Công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2016:

Điểm sàn vào các trường khó tăng

Từ ngày 19.7, 120 cụm thi trên cả nước lần lượt công bố kết quả thi THPT quốc gia 2016. Tính đến thời điểm này đã có khoảng trên 80% các cụm thi đã công bố kết quả thi. 
diem san vao cac truong kho tang Chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia
diem san vao cac truong kho tang Năm 2016 các trường sẽ được tự chủ xét tuyển đại học

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, điểm thi năm nay không cao, nhưng có sự phân hóa rõ nét, phổ điểm tập trung từ 4 - 7 và số điểm liệt ít. Điều này dự báo điểm sàn vào các trường sẽ không tăng hơn so với năm trước.

Hết lo nghẽn mạng

Một trong những điều khiến Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) và dư luận xã hội quan tâm và lo lắng trước khi công bố kết quả thi năm nay là liệu có xảy ra tình trạng nghẽn mạng như năm trước? Song, ghi nhận 2 ngày qua (ngày 19 và 20.7) cho thấy không có hiện tượng nghẽn mạng cục bộ.

diem san vao cac truong kho tang
Niềm vui sau giờ thi.

Lý giải về việc này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay, thay vì chỉ có 8 điểm công bố kết quả thi như năm trước thì Bộ giao quyền công bố kết quả thi cho cả 120 cụm thi.

Số điểm truy cập tăng lên cùng hạ tầng công nghệ thông tin của các cụm thi đã được nâng cấp, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông đã hỗ trợ, ưu tiên công suất đường truyền giúp cho các cụm thi công bố kết quả, nên mọi việc được diễn ra suôn sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ cũng có nhiều biện pháp khác hỗ trợ như: Bố trí các cụm thi không công bố kết quả cùng một thời điểm mà công bố rải rác, cụm nào chấm xong trước thì được công bố trước. Do đó, các cụm thi công bố kết quả điểm thi rải rác vào các giờ khác nhau trong 2 ngày qua.

Ngoài ra, năm nay các cụm thi sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia 2016 theo 2 cách. Thứ nhất, các cụm thi mở trang thông tin điện tử, thí sinh truy cập bằng số báo danh, mã xác thực để xem kết quả thi của cá nhân như năm 2015.

Thứ hai, sẽ công bố danh sách kết quả thi của toàn bộ thí sinh thuộc cụm thi chủ trì, bao gồm số báo danh, họ tên thí sinh và kết quả các môn thi trên trang thông tin điện tử của cụm thi.

Đồng thời, các Sở GDĐT có thể tải dữ liệu kết quả thi từ hệ thống, chuyển cho các điểm tiếp nhận đăng ký dự thi để in và dán thông báo cho thí sinh biết. Vì thế, tình trạng nghẽn mạng, đặc biệt là những phút đầu của thời điểm công bố điểm thi đã không xảy ra như tiên liệu.

Phổ điểm thấp, điểm sàn khó tăng

Tại Hà Nội, từ tối 19.7, cụm thi do Sở GDĐT Hà Nội chủ trì cũng đã công bố kết quả thi của hơn 16.000 thí sinh dự thi. Theo ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GDĐT Hà Nội) cho biết, so với năm 2015, ở cụm thi này năm nay có số bài thi bị điểm liệt giảm mạnh, nhưng không xuất hiện điểm 10.

Điều này cũng phần nào được lý giải dễ hiểu vì đây là cụm thi của các thí sinh chỉ có mục đích xét tốt nghiệp THPT.

Còn tại cụm thi do các trường ĐH chủ trì - khu vực luôn “bội thực” điểm 10 những năm trước, nhưng năm nay số lượng bài thi đạt điểm 10 cực kỳ hiếm. Phổ điểm ở nhiều cụm thi do các trường ĐH chủ trì tập trung ở mức từ 4 - 6 điểm. Điểm từ 7 - 9 ít so với năm 2015.

Cụ thể, theo Trường ĐH Lâm nghiệp thống kê, điểm bài thi năm nay không cao, phổ điểm tương đối rộng, nhưng điểm chiếm nhiều nhất là mức từ 4 - 5 điểm, không có nhiều bài thi đạt điểm cao.

