HĐND Thành phố Hà Nội:

Đôn đốc giải quyết các kiến nghị của cử tri

Việc đôn đốc giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Đã góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân, của cử tri đối với chính quyền địa phương cũng như hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo từ những bức xúc qua kiến nghị không được giải quyết hoặc giải quyết không dứt điểm.
tin nhap 20180809095028 Trao đổi kỹ năng giải quyết kiến nghị của cử tri
tin nhap 20180809095028 Giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri

Nhiều cách làm hiệu quả

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm kỹ năng tổng hợp, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị cử tri thuộc lĩnh vực kinh tế ngân sách, đô thị của địa phương do Ban Đô thị và Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố cho biết, qua theo dõi kết quả tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND Thành phố trong thời gian vừa qua có thể thấy đa số ý kiến cử tri tập trung phản ánh về lĩnh vực kinh tế ngân sách và đô thị.

Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 4 HĐND Thành phố khóa 15 (tháng 7/2017) có 195/297 kiến nghị cử tri chiếm tỷ lệ 65,7% tổng số kiến nghị; tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 12/2017) có 153/229 kiến nghị cử tri chiếm tỷ lệ 66,8%; tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 7/2018) có 165/227 kiến nghị cử tri, chiếm tỷ lệ 72,7%. Sự quan tâm của cử tri đòi hỏi HĐND các cấp phải có cách làm hiệu quả, mà trước hết là trong hoạt động tổng hợp, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị cử tri.

tin nhap 20180809095028
Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát về tình hình xử lý nước thải tại Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Từ thực tế một quận mới có tốc độ đô thị hóa cao như quận Bắc Từ Liêm, các vấn đề thuộc lĩnh vực đô thị luôn là vấn đề “nóng” và được cử tri quan tâm đặc biệt, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm cho biết, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện có 104 nhà chung cư, 148 dự án đang giải phóng mặt bằng với hàng nghìn hộ dân, bởi vậy HĐND quận nhận được rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề đô thị.

Do đó quận rất chú trọng, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp để nâng cao nhận thức về công tác tổng hợp, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị cử tri nói chung và kiến nghị thuộc lĩnh vực đô thị nói riêng; đồng thời, nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giải quyết kiến nghị của cử tri đối với các phòng, ban, ngành, UBND các phường.

Sau mỗi buổi tiếp xúc cử tri, HĐND quận giao cho ban Kinh tế - Xã hội và ban Pháp chế phối hợp với Văn phòng HĐND quận tổng hợp, phân loại kiến nghị cử tri theo các lĩnh vực: Kinh tế, giải phóng mặt bằng, đất đai... Kết thúc quá trình tổng hợp, HĐND quận lựa chọn các vấn đề “nóng” để giám sát hoặc chất vấn tại kỳ họp gần nhất với tinh thần theo dõi kiến nghị cử tri đến cùng.

Những ý kiến đang trong quá trình giải quyết cần được rà soát, đánh giá thường xuyên để đôn đốc giải quyết dứt điểm tránh để tồn tại những vấn đề kiến nghị nhiều lần trong thời gian dài... Theo Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm, khi tổng hợp kiến nghị cử tri phải có bảng biểu chi tiết, phân loại rõ ràng. HĐND Thành phố nên nghiên cứu phần mềm giải quyết đơn thư của cử tri với tính năng nhắc nhở, cảnh báo để việc tổng hợp, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị cử tri được kịp thời, hiệu quả hơn.

Các kiến nghị của cử tri là cơ sở để HĐND Thành phố lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp, giải trình giữa các phiên của kỳ họp, phục vụ công tác kiểm tra, đồng thời là cơ sở quan trọng để xác định nội dung tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Đồng tình với Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Tiến Thuận, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND quận Hoàng Mai cũng chia sẻ một “sáng kiến” của quận, đó là việc tiếp xúc cử tri qua kênh tin nhắn. HĐND quận Hoàng Mai công khai số điện thoại đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử quận, người dân có ý kiến có thể nhắn tin ngay vào số điện thoại này. Nhờ đó, HĐND quận có thể nắm bắt, góp phần giải quyết sớm bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Củng cố niềm tin của cử tri

Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế tại địa phương, ông Dương Văn Thay, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội huyện Sóc Sơn cho biết, khi tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nên phân loại theo từng lĩnh vực, đồng thời xác đinh rõ thẩm quyền giải quyết thuộc cấp, ngành nào để chuyển tới đúng địa chỉ để giải quyết; không bỏ sót nhưng cũng không tổng hợp trùng lặp các vấn đề; tổng hợp phải mang tính khái quát, khách quan, chính xác, trung thực nhất là những vấn đề được sự quan tâm của đông đảo cử tri, tránh tổng hợp những vụ việc mang tính cục bộ, cá nhân hoặc chỉ liên quan tới một vài người. Việc chuyển kiến nghị của cử tri phải được trực tiếp chuyển cho Thủ trưởng các đơn vị có thẩm quyền giải quyết, tránh việc chuyển nhầm cho đơn vị không thuộc thẩm quyền.

Còn theo ông Trần Quyết Thắng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND quận Hai Bà Trưng, thời gian qua, quận này đã rút ra được 5 bài học kinh nghiệm. Trong đó, cần phải đa dạng các biện pháp hoạt động của HĐND, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp thu ý kiến, kiến nghị, đôn đốc các cơ quan đơn vị có thẩm quyền trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri nhanh chóng, dứt điểm, việc này cần phải làm thường xuyên, liên tục.

Cùng với việc phải làm tốt khâu tổng hợp, phân loại, để những kiến nghị của cử tri sớm được giải quyết triệt để, ông Đỗ Đàm Khoa, Phó Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Mê Linh cho rẳng cấp ủy, chính quyền cần coi việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, trong đó, cần tập trung lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết triệt để. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND, gắn với theo dõi việc thực hiện lời hứa của các đại biểu trước cử tri nhân dân, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Sau mỗi kỳ họp HĐND, UBND huyện chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, lựa chọn phương pháp, biện pháp thực hiện phù hợp, có tính khả thi cao trong tổ chức thực hiện, đáp ứng nguyện vọng của cử tri đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Việc tiến hành giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phải bảo đảm đúng kế hoạch, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Thực hiện đúng lịch trình đề ra; tranh thủ sự đồng tình ủng hộ vào cuộc của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn với vai trò trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp xúc cử tri; trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền giải quyết các ý kiến, kiến nghị của của tri.

Khẳng định, công tác tổng hợp, theo dõi kiến nghị cử tri có vai trò quan trọng, bà Phạm Thị Thanh Mai, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố cho rằng, đây là cơ sở để HĐND Thành phố lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp, giải trình giữa các phiên của kỳ họp, phục vụ công tác kiểm tra, đồng thời là cơ sở quan trọng để xác định nội dung tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Với những kinh nghiệm hay, cách làm tốt mà đại diện HĐND các quận, huyện, thị xã chia sẻ sẽ giúp nhận diện rõ những hạn chế, khó khăn trong công tác tổng hợp, phân loại, theo dõi, đôn đốc trả lời kiến nghị cử tri nói chung, kiến nghị cử tri thuộc lĩnh vực kinh tế ngân sách và đô thị nói riêng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp, củng cố niềm tin của nhân dân, cử tri đối với chính quyền địa phương cũng như hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị vượt cấp, kiến nghị nhiều lần.

Nguyễn Công – Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại báo cáo, đưa ra được bức tranh tổng thể trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, đưa ra số liệu chi tiết, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn Thành phố.
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 10/4, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ II, năm 2024 - 2025 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng, bảo đảm đúng quy định, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả công tác và phục vụ người dân, cũng như phòng ngừa, hạn chế tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sở, ngành nào làm chậm phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.
Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh Hà Nội không thể để thiếu điện được. Năm vừa qua nhiều doanh nghiệp vì bị cắt điện mà ảnh hưởng lớn đến hoạt động. Do vậy, năm nay EVN Hà Nội phải điều hành để đủ điện cho sản xuất kinh doanh.
Xem thêm
Phiên bản di động