Dồn sức giúp người lao động vượt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã triển khai đồng đều, hiệu quả các mặt hoạt động, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động trên địa bàn.
don suc giup nguoi lao dong vuot kho khan Sát cánh cùng người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
don suc giup nguoi lao dong vuot kho khan Sơn Tây nỗ lực “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến với Covid-19
don suc giup nguoi lao dong vuot kho khan Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh cùng người lao động vượt khó khăn

Chú trọng chăm lo, bảo vệ người lao động

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của người lao động, từ cuối năm 2019, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện ban hành Hướng dẫn liên tịch số 13/HD-UBND-LĐLĐ ngày 05/12/2019 hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị Người lao động.

Đến hết quý I/2020, toàn huyện đã có 7/7 cơ quan hành chính sự nghiệp, 22/22 xã, thị trấn tổ chức Hội nghị cán bộ công chức (đạt 100%), có 51,5% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động và phối hợp với công đoàn cơ sở ký, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể. Thông qua đó, nhiều đơn vị đã bầu mới, kiện toàn đội ngũ Ban thanh tra nhân dân, sửa đổi bổ sung nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, sửa đổi, bổ sung, ký mới Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động, đảm bảo quy chế dân chủ ở cơ sở.

don suc giup nguoi lao dong vuot kho khan
Thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động tại Công ty TNHH May Phù Đổng

Quý I/2020 là thời điểm gắn với Tết Nguyên đán Canh Tý, có nhiều yếu tố nhạy cảm trong quan hệ lao động liên quan đến việc trả lương, thưởng Tết cho người lao động của các doanh nghiệp. Xác định điều này, LĐLĐ huyện đã phân công cán bộ bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình trả lương, thưởng Tết cũng như đời sống, việc làm của công nhân viên chức lao động; tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP được áp dụng với các doanh nghiệp từ ngày 01/01/2020; rà soát và lập danh sách các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu cho người lao động trên địa bàn huyện cũng như người lao động ở tỉnh xa ở trọ trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp tốt với chuyên môn chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết nguyên đán cổ truyền Canh Tý. Trong đó, LĐLĐ huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động như: Tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2020, trao tặng 175 suất quà trợ cấp Tết cho công nhân viên chức lao động và con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn trị giá 122.500.000đ.

LĐLĐ huyện phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức xe đưa 193 công nhân các tỉnh xa về quê đón Tết tuyến Hà Nội – Vinh – Nghệ An. Các hoạt động này còn được lan tỏa đến hầu hết các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện. Dip này, 108 đơn vị đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, gặp mặt cuối năm với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, công đoàn cơ sở cũng phối hợp với chuyên môn tặng 1.476 suất quà với tổng số tiền trên 700 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong dịp này, LĐLĐ huyện đã trực tiếp thăm, tặng quà Tết cho các đồng chí cán bộ chuyên trách công đoàn nghỉ hưu qua các thời kỳ, các đơn vị có chức năng trực, phục vụ Tết.

“Với sự quan tâm chăm lo của tổ chức Công đoàn, công nhân viên chức lao động huyện Gia Lâm đã được đón một cái Tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm, quan hệ lao động bình ổn, không phát sinh diễn biến phức tạp” – bà Trần Thị Tuấn Anh- Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Cũng theo bà Trần Thị Tuấn Anh, cùng với các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã có nhiều hoạt động thiết thực chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của công nhân viên chức lao động và cộng đồng. Cụ thể, ngay khi xảy ra dịch bệnh, LĐLĐ huyện triển khai văn bản đến 100% công đoàn cơ sở, chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tuyên truyền và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ huyện, các công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp có đông công nhân lao động ngoại tỉnh đã chủ động phối hợp với chuyên môn tuyên truyền đến đoàn viên, công nhân lao động những lưu ý cơ bản nhất về cách phòng chống và giảm nguy cơ nhiễm dịch bệnh Covid-19 gây ra. Cùng đó, các công đoàn cơ sở chủ động tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng vào các ngày cuối tuần để đảm bảo vệ sinh cho môi trường làm việc.

Công đoàn cơ sở tham mưu cho các doanh nghiệp thực hiện cấp phát khẩu trang cho người lao động; đặt các bình nước rửa tay khô, trang bị đầy đủ xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động.

Điển hình như Công ty TNHH điện Stanley Việt Nam, Công ty TNHH dệt nhãn Nhân Mỹ, Công ty Lixil Việt Nam hàng ngày cấp khẩu trang cho người lao động, kiểm tra thân nhiệt bất cứ ai ra vào công ty. Đặc biệt, Công ty TNHH Lixil đã có quy định nếu nhân viên nào có triệu chứng sốt phải đi khám thì sẽ được hưởng nửa ngày lương, trường hợp phải cách ly sẽ được hưởng nguyên lương. Đối với Công ty TNHH May Phù Đổng, mặc dù số lượng công nhân không nhiều song Ban chấp hành công đoàn, lãnh đạo công ty hết sức quan tâm đến sức khỏe công nhân và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh.

Cùng với tuyên truyền về dịch bệnh hàng ngày trên loa truyền thanh, Công ty TNHH May Phù Đổng đã trang bị máy đo thân nhiệt và giao cho quản lý chuyền sản xuất, đầu giờ cán bộ quản lý có trách nhiệm đo thân nhiệt cho từng lao động. Công ty thực hiện lắp bổ sung bồn rửa tay ở các vị trí bên ngoài xưởng; Hàng ngày lau nhà máy và khu vệ sinh công cộng bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin B. Ngoài ra, Công ty cấp phát miễn phí 10 khẩu trang/1người, cấp phát C sủi mỗi người 2 tuyp để tăng cường bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Theo bà Trần Thị Tuấn Anh, song song với chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện các biện pháp phòng dịch, LĐLĐ huyện Gia Lâm cũng tăng cường rà soát, nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở về những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống, việc làm của người lao động, từ đó kịp thời có biện pháp chăm lo, hỗ trợ. Qua rà soát nắm bắt tình hình tại các công đoàn cơ sở cho thấy, các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng trực tiếp do việc xuất, nhập khẩu, nguyên liệu sản xuất với các đối tác nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc đang bị dừng lại gây nguy cơ hết nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, cắt giảm lao động nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài.

LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19 gây ra (nếu có) theo quy định của pháp luật. Hiện tại, LĐLĐ huyện đang tập hợp danh sách người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để thực hiện hỗ trợ.

Bà Trần Thị Tuấn Anh cho biết, quý II/2020, LĐLĐ huyện Gia Lâm đặt ra 14 “đầu việc” quan trọng, trong đó, LĐLĐ huyện sẽ chú trọng tổ chức các hoạt động hướng về công nhân, người lao động nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động như: tặng quà công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp; Tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Huyện với công nhân lao động, tư vấn chế độ, chính sách, trách nhiệm người lao động, chủ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở; thực hiện ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên để nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động