Dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng: Cho vay lãi suất cao?

Nhằm hỗ trợ khách hàng được tốt nhất, thời gian qua các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinafone…liên tiếp tung ra các dịch vụ tiện ích, trong đó có dịch vụ ứng tiền nhanh đã giúp người sử dụng điện thoại di động “thoát hiểm” khi đang liên lạc mà hết tiền đột xuất. Thế nhưng, khi khách hàng thanh toán (trừ vào lần nạp sau gần nhất) thì “tá hỏa” với cách tính phí quá cao của nhà mạng. Nhiều người cho rằng, đây là một hình thức “cho vay” lãi suất cao…
Dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng: Cho vay lãi suất cao? Dịch vụ viễn thông- truyền hình chiếm tỷ lệ khiếu nại lớn nhất

Khách hàng liệu có là thượng đế?

Trong kinh doanh từ xưa đến nay, khách hàng luôn được coi là “thượng đế”. Bởi vậy, để đảm bảo uy tín, thương hiệu và mở rộng thị phần của mình, doanh nghiệp thường tìm mọi cách nhằm làm hài lòng khách hàng. Với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thông tin di động cũng vậy, để giữ chân và lôi kéo khách hàng, nhà mạng thường tung ra những gói cước ưu đãi cùng các dịch vụ tiện ích đi kèm như tải nhạc, giảm giá cước, ứng tiền…Thế nhưng ít ai nghĩ rằng, tất cả những dịch vụ nhằm giữ chân khách hàng ấy, chung quy đều nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Đành rằng, mục đích của kinh doanh là lợi nhuận, tuy nhiên thu lợi từ việc “bắt bí” khách hàng khi họ rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, đó là một kiểu kinh doanh tận thu và không thiện chí. Phải thừa nhận, dịch vụ ứng tiền nhanh trở thành “cứu cánh” cho nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động khi họ hết tiền đột xuất. Tuy nhiên, mức phí dịch vụ được các nhà mạng đưa ra lại không “mềm”, khi phí dịch vụ dao động từ 10 – 30% giá trị tiền ứng. Nhiều khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh cho rằng, cách trừ phí này được coi như một kiểu “xiết nợ” có thỏa thuận.

Dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng: Cho vay lãi suất cao?
Khách hàng thường bị thu mức phí quá cao khi sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh

Theo chia sẻ của anh Mạnh Tiến (Quang Trung, Hà Đông), anh đang sử dụng mạng di động Mobifone theo gói cước trả trước, nhiều lần khi đang đàm thoại thì tài khoản hết tiền. Lúc đó phía tổng đài 9015 của Mobifone có gửi tin nhắn đề nghị thuê bao sử dụng dịch vụ ứng tiền với mệnh giá là 50.000 đồng. Tuy nhiên, tin nhắn cũng ghi rõ số tiền sẽ được nhận chỉ là 37.500đ và thuê bao sẽ phải chịu mức phí là 11.250đ (tiền còn lại là cước tin nhắn), số tiền này sẽ được trừ trong lần nạp tiền lần sau. Vì quá gấp, anh Tiến đành miễn cưỡng sử dụng dịch vụ. “Nhà mạng luôn gọi khách hàng là thượng đế, cung cấp các dịch vụ là tốt, nhưng mức phí thu lại quá cao, đặc biệt trong tình huống cấp bách của khách hàng, thì liệu đó có thể coi là vì thượng đế hay không?”, anh Tiến bức xúc.

Thu Hằng, sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội, cho biết: “Trước đây em sử dụng mạng di động Vinafone và từng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh. Mặc dù mỗi lần chỉ ứng 50.000đ, nhưng phí dịch vụ lến đến 15.000đ. Sau khi chuyển sang sử dụng mạng Viettel cũng vậy, mức phí khi ứng tiền có ít hơn một chút, nhưng cũng dao động từ 10%-30% số tiền ứng. Em thấy dịch vụ ứng tiền là rất tiện ích, hỗ trợ rất nhiều cho người dùng khi tài khoản đột ngột hết tiền mà chưa kịp nạp thêm. Thế nhưng, mức phí bị trừ đi sau mỗi lần ứng như vậy là hơi nhiều”.

