Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh Công nghệ nói có đúng?

Quan sát câu chuyện Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phép đào tạo ngành y đa khoa, bác sĩ Huỳnh Wynn Trần - một người được đào tạo chuyên nghiệp và hiện đang hành nghề ở Mỹ, đã gửi bài viết tới VietNamNet, góp thêm góc nhìn về đào tạo ngành đặc thù này.
Giật mình hàng loạt trường ĐH dân lập lấy điểm chuẩn ngành y, dược từ 13 - 15
Đào tạo y - dược: Hai bộ vênh nhau?

Theo thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 20 trường ĐH tại Việt Nam đào tạo ngành y với gần 10 trường ĐH ngoài công lập. Mới đây, có thêm Trường ĐH Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội (KDCN) được mở ngành Y và tạo nên nhiều ý kiến khác nhau. Trong một bài báo gần đây, lãnh đạo Trường ĐH KDCN có nói rằng đầu vào ngành này không quan trọng lắm, chủ yếu là do quá trình đào tạo và học tập.

Thật ra, lãnh đạo nhà trường cũng có lý khi nói như vậy, nhưng điều này cần phải hiểu là phải có thêm các kỳ thi và hệ thống độc lập để kiểm định chất lượng đào tạo.

Bài viết này để chỉ ra đầu vào của ngành Y tại Mỹ rất quan trọng, nhưng quan trọng nhất là có một kỳ thi hành nghề và chứng nhận chuyên khoa dành cho tất cả các bác sĩ. Việc mở thêm các trường Y mở rộng đầu vào như KDCN cũng có thể là môt giải pháp như ví dụ như trường hợp trường Y Caribbean dưới đây.

Tại Mỹ, ngành Y là ngành học lâu nhất và tốn tiền nhất. Thời gian trung bình để thành BS tại Mỹ là 12 năm (4 năm ĐH +4 năm trường Y + 3-7 năm làm nội trú). Tất cả các SV muốn học Y phải tốt nghiệp 4 năm ĐH, có những môn cơ bản như Sinh, Hoá, Lý, Tâm lý, Toán, phải thi kỳ thi quốc gia MCAT (Medical College Admission Test) điểm cao, phải trải qua phỏng vấn, phải có nhiều hoạt động ngoại khoá và nghiên cứu, thì SV ĐH mới được nhận vào chương trình Y Khoa (Doctor of Medicine hoặc Doctor of Osteopathy).

Trong 4 năm học Doctor of Medicine hoặc Doctor of Osteopathy, các sinh viên Y phải thi 2 lần kỳ thi hành nghề quốc gia (USMLE bước 1 và 2 , United States Medical Licensure Examinations). Trong kỳ thi USMLE 2, có 2 kỳ thi riêng rẽ, một về kiến thức y khoa, một về kỹ năng giao tiếp lâm sàng. Tất cả SV Y đều phải đậu 2 kỳ thi USMLE để được tốt nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp ngành Y, tất cả các SV phải làm BS nội trú từ 3 năm (đa khoa) đến 7 năm (chuyên khoa). Trong lúc làm nội trú, các BS phải đậu kỳ thi USMLE Bước 3 (Step 3) bao gồm 2 ngày để có chứng nhận cơ bản. Xong hết các bước USMLE, các BS phải làm nội trú 2 năm mới được nộp đơn có bằng hành nghề (Full Medical License). Sau khi hoàn thành nội trú, các BS có thể thi chứng nhận chuyên khoa (Specialty Board Exams).

Điểm quan trong là chỉ có BS có bằng hành nghề và chứng nhận chuyên khoa mới được hành nghề BS tại Mỹ.

Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh Công nghệ nói có đúng?
George University tại vùng Caribbean

Như vậy, từ đầu vào trường Y cho đến lúc ra BS hành nghề, tất cả các SV phải thi ít nhất 5 kỳ thi độc lập để kiểm định chất lượng (MCAT, USMLE, Board Exams). Đây là chưa tính các kỳ thi trong lúc học ĐH, Học Y, và làm nội trú. Điểm này cho thấy đầu vào lẫn đầu ra ngành Ytại Mỹ không dễ dàng.

Tuy nhiên, các trường Y tại Mỹ đào tạo không đủ BS trong nước. Hiện tại 1/4 BS tại Mỹ tốt nghiệp Y khoa từ nước ngoài (International Medical Graduates). Các BS này muốn làm việc tại Mỹ phảithi USMLE và làm xong nội trú. Vì rất nhiều BS nước ngoai muốn làm nội trú tại Mỹ nên quá trình nộp đơn nội trú rất cạnh tranh (ví dụ 2.500 đơn cho 15 chỗ).Chỉ có các BS giỏi nhất, thi điểm USMLE cao nhất, có quá trình nghiên cứu và bài nghiên cứu mới được nhận vào nội trú. Có nhiều BS tốt nghiệp từ Việt Nam cũng đã vào được nội trú tại Mỹ.

Dựa vào điểm mở này, từ năm 1978 đã có nhiều trường Y tư nhân vùng Caribbean được mở ra như Ross University hoặc St. George University. Các trường Y này chủ yếu nhận các SV không vào được trường Y tại Mỹ. Các trường này hoạt động vì lợi nhuận, thu học phí cao, nhưng đầu vào thì dễ hơn. Ví dụ như điểm trung bình MCAT vào trương Y tại Mỹ là 30 thì trường Y Caribbean là 20-22 hoặc không cần.

