Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Đổi mới để xây dựng thủ đô giàu mạnh

Trước thềm năm mới 2017, công việc dù bận rộn, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc vẫn dành thời gian chia sẻ với Báo Lao động Thủ đô về những kết quả đạt được của Thành phố trong năm 2016 và định hướng năm 2017. Trong cuộc trò chuyện cùng chúng tôi, một Hà Nội không ngừng đổi mới và có sức vươn lên mãnh liệt, được Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP khắc hoạ với tình yêu Thủ đô tha thiết.
doi moi de xay dung thu do giau manh Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc thăm, làm việc tại Nam Phi và Singapore
doi moi de xay dung thu do giau manh Thực hiện hiệu quả công tác CCHC: Quan trọng là yếu tố con người
doi moi de xay dung thu do giau manh Tránh việc ban hành văn bản xong không thực hiện
doi moi de xay dung thu do giau manh

LĐTĐ: Thưa đồng chí Chủ tịch HĐND TP, năm 2016 là năm đầu tiên Hà Nội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố, năm hoạt động đầu tiên của chính quyền thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2021, trong đó có HĐND TP. Có lẽ vậy mà sự đổi mới của Hà Nội nhìn thấy rõ nét khi mỗi ngày qua đi. Chủ tịch có cảm nhận thế nào về sự đổi mới này?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Hà Nội là Thủ đô “địa linh nhân kiệt”, trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế, và giao dịch quốc tế của cả nước; nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa những giá trị cao quý và thiêng liêng của đất nước.

Với nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2016, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã từng ngày tiếp nối và bồi đắp thêm những thành tựu quan trọng, rất đáng tự hào của 30 năm đổi mới.

doi moi de xay dung thu do giau manh
Đô thị Hà Nội ngày càng phát triển.

Điều rõ nhất có thể cảm nhận là tinh thần đổi mới hiện hữu ở mọi lĩnh vực, trong mỗi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và người dân Hà Nội, từ suy nghĩ, trăn trở thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đến những việc làm cụ thể hằng ngày đóng góp cho sự bình yên, ổn định và phát triển của Thủ đô.

Sự đổi mới thể hiện ở quyết tâm của các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của thành phố. Cả thành phố khẩn trương, hối hả chạy đua với thời gian để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của năm và đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm, với tinh thần quyết liệt, không ngừng đổi mới và sáng tạo.

Nhờ đó, Thủ đô của chúng ta mỗi ngày thêm “thay da đổi thịt”, có diện mạo mới với những công trình, cây cầu hiện đại mọc lên, những con đường, tuyến phố kiểu mẫu, khu dân cư văn hoá, những khu thương mại sầm uất, những huyện, xã nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn. Con người Thủ đô cũng đổi thay từng ngày.

Vốn là chốn bốn phương hội tụ với đủ giai tầng, đẳng cấp, dù có những va vấp, du nhập của nhiều nét văn hóa, nhưng nhìn chung, người Hà Nội vẫn luôn giữ được cốt cách, nét đặc trưng thanh lịch, hào hoa. Hà Nội - chỉ hai tiếng thân thương ấy, đủ gợi cả một tình yêu với Thủ đô, trái tim của cả nước. Hà Nội đã, đang và sẽ là điểm đến an toàn, tin cậy của các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế.

LĐTĐ: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2016 đã đạt được kết quả toàn diện, đáng khích lệ. Xin Chủ tịch cho biết rõ hơn về những kết quả nổi bật đã đạt được?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Năm 2016, cùng với cả nước, thành phố Hà Nội gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới phục hồi chậm, tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường, ảnh hưởng của tình hình thời tiết bất lợi và tác động của sự cố môi trường nghiêm trọng ở một số nơi…

doi moi de xay dung thu do giau manh
Kết cấu hạ tầng của Thành phố ngày càng hiện đại. Ảnh: S.T

Song, với quyết tâm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các Nghị quyết của HĐND TP, trọng tâm là 8 chương trình công tác của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của Thành phố; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính quyền; sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cộng đồng doanh nghiệp, Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện.

Kinh tế Thủ đô tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây, ước tăng 8,03%. Tổng vốn đầu tư xã hội tăng 10% so với năm 2015, ước đạt gần 278 nghìn tỉ đồng.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 2 bậc và xếp hạng cao nhất từ khi công bố. Đã có 22.922 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19% so với năm 2015. Năm 2016 có thêm 1 huyện và 55 xã đạt chuẩn, đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của Thành phố lên 256 xã (đạt 66,5%).

