Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Không lo thiếu tàu, xe

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không đều đã sớm có kế hoạch tăng tải, bán vé từ sớm nên về cơ bản, người có nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay không lo thiếu tàu, xe. Cơ quan chức năng chưa ghi nhận đề nghị tăng giá vé từ phía các nhà xe; giá vé đường sắt ổn định, trong khi giá vé máy bay chỉ tăng chút ít so với ngày thường nếu hành khách mua sát ngày khởi hành.  
dip nghi le 30 4 va 1 5 khong lo thieu tau xe Nghỉ lễ 30/4: “Nóng ran” chuyện vé tàu xe, máy bay
dip nghi le 30 4 va 1 5 khong lo thieu tau xe Đi lại dịp 30/4: Máy bay hết vé rẻ, tàu chỉ còn ghế ngồi
dip nghi le 30 4 va 1 5 khong lo thieu tau xe Thủ tướng chỉ đạo lập đường dây nóng về tàu xe dịp 30/4
dip nghi le 30 4 va 1 5 khong lo thieu tau xe
Bến xe Giáp Bát đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Anh Tuấn

Chưa ghi nhận tăng phụ thu giá vé

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 29-4 đến hết 2-5). Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội nhận định: Đợt nghỉ lễ này thường là dịp khai trương mùa du lịch nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tập trung vào một số địa phương, đặc biệt là những vùng có điểm tham quan, nghỉ dưỡng... Một số tuyến dự kiến tăng mạnh, như Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nam Định, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên... và lưu lượng hành khách sẽ tăng cao từ chiều, tối 28 đến hết sáng 29-4. Tổng số xe dự kiến tăng cường trong dịp này là 410 xe, trong đó ngày 28-4 tăng 183 xe, ngày 29-4 thêm 227 xe.

Trong số 410 xe nói trên, Bến xe Giáp Bát tăng cường 200 xe; Bến xe Gia Lâm 55 xe; Bến xe Mỹ Đình 155 xe. Nhằm phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, an toàn, Công ty đã yêu cầu các bến xe phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự; ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm...; phối hợp với lực lượng Thanh tra GT-VT xử lý xe vòng vo đón khách trước cửa bến.

Ngoài ra, Công ty chủ động phối hợp với Trung tâm Điều hành xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội để tăng tần suất và số chuyến xe buýt, kịp thời phục vụ khách vào nội đô; không cho xuất bến đối với xe không đủ tiêu chuẩn, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, lái xe uống bia rượu, hoặc sử dụng các chất kích thích; kiểm soát từng phương tiện không để xảy ra hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, thu tiền cao hơn giá vé quy định. Việc giải quyết các thủ tục phải khẩn trương, thuận tiện, nghiêm cấm vòi vĩnh, hạch sách làm cản trở tiến độ xe xuất bến.

Đại diện Sở GT-VT Hà Nội cho biết, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách và giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào những ngày trước, sau dịp nghỉ lễ, Sở đã yêu cầu các bến xe phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe, giá cước vận tải tại bảng tin điện tử và tại quầy vé... Được biết, đến thời điểm này chưa có đơn vị vận tải nào đăng ký tăng phụ thu giá vé trong dịp nghỉ lễ. Hành khách sẽ không lo thiếu xe, song nên vào bến mua vé tại quầy để bảo đảm quyền lợi.

Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội Trần Đăng Hải khẳng định, Thanh tra Sở sẽ huy động 100% lực lượng trên các tuyến; ứng trực tại các bến tàu, xe để phân luồng tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh vận tải gây mất trật tự, an ninh, an toàn giao thông.

Tàu hỏa, máy bay - vẫn còn vé

dip nghi le 30 4 va 1 5 khong lo thieu tau xe
Ngành Đường sắt đã sẵn sàng các phương án bảo đảm phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: Thanh Thúy

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngành Đường sắt đã lên kế hoạch lập 32 đoàn tàu tăng cường trên các tuyến dự báo hành khách tăng, như tuyến: Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quy Nhơn, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng…

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, việc bán vé tàu dịp lễ được triển khai sớm (từ ngày 17-3). Hiện tại, chiều Hà Nội đi các ga Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng từ ngày 27-4 đến 2-5 còn khoảng 7.000 vé ngồi và 3.000 vé giường nằm cả hai chiều. Riêng các mác tàu chính như QB1, QB3, NA1, NA3, SE17… chỉ còn ít vé ngồi. Giá vé điều chỉnh linh hoạt theo ngày và giờ đi tàu, nhưng cơ bản tương đương dịp 30-4 năm trước.

Như ngày 28-4 là ngày cao điểm, giá vé nằm mềm cao nhất tàu NA1 Hà Nội - Vinh là 467.000 đồng/vé, ngồi cứng không điều hòa 181.000 đồng/vé, ghế phụ 145.000 đồng/vé. Giá vé nằm mềm cao nhất tàu SE19 Hà Nội - Đà Nẵng là 1.083.000 đồng/vé, giá vé ngồi cứng không điều hòa 423.000 đồng/vé. Giá vé giường nằm mềm cao nhất tàu SP3 Hà Nội - Lào Cai là 425.000 đồng/vé, riêng tàu này có thêm vé không chỗ - giá 150.000 đồng/vé.

Với đường không, trong giai đoạn cao điểm, Vietnam Airlines tăng thêm 175 chuyến bay một chiều trên 8 đường bay nội địa. Tổng tải cung ứng đạt trên 180.000 ghế, tăng gần 25% so thường lệ. Các chuyến bay tăng cường tập trung chủ yếu từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch, như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Jetstar và Vietjet cũng tăng cường hàng trăm chuyến bay trong dịp này để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới trên các trang bán vé trực tuyến của các hãng hàng không trong ngày 25-4 cho thấy, nhiều tuyến bay đến các tỉnh, thành phố du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh trong những ngày cao điểm nghỉ lễ đều còn vé và không đến mức quá đắt so với bình thường.

Ví dụ, với đường bay Hà Nội - Đà Nẵng ngày 28-4, cả Vietnam Airlines và Vietjet đều còn vé ở mức 1.870.000 đồng/vé/chiều. Đường bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines trong ngày 27-4 có mức giá 1.600.000 - 1.890.000 đồng/vé/chiều. Đường bay Hà Nội - Nha Trang của Vietjet trong ngày 28-4 còn nhiều vé ở mức 1.560.000 - 1.720.000 đồng/vé/chiều (các mức giá trên đều chưa kể thuế, phí)... Tuy nhiên, giá vé trên các đường bay về Hà Nội trong ngày cao điểm 3-5 đều ở mức khá cao (khoảng 3.000.000 đồng/vé/chiều). Trên mạng trực tuyến của các hãng, nhiều chuyến đã báo hết vé.

Đại diện một số đại lý vé máy bay nhận định, sở dĩ vé vào kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay không căng thẳng như mọi năm do nguồn cung ứng lớn. Song, để mua được vé với giá hợp lý, hành khách cần mua sớm, càng cách xa ngày đi càng tốt...

Theo Tuấn Lương/Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động