Đề nghị tước bằng vĩnh viễn lái xe chạy ngược chiều

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật (Phòng 4, Cục CSGT), cho rằng nên tước bằng lái vĩnh viễn đối với những tài xế cố tình vi phạm luật giao thông, coi thường tính mạng của chính mình và người khác.
de nghi tuoc bang vinh vien lai xe chay nguoc chieu Lái xe tải chạy ngược chiều đâm 2 người tử vong đã đến công an đầu thú
de nghi tuoc bang vinh vien lai xe chay nguoc chieu Chạy ngược chiều gây tai nạn, lái xe có thể bị xử lý hình sự
de nghi tuoc bang vinh vien lai xe chay nguoc chieu Tử nạn vì điều khiển xe máy đi ngược chiều lao thẳng vào ôtô khách

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật (Phòng 4, Cục CSGT), bày tỏ sự bức xúc khi bàn luận về những hành vi vi phạm của các tài xế ô tô chạy ngược chiều, thậm chí là đường cao tốc trong thời gian gần đây. Không chỉ thể hiện ý thức tham gia giao thông kém, những hành vi này đã trực tiếp cướp đi tính mạng của nhiều người.

Theo Thượng tá Nhật, đây là những hành vi cố ý vi phạm luật giao thông, thể hiện sự coi thường tính mạng của chính mình và người khác. Nó cho thấy thói quen tùy tiện của người điều khiển phương tiện. Họ chỉ vì lợi ích nhỏ mà không cần nghĩ rằng hành động của mình có thể gây ra những TNGT nghiêm trọng chỉ trong tích tắc.

Theo Thượng tá Nhật, cần phải xem xét lại công tác xử phạt đối với những lỗi này. Phải chăng do chế tài xử phạt còn chưa đủ tính răn đe khiến người điều khiển phương tiện sẵn sàng vi phạm luật giao thông.

de nghi tuoc bang vinh vien lai xe chay nguoc chieu
Hiện trường vụ tai nạn khủng khiếp ở Gia Lai sáng 7-5. Ảnh: LỮ QUỲNH LOAN

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật dẫn chứng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc theo Nghị định 46/2016 là 7-8 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 4-6 tháng. Ở các tuyến đường bình thường, mức xử phạt đối với hành vi này là từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

“Có thể nhận thấy giữa mức phạt và sự nguy hiểm mà hành vi đi ngược chiều gây ra là khá khập khiễng” - Thượng tá Nhật nhận định.

Bên cạnh đó, tài xế đã được cấp bằng lái mà vẫn điều khiển phương tiện một cách liều lĩnh, thậm chí là điên rồ như hành vi đi ngược chiều cũng cho thấy cần phải xem xét lại công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Phải chăng công tác này vẫn còn những kẽ hở.

Theo Trưởng phòng 4, chúng ta không thể phủ nhận quyền tham gia giao thông của mọi người. Nhưng những người hành nghề kinh doanh giao thông vận tải như xe khách, xe tải thì phải xem xét về nhân thân và phải được quản lý chặt chẽ.

“Việc điều khiển phương tiện bất chấp quy tắc giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không đảm bảo tốc độ an toàn… không chỉ gây nguy hiểm cho mình mà còn gây nguy hiểm cho người khác. Nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với những tài xế như vậy” - Thượng tá Nhật đề xuất.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, hoàn toàn ủng hộ đề xuất trên. Theo ông Liên, một trong những yếu tố cơ bản để ngăn chặn hành vi vi phạm đó là chế tài xử phạt phải thật nặng. Thực tế hiện nay tình trạng các tài xế lái xe chạy ngược chiều, thậm chí là ngược chiều trên cao tốc đang gây nhiều bức xúc cho xã hội. Hậu quả từ các vụ TNGT do chạy ngược chiều là vô cùng lớn. Do vậy, việc tịch thu bằng lái vĩnh viễn sẽ tạo sự răn đe đối với các tài xế khác.

Bên cạnh đó, cần phải xử lý hình sự đối với chủ thể của hành vi này bởi tính nghiêm trọng của nó. Việc lái xe ngược chiều trên cao tốc không khác gì một hành vi giết người, nó có thể lấy đi tính mạng của người khác bất cứ lúc nào.

Hành vi chết người!

• Rạng sáng 7-5, tại Km 1632+100, đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Chư Sê, Gia Lai, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách biển số 18B-018.32 với xe tải biển số 77C-139.37 khiến 13 người chết, 32 người bị thương. Quá trình điều tra, công an xác định tài xế xe tải Võ Văn Quý (27 tuổi, trú Phù Cát, Bình Định) đã điều khiển xe vi phạm quy định tốc độ, vượt qua Trạm thu phí Hàm Rồng mà không mua vé, đi ngược chiều và đâm trực diện vào xe khách.

• Trước đó, ngày 2-5, trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận huyện Lạng Giang, Bắc Giang, ông Đào Mạnh Hà (40 tuổi, trú TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) điều khiển xe tải biển số 98C-002.17 chạy ngược chiều dẫn tới va chạm mạnh với một ô tô. Xe của ông Hà tiếp tục đâm vào một chiếc xe máy khiến hai người trên xe là anh Nông Văn Hùng (23 tuổi) và chị Nông Thị Vân (21 tuổi, cùng trú Bình Gia, Lạng Sơn) tử vong tại chỗ.

• Ngày 27-3, ba chiếc ô tô “rồng rắn” nhau quay đầu ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến những người tham gia giao thông bị một phen khiếp sợ. Sau hai ngày xác minh, CSGT đã mời cả ba tài xế đến làm việc và xử phạt.

Theo Tuyến Phan/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động