Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020:

Đề thi vừa sức, sự “khắc khoải” càng tăng

(LĐTĐ) Gần 86.000 học sinh của Thủ đô Hà Nội vừa kết thúc môn thi cuối cùng vào các trường THPT công lập trên địa bàn. Khác với kỳ thi năm 2018, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được đánh giá là an toàn. Theo nhận định, đề thi năm nay khá vừa sức, thí sinh dễ dàng đạt được điểm cao. Tuy nhiên, chính đề thi vừa sức trong bối cảnh tỷ lệ chọi rất cao càng khiến học sinh và phụ huynh hồi hộp chờ ngày báo điểm!
de thi vua suc su khac khoai cang tang Đề thi Toán lớp 10 chuyên: Thí sinh than "đề mang tính đánh đố"
de thi vua suc su khac khoai cang tang Thí sinh vui mừng vì các môn thi tương đối vừa sức

Căng thẳng “tranh suất” vào các trường THPT công lập

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kỳ thi lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020 có gần 85.873 học sinh đăng ký dự thi (kể cả tuyển thẳng), giảm khoảng 10.000 thí sinh so với năm 2018, nhưng vẫn cao hơn khoảng 10.000 em so với kỳ thi năm 2017. Năm nay, toàn Thành phố có tổng chỉ tiêu là 63.090, với tỷ lệ trùng tuyển vào trường công lập chiếm 62% ước tính có khoảng 23.000 học sinh không đủ điều kiện vào học trường trung học phổ thông công lập.

Do đó ngay từ lúc phổ biến quy chế thi đến buổi thi chính thức, không khí tại các điểm trường trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Thay vì nghỉ ngơi chuẩn bị cho tuần làm việc mới, phụ huynh có con thi vào lớp 10 tại Hà Nội không giấu được sự lo lắng khi sẵn sàng ngồi chờ đợi hàng giờ đồng hồ bên ngoài cổng trường, ngóng con hoàn tất bài thi.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), chị Trần Thị Thanh Thủy trò chuyện với phóng viên: “Từ hôm phổ biến quy chế thi và các buổi thi tôi đều đưa con đi từ rất sớm để con không bị muộn giờ, tuy nhiên con vẫn có sự hồi hộp trước kỳ thi quan trọng này. Do đó bản thân tôi và gia đình không đặt mục tiêu quá cao về điểm số hay áp lực nhất định con phải chọn học trường nào, tránh tạo thêm tâm lý áp lực cho con”.

de thi vua suc su khac khoai cang tang
Các thí sinh vui vẻ rời khỏi phòng thi.

Cùng chung tâm lý như chị Thủy, chờ đợi con mình làm bài tại điểm thi THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), anh Nguyễn Hải Minh cho biết: “Kỳ thi lên lớp 10 quan trọng không kém gì thi đại học nên điều tôi mong muốn duy nhất là con có thể làm bài hết sức mình. Mặc dù con có chút lo lắng sau buổi thi môn Toán ngày 2/6 nhưng cả gia đình đều động viên con cố gắng cho các môn thi sau, không để con ôn bài quá muộn vào buổi tối bởi thời điểm này sức khỏe quan trọng hơn việc nhồi thêm kiến thức. Trong buổi thi cuối cùng tâm lý con khá thoải mái và tự tin với kết quả”.

Theo thông tin trước đó, năm 2019 là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng chỉ sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 công lập, không tính điểm rèn luyện và học tập của học sinh ở bậc THCS. Ngoài ra, số môn thi cũng tăng lên, thay vì chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn như trước đây, thí sinh sẽ phải thi 4 môn, gồm ba môn cố định là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ và một môn Lịch sử đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3 vừa qua. Với hai môn thi mới, các thí sinh cũng sẽ lần đầu tiên làm quen với hình thức thi trắc nghiệm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Chia sẻ điều này, học sinh và phụ huynh tỏ ra đồng tình bởi tính công bằng và cơ hội sẽ được chia đều cho tất các thí sinh. Chị Đỗ Thị Thu Hòa (quận Hoàn Kiếm) ủng hộ: “Kỳ thi lớp 10 THPT là lần thi đầu đời nên các con gặp rất nhiều sức ép. Năm đầu tiên không áp dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 công lập chúng tôi rất hoan nghênh. Điểu này thể hiện tính công bằng và cơ hội sẽ được chia đều cho tất cả thí sinh, bạn nào làm tốt sẽ được công nhận”.

Theo bà Đoàn Kiều Oanh, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội năm nay công tác thanh kiểm tra các điểm thi được tăng cường sát sao, ngoài các đoàn giám sát thi do thành phố tổ chức, các quận, huyện cũng tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm cơ sở vật chất cho điểm thi trước, trong và sau kỳ thi tuyển. “Theo đánh gia sơ bộ của chúng tôi, đến thời điểm này, kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên trên địa bàn thành phố diễn ra một cách suôn sẻ, an toàn và không có bất cứ “biến cố” nào xảy ra”, bà Oanh cho hay.

