Dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh trong mùa dịch Covid-19
Thêm 10 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh, Việt Nam chữa khỏi 85 ca | |
Hà Nội: Lắp đặt 60 nhà vệ sinh lưu động tại các chốt kiểm soát | |
Đồng hành cùng lao động nhập cư trong mùa Covid-19 |
Nhiều sở, ngành thay đổi hình thức giải quyết thủ tục hành chính
Theo đại diện Cục Thuế thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, lượng hồ sơ gửi qua Cổng thông tin thuế điện tử của cơ quan thuế tăng mạnh. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc không tập trung đông người và thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân chủ động thực hiện quyết toán bằng phương thức điện tử.
Cụ thể, Cục Thuế Hà Nội triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ hiệu quả như xây dựng các video ngắn gọn lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế, hướng dẫn khai, nộp thuế điện tử… Với các giải pháp này, cùng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến người nộp thuế thay đổi thói quen từ việc phải trực tiếp tới cơ quan thuế quyết toán thuế sang thực hiện gửi hồ sơ qua Cổng thông tin thuế điện tử của cơ quan thuế và gửi hồ sơ giấy qua đường bưu điện.
Những ngày này, bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Cục Thuế Hà Nội rất vắng vẻ, chủ yếu mọi người lựa chọn hình thức nộp trực tuyến. Ảnh: Hiểu Minh |
Từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng không nhận trực tiếp hồ sơ giao dịch của công dân, tổ chức. Các tổ chức, người dân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính bằng các thiết bị kết nối internet.
Tuy nhiên, công chức cơ quan Sở vẫn làm việc bình thường tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính để tiếp nhận hồ sơ của người dân, tổ chức qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và giải đáp, tư vấn cho người dân về những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính qua số điện thoại: 024.39421.429.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích người dân, tổ chức đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để được trả kết quả tại nhà. Trong trường hợp có vấn đề cần trao đổi, tư vấn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giáo dục, người dân, tổ chức có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng: 0888.996.970.
Cũng từ ngày 1/4, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở (chuyên mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4). Theo danh mục của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lĩnh vực đường bộ có 59 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, như cấp phù hiệu cho xe vận tải khách, taxi, container; đổi bằng lái xe; cấp bằng lái xe… Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, hiện có 29 dịch vụ và lĩnh vực đăng kiểm, có 1 dịch vụ được áp dụng.
Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã hoàn thành phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 89/93 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở (đạt tỷ lệ 95,7%). Đồng thời, Sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Không chỉ tại các sở, ngành, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử cũng được áp dụng ở hầu hết các cơ quan công quyền trên địa bàn thành phố. Việc này không chỉ nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 mà còn tạo thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính.
Nhiều người dân tỏ ra hài lòng vì nhận được kết quả tại nhà mà không phải trực tiếp tới các cơ quan công quyền. Không chỉ người dân, các chuyên gia và cán bộ trực tiếp làm tại bộ phận một cửa cũng đánh giá cao hiệu quả phòng chống dịch nhờ sử dụng hình thức làm việc trực tuyến.
Tại bộ phận một cửa của Cục Thuế Hà Nội, lượng người đến nộp hồ sơ trực tiếp rất ít. Ảnh: Hiểu Minh |
Chị Nguyễn Thanh Mai, trú tại quận Ba Đình có nhu cầu đăng ký hồ sơ kinh doanh, tuy nhiên, thay vì đến trụ sở chính quyền địa phương thì chị sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến của quận.
Chị Mai cho rằng, ngoài sự tiện lợi của việc làm thủ tục qua mạng, thì nhờ dịch vụ công trực tuyến mà người dân cũng hạn chế đi lại, hạn chế đến nơi đông người trong mùa dịch. Chỉ cần một chiếc máy vi tính có nối mạng hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh là có thể giải quyết được công việc.
“Bây giờ là thời đại 4.0 rồi, công nghệ phát triển chắc chắn là tiện lợi hơn rất nhiều, ngồi ở nhà cũng có thể làm việc được chứ không phải đến công sở nào hết. Chính việc đó giúp cho mình cảm thấy tự tin hơn trước tình hình dịch bệnh”, chị Mai nói.
Tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, hơn một tháng nay, khu vực tiếp nhận và trả kết quả của quận đã vắng vẻ hơn trước. Lượng người đến làm thủ tục trực tiếp giảm từ 15% - 20%. Người dân chuyển từ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang nộp trực tuyến. Do đó, giảm được lượng hồ sơ giấy, đồng thời giảm được số lượt tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân. Việc này mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo phường Cổ Nhuế 2 cho biết, các cán bộ phường đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Và, người dân đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn, qua đó giúp cho chính quyền rất nhiều trong công tác chống dịch.
Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Tin khác
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Infographic 04/11/2024 20:52
EVNHANOI khẳng định, không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 17:32
Khởi công cụm công nghiệp hơn 1.100 tỷ đồng tại huyện Thanh Oai
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:36
Gần 400 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XI
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:25
Thanh Trì: Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:05
Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Nhịp sống Thủ đô 03/11/2024 07:16
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 23:19
Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng năm 2024 đã thành công tốt đẹp
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 17:25
Thanh Trì triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 12:17
Hà Nội: Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 06:20