Công tác quy hoạch, quản lý và xây dựng đô thị được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đột phá; hoàn thành và cơ bản hoàn thành nhiều công trình trọng điểm, công trình giao thông phục vụ đời sống dân sinh. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa được đẩy mạnh.

Công tác bảo vệ môi trường được quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, duy trì vệ sinh môi trường, vận hành các khu xử lý chất thải, tăng cường cơ giới hóa công tác thu gom rác thải. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được củng cố vững chắc; quan hệ đối ngoại, hợp tác phát triển được tăng cường.

LĐTĐ: Nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy sau cuộc bầu cử tháng 5/2016, tổ chức các kỳ họp, ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, trúng những vấn đề dân sinh bức xúc… là những kết quả nổi bật của HĐND năm qua. Những kết quả này đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung của thành phố. Chủ tịch có thể cho biết một số nét nổi bật trong hoạt động của HĐND năm qua?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Năm 2016 là năm chuyển giao nhiệm kỳ của HĐND Thành phố. Thường trực HĐND đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, triển khai thành công công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Trên cơ sở phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, với tinh thần trách nhiệm cao, các nghị quyết đã được thông qua tại các kỳ họp HĐND Thành phố đảm bảo chất lượng, thiết thực, có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân Thủ đô.

Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đại biểu HĐND, tăng cường đại biểu chuyên trách nhằm phát huy vai trò người đại biểu nhân dân trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô.

Năm đầu của nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND Thành phố khóa XV đã tổ chức thành công tốt đẹp 3 kỳ họp. Trong đó, kỳ họp thứ nhất với những nội dung quan trọng về tổ chức, nhân sự và hoạt động của HĐND, UBND Thành phố trong nhiệm kỳ.

Phê chuẩn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND, từ đó xây dựng Chính quyền phục vụ, vì dân, các cấp của Thành phố, hoạt động thông suốt, hiệu quả. Kỳ họp thứ 2, với tinh thần trách nhiệm cao HĐND đã ban hành Nghị quyết thường kỳ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2016 của Thành phố; ban hành 09 nghị quyết chuyên đề theo thẩm quyền, trong đó nhiều nghị quyết quan trọng có tính định hướng phát triển kinh tế - xã hội cho cả nhiệm kỳ.

Kỳ họp thứ 3 xem xét quyết định nhiều nội dung lớn, quan trọng về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách năm 2017; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020…

Bên cạnh đó HĐND các cấp đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các ngành chức năng các cấp tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương và Thành phố kịp thời, đúng quy định.

Trên cơ sở phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, với tinh thần trách nhiệm cao, các nghị quyết đã được thông qua tại các kỳ họp HĐND Thành phố đảm bảo chất lượng, thiết thực, có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân Thủ đô.

Các nghị quyết sau khi được thông qua, ban hành, UBND Thành phố đã sớm triển khai đến các cấp, các ngành, quận, huyện, thị xã, các đơn vị và nhân dân. Chính quyền thành phố đã tập trung chỉ đạo triển khai các nghị quyết sâu sát, quyết liệt với quyết tâm cao, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần quan trọng vào những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Công tác điều hành các kỳ họp tiếp tục được đổi mới theo hướng khoa học, ngắn gọn, thiết thực, giảm thời gian đọc báo cáo, phát huy vai trò thẩm tra, định hướng của các ban và trách nhiệm, tâm huyết của đại biểu.

Đặc biệt, phiên chất vấnnội dung được đổi mới, đưa video kèm lời bình về nội dung chất vấn để đại biểu nghiên cứu, chất vấn và được truyền hình trực tiếp, với nhiều nội dung liên quan đến dân sinh bức xúc trên địa bàn, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân. Cuối phiên chất vấn, Chủ tịch UBND Thành phố đã trực tiếp báo cáo tiếp thu, giải trình thêm các nội dung tới các đại biểu HĐND.

LĐTĐ: Giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng của HĐND. Khoá XV, HĐND đã đổi mới hoạt động giám sát với quan điểm “truy tận cùng” vấn đề. Đây cũng sẽ là tiền đề quan trọng để HĐND thành phố và các đại biểu tiếp tục phát huy tốt vai trò cơ quan quyền lực nhà nước, người đại biểu nhân dân ở địa phương. Chủ tịch có thể cho biết thêm về vấn đề này?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Thực hiện Nghị quyết HĐND Thành phố về Chương trình giám sát năm 2016 và Nghị quyết số 32/2013 của HĐND Thành phố về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND Thành phố Hà Nội”, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban HĐND Thành phố tiếp tục được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả.

