Điểm tựa vững chắc của người lính cảnh sát biển

LĐTĐ - “Anh cứ yên tâm lên đường bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, ở nhà mọi việc em lo được. Em và các con vẫn khỏe” – Đấy là lời nhắn nhủ của chị Lã Hải Vân gửi tới chồng là cảnh sát biển đang thực hiện nhiệm vụ ngoài đảo xa.

Tôi có dịp gặp chị Lã Hải Vân (Bình Kiều, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng) trong buổi gặp mặt, động viên những gia đình cảnh sát biển, kiểm ngư do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Người phụ nữ nhỏ nhắn không nén được những giọt nước mắt xúc động khi kể về chồng – thủy thủ trưởng Ngô Vĩnh Hòa (Hải Phòng) đang thực hiện nhiệm vụ trên tàu 8001, Hải đội 301. Chị Vân kể, yêu nhau 10 năm với nhiều xa cách, chàng cảnh sát biển Ngô Vĩnh Hòa (SN 1975) và cô giáo mầm non Lã Hải Vân (SN 1978) đã có một gia đình tuyệt đẹp được kết tinh bởi sự chân thành và sẵn sàng hi sinh.

Kết hôn từ năm 2001 đến nay đã 13 năm nhưng chị Vân có rất ít thời gian được ở cạnh chồng. Mỗi lần về thăm nhà, anh Hòa chỉ được ở lại vẻn vẹn 40 ngày rồi lại tiếp tục ra khơi. Chị Vân một mình chăm sóc 2 cậu con trai. Đứa lớn 13 tuổi nhưng mắc bệnh tự kỷ tăng động, còn đứa bé mới tròn 2 tuổi. Chị Vân rớm nước mắt kể, ông trời thương ban cho vợ chồng chị đứa con đầu lòng là một bé trai kháu khỉnh đáng yêu. Hai bên nội ngoại, ai cũng phấn khởi, mừng cho anh chị. Nhưng thật không may, cháu càng lớn càng phát triển chậm hơn các cháu khác. Trong một lần anh được nghỉ phép, cả hai vợ chồng chị đưa cháu đến bệnh viện khám. Nghe tin cháu bị mắc bệnh tự kỷ tăng động, cần phải chăm sóc đặc biệt, chị Vân như đứt từng khúc ruột. Sợ chị suy nghĩ nhiều mang bệnh, anh Hòa phải giấu lo lắng vỗ về, động viên chị. Đằng đẵng nhiều năm qua, anh chị chăm sóc và tìm cách chữa bệnh cho con. 

Ảnh cưới vợ chồng thủy thủ trưởng tàu 8001, Hải đội 301 Ngô Vĩnh Hòa (Hải Phòng) - Ảnh: NV cung cấp

Do yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, anh Hòa chuyển công tác vào miền trung, xa nhà hơn. Chị Vân ở nhà vừa là cha, vừa là mẹ chăm lo cho các con ăn học, quán xuyến việc nhà hai bên nội ngoại. Là giáo viên mầm non, chị phải đến trường từ rất sớm, cũng may hàng ngày có bà nội đỡ đần, trông cháu bé. Còn lớn, thương con thiệt thòi, chị đã xin cho con theo học văn hóa để hòa nhập với các bạn cùng trang lứa. Được cô giáo và nhà trường tạo điều kiện, hiện cháu cháu đang học cùng với các bạn cấp 1. Dù đã 13 tuổi nhưng con trai lớn của chị vẫn chưa đọc thông viết thạo, chưa biết làm phép tính. Ngoài giờ lên lớp, chị Vân phải thuê giáo viên về kèm cháu đọc và viết. Đến nay, bệnh tình của cháu cũng đỡ hơn nhiều, cháu bớt nghịch ngợm và nhanh nhẹn hơn. Những lúc bố vắng nhà, các con của chị thường ngồi canh chiếc điện thoại chờ bố gọi về. Nhiều lần chị phải giả vờ là anh gọi điện rồi nghe máy. Các con mừng quá, đòi nói chuyện nhưng chị bảo bố bận, bố tắt máy rồi, bố nói rất yêu và nhớ các con. Sau mỗi lần như vậy, các cháu lại ăn ngoan, nghe lời chị hơn.

Chị tâm sự: "Cuộc sống gia đình thiếu người chồng, người cha, tủi thâm lắm. Nhiều khi con ốm đau, trong nhà có vật gì hỏng hóc lại tự tay lo toan, sửa lại.” Chị luôn tự động viên mình phải can đảm vượt qua mọi khó khăn, tự chăm sóc sức khỏe không để bản thân bị đau ốm, mệt mỏi. Vì chị hiểu hơn ai hết và hơn bất cứ khi nào, chị phải mạnh mẽ để là chỗ dựa vững chắc cho các con và anh, để anh yên tâm ở nơi biển đảo xa xôi hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đất nước tin tưởng, giao phó.

Đã thành thói quen, cứ sau bữa cơm chiều, ba mẹ con chị Lã Hải lại tiến lại gần bên chiếc ti vi nhỏ để dõi theo chương trình thời sự. Hai con trai của chị thường luôn miệng hò reo khi thấy con tàu kiểm ngư trên các bản tin truyền hình. Các cháu chỉ biết mừng rỡ nghĩ đơn giản rằng đấy là con tàu của bố Hòa đang làm nhiệm vụ mà không hiểu bố đang phải đối mặt với nhiều hiểm nguy ngoài đảo xa. Chị Vân còn nhớ mãi cuộc gọi vội vã của anh cách đây ít lâu: "Anh phải đi công tác đột xuất, em xem thời sự trên truyền hình sẽ biết". Chiều đến, ba mẹ con ngồi trước màn hình vô tuyến mới hiểu. Lúc đấy, chị chỉ biết ngồi ôm con vào lòng và lo cho chồng.

Chị Lã Hải Vân và con trai thứ 2 - Ảnh: Nguyễn Hoài

Vì điều kiện không cho phép, chị Vân chưa một lần được lên đơn vị thăm chồng. Mỗi lẫn anh sắp đến ngày phép, chị đều hồi hộp mong ngón. Chị Vân xúc động chia sẻ, anh Hòa là người chồng rất chiều vợ và chu đáo. Những lúc anh ở xa, anh thường gọi điện nói chuyện, hỏi thăm gia đình, vợ và các con. Chị tự hào thổ lộ, chồng chị rất khéo nấu ăn. Mỗi lần anh về thăm nhà, anh thường tâm lý giành phần lớn thời gian nấu những món ngon hợp khẩu vị cho ba mẹ con thưởng thức như để bù đắp những ngày xa cách chị phải tự mình lo toan cho gia đình. Chị không thể nào quên ngày sinh nhật đáng nhớ, ngày 8/2 vừa qua, đúng dịp anh được nghỉ phép. Cả ngày đi dạy ở nhà trẻ, không thấy chồng nhắc gì, chị thầm trách. Đến khi về nhà, chị bất ngờ khi anh và các con cùng nấu món gà rán mà mình thích, mâm cơm bày biện sẵn sàng, háo hức ngồi chờ chị về. Chị lén lau vội giọt nước mắt xúc động, tự giận mình đã trách sai anh. Tuy sinh nhật không quà cũng không hoa, nhưng chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để chị cảm thấy hạnh phúc, đủ để chị hiểu anh yêu chị nhường nào.

Nhìn những đứa con tíu tít nằm quanh nghe bố kể những câu chuyện ngoài đảo xa, chị lại thầm cám ơn ông trời đã sắp đặt cho chị được gặp và làm vợ anh.

Nguyễn Hoài

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Xem thêm
Phiên bản di động