Đồng phục không có lỗi

Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, chuyện đồng phục học sinh lại trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của phụ huynh. Đa số ý kiến đều than thở đồng phục gây tốn kém tiền bạc, đồng phục chất lượng kém, hình thức xấu xí…
Không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới
Giải pháp “chống nhạt” cho môn học tích hợp
Hà Nội xóa “điểm trắng” trường mầm non

Tôi cho rằng, đồng phục không có lỗi nhưng vì nó liên quan đến lợi ích của nhiều người, từ nhà may, đến nhà trường, từ phụ huynh đến học sinh nên có có rất nhiều vấn đề.

Người ta bảo nhà may làm ẩu, dùng vải chất lượng kém để hạ giá thành, có người lại “tố” nhà trường lợi dụng việc bán đồng phục để tư lợi, nhận “hoa hồng” của nhà may nên bất chấp dư luận để học sinh của mình mặc những bộ đồ vừa đắt vừa kém chất lượng.

Phụ huynh là người bỏ tiền càng không thể không bức xúc. Nhưng khổ nhất vẫn là người mặc đồng phục, có ai quan tâm đến việc áo các em không thấm mồ hôi, chỉ cần chạy nhảy mạnh là đứt chỉ, tuột khuy áo, rách đũng quần…

Nếu ai đó hỏi tôi có muốn cho con mặc đồng phục đến trường hay không? Tôi sẽ trả lời ngay rằng, mặc đồng phục đến trường rất tốt, rất đẹp.

Đồng phục không có lỗi
Ảnh minh họa: Văn Chung

Tôi thích con đến trường với bộ đồng phục học sinh chỉnh tề, càng thích hơn khi được nhắm nhìn hàng trăm đứa trẻ cùng chung màu áo khi đứng trên sân trường tạo thành một bức tranh sống động, tươi tắn. Điều đó sẽ không có được nếu mỗi học sinh diện một trang phục khác nhau. Theo tôi, mặc đồng phục cũng là một biện pháp rèn luyện nền nếp và ý thức của trẻ.

Nếu hỏi tôi có bức xúc vì giá tiền đồng phục quá cao? Tôi trả lời có. Tôi còn nhớ mấy năm trước, khi cậu con trai vào lớp 1, chỉ riêng tiền đồng phục đã mất khoảng 2 triệu đồng, bao gồm 2 bộ đồ mùa hè (dài và ngắn), 2 bộ đồ thể dục (dài và ngắn), 1 bộ đồ mùa đông. Số tiền đồng phục cộng với các khoản tiền đóng góp khác đã thổi bay cả tháng lương.

Chất lượng thì giống như mọi đồng phục học sinh khác, không thể bằng những bộ quần áo bố mẹ mua cho con. Đồng phục may theo khung số đo có sẵn, nên không thể vừa vặn với từng người. Con tôi hơi nhỏ, vì thế quần dài phải mang đi cắt gấu mới mặc được, áo thì vừa rộng vừa dài nên lúc nào cũng phải bỏ vào quần cho gọn gàng. Để phòng xa, tôi còn mang hết đồng phục đi may lại một lượt cho chắc chắn.

Quần áo rộng quá không chỉ vướng víu khi chơi mà còn ảnh hưởng đến mọi hoạt động khác, viết chữ, ngồi học cũng không thoải mái. Vì thế con tôi thích nhất là những ngày không phải mặc đồng phục đi học.

Nếu có người hỏi tôi mong muốn gì về chuyện đồng phục học sinh. Tôi có rất nhiều mong muốn.

Đầu tiên, tôi mong việc mặc đồng phục có thể đơn giản hơn. Chẳng hạn như áo thì chỉ cần sáng màu, quần tối màu. Như thế học sinh có thể linh hoạt thay đổi giữa áo phông cotton hoặc áo sơ mi cho phù hợp với thời tiết, nhất là vào mùa nắng nóng. Phụ huynh cũng không phải tốn tiền mua sắm đủ loại đồng phục dài - ngắn, đông - hè nữa.

