Dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng: Cho vay lãi suất cao?

Nhằm hỗ trợ khách hàng được tốt nhất, thời gian qua các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinafone…liên tiếp tung ra các dịch vụ tiện ích, trong đó có dịch vụ ứng tiền nhanh đã giúp người sử dụng điện thoại di động “thoát hiểm” khi đang liên lạc mà hết tiền đột xuất. Thế nhưng, khi khách hàng thanh toán (trừ vào lần nạp sau gần nhất) thì “tá hỏa” với cách tính phí quá cao của nhà mạng. Nhiều người cho rằng, đây là một hình thức “cho vay” lãi suất cao…
Dịch vụ viễn thông- truyền hình chiếm tỷ lệ khiếu nại lớn nhất

Khách hàng liệu có là thượng đế?

Trong kinh doanh từ xưa đến nay, khách hàng luôn được coi là “thượng đế”. Bởi vậy, để đảm bảo uy tín, thương hiệu và mở rộng thị phần của mình, doanh nghiệp thường tìm mọi cách nhằm làm hài lòng khách hàng. Với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thông tin di động cũng vậy, để giữ chân và lôi kéo khách hàng, nhà mạng thường tung ra những gói cước ưu đãi cùng các dịch vụ tiện ích đi kèm như tải nhạc, giảm giá cước, ứng tiền…Thế nhưng ít ai nghĩ rằng, tất cả những dịch vụ nhằm giữ chân khách hàng ấy, chung quy đều nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Đành rằng, mục đích của kinh doanh là lợi nhuận, tuy nhiên thu lợi từ việc “bắt bí” khách hàng khi họ rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, đó là một kiểu kinh doanh tận thu và không thiện chí. Phải thừa nhận, dịch vụ ứng tiền nhanh trở thành “cứu cánh” cho nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động khi họ hết tiền đột xuất. Tuy nhiên, mức phí dịch vụ được các nhà mạng đưa ra lại không “mềm”, khi phí dịch vụ dao động từ 10 – 30% giá trị tiền ứng. Nhiều khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh cho rằng, cách trừ phí này được coi như một kiểu “xiết nợ” có thỏa thuận.

Dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng: Cho vay lãi suất cao?
Khách hàng thường bị thu mức phí quá cao khi sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh

Theo chia sẻ của anh Mạnh Tiến (Quang Trung, Hà Đông), anh đang sử dụng mạng di động Mobifone theo gói cước trả trước, nhiều lần khi đang đàm thoại thì tài khoản hết tiền. Lúc đó phía tổng đài 9015 của Mobifone có gửi tin nhắn đề nghị thuê bao sử dụng dịch vụ ứng tiền với mệnh giá là 50.000 đồng. Tuy nhiên, tin nhắn cũng ghi rõ số tiền sẽ được nhận chỉ là 37.500đ và thuê bao sẽ phải chịu mức phí là 11.250đ (tiền còn lại là cước tin nhắn), số tiền này sẽ được trừ trong lần nạp tiền lần sau. Vì quá gấp, anh Tiến đành miễn cưỡng sử dụng dịch vụ. “Nhà mạng luôn gọi khách hàng là thượng đế, cung cấp các dịch vụ là tốt, nhưng mức phí thu lại quá cao, đặc biệt trong tình huống cấp bách của khách hàng, thì liệu đó có thể coi là vì thượng đế hay không?”, anh Tiến bức xúc.

Thu Hằng, sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội, cho biết: “Trước đây em sử dụng mạng di động Vinafone và từng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh. Mặc dù mỗi lần chỉ ứng 50.000đ, nhưng phí dịch vụ lến đến 15.000đ. Sau khi chuyển sang sử dụng mạng Viettel cũng vậy, mức phí khi ứng tiền có ít hơn một chút, nhưng cũng dao động từ 10%-30% số tiền ứng. Em thấy dịch vụ ứng tiền là rất tiện ích, hỗ trợ rất nhiều cho người dùng khi tài khoản đột ngột hết tiền mà chưa kịp nạp thêm. Thế nhưng, mức phí bị trừ đi sau mỗi lần ứng như vậy là hơi nhiều”.