Lãi xuất cao hơn cả tín dụng đen

Nếu tính theo mức phí áp dụng thấp nhất cho thuê bao ứng tiền trong ngày là 10%, thì mức lãi suất tháng lên đến 300%. Còn mức cao nhất lên đến 900%. Đây là mức lãi suất khủng, thậm chí cao hơn cả mức lãi suất tín dụng đen.

Truy cập vào website của một số nhà mạng, dễ dàng nhận thấy các gói dịch vụ tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là dịch vụ ứng tiền nhanh. Với dịch vụ Fast Credit của mobifone, khi thuê bao trả trước rơi vào trạng thái có số dư tài khoản thấp hơn 5000đ, hệ thống sẽ gửi thông tin yêu cầu ứng tiền, việc ứng nhiều hay ít phụ thuộc vào cách tính của hệ thống đối với thời hạn sử dụng của các thuê bao. Mỗi thuê bao sẽ được ứng từ 5000 - 50.000đ, mức phí không ghi cụ thể nhưng nằm trong mức giới hạn 10% - 30%. Tương tự như vậy mạng Viettel, Vinafone cũng có những mức phí áp dụng tượng tự khi khách hàng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh.

Đánh giá về vấn đề trên, luật sư Đỗ Phương Thúy (Đoàn luật sư TP. Hải Phòng) cho rằng, các nhà mạng gọi là phí dịch vụ nhưng thực chất đó là một hình thức cho vay có tính lãi. Mặc dù mức phí dịch vụ từ 10% - 30%/1 lần ứng, không giới hạn về ngày trả. Tuy nhiên, với tốc độ sử dụng di động như hiện nay, rất ít khách hàng để quá 1 tuần hay 10 ngày mới nạp tiền. Thậm chí có người nạp tiền luôn trong ngày, hoặc 1 ngày sau. Nếu tính theo mức phí áp dụng thấp nhất cho thuê bao ứng tiền trong ngày là 10%, thì mức lãi suất tháng lên đến 300%. Còn mức cao nhất lên đến 900%. Đây là mức lãi suất khủng, thậm chí cao hơn cả mức lãi suất tín dụng đen.

“Đây là hình thức nhà mạng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của khách hàng để áp mức phí, hay cho vay với lãi suất cao. Nếu xét theo luật thì hoạt động này là không đúng, còn đúng luật thì phải là tạm ứng không tính phí. Hoạt động thu phí dịch vụ cao lên đến 30% không phải nhằm hỗ trợ khách hàng và đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu doanh nghiệp xem trọng khách hàng, thì nên xem việc ứng tiến là một dịch vụ giúp khách hàng “thoát hiểm” những lúc bí bách, chứ không nên lợi dụng thời cơ để trục lợi. Để điều chỉnh vấn đề này, rất cần sự vào cuộc của các ngành để khách hàng thực sự được hưởng lợi từ các dịch vụ tiện ích của nhà mạng”, luật sư Thúy cho hay.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, c
Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và EBOOST - doanh nghiệp tiên phong cung cấp các giải pháp sạc thông minh dành cho xe điện, vừa chính thức ký biên bản thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam.
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng Quốc tế (VIB) tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai giải thưởng quốc tế uy tín: "Ngân hàng tốt nhất cho người vay mua nhà tại Việt Nam 2025" từ Euromoney và "Giải pháp cho vay sáng tạo và cá nhân hóa nhất Việt Nam 2025" cho sản phẩm Super Cash từ Boston Brand Research & Media.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt gói hỗ trợ toàn diện giúp doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh, tối ưu tài chính và nâng cao năng lực quản trị bền vững.
Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026

"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”

Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”

Chiều ngày 22/11, lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em” mùa 4, do Tập đoàn Mường Thanh tổ chức, đã diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của hơn 300 khách mời từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung

Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung

Do ảnh hưởng của tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đăk Lắk, Khánh Hoà những ngày gần đây, việc di chuyển của người dân gặp khó khăn, sân bay đã phải tạm ngừng hoạt động. Nhiều chuyến bay đến và đi từ các sân bay Phù Cát, Tuy Hoà và Cam Ranh cũng chịu ảnh hưởng, phải điều chỉnh kế hoạch bay.
Xem thêm
Phiên bản di động