Tôi mong các vị lãnh đạo nhà trường hãy thực sự tâm huyết và trách nhiệm để mang đến cho học sinh những bộ đồng phục đẹp về hình thức, tốt về chất lượng, phù hợp về giá cả để khi cầm trong tay bộ đồng phục, phụ huynh không còn phải nâng lên đặt xuống, săm soi đường kim mũi chỉ. Bởi phụ huynh sẵn lòng chi tiền mua đồng phục nếu họ nhận được những sản phẩm có giá trị tương xứng.

Điều tôi mong nhất là các trường đừng bắt phụ huynh năm nào cũng mua đồng phục mới cho con hoặc cứ một hai năm lại thay đổi mẫu trang phục.

Vì đồng phục thường rất rộng rãi, mặc một hai năm vẫn được. Những gia đình có con cái hoặc anh em họ hàng cùng học một trường cũng có thể sử dụng lại đồ của nhau để tiết kiệm chi phí.

Chia sẻ thêm về chuyện này, tôi rất mừng vì trường của con trai không quy định mua đồng phục hàng năm. Vì thế số đồng phục mua từ năm lớp 1 con vẫn dùng được trong cả năm học lớp 2. Năm nay cháu vào lớp 3 nhưng vẫn còn mặc vừa một vài bộ. Chồng tôi nói vui rằng: Quần áo đồng phục tuy dài và rộng nhưng cũng rất có lợi vì mặc được cả mấy năm liền…

Cũng vì trường không thay đổi đồng phục, học sinh có thể sử dụng đồng phục cũ nếu còn vừa nên số tiền đóng góp đầu năm học cũng giảm đáng kể.

Trong cuộc sống hiện đại, việc mặc đồng phục trong mọi công việc, ngành nghề ngày càng trở nên phổ biến thể hiện sự chuyên nghiệp và văn minh. Đồng phục học sinh góp phần làm đẹp cho môi trường giáo dục, rèn luyện ý thức trang phục gọn gàng, lịch sự cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Bởi thế, những người có trách nhiệm đừng để đồng phục phải chịu tiếng oan...

Theo Đỗ Quyên/ Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tái hiện lời căn dặn của Bác Hồ trong đêm diễn đặc biệt tại Hoàng thành Thăng Long

Tái hiện lời căn dặn của Bác Hồ trong đêm diễn đặc biệt tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Chiều 13/11, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội (Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam) đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình chính luận nghệ thuật "Cùng nhau giữ nước".
Ông hoàng K-Pop G-Dragon trở lại sau 9 năm vắng bóng tại MAMA 2024

Ông hoàng K-Pop G-Dragon trở lại sau 9 năm vắng bóng tại MAMA 2024

(LĐTĐ) MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) là giải thưởng âm nhạc mở màn cho mùa lễ hội giải thưởng của Hàn Quốc vào dịp cuối năm. Sự kiện sẽ được phát sóng trực tiếp và độc quyền trên FPT Play vào 10 giờ, 14 giờ ngày 22/11 và 11 giờ ngày 23/11 theo giờ Việt Nam.
“Mở đường” khai thác, sử dụng không gian ngầm ở Hà Nội trong tương lai

“Mở đường” khai thác, sử dụng không gian ngầm ở Hà Nội trong tương lai

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, để bảo đảm không gian ngầm của Hà Nội có thể được khai thác một cách bền vững, việc xây dựng khung chính sách quy hoạch và các nguyên tắc pháp lý rõ ràng là điều cần thiết. Đồng thời cần có một kế hoạch dự trữ không gian ngầm cho nhu cầu phát triển trong tương lai, bao gồm cả không gian ngầm và không gian bề mặt cho các kết nối giao thông và hạ tầng kỹ thuật.
Góp phần bảo tồn, quảng bá tranh dân gian Hàng Trống