Thường trực HĐND Thành phố đã chỉ đạo triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp. Chuẩn bị kỹ, chọn trúng những nội dung cần tập trung giám sát, trên cơ sở đó, chỉ đạo cụ thể hóa thành kế hoạch giám sát của Thường trực, các Ban trong từng quý, tháng.

Đồng thời chỉ đạo chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai các hoạt động giám sát. Chỉ đạo việc công bố công khai các kết luận giám sát của Thường trực, các ban HĐND đến UBND Thành phố và các cơ quan liên quan. Đăng toàn văn kết luận lên Trang thông tin điện tử của HĐND Thành phố Hà Nội để nhân dân biết và tham gia giám sát...

Do vậy, các cuộc giám sát của Thường trực, các Ban của HĐND trong năm 2016 đều có chiều sâu và trúng vào những vấn đề lớn, trọng tâm, được cử tri đồng tình ủng hộ. Các kết luận giám sát đã đánh giá toàn diện, khách quan việc thực hiện nghị quyết và chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục; đề xuất được giải pháp khắc phục; chỉ ra những cách làm tốt, phát hiện và phổ biến những kinh nghiệm hay góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, xây dựng và quản lý đô thị.

Có thể kể tới thành công trong 3 đợt giám sát của Thường trực HĐND: Thứ nhất là giám sát về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Thứ hai là giám sát tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách theo Nghị quyết của HĐND Thành phố.

Thứ ba là giám sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết số 12/2012/NQ - HĐND ngày 13/7/2012 của HĐND Thành phố về Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cùng với hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND Thành phố đã chủ động triển khai thực hiện nhiều cuộc giám sát theo chương trình, kế hoạch, đạt hiệu quả.

LĐTĐ: Thưa đồng chí Chủ tịch HĐND TP, mặc dù năm 2016, Thành phố đã đạt được nhiều thành quả, nhưng vẫn còn có những điểm bất cập. Xin đồng chí cho biết thêm về những hạn chế cần khắc phục?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, bên cạnh những kết quả rất đáng khích lệ đã đạt được, trong quá trình phát triển, Thành phố cũng còn nhiều tồn tại cần tập trung khắc phục.

Đó là: Môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô còn hạn chế, chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng; tăng trưởng tuy đạt mức cao so nhiều năm trước, nhưng chưa đạt chỉ tiêu đề ra (từ 8,5% - 9%); công tác sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thực hiện chậm; chỉ số cải cách hành chính giảm so với năm trước, xếp thứ 9/63; vẫn còn một số cán bộ, công chức có những hành vi thiếu văn hóa trong ứng xử nơi công cộng, gây bức xúc trong dư luận; việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng chưa quyết liệt; các dự án xây dựng cơ bản còn chậm tiến độ; công tác kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi; tình trạng ùn tắc giao thông, cháy, nổ vẫn diễn ra nghiêm trọng , trong đó có vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản; vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, gian lận thương mại chưa được ngăn chặn có hiệu quả; cấp nước sạch chưa đạt yêu cầu đề ra; tỉ lệ hộ nghèo còn ở mức cao.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên chính quyền cùng với nhân dân thành phố sẽ phải đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa trong năm 2017.

LĐTĐ: Trong điều kiện Hà Nội bị giảm tỉ lệ điều tiết ngân sách, để thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, năm 2017, HĐND Thành phố đã quyết nghị các mục tiêu của thành phố như thế nào, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn với mức độ có thể lớn hơn so với năm 2016. Thành phố xác định tiếp tục các mục tiêu về cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế. Thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, đô thị, kiên quyết khắc phục tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới.

Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó là việc nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Trong điều kiện tỉ lệ điều tiết ngân sách của Trung ương đối với Hà Nội giảm so với trước, nhu cầu nguồn vốn cho đầu tư phát triển của Thủ đô lại rất lớn, đòi hỏi Thành phố phải huy động mọi nguồn lực, trong đó chú trọng đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa bằng nhiều hình thức, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Nỗ lực phấn đấu đạt tăng trưởng GRDP từ 8,5 - 9%, bình quân đầu người 86 - 88 triệu đồng.

