LĐLĐ tỉnh Hải Dương:

Điểm tựa bảo vệ công nhân lao động

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Thông qua đó, góp phần giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh yên tâm lao động và công tác
diem tua bao ve cong nhan lao dong Báo chí góp phần nâng cao nhận thức và hành động của XH về việc làm và BH thất nghiệp
diem tua bao ve cong nhan lao dong Công nhân lao động háo hức đến "phiên chợ" tư vấn
diem tua bao ve cong nhan lao dong 700 CNLĐ tham gia Ngày hội tư vấn tại Hải Dương

Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh Hải Dương có trên 11.000 doanh nghiệp, thu hút và giải quyết việc làm cho gần 27 vạn lao động, tập trung vào các ngành nghề sản xuất như: dệt may, da giày, gia công hàng xuất khẩu, sản xuất linh kiện điện, điện tử, vật liệu xây dựng.... Nhìn chung, đa số các doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện tương đối đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động. Tư tưởng CNVCLĐ cơ bản ổn định, yên tâm lao động sản xuất và công tác.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã quan tâm chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động phối hợp với người sử dụng lao động triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC); Hội nghị Người lao động. Kết quả, đã có 1.351/1.351 (đạt 100%) cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức được Hội nghị CBCCVC; 459/703 (đạt 65,3%) doanh nghiệp (nơi có tổ chức công đoàn) tổ chức được Hội nghị Người lao động.

Đồng thời triển khai kế hoạch tổ chức tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động lần thứ II năm 2018 tới các cấp công đoàn trong tỉnh. Vừa qua, LĐLĐ tỉnh Hải Dương đã tổ chức tập huấn về công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - phòng chống cháy nổ cho 70 đồng chí cán bộ CĐCS, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ và an toàn vệ sinh viên. Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức lễ phát động tháng hành động ATVSLĐ và phối hợp tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại 13 doanh nghiệp.

diem tua bao ve cong nhan lao dong
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường tặng quà cho đoàn viên, người lao động tham dự Chương trình “Tết Sum vầy” do LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức (Ảnh: laodong)

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã lựa chọn 3 sản phẩm tiêu biểu do công nhân lao động (CNLĐ) tỉnh Hải Dương sáng tạo tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm “Tự hào Trí tuệ lao động khu vực đồng bằng Sông Hồng”; 2 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở và 10 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường trung cấp nghề, cao đẳng, đại học để trao tặng nhà "Mái ấm Công đoàn" và học bổng tại Chương trình Thủ tướng gặp gỡ CNLĐ các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng năm 2018 tại tỉnh Hà Nam.

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với cơ quan chức năng tham gia điều tra 2 vụ tai nạn lao động làm chết 4 người. Thông qua điều tra, kết luận các vụ tai nạn lao động đã có 5 kiến nghị yêu cầu chủ sử dụng lao động có biện pháp khắc phục, ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra TNLĐ, bảo vệ quyền lợi cho người lao động theo đúng chế độ, chính sách của nhà nước.

Trung tâm Tư vấn LĐLĐ tỉnh tư vấn tại văn phòng cho 47 lượt người, tư vấn lưu động cho 200 lượt người; các tổ tư vấn pháp luật của công đoàn cấp trên cơ sở tư vấn cho 116 lượt CNLĐ. Nội dung tư vấn tập trung vào một số vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, bảo hiểm xã hội, chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, cho thuê lại lao động,… Đồng thời hướng dẫn 5 CNLĐ làm đơn, gửi đơn, làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp số tiền người lao động thụ hưởng sau khi được các cơ quan chức năng giải quyết người lao động được trên 9 triệu đồng; phát hành 18.500 tờ gấp tuyên truyền về Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn Hải Dương đã mở rộng hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm; tích cực khai thác thông tin về nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp để có kế hoạch đào tạo nghề, cung ứng lao động. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 326 lượt người, đào tạo nghề cho 240 lao động

Tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

Tiếp tục thực hiện chủ đề "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn", các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp tục triển khai các thoả thuận hợp tác đã ký và ký thêm với 5 đối tác, đồng thời làm thẻ tích hợp để đoàn viên mua hàng được thuận lợi khi tham gia chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn.

Các hoạt động xã hội thường xuyên được quan tâm, góp phần giúp cho đoàn viên và người lao động thêm gắn bó với tổ chức công đoàn. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2018”. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều thưởng tết cho CNVCLĐ, trong đó có 388 doanh nghiệp thưởng tháng lương thứ 13 với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng; tổng số tiền thưởng cho CNVCLĐ trong dịp Tết nguyên đán gần 632 tỷ đồng. Nhiều CĐCS đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tổng kết vui xuân bốc thăm trúng thưởng, tặng quà CNLĐ với tổng chi phí 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhằm hưởng ứng Tháng công nhân năm 2018, các cấp CĐ đã tổ chức các hoạt động thiết thực như thăm hỏi, động viên và trao trợ cấp 435 trường hợp đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động với tổng số tiền 254 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 8 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền là 310 triệu đồng. Trong đó đã khởi công xây dựng 4 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Bình Giang, LĐLĐ Ninh Giang, Công đoàn ngành Công Thương.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 vừa qua.
Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

(LĐTĐ) Từ khi Góc thư giãn của đoàn viên Công đoàn Trường THCS Lý Thường Kiệt đi vào hoạt động, nơi đây thực sự là không gian mở lý tưởng, giúp gắn kết tình đồng chí, chị em sau những giờ lên lớp. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, tư tưởng của đoàn viên, cán bộ, giáo viên luôn ổn định, vui vẻ, phấn khởi.
Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã dành 54,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận để hỗ trợ 56 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ Nữ công và nữ cán bộ Công đoàn tiêu biểu tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Năm qua, toàn ngành Công Thương Hà Nội đã có 85 tập thể và 1.470 cá nhân nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Trong đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn 22 tập thể và 60 cá nhân nữ CNVCLĐ xuất sắc tiêu biểu khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐTĐ) Chiều nay (7/3), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và phát động cuộc thi online "Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp ý và an toàn thực phẩm" lần thứ nhất, năm 2024.
Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

(LĐTĐ) Dự kiến đến năm 2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng 3.000 căn hộ, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ xây dựng 10.000 đến 15.000 căn hộ nhà ở xã hội.
Biểu dương 72 cá nhân, 10 tập thể “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Biểu dương 72 cá nhân, 10 tập thể “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Ngày 7/3, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động