Thanh Trì:

Diện mạo mới từ đổi mới toàn diện

Hôm nay (26/10/2017), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới. Những ngày này, trên khắp các ngả đường, không khí náo nức lan tỏa, cờ hoa giăng rực rỡ trên các con phố để chờ đón sự kiện trọng đại này.
dien mao moi tu doi moi toan dien Những tuyến đường nở hoa
dien mao moi tu doi moi toan dien Huyện Thanh Trì tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Mặt trận

Theo Chủ tịch UBND huyện Vũ Văn Nhàn, Thanh Trì là huyện nằm phía Nam của TP Hà Nội, diện tích đất tự nhiên 6.293 ha, trong đó có 3.463 ha đất nông nghiệp (chiếm 55,03%). Huyện có 15 xã, 01 thị trấn, dân số trên 22 vạn người. Với sự quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, giai đoạn 2005 - 2010, kinh tế - xã hội của huyện đạt được những kết quả khả quan và tương đối toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt bình quân từ 14 - 15%/năm.

dien mao moi tu doi moi toan dien
Đường phố huyện Thanh Trì.

Đặc biệt, khi bắt đầu thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới theo Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Thanh Trì đã chủ động lập quy hoạch và triển khai bài bản việc xây dựng kết cấu hạ tầng (điện, đường, trường, trạm) đến tất cả các xã trong huyện. Với phương châm phát huy tổng lực của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn với sự vào cuộc và giám sát của nhân; làm đến đâu xong đến đó; làm đến đâu thanh toán đến đó, cương quyết không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản. Do đó, việc xây dựng nông thôn mới của huyện đã đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, hiện toàn huyện đã hoàn thành nâng cấp cải tạo 163,06 km đường giao thông nông thôn, đạt 120% kế hoạch, nâng tổng số các tuyến đường giao thông đạt chuẩn 100% theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia. Về thủy lợi, huyện đã tập trung cải tạo, đào đắp, nạo vét được 112 km kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất và đảm bảo tiêu thoát nước trong khu dân cư. Hệ thống trường học đã đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng 24 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia toàn huyện lên 51 trường, đạt tỷ lệ 80%.

Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo xây dựng mới, cải tạo và đưa 46 nhà văn hóa vào hoạt động; 71/71 thôn, làng của huyện có nhà văn hóa phục vụ nhân dân tham gia sinh hoạt cộng đồng; 100% các xã đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng Trung tâm văn hóa, thể thao xã. Đề án đầu tư xây dựng chợ nông thôn đã đưa vào hoạt động 07 chợ đạt chuẩn, tạo ra 4.400 việc làm, 2.000 điểm kinh doanh đáp ứng nhu cầu nhân dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho lao động nông thôn, xóa bỏ các điểm chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng, lề đường, đảm bảo vệ sinh môi trường và văn minh thương mại.

dien mao moi tu doi moi toan dien
Sông Tô Lịch chảy qua địa bàn Tả Thanh Oai (Thanh Trì) đang được hồi sinh. ảnh: vozforums.com

Để xây dựng nông thôn mới, ngoài xây dựng kết cấu hạ tầng (điện, đường, trường, trạm), Thanh Trì xác định muốn xây dựng nông thôn mới thành công, phải đẩy nhanh việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời tạo ra những cánh đồng lớn bằng việc dồn điền, đổi thửa để đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Chính nhờ xác định hướng đi này, mà Thanh Trì đã vươn lên là một trong những huyện đạt giá trị sản xuất nông nghiệp xét cả về năng suất lẫn giá trị cao của Thành phố. Những cánh đồng lớn chuyên canh các loại cây trồng vật nuôi đang cho giá trị kinh tế rất cao.

Chính nhờ phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng gắn với tạo ra cánh đồng mẫu lớn (dồng điền, đổi thửa) để áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật mà đời sống nhân dân dần ổn định và tăng cao. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến năm nay khoảng 40 triệu đồng và phấn đấu đến năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt với Thanh Trì, thành công nhất trong xây dựng nông thôn mới phải kể đến lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố xây dựng Hà Nội Xanh - Sạch - Đẹp, Thanh Trì xác định dù có nông thôn mới thế nào; phấn đấu đô thị hóa ra sao mà vấn đề môi trường không được giải quyết triệt để thì cũng không mấy giá trị.

Do đó, Huyện ủy xác định cải thiện môi trường phải là một trong những tiêu chí hàng đầu trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Với quyết tâm chính trị đó, những ngày này có dịp đi khắp các thôn làng, ngõ xóm, phố phường của Thanh Trì mới cảm nhận được hết giá trị của môi trường. Những dòng sông chết năm nào, những chiếc ao làng bị ô nhiễm trầm trọng nay đã khoác lên mình dòng sông xanh, ao xanh trẻ em nô đùa xuống tắm. Những con đường bụi bặm, nhếch nhác hai bên cỏ mọc um tùm thì nay dần đang thay thế bằng những con đường hoa nở.

Đặc biệt với Thanh Trì, thành công nhất trong xây dựng nông thôn mới phải kể đến lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố xây dựng Hà Nội Xanh - Sạch - Đẹp, Thanh Trì xác định dù có nông thôn mới thế nào; phấn đấu đô thị hóa ra sao mà vấn đề môi trường không được giải quyết triệt để thì cũng không mấy giá trị. Do đó, Huyện ủy xác định cải thiện môi trường phải là một trong những tiêu chí hàng đầu trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới.

Với quyết tâm chính trị đó, những ngày này có dịp đi khắp các thôn làng, ngõ xóm, phố phường của Thanh Trì mới cảm nhận được hết giá trị của môi trường. Những dòng sông chết năm nào, những chiếc ao làng bị ô nhiễm trầm trọng nay đã khoác lên mình dòng sông xanh, ao xanh trẻ em nô đùa xuống tắm. Những con đường bụi bặm, nhếch nhác hai bên cỏ mọc um tùm thì nay dần đang thay thế bằng những con đường hoa nở.

Có thể khẳng định, ngoài những thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội, hai điểm sáng nhất trong xây dựng nông mới ở Thanh Trì là không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản và giải quyết hiệu quả bài toán môi trường. “Cùng với sự đồng lòng, quyết tâm xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân… huyện Thanh Trì còn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy luôn sâu sát cơ sở, tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp thời cho các huyện, các xã, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt, thẳng thắn phê bình các địa phương chưa tích cực. Chính điều này đã góp phần quan trọng để Thanh Trì hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới” - Chủ tịch UBND huyện Vũ Văn Nhàn khẳng định.

Xây dựng để đạt chuẩn nông thôn mới đã khó, giữ và phát huy kết quả hơn nữa hậu nông thôn mới còn khó hơn nhiều, chính vì thế Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì quyết tâm đoàn kết một lòng, không ngừng đổi mới, sáng tạo cả trong tư duy lẫn hành động quyết đưa Thanh Trì phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động