Vì một nền nông nghiệp sạch và bền vững:

Doanh nghiệp, nhà nông phải bắt tay nhau

Muốn có một nền nông nghiệp sạch, an toàn và phát triển bền vững, ngoài yếu tố gián tiếp là khoa học, kỹ thuật thì vấn đề có tích chất quyết định là người nông dân và doanh nghiệp phải bắt tay nhau tạo thành một vòng tròn khép kín. Trong đó, Nhà nước chỉ đóng vai trò bà đỡ…
doanh nghiep nha nong phai bat tay nhau Triển khai hiệu quả cuộc vận động 3 sạch
doanh nghiep nha nong phai bat tay nhau Huyện Phúc Thọ: Đẩy mạnh triển khai cuộc vận động 3 sạch

Nông dân phải là trung tâm

Sau hàng loạt vấn nạn thực phẩm bẩn bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, hiện nay người nông dân sản xuất đã bắt đầu ý thức hơn về việc thực hiện và đảm bảo ATTP. Đặc biệt, xu thế thực hiện và đảm bảo sản phẩm ATTP cũng đã thay đổi trong nhận thức và hành động của người dân.

doanh nghiep nha nong phai bat tay nhau
An toàn thực phẩm là cuộc chơi chung của người nông dân và doanh nghiệp

Cụ thể, để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, vật nuôi, hiện nay nhiều hộ nông dân đã chủ động tham gia vào các Hợp tác xã (HTX), chuỗi liên kết cung cầu…thậm chí, nhiều hộ dân còn chủ động chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGap hay GlobolGap nhằm kiểm soát được chất lượng sản phẩm, sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, người dân chủ động thay đổi sản xuất từ mô hình truyền thống sang mô hình sản xuất an toàn, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng…đó là sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người dân.

“Đối với sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp thương mại cần gắn kết bà con với doanh nghiệp, sát cánh cùng bà con, thuyết phục họ từ khi sản xuất đến thu hoạch, đặc biệt làm sao để thu mua ổn định đầu ra cho sản phẩm nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định.

Vì thế, việc người dân chuyển đổi mô hình sản xuất từ truyền thống sang an toàn là điều rất đáng khích lệ và cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thị trường, thương hiệu thực phẩm an toàn”, ông Chiến nhấn mạnh.

Và để phát triển một cách bền vững, thì không có con đường nào khác đó là người nông dân phải chủ động liên kết với nhau. Do đó, HTX chính là đơn vị kết nối hàng trăm, hàng nghìn hộ nông dân, nhằm đảm bảo được nguồn cung, nguồn thực phẩm ổn định, đa dạng và an toàn để cung cấp cho các doanh nghiệp phân phối đến người tiêu dùng.

Đề cập đến sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người nông dân, ông Trần Mạnh Chiến, Giám đốc chất lượng sản phẩm của chuỗi cửa hàng thực phẩm Bác Tôm bộc bạch, trước đây khi thực hiện nghiên cứu và thực hiện đưa nông sản vùng cao về thành phố nhằm mục tiêu xoá đói giảm nghèo, ông Chiến bắt đầu tổ chức hội thảo mời bà con nông dân đến phổ biến và hướng dẫn chuyển đổi mô hình sản xuất sang hiện đại.

Thế nhưng, khó khăn đầu tiên mà ông Chiến vấp phải đó là việc thuyết phục bà con nông dân chuyển đổi mô hình sản xuất và khó khăn thứ hai là thuyết phục người tiêu dùng tin mình.

