Đảo nơi đầu sóng

Tôi đã đứng ở bãi biển Trà Cổ (Móng Cái, Quảng Ninh) một chiều muộn mà nhìn về phía bờ biển. Phía xa, đúng là một hình cong lưỡi liềm. Nghe một đồng nghiệp bảo, Trà Cổ là một trong những bãi biển dài nhất nước và nếu nhìn trên bản đồ sẽ thấy rõ lưỡi liềm ấy uốn cong với mũi Sa Vĩ, mũi đất đầu tiên của Tổ quốc vươn ra biển. Nhưng ít ai biết rằng, cách mũi Sa Vĩ chỉ khoảng 10km đường biển hiện có ngọn hải đăng trên đảo tiền tiêu Vĩnh Thực luôn ngày đêm dẫn đường cho tàu thuyền nơi cửa biển Đông Bắc. Và càng đặc biệt hơn, đảo nơi đầu sóng có những người lính biên phòng luôn chắc tay súng, bảo vệ sự vẹn toàn chủ quyền lãnh thổ bình yên của quê hương, xứ sở.
tin nhap 20180706084503 Tôi đến với Trường Sa
tin nhap 20180706084503 Những thiên đường biển đảo nhất định bạn nên đến hè này

“Mắt biển” giữa trùng khơi

Nhắc đến Móng Cái, người ta thường nghĩ tới những điểm du lịch nổi tiếng như mũi Sa Vĩ - nơi khởi đầu của chữ S trên bản đồ Việt Nam, bãi biển Trà Cổ, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... Nhưng rất ít người biết, Móng Cái còn có một điểm đến khá hấp dẫn nữa, đó là ngọn hải đăng trên đảo Vĩnh Thực.

Chào đón bằng những cái ôm siết chặt, lính đảo quý người từ xa đến nên chưa kịp để nghỉ ngơi, các anh đã dẫn tôi ra thăm đảo và Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu cảng Vạn Gia. Khái lược thông tin cơ bản, một cán bộ thuộc Đồn Biên phòng bảo, đảo Vĩnh Thực tương đối đặc biệt. Đảo có hai đơn vị hành chính, đó là xã Vĩnh Trung và xã Vĩnh Thực. Đặc biệt hơn, tình trạng an ninh trật tự trên đảo luôn được giữ vững, người dân tối đi ngủ không cần khóa cửa nhà, xe máy cắm nguyên khóa để bên đường cũng không lo lắng mất cắp.

tin nhap 20180706084503
Ngọn hải đăng trên đảo Vĩnh Thực

Quả thực, đảo Vĩnh Thực thời điểm này khá yên bình và hoang sơ. Nơi đây chỉ có duy nhất một con đường độc đạo bằng bê tông chạy vòng quanh. Trong những ngày hè, màu xanh ngút ngàn của những rừng cây bên đường được điểm thêm sắc rực rỡ của màu tím hoa sim khiến không khí như càng thêm trong lành, mát mẻ...

Theo chỉ dẫn, sau khi đi hết con đường xuyên đảo tôi đã đặt chân đến những bậc đá đầu tiên của ngọn hải đăng. Nghe kể, Hải đăng Vĩnh Thực là ngọn đèn biển quốc tế do Việt Nam xây dựng và quản lý ở vị trí đầu tiên biên giới biển hình chữ S. Ngọn hải đăng này được xây dựng từ khoảng những năm 1986, do Xí nghiệp bảo đảm hàng hải Đông Bắc bộ thuộc Tổng Công ty Đảm bảo hàng hải miền Bắc quản lý.

Kỳ thực, Hải đăng Vĩnh Thực không phải là công trình quy mô lớn, nhưng khi đứng ở vị trí này, nó như trở nên lớn lao hơn, tựa một người gác biển già đã từng chứng kiến bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Vừa men theo chiếc cầu thang hẹp bằng gỗ được thiết kế theo hình xoắn ốc để lên đến đỉnh tháp đèn, người gác đèn trẻ kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về những ngày sóng to, biển động, về những luồng cá, những hành trình trên biển của những chuyến tàu...

tin nhap 20180706084503
Một góc đảo Vĩnh Thực

Nhấp chén chè xanh, câu chuyện của người “lính biển không quân hàm” Nguyễn Vượng cứ thế mà tự nhiên rôm rả. Hỏi thì anh cười hiền “Lâu lâu mới gặp người lạ mà”. Anh Vượng bảo, với những người mới, ban đầu chưa quen sẽ có cảm giác hết sức tĩnh mịnh, cho rằng đây là công việc buồn chán. Nhưng không, gác đèn cũng có vai trò hết sức quan trọng. Nếu không có sự hướng dẫn, hành trình của những chuyến tàu trên biển sẽ không êm thuận. Theo lời của người đàn ông có thâm niên hơn 10 năm gác đèn này, sự trải nhiệm, niềm vui khi hoàn thành nhiệm vụ, khi xuôi xuống phố xá thăm cư dân trên đảo cũng hết sức đặc biệt. Người quen hay khách lạ, hễ gặp nhau là thân thiết, thứ tình cảm trân quý ấy chẳng dễ nơi nào có được.