Góp phần bảo tồn, quảng bá tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Tranh dân gian Hàng Trống là một trong những dòng tranh độc đáo, mang đậm tính thẩm mỹ và giá trị văn hóa của người Hà Nội xưa. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần bảo tồn, quảng bá dòng tranh dân gian Hàng Trống.
Cùng hành động để tạo ra môi trường an toàn và hỗ trợ trẻ sinh non

Cùng hành động để tạo ra môi trường an toàn và hỗ trợ trẻ sinh non

(LĐTĐ) Ngày 14/11, tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh, Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận Ba Đình tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non 17/11 với chủ đề "Hãy cùng nhau lan toả thông điệp và hành động vì tương lai của các em".
Sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nêu rõ, các tham luận và ý kiến tại Hội thảo đều thể hiện mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm đi vào cuộc sống, tạo động lực mới để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững.
Đảm bảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành kịp thời

Đảm bảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành kịp thời

(LĐTĐ) Cần đảm bảo văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành kịp thời để những điều khoản, quy định trong luật có thể áp dụng ngay khi luật có hiệu lực. Việc chậm trễ ban hành các văn bản này có thể dẫn đến tình trạng luật được thông qua nhưng không thể thi hành, gây lãng phí nguồn lực và mất niềm tin từ xã hội.

Tin khác

Vinh danh 196 nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo

Vinh danh 196 nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) Sáng 14/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức trao giải “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VIII và Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” lần thứ V, năm 2024.
Tôn vinh nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo

Tôn vinh nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) Trước xu thế đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo thì tâm huyết gắn với sáng tạo là những giá trị cốt lõi của người giáo viên, là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công yêu cầu xây dựng một nền giáo dục nhân văn, phát triển bền vững. Điều này được khẳng định qua ngày càng nhiều tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo được công nhận, vinh danh ở Hà Nội và đang lan tỏa tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Hải Phòng: Huyện An Dương biểu dương phong trào thi đua “Hai tốt” năm học 2023 - 2024

Hải Phòng: Huyện An Dương biểu dương phong trào thi đua “Hai tốt” năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 12/11, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện An Dương, thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và Biểu dương phong trào thi đua “Hai tốt” năm học 2023 - 2024. Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tham dự Hội nghị.
Ngành GD&ĐT Thủ đô: 70 năm vươn mình bứt phá

Ngành GD&ĐT Thủ đô: 70 năm vươn mình bứt phá

(LĐTĐ) Ngày 12/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Thủ đô (1954 - 2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024).
VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu

VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu

(LĐTĐ) Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
Trường THCS Vân Canh: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

Trường THCS Vân Canh: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, luôn phát huy truyền thống quê hương khoa bảng, chủ động sáng tạo, đổi mới trong quản lý và giảng dạy, không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo và quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài bởi đây là một trong những khâu quan trọng của hoạt động xã hội hóa giáo dục đã được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Hà Nội giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024

Hà Nội giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Với 6 giải Nhất, 14 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích - số lượng giải nhiều nhất trong tổng số 68 đoàn tham dự, Hà Nội đã giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2024.
Ấn tượng chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”

Ấn tượng chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”

(LĐTĐ) Lần đầu tiên được tổ chức, chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô” đã thu hút gần 3.000 học sinh, giáo viên, đại diện các đơn vị, trường học tham dự. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội (1954 - 2024).
Sẽ nghiên cứu mức phụ cấp tương xứng cho nhân viên y tế, kế toán trường học

Sẽ nghiên cứu mức phụ cấp tương xứng cho nhân viên y tế, kế toán trường học

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 chiều 9/11, các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về quan điểm và định hướng xây dựng Luật Nhà giáo và giải pháp về nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế, kế toán trường học.
Trang bị kiến thức sử dụng Internet an toàn cho học sinh

Trang bị kiến thức sử dụng Internet an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Chương trình “Internet an toàn cho học đường” với chủ đề “Thám tử không gian mạng” dành cho học sinh Trung học cơ sở (THCS) được tổ chức nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng về sử dụng Internet an toàn và ứng xử văn minh trên môi trường mạng trong kỷ nguyên số.
Xem thêm
Phiên bản di động