Đào tạo ngành sư phạm: Bao giờ cung hết vượt cầu?
Đào tạo ngành Nhân sự: “Cầu” cao nhưng “cung” thấp | |
“Bác sĩ Kinh Công”: Cho phép tuyển sinh sau khi bổ sung đủ điều kiện | |
Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh Công nghệ nói có đúng? |
Vẫn chưa hết cảnh “nấm mọc sau mưa”
Theo các chuyên gia giáo dục, hiện không chỉ có các trường chuyên sư phạm đào tạo mà thực tế có nhiều trường đa ngành (như dân lập và tư thục) cũng mở lớp đào tạo giáo viên (GV). Cụ thể, hiện nay Bộ GDĐT chỉ chủ quản 10 trường có đào tạo sư phạm (bằng khoảng 10% cơ sở đào tạo sư phạm), còn lại là các trường CĐ sư phạm do địa phương và các trường do các bộ ngành khác quản lý nên việc khống chế chỉ tiêu sư phạm bằng biện pháp hành chính là rất khó khăn. PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GDĐT) cho biết, hiện nay Bộ chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra việc xác định chỉ tiêu có phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng, chứ không có quyền can thiệp vào quyền tự chủ xác định chỉ tiêu, kể cả chỉ tiêu sư phạm.
Ngoài ra, một điểm đáng chú ý, thừa nhận tình trạng dư thừa giáo viên, Bộ GDĐT đặt ra quy định giảm dần chỉ tiêu đào tạo sư phạm, nhưng trên thực tế mức kinh phí từ ngân sách dùng để cấp bù học phí cho trường sư phạm vẫn tăng đều đặn hàng năm. Đơn cử, năm 2012, tổng mức chi bù học phí thực tế từ nguồn ngân sách cho các trường sư phạm trực thuộc Bộ GDĐT đã nâng lên con số hơn 354 tỉ đồng. Đến năm 2013, dự toán của Bộ GDĐT về mức chi ngân sách bù học phí sinh viên sư phạm các trường ĐH, CĐ và cấp bù miễn giảm học phí tăng lên hơn 440 tỉ đồng và năm 2014 dự toán ngân sách phân bổ cho nhiệm vụ này lại tăng lên hơn 484 tỉ đồng.
Quy hoạch lại hệ thống đào tạo giáo viên
Thời gian tới, để khắc phục tình trạng thừa nhân lực sư phạm, không còn cách nào khác là quy hoạch lại các trường sư phạm, chỉ giữ lại một số cơ sở đào tạo sư phạm đảm bảo chất lượng và phù hợp nhu cầu đào tạo. Bởi theo Hiệu trưởng trường ĐH Sư Phạm Hà Nội 2 Nguyễn Văn Tuyến, việc cho phép mở ngành đào tạo tràn lan không dựa trên nhu cầu thực tế là nguyên nhân khiến mỗi năm có hàng ngàn sinh viên sư phạm ra trường bị thất nghiệp. Bởi đối với 7 trường ĐH sư phạm trọng điểm thì tổng chỉ tiêu đào tạo chưa đến 10.000, còn lại phần lớn chỉ tiêu là các trường sư phạm của địa phương, thậm chí các trường dân lập, tư thục. Đã đến lúc chúng ta cần phải có quy hoạch nhân lực, phê duyệt chỉ tiêu sát với nhu cầu thực tế và đặc biệt quản lý việc đào tạo để đảm bảo chất lượng.
Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng, đối với các trường trực thuộc Bộ GDĐT quản lý thì cùng với việc giảm chỉ tiêu sẽ tạm dừng xem xét hồ sơ mở ngành đào tạo sư phạm ở các trình độ ĐH, CĐ và dừng việc thực hiện đào tạo giáo viên hệ đào tạo từ xa; tạm dừng việc cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung học cho các cử nhân ở các ngành đào tạo khác có nhu cầu trở thành giáo viên…
Tuy nhiên, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng lại băn khoăn về chất lượng sinh viên sư phạm ra trường còn thấp nếu theo chuẩn. Và không có thầy giỏi thì không có trò giỏi, đó là chân lý không thể chối bỏ. Bởi người thầy giỏi thu phục học trò bằng chính trái tim và trí tuệ của mình... Do đó, nếu các trường không chọn lọc kỹ thí sinh ngay từ đầu thì sẽ gây lãng phí cho người học, cho xã hội. “Nhà nước cần có chính sách mới nhằm thu hút người giỏi vào học các ngành sư phạm, tập trung quy hoạch lại hệ thống trường đào tạo sư phạm, tạo cơ chế để tăng cơ hội việc làm đối với sinh viên sư phạm khi tốt nghiệp”- PGS. TS Nguyễn Văn Đệ, Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, về cơ cấu đội ngũ, thừa giáo viên phổ thông nhưng lại thiếu giáo viên ở mầm non và giảng viên những ngành đặc thù. Vì vậy, không thế cứ thấy dư thừa thì hạn chế mà cần phải có sự rà soát, quy hoạch lại tổng thể ngành này bài bản và chặt chẽ hơn.
H. Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Chuyển đổi số 23/12/2024 20:14
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Giáo dục 23/12/2024 16:44
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Y tế 23/12/2024 16:40
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Văn hóa 23/12/2024 11:33
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ
Cộng đồng 22/12/2024 06:53
"Quả ngọt" sau hành trình 11 năm mòn mỏi mong con
Y tế 22/12/2024 06:02
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng
Cộng đồng 21/12/2024 11:47
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20