Đề thi vừa sức, “nóng lòng” càng tăng

Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi trong 2 ngày diễn ra 4 môn thi (từ 2-3/6), đa phần thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay vừa sức, trong đó môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử được đánh giá là khá dễ, các thí sinh có thể đạt được trên 8 điểm dễ dàng, còn môn Toán được đánh giá “khó nhằn” hơn vì xuất hiện những bài toán nâng cao.

Cụ thể tại điểm Trường THPT Việt Đức, sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ Văn, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui mừng, phấn khởi vì đề Ngữ văn năm nay không quá khó. Theo chia sẻ của thí sinh Đinh Hải Anh, học sinh Trường THCS Thanh Quan (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội): “Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay tương đối vừa sức với học sinh,phần thi nghị luận xã hội năm nay khá lạ, mọi năm em chỉ thấy có một phần đoạn trích được đưa ra từ văn bản nào đó, thế nhưng năm nay phần nghị luận xã hội lại mang tính chất thực tế hơn. Em thấy đề thi năm nay khá dễ và em tự tin đạt được trên 9 điểm trong môn thi đầu tiên này”.

Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Phi Hùng, Giáo viên Ngữ văn (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cũng nhận định: Nhìn chung đề thi năm nay có điểm mới so với đề thi năm ngoái với cấu trúc và bảng điểm được điều chỉnh từ 6/4 sang 7/3; ngữ liệu được mở rộng không chỉ trong các văn bản chính thức học sinh được học trong sách giáo khoa, tuy nhiên ngữ liệu vẫn nằm trong sách. Câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội cũng mang tính mở hơn, yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, có tính liên hệ thực tiễn. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh.

Trái ngược với môn Ngữ văn, sau khi hoàn thành bài thi môn Toán trong buổi chiều cùng ngày, nhiều thí sinh tỏ ra bối rối khi trong đề thi xuất hiện bài toán khó. Với nguyện vọng 1 thi vào Trường THPT Việt Đức, thí sinh Nguyễn Thị Mai Linh – học sinh Trường THCS Vinschool cho biết: “Với em kỳ thi này rất quan trọng vì là kỳ thi chuyển cấp. Đề thi Toán năm nay em nhận thấy rất khách quan và phân chia được năng lực học sinh. Trong quá trình làm bài, em cũng gặp khó khăn trong lúc làm bài hình học, bài hình có 3 câu thì bắt đầu từ phần 2 câu 3 của bài hình bắt đầu khó và không phải bạn nào cũng có thể làm được câu này.

So sánh đề thi Toán năm nay với những năm trước, thí sinh Đỗ Hải Đăng – học sinh Trường THCS Phương Liệt cho hay: “So với đề thi Toán năm trước thì đề năm nay có vẻ khó hơn. Đề thi lần này giới hạn điểm ở bài hình học, bài này mang tính đánh đố và đòi hỏi phải có một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành, em nghĩ rằng đề mang tính phân hóa cũng khá rõ, đối với những bạn có học lực giỏi thì có thể đạt trên 9 điểm, còn với những bạn có học lực trung bình thì có thể đạt từ 7 cho tới 7,5 điểm”. Bị giới hạn điểm bởi câu hình học, tuy nhiên các thí sinh tham dự kỳ thi đều khẳng định đề thi Toán năm nay đều có trong chương trình các em được học ở trường.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, trong buổi sáng diễn ra 2 môn thi cuối cùng, các thí sinh đều cho rằng đề thi cả 2 môn đều dễ và mong sẽ bù được điểm cho môn Toán. Thí sinh Vũ Việt Anh cho biết: “Em thấy đề Lịch sử và Tiếng Anh năm nay khá dễ, các câu hỏi khá sát với kiến thức được ôn tập tại trường. Môn thi Lịch sử được công bố khá muộn, tuy nhiên em cũng đã cố gắng ôn luyện bằng nhiều phương pháp để có thể hoàn thành bài thi tốt nhất”. Cùng đó, ghi nhận tại nhiều điểm trường trong ngày diễn ra môn thi cuối cùng cũng cho thấy, dù đã làm tốt bài thi ở 3 môn Ngữ văn, Lịch sử và Tiếng anh, thế nhưng các thí sinh vẫn cảm thấy lo lắng vì chưa hoàn thành tốt hết các bài thi trong bộ môn trên.

Như vậy, với thí sinh không thi chuyên, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập đã chính thức khép lại. Được biết, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, các hội đồng chấm thi từng môn sẽ được thành lập để hoàn thành điểm số trước ngày 20-6. Để đảm bảo kết quả chấm thi khách quan, tại mỗi ban chấm thi theo môn hoặc nhóm môn có các Thanh tra viên làm nhiệm vụ thanh tra chấm thi.

P. Ngân – L. Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Xem thêm
Phiên bản di động