Để chấm dứt tình trạng ném đá xe khách: Cần xử lý mạnh tay

Những ngày qua, nhiều xe khách chạy tuyến Tây Nguyên liên tiếp bị ném đá, khiến người dân vô cùng bức xúc. Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn ảnh hưởng đến tính mạng của tài xế và hành khách, gây hoang mang dư luận. Vấn nạn đã tồn tại từ lâu và đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Nhiều người cho rằng các biện pháp chế tài chưa đủ mạnh, vì thế ai kêu cứ kêu, tai nạn cứ tai nạn…
Để chấm dứt tình trạng ném đá xe khách: Cần xử lý mạnh tay Hãi hùng xe khách bị ném đá trên đường về quê ăn Tết

Trách nhiệm thuộc về ai?

Chưa hết chuyện tàu hỏa bị ném đá, thì mới đây tình trạng ném đá xe khách lại “nổi lên” khiến người dân tham gia giao thông, cũng như những cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải không khỏi lo lắng. Tình trạng ném đá xe khách và những câu chuyện đau lòng liên tiếp xảy ra, trở thành nỗi ám ảnh, sợ hãi thực sự.

Để chấm dứt tình trạng ném đá xe khách: Cần xử lý mạnh tay
Lái xe Phan Văn Đoàn – nạn nhân của vụ ném đá xe khách

Quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ ném đá xe khách trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Không ít xe khách đường dài chạy qua đây tơi tả bởi những trận “mưa đá”. Mới đây khi câu chuyện xe khách Thuận Tiến chạy hướng ĐăkMil (Đăk Nông ngày 29/6) bị ném đá, khiến tài xế Phan Văn Đoàn phải nhập viện và khâu hơn 20 mũi quanh mắt còn chưa hết bức xúc, thì ngày 1/7 vừa qua tại địa bàn huyện Đăk Tô (KonTum), tiếp tục xảy ra một vụ ném đá xe khách khiến cháu Lê Hoàng Phương Uyên (5 tuổi) bị thương phải nhập viện. Nguyên nhân do đâu mà các xe khách lại bị ném đá? Trách nhiệm thuộc về ai? Vì sao sự việc liên tiếp xảy ra mà chưa có giải pháp cụ thể? Đó đang là những câu hỏi được nhiều người đưa ra.

Anh Nguyễn Văn Cường, tài xế lái xe đường dài chạy tuyến Bắc – Nam, bức xúc cho rằng, việc xe khách bị ném đá không phải mới xảy ra mà nó tồn tại từ rất lâu. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến thời điểm hiện tại tình trạng này không có dấu hiệu giảm bớt mà còn gia tăng. Rất nhiều hành khách khi đi xe bị ném đá dẫn đến chấn thương đầu, hỏng mắt, gãy xương mũi… Nguy hiểm hơn, khi lái xe cũng bị ném đá, rất nhiều hành khách khác cũng bị đe dọa đến tính mạng. Để vấn đề này xảy ra lâu như vậy, thiết nghĩ cần xem lại trách nhiệm của các cấp, các ngành và của chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng an ninh tại những nơi tình trạng này đang diễn ra.

Nâng cao ý thức người dân qua tuyên truyền

Liên tiếp những vụ ném đá xe khách diễn ra, không chỉ khiến các chủ xe, hành khách, mà ngay cả các nhà quản lý cũng không thể ngồi yên. Nhằm tìm ra hướng giải quyết cũng như làm rõ trách nhiệm cụ thể đối với tình trạng trên, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm ATGT 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm vừa được tổ chức vào ngày 2/7, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, địa phương để xảy ra tình trạng ném đá xe khách vừa qua, phải báo cáo cụ thể tình hình thực tế. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh những đối tượng này nhằm răn đe và giáo dục…

Để chấm dứt tình trạng ném đá xe khách: Cần xử lý mạnh tay
Ném đá xe khách gây nguy hiểm đến tính mạng và sự an toàn với nhiều người