LĐTĐ: Năm 2017, Thành phố lựa chọn là “Năm kỷ cương hành chính”. Chủ tịch có thể cho biết rõ hơn về lý do Thành phố chọn tiêu chí kỷ cương hành chính?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Việc lựa chọn chủ đề là sự thể hiện cô đọng nhất nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, đồng thời cũng là mục tiêu cụ thể cần đạt được của Thành phố trong mỗi năm. Từ kết quả thực hiện chủ đề của những năm trước, Hà Nội đã có những chuyển biến, tiến bộ đáng kể trên các lĩnh vực cải cách hành chính, trật tự, văn minh đô thị.

Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra với Thủ đô trong năm 2017, thống nhất với 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá của Thành phố trong cả nhiệm kỳ, Thường trực Thành ủy thống nhất lựa chọn chủ đề công tác của Thành phố năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính”.

Chọn chủ đề này là nhằm tạo đột phá trong củng cố kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính phục vụ và hiệu quả.

Nhằm nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ và thực hiện nếp sống văn hóa tại công sở, các địa điểm công cộng, nơi cư trú của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố. Thông qua vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Thủ đô, sẽ tạo sự lan tỏa, từng bước nâng cao kỷ cương, phép tắc trong toàn xã hội.

LĐTĐ: Năm 2017 là một trong những năm trọng tâm của kế hoạch 5 năm, có nhiều vấn đề được đặt ra, đòi hỏi hoạt động của HĐND cũng phải tiếp tục có những đổi mới, để hiệu quả hoạt động cao hơn. Chủ tịch có thể cho biết nét đổi mới trong hoạt động của HĐND trong năm 2017?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Bước sang năm 2017, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và HĐND các cấp sẽ thực hiện tốt các hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND TP, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của TP, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017. Hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội trong năm 2017 sẽ tiếp tục thực hiện tốt phương châm “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”.

Phấn đấu tổ chức tốt các kỳ họp, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phiên giải trình giữa 2 kỳ họp. Ngoài các nội dung giám sát chuyên đề theo nghị quyết, sẽ tăng cường hoạt động khảo sát thường xuyên ở cơ sở, hướng trọng tâm vào các vấn đề còn nhiều khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc, dư luận báo chí phản ảnh, kiến nghị.

Cùng với đó, HĐND thành phố sẽ nâng cao chất lượng phối hợp tiếp xúc cử tri, khuyến khích đại biểu tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận đơn thư chuyển, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố tăng cường tập huấn kỹ năng cho đại biểu; đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan báo chí của Trung ương và Thủ đô tăng thời lượng tuyên truyền về hoạt động của HĐND, để nhân dân và cử tri Thủ đô tiếp nhận thông tin, trao đổi, đối thoại, giám sát hoạt động của đại biểu và HĐND các cấp.

LĐTĐ: Trước thềm năm mới Đinh Dậu, Chủ tịch có nhắn nhủ gì với đội ngũ công nhân lao động Thủ đô, lực lượng trực tiếp làm ra nhiều của cải vật chất cho thành phố?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Công nhân lao động luôn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Làm thế nào để nâng cao chất lượng, trình độ của công nhân lao động, đáp ứng nhu cầu và phù hợp với giai đoạn phát triển mới luôn là vấn đề Thành phố quan tâm, trăn trở.

Có thể thấy, nâng cao trình độ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động một cách thiết thực, cụ thể là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Thành phố.

Thành phố cũng đặt mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa của công nhân gắn với xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao chất lượng, hiệu quả, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân lao động.

Thúc đẩy việc xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Trên cơ sở đó xây dựng đội ngũ công nhân có nếp sống văn hóa lành mạnh, có tác phong làm việc công nghiệp, năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần xây dựng các doanh nghiệp nói riêng và thủ đô nói chung phát triển ổn định và bền vững.

Nhân dịp năm mới Đinh Dậu, tôi mong muốn công nhân lao động toàn Thành phố sát cánh cùng chính quyền các cấp chung sức, đồng lòng, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Thành phố trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Dẫu trước mắt còn nhiều thử thách, song với truyền thống đoàn kết, với những thành tựu và kết quả đã đạt được, tôi tin đất nước ta, Thủ đô ta sẽ làm nên những thắng lợi mới.

Chúc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô và gia đình một năm mới An khang - Thịnh vượng.

LĐTĐ: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố. Kính chúc Chủ tịch năm mới sức khoẻ và thành công!

Lê Thị Bích Ngọc (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động