Lãnh đạo nhà trường có lý khi nói đến đầu vào mở và thắt chặt đầu ra. Nhưng điều này chỉ đúng khi có các kỳ thi kiểm định độc lập như USMLE. Thêm nữa, các trường Y vùng Caribbean tuy là mở nhưng quá trình học cũng rất khó khăn và tỉ lệ đào thải rất cao.

Chương trình Y Khoa Caribbean giống y hệt như chương trình trong nước Mỹ. 2 năm đầu học tại đảo Caribbean với nắng ấm và biển xanh, 2 năm sau trở lại thực tập tại các BV trong nước Mỹ. Vì có kinh nghiệm thực tập cộng với khả năng ngôn ngữ, các BS vùng Caribbean thường được nhận vào nội trú. Những năm gần đây, các trường Y trong nước Mỹ được mở ra nên việc vào nội trú của các BS Y Caribbean càng khó hơn.

Ví dụ như trường Ross University mỗi năm nhận trên 1.500 SV nhưng tốt nghiệp khoảng 500. Để so sánh, một trường Y trong nước Mỹ nhận 100-170 SV mỗi năm và tốt nghiệp gần như 100% đầu vào.

Các SV khi học Y Caribbean phải liên tục học USMLE để thi điểm cao vì đây là điểm duy nhất có thể giúp họ vào được nội trú tại Mỹ.

Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh Công nghệ nói có đúng?
10 trường đào tạo ngành y của Việt Nam được nêu tên chính thức trong trang FAIMER (Cơ quan Cải tiến Nghiên cứu giáo dục y khoa quốc tế) của ECFMG, là một tổ chức thành viên của hội đồng Y khoa Hoa Kỳ.

Một điểm nữa là các trường Y vùng Caribbean đầu tư khá kỹ càng cho cơ sở hạ tầng tại Caribbean và giảng viên. Các hội đồng y khoa ở các tiểu bang (như California, Texas) có những yêu cầu rất gắt gao cho các trường Y Caribbean nếu như BS của họ muốn hành nghề tại những bang này.

Do là trường Y nước ngoài nên các trường Y vùng Caribbean thường liên kết với các BV nhỏ và BV cộng đồng tại Mỹ cho SV thực tập. Điểm này khác với các trung tâm Y Khoa và BV Đại học lớn tại Mỹ để đành cho SV Y của trường Y tại Mỹ.

Do có những kỳ thi USMLE (là các kỳ thi quốc gia mà bất kỳ bác sỹ nào muốn hành nghề tại Mỹ cũng phải trải qua), phỏng vấn nội trú, kỳ thi trong nội trú, và thi chứng nhận chuyên khoa nên chỉ có những BS giỏi và chất lượng mới trụ được. Đều này giúp cho chất lương các BS vùng Caribbean sau khi xong nội trú gần như tương đương vói BS tại Mỹ. Điểm này chứng minh rằng đầu vào mở ngành Y vẫn có thể có chất lượng đầu ra.

Trở lại câu chuyện ĐH KDCN, hướng đi Y khoa tư nhân + bênh viện liên kết có thể là một giải pháp cho vấn đề nhân lực ngành Y như ví dụ về các trường Y Caribbean nêu trên. Vấn đề là cơ sở vật chất và chất lượng giảng day. Môt điểmsáng của y khoa tư nhân như KDCN là họ có thể chủ động hơn trong chương trình đào tạo. Hiện nay, tuy đầu vào các trường Y công lập rất cao, nhưng chương trìnhgiảng dạy đã khá lạc hậu.

Điểm cuối cùng là tuy có trên 20 trường Y tại Việt Nam, chỉ có 10 trường là được nêu tên chính thức trong trang FAIMER (Foundation for Advancement of International Medical Education and Research - Cơ quan Cải tiến Nghiên cứu giáo dục y khoa quốc tế) của ECFMG, là một tổ chức thành viên của hội đồng Y khoa Hoa Kỳ. Tốt nghiệp từ các trường trong danh sách FAIMER là đều kiện cơ bản để được nộp đơn vào nội trú Hoa Kỳ. Vì vậy, BS tốt nghiệp từ các trường ngoài FAIMER sẽ không bao giờ được phép xin vào nội trú tại Mỹ. Rất nhiều nước trên thế giới dùng FAIMER như một công cụ cơ bản để kiểm tra tính chính danh của trường Y.

Hiện nay, Việt Nam chưa có một kỳ thi hành nghề quốc gia và chứng nhận chuyên khoa rõ ràng. Vì vậy mở rộng đầu vào ngành Y (điểm chuẩn 20) sẽ là một công thức dễ dẫn đến sai lầm chết người trong tương lai.

BS Huỳnh Wynn Trần (sáng lập và điều hành tổ chức VietMD.net)

Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…

Tin khác

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 24 đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 28/4.
Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vừa phối hợp với Công an quận tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng, chống bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học năm 2024.
Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10-11/4, tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao Thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đã tổ chức Ngày hội STEM năm học 2023 - 2024.
Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 11/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT cùng các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Hà Nội: Công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường vào ngày 15/5

Hà Nội: Công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường vào ngày 15/5

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 15/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động