Dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng: Cho vay lãi suất cao?

Nhằm hỗ trợ khách hàng được tốt nhất, thời gian qua các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinafone…liên tiếp tung ra các dịch vụ tiện ích, trong đó có dịch vụ ứng tiền nhanh đã giúp người sử dụng điện thoại di động “thoát hiểm” khi đang liên lạc mà hết tiền đột xuất. Thế nhưng, khi khách hàng thanh toán (trừ vào lần nạp sau gần nhất) thì “tá hỏa” với cách tính phí quá cao của nhà mạng. Nhiều người cho rằng, đây là một hình thức “cho vay” lãi suất cao…
Dịch vụ viễn thông- truyền hình chiếm tỷ lệ khiếu nại lớn nhất

Khách hàng liệu có là thượng đế?

Trong kinh doanh từ xưa đến nay, khách hàng luôn được coi là “thượng đế”. Bởi vậy, để đảm bảo uy tín, thương hiệu và mở rộng thị phần của mình, doanh nghiệp thường tìm mọi cách nhằm làm hài lòng khách hàng. Với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thông tin di động cũng vậy, để giữ chân và lôi kéo khách hàng, nhà mạng thường tung ra những gói cước ưu đãi cùng các dịch vụ tiện ích đi kèm như tải nhạc, giảm giá cước, ứng tiền…Thế nhưng ít ai nghĩ rằng, tất cả những dịch vụ nhằm giữ chân khách hàng ấy, chung quy đều nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Đành rằng, mục đích của kinh doanh là lợi nhuận, tuy nhiên thu lợi từ việc “bắt bí” khách hàng khi họ rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, đó là một kiểu kinh doanh tận thu và không thiện chí. Phải thừa nhận, dịch vụ ứng tiền nhanh trở thành “cứu cánh” cho nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động khi họ hết tiền đột xuất. Tuy nhiên, mức phí dịch vụ được các nhà mạng đưa ra lại không “mềm”, khi phí dịch vụ dao động từ 10 – 30% giá trị tiền ứng. Nhiều khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh cho rằng, cách trừ phí này được coi như một kiểu “xiết nợ” có thỏa thuận.

Dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng: Cho vay lãi suất cao?
Khách hàng thường bị thu mức phí quá cao khi sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh

Theo chia sẻ của anh Mạnh Tiến (Quang Trung, Hà Đông), anh đang sử dụng mạng di động Mobifone theo gói cước trả trước, nhiều lần khi đang đàm thoại thì tài khoản hết tiền. Lúc đó phía tổng đài 9015 của Mobifone có gửi tin nhắn đề nghị thuê bao sử dụng dịch vụ ứng tiền với mệnh giá là 50.000 đồng. Tuy nhiên, tin nhắn cũng ghi rõ số tiền sẽ được nhận chỉ là 37.500đ và thuê bao sẽ phải chịu mức phí là 11.250đ (tiền còn lại là cước tin nhắn), số tiền này sẽ được trừ trong lần nạp tiền lần sau. Vì quá gấp, anh Tiến đành miễn cưỡng sử dụng dịch vụ. “Nhà mạng luôn gọi khách hàng là thượng đế, cung cấp các dịch vụ là tốt, nhưng mức phí thu lại quá cao, đặc biệt trong tình huống cấp bách của khách hàng, thì liệu đó có thể coi là vì thượng đế hay không?”, anh Tiến bức xúc.

Thu Hằng, sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội, cho biết: “Trước đây em sử dụng mạng di động Vinafone và từng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh. Mặc dù mỗi lần chỉ ứng 50.000đ, nhưng phí dịch vụ lến đến 15.000đ. Sau khi chuyển sang sử dụng mạng Viettel cũng vậy, mức phí khi ứng tiền có ít hơn một chút, nhưng cũng dao động từ 10%-30% số tiền ứng. Em thấy dịch vụ ứng tiền là rất tiện ích, hỗ trợ rất nhiều cho người dùng khi tài khoản đột ngột hết tiền mà chưa kịp nạp thêm. Thế nhưng, mức phí bị trừ đi sau mỗi lần ứng như vậy là hơi nhiều”.

Lãi xuất cao hơn cả tín dụng đen

Nếu tính theo mức phí áp dụng thấp nhất cho thuê bao ứng tiền trong ngày là 10%, thì mức lãi suất tháng lên đến 300%. Còn mức cao nhất lên đến 900%. Đây là mức lãi suất khủng, thậm chí cao hơn cả mức lãi suất tín dụng đen.