Lãi xuất cao hơn cả tín dụng đen

Nếu tính theo mức phí áp dụng thấp nhất cho thuê bao ứng tiền trong ngày là 10%, thì mức lãi suất tháng lên đến 300%. Còn mức cao nhất lên đến 900%. Đây là mức lãi suất khủng, thậm chí cao hơn cả mức lãi suất tín dụng đen.

Truy cập vào website của một số nhà mạng, dễ dàng nhận thấy các gói dịch vụ tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là dịch vụ ứng tiền nhanh. Với dịch vụ Fast Credit của mobifone, khi thuê bao trả trước rơi vào trạng thái có số dư tài khoản thấp hơn 5000đ, hệ thống sẽ gửi thông tin yêu cầu ứng tiền, việc ứng nhiều hay ít phụ thuộc vào cách tính của hệ thống đối với thời hạn sử dụng của các thuê bao. Mỗi thuê bao sẽ được ứng từ 5000 - 50.000đ, mức phí không ghi cụ thể nhưng nằm trong mức giới hạn 10% - 30%. Tương tự như vậy mạng Viettel, Vinafone cũng có những mức phí áp dụng tượng tự khi khách hàng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh.

Đánh giá về vấn đề trên, luật sư Đỗ Phương Thúy (Đoàn luật sư TP. Hải Phòng) cho rằng, các nhà mạng gọi là phí dịch vụ nhưng thực chất đó là một hình thức cho vay có tính lãi. Mặc dù mức phí dịch vụ từ 10% - 30%/1 lần ứng, không giới hạn về ngày trả. Tuy nhiên, với tốc độ sử dụng di động như hiện nay, rất ít khách hàng để quá 1 tuần hay 10 ngày mới nạp tiền. Thậm chí có người nạp tiền luôn trong ngày, hoặc 1 ngày sau. Nếu tính theo mức phí áp dụng thấp nhất cho thuê bao ứng tiền trong ngày là 10%, thì mức lãi suất tháng lên đến 300%. Còn mức cao nhất lên đến 900%. Đây là mức lãi suất khủng, thậm chí cao hơn cả mức lãi suất tín dụng đen.

“Đây là hình thức nhà mạng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của khách hàng để áp mức phí, hay cho vay với lãi suất cao. Nếu xét theo luật thì hoạt động này là không đúng, còn đúng luật thì phải là tạm ứng không tính phí. Hoạt động thu phí dịch vụ cao lên đến 30% không phải nhằm hỗ trợ khách hàng và đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu doanh nghiệp xem trọng khách hàng, thì nên xem việc ứng tiến là một dịch vụ giúp khách hàng “thoát hiểm” những lúc bí bách, chứ không nên lợi dụng thời cơ để trục lợi. Để điều chỉnh vấn đề này, rất cần sự vào cuộc của các ngành để khách hàng thực sự được hưởng lợi từ các dịch vụ tiện ích của nhà mạng”, luật sư Thúy cho hay.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.
Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp được kỳ vọng giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là Thủ đô Hà Nội.
Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

(LĐTĐ) Với phiên bản 2024, chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 sẽ gia tăng lợi ích dành riêng cho chủ thẻ VIB Online Plus 2in1, Bill Pay, Cash Back, Family Link, LazCard, Super Card, Travel Élite và Premier Boundless.
Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

(LĐTĐ) 15 năm qua, Sun World Ba Na Hills đã có một hành trình dấn thân rực rỡ và đáng nhớ. Những gì mà Bà Nà đã làm được, dường như đã vượt qua những điều mà người ta có thể tưởng tượng khi Sun Group bắt đầu “đánh thức” khu du lịch bị lãng quên trên đỉnh núi Chúa 15 năm trước.
Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

(LĐTĐ) Tập đoàn Focus Media (Tập đoàn truyền thông thang máy) triển khai mở rộng thương hiệu trên toàn cầu và lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo để lan tỏa thương hiệu ra thế giới.
Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

(LĐTĐ) Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

(LĐTĐ) Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi từ hỗ trợ lãi suất cho đến các gói phí thể hiện sự sát cánh đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp SME.
Xem thêm
Phiên bản di động