tuy nhiên do giá tour du lịch Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực và chiến lược xúc tiến chưa bài bản đã khiến sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam đang có xu hướng giảm.
boi diep khuc gia cao quang ba kem Phát động chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt”
boi diep khuc gia cao quang ba kem Phát triển “công nghiệp không khói”: Nhiều chính sách kích cầu

Khi giá dịch vụ cao hơn các nước

Theo bình chọn của The Richest - một trang mạng khá ăn khách ở Mỹ thì Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách 10 quốc gia thuộc nhóm du lịch giá rẻ năm 2016 (cùng với các quốc gia khác như Ấn Độ, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Guatemala).

boi diep khuc gia cao quang ba kem
Phong cảnh đẹp, nhưng khâu quảng bá chưa xứng tầm.    Ảnh minh họa.

Theo nội dung đăng tải của trang này thì du khách có thể tìm thấy những phòng nghỉ qua đêm ở Việt Nam chỉ khoảng 10 USD, thậm chí nếu du khách không ngại nghỉ đêm tại những căn phòng nghỉ kiểu ký túc xá thì giá còn rẻ hơn.

Chi phí dành cho đồ ăn, thức uống và phương tiện đi lại tại đây cũng rất phải chăng. Du khách có thể du ngoạn đất nước Việt Nam với chi phí chỉ rẻ như du lịch Lào và Campuchia.

Phát triển cụm giải trí gắn liền với du lịch

“Ở một số quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc… nhiều doanh nghiệp lữ hành chấp nhận chào bán tour với mức giá “siêu rẻ”, nhưng thu lại từ khách hàng bằng việc cung cấp các dịch vụ tham quan, giải trí hấp dẫn, đa dạng và “tận thu” từ các sản phẩm hàng hóa, quà lưu niệm.

Cần phải phát triển cụm giải trí gắn liền với du lịch mới mong thu hút được khách du lịch đến Việt Nam...” - ThS. Trần Tất Thành cho biết thêm.

Xếp hạng của một trang tạp chí quốc tế là vậy, tuy nhiên, theo số liệu cung cấp từ Công ty Du lịch Vietrantour thì giá dịch vụ mặt đất (ăn, ở, buồng, bàn, vận chuyển…) của Việt Nam cao hơn các quốc gia xung quanh.

Cụ thể, giá cho cùng một đối tượng khách ở dịch vụ 3 sao ở Thái Lan một đêm là 22,5 USD; ở Malaysia là 30 USD/đêm, Trung Quốc 40 USD/đêm, còn Việt Nam là 80 USD/đêm. Nguyên nhân của hiện tượng này, là do sự khác biệt về giá dịch vụ lưu trú, vận chuyển và cả dịch vụ ăn uống giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Cụ thể, giá dịch vụ lưu trú ở Việt Nam cao hơn 20 - 25%, ăn uống cao hơn 30 - 35%.  Tương tự, giá dịch vụ vận chuyển ở Việt Nam cũng cao hơn khoảng 12% - 20%, thậm chí có lúc cao điểm mùa hè, mùa xuân tăng gấp đôi.

Quảng bá hấp dẫn mới là điểm nhấn

Trên thực tế, giá thành tour cũng chỉ là một yếu tố để khách hàng lựa chọn điểm đến, chứ không phải là tất cả. Vấn đề mà du khách quan tâm là chất lượng dịch vụ thế nào; điểm đến có hấp dẫn hay không mà thôi. Vì thực tế, sự quảng bá về sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch và các điểm du lịch đến với du khách vẫn khá khiêm tốn.

Chị Lan Yến (ở phố Kim Mã - Hà Nội), là người thường xuyên đi du lịch cho rằng, những hình ảnh quảng cáo về các điểm du lịch rất ít, đã thế ngay tại các điểm du lịch, các quảng cáo cũng không bắt mắt du khách Thái Lan, Singapore khiến cho cá nhân chị và du khách chưa đủ sự tò mò muốn khám phá…

Còn theo anh Tuấn Minh – hướng dẫn viên các tour du lịch cho khách nước ngoài - thì ngay những thước phim giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa cảnh sắc  Việt Nam dẫu được dàn dựng, song những cảnh quay nghèo nàn dẫn đến kém hấp dẫn du khách.

Chia sẻ về điều này, bà Phạm Bích Ngọc - Phó giám đốc Vietrantour cho biết, các chương trình famtrip (khảo sát du lịch), roadshows (quảng bá lưu động) mà Tổng cục Du lịch huy động các doanh nghiệp lữ hành tham gia tại các thị trường để xúc tiến du lịch hầu như chưa có sự chuẩn bị đầy đủ. 

Thời gian thông báo đến khi triển khai thường rất ngắn,  dẫn tới đối tượng khách mời famtrip không đúng; vì vậy hiệu quả quảng bá du lịch không cao, gây ra sự lãng phí.

“Tổng cục Du lịch hoặc các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch nên chăng giao cho một đơn vị xúc tiến chuyên trách, chịu trách nhiệm thực hiện qua sự tham vấn của doanh nghiệp lữ hành để đảm bảo chương trình chọn lọc đúng đối tượng khách mời, cách thể hiện mới, sáng tạo và có sự chuẩn bị lâu dài”- bà Ngọc cho biết thêm.

Ngoài ra, ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, đại diện của Vietrantour và một số doanh nghiệp lữ hành khác cũng đưa ra kiến nghị về các chính sách để thu hẹp dần sự chênh lệch về giá dịch vụ mặt đất như cần có chính sách khen thưởng thiết thực cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch (lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống).

Đồng thời, doanh nghiệp chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch; giảm thuế cho các đơn vị đang thực hiện chương trình khuyến mãi kích cầu, mức phần trăm giảm thuế có thể tương ứng với tỉ lệ giảm giá, căn cứ trên các hợp đồng khuyến mãi thực hiện.

Tập hợp các danh sách các doanh nghiệp tham gia kích cầu đăng tải trên trang thông tin du lịch của Trung ương và địa phương để khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nhằm gia tăng nguồn thu bù đắp vào việc thực hiện chính sách khuyến mãi của doanh nghiệp.

Đồng tình quan điểm này,  ThS. Trần Tất Thành - giảng viên Khoa Quản trị Du lịch (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) cho biết: “Hiện Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông đã và đang rất tích cực chi ngân sách hợp tác với các công ty du lịch triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch, quảng bá điểm đến tại các quốc gia trong khu vực với chủ đề xúc tiến đa dạng và nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Trong khi đó, chúng ta lại quá trông chờ và cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch miễn phí mà chưa tập trung xây dựng chiến lược xúc tiến bài bản qua lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành để đảm bảo chiến lược sát với thực tế, tiết kiệm chi phí”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động