Tại Hội nghị trực tuyến, lãnh đạo các tỉnh Đăk Nông, Kon Tum đã báo cáo, tỉnh Đăk Nông trong năm 21014 đã xảy ra 9 vụ ném đá xe khách, 19 đối tượng đã bị bắt, công an tỉnh đã khởi tố 6 vụ, bắt giam 16 đối tượng, xử lý hành chính ba vụ. Vụ ném đá nghiêm trọng vào rạng sáng 29/6 vừa qua, khiến lái xe khách bị thương ở mắt, bốn hành khách trên xe cũng bị xây xát. Đến nay, công an đã bắt giam ba đối tượng gây ra vụ ném đá trên. Tỉnh Kon Tum, từ đầu năm 2015 đến nay đã xảy ra 4 vụ ném đá xe khách, mới đây nhất là vụ ném đá xảy ra ngày 1/7, công an cũng đã tạm giữ 3 đội tượng là thiếu niên…

Việc xe khách bị ném đá không phải mới xảy ra mà nó tồn tại từ rất lâu. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến thời điểm hiện tại tình trạng này không có dấu hiệu giảm bớt mà còn gia tăng. Rất nhiều hành khách khi đi xe bị ném đá dẫn đến chấn thương đầu, hỏng mắt, gãy xương mũi… Nguy hiểm hơn, khi lái xe cũng bị ném đá, rất nhiều hành khách khác cũng bị đe dọa đến tính mạng.

Theo số liệu từ báo cáo, nhóm đối tượng tham gia ném đá xe khách chủ yếu là thanh, thiếu niên địa phương, nguyên nhân chủ yếu vẫn là ném đá cho “vui”. Từ những nguyên nhân hết sức vặt vãnh, các thanh, thiếu niên đã gây nên nỗi ám ảnh kinh hoàng cho các nhà xe, tài xế và hành khách bởi tính mạng, tài sản của họ có thể gặp nguy hiểm bất cứ khi nào. Nhiều người cho rằng vì đối tượng ném đá là những thanh, thiếu niên ít được tiếp cận với thông tin, báo chí…thậm chí là do gia đình buông lỏng quản lý, giáo dục. Bên cạnh đó nhiều người cũng cho rằng, để vấn đề tồn tại lâu như vậy là do hình thức xử phạt chưa đủ răn đe, cần có khung hình phạt nặng hơn.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, cho rằng, dù là thanh, thiếu niên nhưng hành vi ném đá xe khách không thể coi là hành vi tự phát mà là hành vi có chủ ý, có mục đích phá hoại. Tình trạng này xảy ra đã gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp và tạo tâm lý hoang mang, lo sợ với hành khách. Vì thế, để tình trạng này không còn xảy ra, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng ở địa phương, cần thiết xử lý mạnh tay để làm gương.

Đồng tình với quan điểm mà ông Liên đưa ra, Luật sư Đỗ Phương Thúy (Đoàn luật sư Hải Phòng) cho biết thêm, đối với những người ném đá vào xe khách (đủ 18 tuổi trở lên) sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu người ném đá gây thiệt hại về tài sản dưới 2 triệu đồng, không gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử phạt hành chính với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, mức phạt từ 2 – 5 triệu đồng theo điều 15, Nghị định 167/2013. Trường hợp người ném đá không chỉ với mục đích phá hủy tài sản của người khác, mà còn cố ý gây ra tai nạn thảm khốc (có người tử vong) thì hành vi của họ còn cấu thành tội “Giết người” theo Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Thúy cũng cho biết thêm, việc tổ chức tuần tra, bắt và xử phạt những thanh, thiếu niên ném đá chỉ giải quyết được phần ngọn. Hành vi vi phạm luật của trẻ dù nghiêm trọng nhưng lỗi không chỉ riêng các em mà còn từ nhiều phía, trong đó sự chưa quan tâm giáo dục của cha mẹ, nhà trường, đoàn thể. Cần phải có sự giáo dục một cách toàn diện, sâu rộng về văn hóa, pháp luật…để thanh, thiếu niên ý thức được sự nguy hiểm của những hành vi tưởng chừng rất nhỏ, nhưng lại rất nguy hiểm này.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động