Dự án sân bay Long Thành và những lần 'nói hớ' trị giá tỉ đô
Ngay khi tuyên bố dự án sân bay quốc tế Long Thành “giảm giá” của Bộ GTVT còn chưa ráo mực, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường lại lên tiếng bác bỏ thông tin này.
Như vậy, đây là lần thứ ba Bộ GTVT, cơ quan chủ trì dự án, vì lý do nào đó, đưa ra thông tin chưa chính xác liên quan đến tiền đầu tư cho dự án bạc tỉ này.
Chưa ai hứa đã tự nhận có nhà đầu tư
Trong giai đoạn kêu gọi vốn đầu tư cho dự án sân bay này, tại buổi tọa đàm “Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức sáng ngày 17- 10-2014, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã thông tin: “Chính phủ Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay khoản tín dụng ODA trị giá 2 tỷ USD cho dự án sây bay quốc tế Long Thành”. Đáng nói là trước đó giữa hai bên chưa hề có một sự thỏa thuận, thống nhất nào.
59770
Ngay khi nhận thông tin này, bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Hiroyuki Hayashi, khẳng định: “Chính phủ Nhật Bản chưa quyết định gì về việc đầu tư vào sân bay Long Thành”. Ông Hayashi chỉ cho biết trong Hội nghị cấp cao Nhật Bản - Việt Nam ngày 15-12-2013, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng tuyên bố Nhật Bản sẽ thúc đẩy việc hợp tác với Việt Nam trong một số dự án như dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Vì vụ việc này, thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đã phải gửi thư xin lỗi ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Trong thư nhìn nhận việc nhầm lẫn trước đó là “không có lời giải thích nào thỏa đáng”.
Báo cáo viết công ty này, làm việc với công ty khác
Cùng lúc với vụ việc trên, Bộ GTVT cũng khẳng định trong báo cáo tại tọa đàm ngày 17-10 rằng tập đoàn ADPi của Pháp - một trong những công ty con của ADP, chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế - cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD.
Trong tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ GTVT cũng từng nhắc đến cái tên tập đoàn ADPi bên cạnh những nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và bày tỏ sẵn sàng hợp tác khác như Sam Sung, Công ty cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc….
Thế nhưng đến ngày 22-10-2014, Bộ GTVT lại phát đi thông cáo không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này.
Rà soát lại, người ta mới “phát hiện” trong thông cáo báo chí của Bộ GTVT liên quan đến dự án sân bay Long Thành, công ty Aeroports de Paris Management (ADPM), đại diện cho Tập đoàn ADP, là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành.
Lần thứ 2, Bộ GTVT phải ra văn bản "đính chính" về nhà đầu tư, nói lại cho đúng giữa hai cái tên nước ngoài là ADPM và ADPi.
Dự án “giảm giá” hay phân kỳ nguồn vốn?
59769
Trước thông tin vốn đầu tư sân bay giai đoạn 1 “giảm” 2,6 tỉ USD (từ 7,8 tỉ USD xuống còn 5,2 tỉ USD), sau phiên họp ngày 24-2 của Bộ GTGT với sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh La Thăng, lãnh đạo Bộ cho biết số vốn dự kiến sẽ giảm hơn 15% .
Cụ thể, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không cho biết Bộ GTVT điều chỉnh vốn giai đoạn 1, kinh phí còn khoảng 6,6 tỷ USD, giảm hơn 1,2 tỷ USD so với báo cáo Quốc hội lần trước. Đây là con số dự kiến sẽ đem ra báo cáo trong phiên họp Quốc hội ngày 26-2.
Tuy vậy, đến sáng 26-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chính thức báo cáo tại phiên họp 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vốn xây sân bay giai đoạn 1 lại giảm thêm “một chút”. Cụ thể là giảm đến…2,6 tỉ USD. Lý do của việc “giảm giá” là do trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao.
Chưa kịp mừng vì giá thành của dự án tỉ đô này giảm nhẹ, đồng nghĩa với việc món nợ phải gánh sẽ bớt đi, thì tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường lại phản bác không có chuyện giảm chi phí dự án mà đó chẳng qua là sự phân kỳ đầu tư. Cụ thể, Bộ GTVT chỉ phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 thành 1A và 1B và số vốn 5,2 tỉ USD đó là chi cho giai đoạn 1A.
59768
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời chính thức trên Pháp Luật TP.HCM ngày 4-3: “Việc tính toán nguồn vốn đầu tư xây dựng không có gì thay đổi. Còn về đất, đây không phải là vấn đề điều chỉnh (giảm từ 5.000 ha xuống còn 2.750 ha - TS ghi chú) mà là tách sân bay dân sự và đất quốc phòng, quy hoạch ban đầu cũng không có gì thay đổi”.
Tóm gọn lại, tổng số vốn khái toán của sân bay Long Thành vẫn giữ nguyên 18,7 tỉ USD chứ không bớt đi 1 USD nào.
Chỉ trong thời gian ngắn, các lãnh đạo Bộ GTVT đã phải nói đi nói lại nhiều lần về việc “tiền nong” của dự án. Với kiểu thông tin “không chính xác” nhiều lần như vậy, không biết là sẽ còn bao nhiêu lần người dân phải thấp thỏm khi nghe đến cụm từ “sân bay Long Thành” trong tương lai.
Theo An Khương/ PLO
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Sự kiện 21/11/2024 16:55
Đại biểu Quốc hội: Không thể để một công chức nếu không chi tiêu gì mất cả hơn trăm năm mới mua được nhà
Sự kiện 21/11/2024 14:14
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về thời điểm thích hợp xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sự kiện 20/11/2024 21:08
Nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Sự kiện 20/11/2024 17:39
Hội Luật gia thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Sự kiện 20/11/2024 17:28
Lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp
Sự kiện 20/11/2024 13:17