“Đối với sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp thương mại cần gắn kết bà con với doanh nghiệp, sát cánh cùng bà con, thuyết phục họ từ khi sản xuất đến thu hoạch, đặc biệt làm sao để thu mua ổn định đầu ra cho sản phẩm nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định. Vì thế, việc người dân chuyển đổi mô hình sản xuất từ truyền thống sang an toàn là điều rất đáng khích lệ và cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thị trường, thương hiệu thực phẩm an toàn”, ông Chiến nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Chiến, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Liên hiệp tiêu thụ Nông sản an toàn Việt Nam cũng khẳng định, việc thay đổi tư duy của bà con nông dân trong HTX chuyển đổi từ sản xuất truyền thống, sang sản xuất an toàn là cực kỳ vất vả. Bởi lẽ, hiện HTX có hơn 300 thành viên trên cả nước và các sản phẩm cung ứng đủ các thành phần từ rau, củ, quả cho đến thịt, cá…vì thế, để bà con thay đổi một cách chủ động, bên cạnh việc thuyết phục bằng việc làm cụ thể, lợi ích cụ thể, thì phải hướng dẫn bà con làm sao thực hiện sản xuất đảm bảo ATTP.

“Mưa dầm thấm lâu, đó là phương án khả thi nhất. Với cách làm này, hiện nay bà con tham gia làm thành viên của HTX tăng lên rất nhanh, kéo theo đó là tư duy và xu thế thực hiện ATTP cũng đã thay đổi trong suy nghĩ của bà con, đây là sự thay đổi lớn và cần thiết”, ông Tuấn cho hay.

“Cuộc chơi” chung của người dân và doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, việc giữ vững thương hiệu ATTP là việc làm vô cùng quan trọng và phải được triển khai ngay từ đầu ra. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, khiến không ít người tiêu dùng dù chấp nhận bỏ tiền ra nhưng vẫn không mua được sản phẩm tốt. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp làm thật thì lại chưa tìm được người tiêu dùng, dẫn đến việc hai bên (doanh nghiệp – người tiêu dùng) chưa “tìm” được nhau.

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành Maketting Tập đoàn Central Group chia sẻ, lý do người tiêu dùng tìm đến với các siêu thị là vì vấn đề thực phẩm. Nắm bắt được tâm lý đó, Big C đã lấy thực phẩm tươi sống là một trong những đặc trưng thế mạnh của mình. Tuy nhiên, nhóm hàng thực phẩm tươi sống đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn đó là ATTP và thị hiếu người tiêu dùng.

Cũng theo bà Linh, xu hướng sinh hoạt của các gia đình Việt Nam hiện nay là ít chế biến thực phẩm ở nhà, vì thế, thực phẩm qua sơ chế, hoặc thực phẩm chín tại siêu thị cũng đã đáp ứng được thị hiếu, lối sống của người Việt hiện nay. Vì thế, việc đảm bảo ATTP, thậm chí đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng về ATTP là hết sức cần thiết.

“Hiện nay, một trong những chương trình của BigC nhằm đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng đó là “thu mua tận vườn”, thu mua với sản lượng lớn…khi thực hiện chiến lược này, chúng tôi không chỉ giúp bà con nhận biết được các kiến thức cơ bản về ATTP, thuốc trừ sâu, tư duy với ATTP…mà còn hỗ trợ bà con xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, nông trại, giảm bớt các quy trình trung gian để làm sao bà con lớn lên được cùng với doanh nghiệp”, bà Linh nhấn mạnh.

Để đảm bảo ATTP, việc bà con nông dân thay đổi tư duy, nhận thức trong sản xuất nhằm hướng đến nền nông nghiệp an toàn là việc làm vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, người nông dân đã thay đổi nhận thức, thì các doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi trong cách ứng xử với người tiêu dùng, để “sân chơi ATTP” sẽ là cuộc chơi chung của cả doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, trong các chuỗi liên kết, không thể tránh khỏi việc thực phẩm đến tay người tiêu dùng “có vấn đề”, vì thế việc doanh nghiệp ứng xử như thế nào là điều vô cùng quan trọng.

“Những doanh nghiệp có tầm nhìn sẽ có cách ứng xử tốt với các khiếu nại. Tỉnh táo, biết cách ứng xử với người tiêu dùng và giải quyết các vấn đề sau bán hàng thế nào, chính là sách lược mà những tập đoàn hàng đầu cần phải để tâm đến”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động