Doanh nghiệp đề xuất giải pháp để giảm ùn tắc giao thông

Vấn nạn ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn đang khiến các cơ quan chức năng lo lắng. Rất nhiều những giải pháp của cá nhân, doanh nghiệp đã đưa ra nhằm “giải cứu” giao thông Thủ đô, trong đó có những giải pháp của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo (Công ty Gia Bảo).
doanh nghiep de xuat giai phap de giam un tac giao thong Giảm ùn tắc giao thông Hà Nội: Xây dựng chính sách ưu tiên xe buýt
doanh nghiep de xuat giai phap de giam un tac giao thong Giảm ùn tắc giao thông: Tầm nhìn đô thị và cuộc cách mạng 4.0

Căn cứ cuộc họp của Thủ tướng với Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên Môi trường... ngày 16/1/2017 về việc tập trung có các giải pháp để thực hiện chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Công ty Gia Bảo đã gửi “Giải pháp giảm và chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội” lên UBND TP. Một trong những giải pháp quan trọng là “Làm đường mới và mở rộng đường cũ theo quy hoạch”.

doanh nghiep de xuat giai phap de giam un tac giao thong
Tắc đường vẫn đang là bài toán chưa có lời giải

Việc triển khai sẽ thực hiện theo hợp đồng BT như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TP nhưng do Nghị định 15/2015/NĐ-CP (về đầu tư theo hình thức đối tác công tư) không còn phù hợp với hiện nay nên khó thực hiện. Xuất phát từ những bất cập trong thực tiễn, Công ty Gia Bảo đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ KH&ĐT đề nghị xem xét sửa đổi Nghị định 15/2015/NĐ-CP từ đó góp phần làm đường mới nhanh hơn như vậy sẽ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Bá Long, Phó Tổng giám đốc Công ty Gia Bảo, doanh nghiệp này đang triển khai thủ tục dự án theo mô hình hợp tác công tư (PPP) thuộc hợp đồng BT và thực hiện theo các quy định của Nghị định 15/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên, Nghị định này rất rườm rà và thiếu điều khoản để kiểm soát thất thoát cho ngân sách Nhà nước dẫn đến các dự án BT trước đây có thể đã gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước nhiều tỉ đồng.

Nếu không loại bỏ các quy định rườm rà không cần thiết và không thực hiện cải cách thủ tục hành chính thì sẽ chỉ làm mất thời gian vô ích của doanh nghiệp, gây lãng phí các nguồn lực của xã hội và làm thất thoát ngân sách của Nhà nước. Chính vì vậy, Công ty Gia Bảo đề nghị sửa đổi Điều 21, 22, 23 cũ của Nghị định 15/2015/NĐ-CP theo hướng mới nhằm đảm bảo ngân sách Nhà nước không bị thất thoát nhiều tỷ đồng dự án phê duyệt nhanh hơn trước, từ đó sẽ có nhiều đường mới được làm và góp phần phát triển kinh tế và giảm ùn tắc giao thông.

Theo Công ty Gia Bảo, để làm được điều này, UBND cấp tỉnh (thành phố) ra văn bản chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư tham gia lập hồ sơ đề xuất và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sau 30 ngày kể từ ngày nhà đầu tư có công văn đề nghị lên UBND cấp tỉnh (thành phố). Trong đó ghi rõ văn bản này có giá trị tối đa là 3 tháng, Nếu quá 3 tháng kể từ ngày ký văn bản này mà nhà đầu tư không trình hồ sơ đề xuất và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đến Sở KH&ĐT thì mặc nhiên tự động hết hạn.

