Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là lời hứa của Chính phủ với nhân dân Thủ đô
![]() | Lỡ hẹn 8 lần, Bộ GTVT lại hứa tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông |
![]() | Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng bị phá hoại |
![]() | Đường sắt Cát Linh-Hà Đông nhiều chỗ hư hỏng, Bộ GTVT nói gì? |
Báo cáo về tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị; đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu. Mặc dù tiến độ thi công thời gian qua đã có chuyển biến nhưng còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ đã đề ra.
Nguyên nhân chính của việc chậm trễ này được Bộ Giao thông vận tải lý giải là do chưa tập trung đủ hồ sơ để vận hành khai thác thương mại. Bộ Giao thông vận tải vẫn đang tiếp tục yêu cầu tổng thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của Đơn vị tư vấn ACT (Pháp).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ Giao thông vận tải, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô.
Dự án đã phải tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng thành hơn 18.000 tỷ đồng; điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013; sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.
“Tôi đã nghe báo cáo, do kinh nghiệm của chúng ta còn hạn chế khiến dự án còn nhiều vướng mắc, chậm tiến độ, kéo dài thời gian hoàn thành. Trách nhiệm cao nhất trong dự án này là nhà thầu, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ Giao thông vận tải) cùng tư vấn. Các đồng chí phải đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương đưa dự án vào khai thác trong năm nay, khép lại hồ sơ dự án này. Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đưa dự án vào sử dụng với điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
![]() |
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cuộc họp |
Về phía Hà Nội, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp của Thành phố trong việc chủ động đào tạo nhân lực tiếp nhận hệ thống từ nhân viên vận hành, lái tàu đến hệ thống bán vé điện tử…
“Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, với vai trò cơ quan quản lý khai thác trực tiếp và vận hành hệ thống, cần khẩn trương tập trung làm việc với tư vấn và nhà thầu, chủ đầu tư để hoàn thành việc chứng nhận an toàn khai thác để vận hành hệ thống. Chúng ta phải giữ lời hứa với nhân dân Thủ đô về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này”, Phó Thủ tướng nói.
Tại buổi họp, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sự cam kết về an toàn và tiến độ từ phía tổng thầu Trung Quốc, đại diện là ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Đối với các dự án giao thông tại Thủ đô, Phó Thủ tướng đánh giá, những năm qua, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều dự án, công trình giao thông, từng bước thực hiện Nghị quyết Trung ương số 13 và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 10 trong số 14 dự án trọng điểm đã hoàn thành, các dự án trọng điểm khác đang được triển khai đã làm thay đổi diện mạo Thủ đô theo hướng văn minh hiện đại.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đánh giá, các đô thị lớn nói chung và Thủ đô nói riêng đang đứng trước thách thức rất lớn do xu hướng tập trung hoá đô thị không đồng đều. Hiện nay người dân sẽ dịch chuyển về những đô thị có hạ tầng tốt hơn, thuận tiện hơn, tạo áp lực cho cả hệ thống hạ tầng giao thông.
Với các dự án giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy bạn nhân dân Thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ theo hướng giải quyết khó khăn của từng dự án để giải toả tình trạng ách tắc trên những “đại công trường” giữa lòng đô thị.
Với Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, đã điều chỉnh 3 lần, dự kiến hoàn thành năm 2022, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, xử lý, trình cấp có thẩm quyền gia hạn, bổ sung hiệp định vay theo đúng quy định pháp luật. Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, xử lý kiến nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc bổ sung kế hoạch vốn ODA cho dự án theo đúng quy định; Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn chủ đầu tư một số vấn đề liên quan đến hợp đồng.
Về Dự án đường sắt đô thị, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục về điều chỉnh dự án theo đúng quy định. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về phương án thiết kế, thi công ga ngầm C9 để Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Chính phủ. Bộ Tài chính xem xét, xử lý kiến nghị của Hà Nội về gia hạn, điều chỉnh hiệp định vay vốn của dự án theo đúng quy định pháp luật, trường hợp vượt thẩm quyền, yêu cầu báo cáo lên Chính phủ.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch- Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình chất lượng tốt, đúng và vượt tiến độ đã đề ra. Đồng thời, do công trình được xây dựng trên cao, dọc đường Phạm Văn Đồng, nên cần đặc biệt lưu ý bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công.
Trường hợp sử dụng vốn dư để đầu tư bổ sung một số hạng mục công trình nhằm tăng hiệu quả đầu tư dự án, Bộ Giao thông vận tải cần thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định pháp luật.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh vào chung kết billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025

Arsenal đánh bại Chelsea, tiếp tục bám đuổi Liverpool trên đường đua Ngoại hạng Anh

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Luật Thủ đô giúp Hà Nội xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Từ 1/7/2025, đối tượng nào thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Tin khác

Từ 1/4/2025: Bảo hiểm xã hội Khu vực I sẽ quản lý 23 Bảo hiểm xã hội cấp huyện
Thủ đô 16/03/2025 20:43

Từng bước tạo sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính
Thủ đô 16/03/2025 18:39

Khai mạc Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển”
Nhịp sống Thủ đô 15/03/2025 14:16

Lan tỏa niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng bộ thành phố Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 14/03/2025 18:33

Hà Nội tìm giải pháp xử lý các vấn đề cấp bách trong bảo vệ môi trường
Thủ đô 14/03/2025 10:45

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII
Nhịp sống Thủ đô 13/03/2025 11:06

Hà Nội mở rộng Cụm công nghiệp Quất động 2
Nhịp sống Thủ đô 13/03/2025 10:16

Hà Nội thành lập 3 cụm công nghiệp làng nghề
Nhịp sống Thủ đô 12/03/2025 06:06

Hà Nội nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường
Nhịp sống Thủ đô 11/03/2025 14:11

Tuổi trẻ Công an Thủ đô xung kích ra quân bảo đảm an toàn các sự kiện quan trọng năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 11/03/2025 12:17