Theo Ban tư vấn tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay không còn ghi nhận hiện tượng “mưa” điểm 9 - 10 như những năm trước, nên điểm trúng tuyển năm nay có xu hướng giảm, song dự kiến trường này không hạ điểm chuẩn để lấy hết chỉ tiêu ở một số ngành.

Còn theo thống kê nhanh điểm thi từ cụm thi Đại học Thủy lợi cho thấy, cụm thi của ĐH Thủy lợi chủ trì chỉ có 122 thí sinh đạt 26 điểm, 313 thí sinh đạt 25 điểm. Trong đó, xét theo môn thi thì môn Hóa có phổ điểm nhiều nhất tập trung ở điểm 6 và dao động từ 5 – 7 điểm; môn Vật lý có phổ điểm cao hơn với điểm 7 chiếm đa số; môn Sinh học phổ điểm tập trung nhiều ở điểm 4; môn Tiếng Anh có phổ điểm tập trung ở ngưỡng từ 2,5 – 3 điểm.

Riêng với Trường ĐH Thủy lợi nếu xếp điểm theo khối thì khối B có thí sinh đạt 28,70 điểm , khối A có thí sinh đạt 28,40 điểm, có 3 thí sinh đạt 28,00 điểm và 4 thí sinh đạt từ 27,50 đến 27,90 điểm

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, sau khi công bố kết quả thi, hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp để tư vấn cho Bộ trưởng ngưỡng điểm tối thiểu có thể xét tuyển vào ĐH. Khi đó, hội đồng sẽ phân tích chi tiết phổ điểm của từng khối thi khác nhau để lựa chọn mức điểm ngưỡng phù hợp nhất.

Tuy nhiên, với phổ điểm thi phân hóa mạnh so với năm 2015, trong đó có tới 60% - 70% là ở mức 4 - 6 điểm, điểm 8 đến 9 rất ít. Điều này cho thấy, với cách ra đề thi có sự phân hóa trình độ thí sinh cao nên điểm thi năm nay cũng có sự phân hóa rõ nét với phổ điểm tập trung ở khoảng 5-7 điểm.

Việc này sẽ giúp những trường ĐH tốp giữa thuận lợi trong tuyển sinh với nguồn tuyển khá dồi dào. Còn với các trường tốp đầu lại không quá vất vả trong khâu sàng lọc chọn lựa với các tiêu chí phụ như năm trước.

Ngoài ra, năm 2016, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ ở mức 647.000 chỉ tiêu, nhưng tổng số thí sinh cả nước dự thi THPT quốc gia 2016 để xét tốt nghiệp và xét ĐH-CĐ chỉ có 601.267 thí sinh. Nếu trừ đi khoảng 5% số thí sinh bỏ thi, thí sinh rớt tốt nghiệp, thí sinh bị điểm liệt thì số thí sinh còn lại tham gia xét tuyển ĐH, CĐ sẽ chưa tới 600.000 thí sinh.

Như vậy, nhu cầu thực tuyển sẽ lớn hơn nguồn cung vốn có và sẽ không dễ đối với những trường ĐH, CĐ chỉ dùng kết quả thí sinh dự thi ở các cụm thi ĐH. Điều này sẽ dẫn đến điểm sàn năm 2016 không thể cao hơn mức 15 điểm (tổng điểm 3 môn thi) như năm 2015. Nếu cao hơn các trường sẽ thiếu nguồn tuyển trầm trọng. Với kết quả này thì dự báo điểm chuẩn nhiều ngành sẽ giảm, điểm sàn khó tăng.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Chủ động lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10

Chủ động lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10

(LĐTĐ) Cùng với cả nước, năm học 2024-2025 là năm học thứ ba thành phố Hà Nội thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với cấp trung học phổ thông (THPT). Với việc lựa chọn môn học từ khi bắt đầu vào học lớp 10, các nhà trường đã chủ động trong việc xây dựng các tổ hợp và cung cấp thông tin sớm cho học sinh, phụ huynh.
Xem thêm
Phiên bản di động