Sau đó, UBND cấp tỉnh (thành phố) phê duyệt hồ sơ đề xuất và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án phần làm đường mới hoặc mở rộng đường cũ tối đa 60 ngày cho nhà đầu tư kể từ ngày nộp báo cáo nghiên cứu khả thi cho Sở KH&ĐT. Tiếp quá trình trên, UBND tỉnh (thành phố) ký hợp đồng BT với nhà đầu tư trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhà đầu tư được UBND cấp tỉnh (thành phố) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Theo ông Nguyễn Bá Long, Phó Tổng giám đốc Công ty Gia Bảo, doanh nghiệp này đang triển khai thủ tục dự án theo mô hình hợp tác công tư (PPP) thuộc hợp đồng BT và thực hiện theo các quy định của Nghị định 15/2015/NĐ-CP.

Tuy nhiên, Nghị định này rất rườm rà và thiếu điều khoản để kiểm soát thất thoát cho ngân sách Nhà nước dẫn đến các dự án BT trước đây có thể đã gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước nhiều tỉ đồng.

Ngoài ra, việc thanh toán dự án BT bằng quỹ đất, Công ty Gia Bảo cũng kiến nghị thực hiện như sau: Đối với khu đất chưa có hạ tầng đường, điện, nước ở các huyện thì tạm tính theo nguyên tắc ngang giá tiền sử dụng đất/1m2 được UBND cấp tỉnh (thành phố) ban hành với khu đất quy hoạch tương tự cạnh đó (làng xóm cũ), nhưng do giá đất ban hành chưa sát giá thị trường nên nhà đầu tư cam kết chỉ giữ lại 9% lợi nhuận (bao gồm cả lãi vay) trên tổng vốn nhà đầu tư bỏ ra để làm hạ tầng khu đất để bán thu hồi vốn (gồm: làm đường + vỉa hè, cấp + thoát nước, cấp điện, sân chơi, chợ, chi phí giải phóng mặt bằng đất ruộng).

Trong trường hợp, nhà đầu tư có lợi nhuận cao hơn 9% do giá bán nhà đất cao hơn giá quy định của thành phố thì nhà đầu tư cam kết nộp phần lợi nhuận cao hơn 9% vào ngân sách tỉnh, thành phố.

Nếu làm được điều này, Nhà nước sẽ không phải mất ngân sách để trả tiền lãi vay ngân hàng của doanh nghiệp như hiện nay. Từ đó, sẽ kiểm soát được lợi nhuận từ các khu đất khi trả cho nhà đầu tư để không bị thất thoát cho ngân sách Nhà nước. Mức 9% lợi nhuận (bao gồm cả lãi vay) là rất tốt. Ngoài ra, đối với quỹ đất là các khu nhà, đất đã có hạ tầng đường trong các quận, huyện, thị xã thì UBND cấp tỉnh (thành phố) sẽ tổ chức bán đấu giá.

Nhà đầu tư được giao làm đường theo Hợp đồng BT thì được ưu tiên mua bằng 91% giá trị của khu nhà đất được đấu giá. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND cấp tỉnh (thành phố) cần khẩn trương phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đất dành cho tái định cư và khu đất được bán của Nhà đầu tư trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Nhà đầu tư trình bản vẽ quy hoạch lên Sở Quy hoạch - Kiến trúc (hoặc Sở Xây dựng theo từng địa phương).

Trong trường hợp quá 60 ngày mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc (hoặc Sở Xây dựng) không trình UBND cấp tỉnh (thành phố) phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đất mà nhà đầu tư sẽ trình thì nhà đầu tư mặc nhiên được phép xây dựng theo đồ án quy hoạch với mật độ tối đa với khu đất ở là 40% diện tích khu đất và nhà liền kề có chiều cao tối đa là 5 tầng và nhà chung cư có chiều cao tối đa là 25 tầng.

Công ty Gia Bảo đã gửi công văn đề nghị tới lãnh đạo Bộ KĐ&ĐT nhiều lần để Bộ KH&ĐT sớm sửa đổi Nghị định 15/2015/NĐ-CP với mục đích góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông; tránh nguy cơ thất thoát hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước… Tuy nhiên, đề nghị của Công ty Gia Bảo đến nay vẫn chưa thực hiện được.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...

Tin khác

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động