Hỏi chuyện mới biết, trong nhóm của anh Vượng, mỗi người một lý do riêng để làm bạn với cây đèn biển, nhưng khi chọn nghề này, các anh đã sớm coi đảo là nhà, biển cả là quê hương thứ hai.

Niềm tin nơi biên ải

Ngắm nhìn những đợt sóng đuổi nhau xô bờ, từng cơn gió mang theo vị mặn mòi của biển, thấm thía những câu chuyện kể của ngư dân, chúng tôi thêm hiểu được nỗi vất vả của những người lính biên phòng cửa khẩu Vạn Gia. Với người dân nơi đây, một doanh trại biên phòng vững vàng, sừng sững trên vùng đất cát trắng càng giúp họ vững tin hơn trong những chuyến ra khơi. Bởi phía sau họ đã, đang và sẽ tiếp tục có bóng dáng của những người lính biên phòng.

Đảo Vĩnh Thực đang mùa lộng gió. Thế nhưng, theo Thượng tá Đào Trọng Vân, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vạn Gia, mùa đông mới là thời điểm bước vào mùa biển động. Gió vần vũ, sóng gầm gào ngày đêm. Nhưng nơi đây, có một điều trân quý là những người lính đảo vẫn hiên ngang, kiên gan, mặt đối mặt với biển khơi. “Vào những ngày mưa bão, liên tiếp xảy ra dông tố, lốc xoáy rất khó lường trên phạm vi rộng, gây thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Vì vậy, nhiệm vụ phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn được cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia xác định là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng” - Thượng tá Đào Trọng Vân chia sẻ.

Quả thực, nhìn những chiến sỹ miệt mài luyện tập, làn da đen bóng vì nắng gió, chắc hẳn, không có ý chí lớn, không có tình yêu trọn vẹn với quê hương, Tổ quốc, sẽ khó có thể trụ vững giữa sóng to, gió cả. Theo tìm hiểu, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Gia có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo trên địa bàn xã Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và cửa khẩu cảng Vạn Gia. Minh chứng dễ thấy là vào những thời điểm dự báo thời tiết xấu, các cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng thường xuyên tổ chức đi tuyên truyền, cảnh báo thiên tai cho ngư dân. Nhờ đó, những tình cảm gần gũi, gắn bó thắm thiết của bà con dành cho những người lính biên phòng ngày càng thêm bền chặt.

Nhắc chuyện vượt sóng cứu ngư dân lúc hoạn nạn, Đại úy Hoàng Cương, công tác tại Trạm kiểm soát Biên phòng Vụng Dầm (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn gia) kể, khoảng tháng 12/2017 một cơn bão đổ về đúng lúc triều cường. Trước tình huống phức tạp trên, bằng kinh nghiệm nhiều năm công tác ở biển đảo, anh Cương quyết định cho anh em ăn cơm sớm, chuẩn bị tất cả các phương tiện cứu hộ cứu nạn tốt nhất, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Bão về càng ngày càng lớn, gió rít lên từng cơn, sóng từng đợt cao hàng mét... khác xa so với dự báo ban đầu.

Do sóng to, gió lớn nên bè của anh Phạm Văn Dương (trú tại thôn 4, xã Vĩnh Trung) bị lật. “Tôi xác định, nếu chúng tôi không ứng cứu ngay, có thể sẽ có nhiều đứa trẻ mất cha, nhiều người vợ mất chồng. Tôi đã quyết định lao xuồng ra để đón ngư dân, sau gần 1 giờ chúng tôi đã trực tiếp cứu được người bị nạn, đưa vào bờ an toàn và chăm sóc sức khỏe chu đáo” - Đại úy Hoàng Cương chia sẻ.

Một nét nổi bật khác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vạn Gia từ nhiều năm nay là luôn duy trì và phát huy hiệu quả công tác “3 cùng” với nhân dân (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), để bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo. Tư tưởng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” luôn được những người lính vùng phên dậu của Tổ quốc hướng đến thông qua triển khai các chương trình hướng về biên giới, hải đảo, hướng về bà con đồng bào dân tộc, như: “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nâng bước em tới trường”… đã góp phần làm gắn bó thêm quan hệ máu thịt quân dân.

Đã đến giờ tôi phải lên con tàu trở về đất liền, tạm biệt những người lính thân thương trên hòn đảo phía Đông Bắc, nơi địa đầu đất nước. Trong tiếng sóng vỗ rì rào, lướt nhẹ trên những ngọn sóng bình yên, tôi nghe âm vang những giai điệu Tổ quốc ở nơi xa đất liền hàng trăm hải lý. Đứng ở nơi đây, giữa tập trung sóng, gió, tôi càng thấy tự hào vì có các anh - những “ngọn hải đăng” đang thầm lặng canh trời, giữ đảo ở nơi đầu sóng.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Xem thêm
Phiên bản di động