Đội vốn là do không lường hết được các khâu
Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn: Từ sự đội vốn | |
Giám sát chặt để không bị đội vốn dự án Sân bay Long Thành |
Tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông do Bộ Giao thông- Vận tải làm chủ đầu bị đội vốn rất lớn, song vẫn chưa thể vận hành thương mại (ảnh HNM) |
CHẬM TIẾN ĐỘ, ĐỘI VỐN TRÁCH NHIỆM THUỘC CHỦ ĐẦU TƯ
Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đặt vấn đề: Trong điều kiện nguồn vốn trong nước khó khăn, nhưng việc sử dụng vốn vay ODA làm 5 dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đều chậm trễ, đội vốn tới 80.000 tỷ đồng. Vậy trách nhiệm của các bộ, ngành ra sao?
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn (ảnh TC) |
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời: Theo quy định của Luật Quản lý nợ công và nghị định của Chính phủ, trước 1/7/2018, chức năng quản lý nhà nước về ODA thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể, trước khi Luật Quản lý nợ công có hiệu lực, những vấn đề về chủ trương đầu tư, ký kết hiệp định, điều chỉnh dự án, phân bổ dự toán…. đều thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý theo sự phân công của Chính phủ. Sau khi luật mới có hiệu lực, và kể cả sau Nghị định 132 (Nghị định 132/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 16/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài) cũng chỉ có một điều được sửa là Bộ Tài chính là đầu mối đàm phán, ký kết các hiệp định.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, điều này chưa thực sự phù hợp với Luật Quản lý nợ công khi đầu mối quản lý chỉ là chức năng đàm phán, ký kết, trong khi việc đầu tư bao gồm rất nhiều khâu, từ chủ trương đầu tư, giao dự toán... Hiện nay, một trong những nguyên nhân giải ngân chậm là giao dự toán chậm, giao kế hoạch cũng chậm. Cùng với đó trong quá trình thực hiện lại điều chỉnh dự án, hay những vấn đề nội tại như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng…. làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Liên quan đến việc chậm tiến độ, đội vốn, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định: “Đây trước hết là trách nhiệm của chủ đầu tư, sau đó mới là trách nhiệm các bộ, ngành có liên quan trong quá trình xem xét, phê duyệt, triển khai dự án”.
KHÔNG THỂ NÓI ĐỘI VỐN MÀ LÀ TĂNG VỐN VÌ CHƯA TÍNH HẾT
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời tăng vốn các dự án đường sắt đô thị. |
Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về ODA, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc thu hút quản lý và sử dụng ODA có nhiều nội dung. Về nguyên nhân dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ mà đại biểu nêu ra, ông Dũng lý giải, đây là dự án đường sắt đô thị lần đầu Việt Nam thực hiện, nên hiểu biết, kinh nghiệm, năng lực từ tư vấn đến cơ quan quản lý chưa theo kịp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì về nguyên tắc sử dụng nguồn ODA là thu hút công nghệ, kinh nghiệm của quốc tế nên các nhà thầu tư vấn của quốc tế lập dự án và các cơ quan của Việt Nam tham gia xem xét, thẩm định phê duyệt.
“Chúng ta không lường hết được các khâu từ đầu đến cuối của dự án, nên từ lúc phê duyệt đến lúc triển khai thực hiện đã điều chỉnh lại và tăng vốn lên rất lớn. Ví dụ, tuyến đường sắt đô thị số 1 của TP Hồ Chí Minh là Bến Thành – Suối Tiên tăng từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng, tăng tới 30.000 tỷ đồng. Tuyến đường sắt số 2 của TP Hồ Chí Minh cũng tăng từ 26.000 tỷ dồng lên 47.000 tỷ đồng. Còn đường sắt Cát Linh – Hà Đông của Hà Nội cũng tăng vốn tới 10 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, không thể nói ngay là đội vốn mà việc tăng vốn là do tính chưa hết, không đầy đủ, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực nhất định”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nếu chúng ta càng kéo dài thì chi phí càng phát sinh là đúng. Việc vượt lên số vốn rất lớn như vậy nguyên nhân chính là do không lường hết được quy mô, các hạng mục, nên buộc phải điều chỉnh lại.
Nên xem
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Tin khác
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Sự kiện 21/11/2024 16:55
Đại biểu Quốc hội: Không thể để một công chức nếu không chi tiêu gì mất cả hơn trăm năm mới mua được nhà
Sự kiện 21/11/2024 14:14
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về thời điểm thích hợp xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sự kiện 20/11/2024 21:08
Nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Sự kiện 20/11/2024 17:39
Hội Luật gia thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Sự kiện 20/11/2024 17:28
Lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp
Sự kiện 20/11/2024 13:17
Đề xuất bổ sung tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng với nhà giáo
Sự kiện 20/11/2024 10:28
Cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Lê Đức Thọ và nguyên lãnh đạo Bộ Công Thương hầu tòa
Sự kiện 20/11/2024 09:52
Bổ sung sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Xử lý vi phạm hành chính
Sự kiện 19/11/2024 15:43