Truy cập vào website của một số nhà mạng, dễ dàng nhận thấy các gói dịch vụ tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là dịch vụ ứng tiền nhanh. Với dịch vụ Fast Credit của mobifone, khi thuê bao trả trước rơi vào trạng thái có số dư tài khoản thấp hơn 5000đ, hệ thống sẽ gửi thông tin yêu cầu ứng tiền, việc ứng nhiều hay ít phụ thuộc vào cách tính của hệ thống đối với thời hạn sử dụng của các thuê bao. Mỗi thuê bao sẽ được ứng từ 5000 - 50.000đ, mức phí không ghi cụ thể nhưng nằm trong mức giới hạn 10% - 30%. Tương tự như vậy mạng Viettel, Vinafone cũng có những mức phí áp dụng tượng tự khi khách hàng sử dụng dịch vụ ứng tiền nhanh.

Đánh giá về vấn đề trên, luật sư Đỗ Phương Thúy (Đoàn luật sư TP. Hải Phòng) cho rằng, các nhà mạng gọi là phí dịch vụ nhưng thực chất đó là một hình thức cho vay có tính lãi. Mặc dù mức phí dịch vụ từ 10% - 30%/1 lần ứng, không giới hạn về ngày trả. Tuy nhiên, với tốc độ sử dụng di động như hiện nay, rất ít khách hàng để quá 1 tuần hay 10 ngày mới nạp tiền. Thậm chí có người nạp tiền luôn trong ngày, hoặc 1 ngày sau. Nếu tính theo mức phí áp dụng thấp nhất cho thuê bao ứng tiền trong ngày là 10%, thì mức lãi suất tháng lên đến 300%. Còn mức cao nhất lên đến 900%. Đây là mức lãi suất khủng, thậm chí cao hơn cả mức lãi suất tín dụng đen.

“Đây là hình thức nhà mạng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của khách hàng để áp mức phí, hay cho vay với lãi suất cao. Nếu xét theo luật thì hoạt động này là không đúng, còn đúng luật thì phải là tạm ứng không tính phí. Hoạt động thu phí dịch vụ cao lên đến 30% không phải nhằm hỗ trợ khách hàng và đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu doanh nghiệp xem trọng khách hàng, thì nên xem việc ứng tiến là một dịch vụ giúp khách hàng “thoát hiểm” những lúc bí bách, chứ không nên lợi dụng thời cơ để trục lợi. Để điều chỉnh vấn đề này, rất cần sự vào cuộc của các ngành để khách hàng thực sự được hưởng lợi từ các dịch vụ tiện ích của nhà mạng”, luật sư Thúy cho hay.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt.
SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.
Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của thương hiệu cà phê Tacerla Premium Coffee, vừa qua, Trân Châu Beach & Resort đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu và khai trương cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ẩm thực của Resort.
Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

(LĐTĐ) Sau "The Tao of Coffee" do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin toàn cầu.
BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic Foreign Exchange Bank of the Year”, và “Vietnam Domestic Derivatives Initiative of the Year” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam năm 2024).
Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh công nghệ và thông tin bùng nổ, cộng đồng đóng vai trò nền tảng quan trọng giúp cá nhân và doanh nghiệp khẳng định vị thế dẫn đầu. Nhận thức được tiềm năng to lớn ấy, ngày 9/7 vừa qua, Pando Group đã chính thức ra mắt Hệ sinh thái số tiên phong tại Việt Nam, mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát triển thương hiệu thành công và xây dựng hệ thống kinh doanh thịnh vượng trong hạnh phúc.
Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions)- Thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đã dành chiến thắng với 5 hạng mục tại giải thưởng công nghệ thông tin lớn nhất thế giới - IT World Awards 2024.
Michelin có phải "thần tài" của ẩm thực Việt?

Michelin có phải "thần tài" của ẩm thực Việt?

(LĐTĐ) Michelin được cho là sẽ tạo lộ trình để nhiều nhà hàng Việt hoàn thiện mình.
Tài xế công nghệ: "Lợi đơn lợi kép" khi chuyển sang chạy VinFast VF 5 Plus

Tài xế công nghệ: "Lợi đơn lợi kép" khi chuyển sang chạy VinFast VF 5 Plus

(LĐTĐ) Tranh thủ thời điểm ưu đãi chưa từng có cho VF 5 Plus, với chi phí vận hành gần như về 0, nhiều tài xế chạy xe dịch vụ quyết định chuyển sang xe điện nhờ những lợi ích thiết thực.
Xem thêm
Phiên bản di động