Dự án cống hóa mương Kẻ Khế chậm tiến độ

Dân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường

Nhiều năm qua, gần 300 trăm hộ dân thuộc địa bàn 2 phường Đội Cấn và Kim Mã (quận Ba Đình) phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường từ mương Kẻ Khế, một phần trong Dự án cống hóa và xây dựng tuyến đường từ nút rẽ ra phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây được thành phố phê duyệt từ năm 2018.
dan khon kho vi o nhiem moi truong Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
dan khon kho vi o nhiem moi truong Mương thoát nước ô nhiễm nghiêm trọng

Sống trong ô nhiễm

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội, chúng tôi có mặt tại khu vực người dân sinh sống gần mương Kẻ Khế. Nhiều người dân bày tỏ bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm nay do dự án cống hóa kênh mương dang dở, chậm tiến độ.

Bà Trần Thị Thanh (số nhà 46 Giang Văn Minh) chia sẻ: “Cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn vì tình trạng ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm qua. Mương Kẻ Khế rất bẩn, mùi hôi thối bốc ra nồng nặc nhất là những ngày trở trời. Cứ mỗi lần trời mưa to nước dâng ngập hết nhà, riêng đợt mưa năm nay nhà tôi bị ngập tới 2 lần.

Cũng vì ô nhiễm môi trường mà sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dịch sốt xuất huyết tràn lan, tôi cũng vừa phải nhập viện vì sốt xuất huyết đợt mới rồi. Về lý do dự án chậm thi công, tôi chỉ nghe nói, do thiếu vốn đồng thời một số hộ gia đình chưa đồng ý về phương án đền bù, giải phóng mặt bằng”.

Cũng theo người dân nơi đây, không chỉ ô nhiễm, xung quanh khu vực mương Kẻ Khế tình trạng tập kết vật liệu xây dựng diễn ra vào ban đêm gây ồn ào, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

dan khon kho vi o nhiem moi truong
Một đoạn mương Kẻ Khế hiện đang ô nhiễm trầm trọng.

Cuộc sống dân sinh ảnh hưởng, đồng thời không ít hộ dân đã từng kinh doanh, buôn bán phải đóng cửa hàng vì không có khách. Chủ ảnh viện áo cưới Queen Studio (Giang Văn Minh, Đội Cấn) cho biết: “Việc kinh doanh của tôi gặp rất nhiều khó khăn từ khi dự án này bắt đầu cho tới nay, đến mùa cưới mà lượng khách cũng rất ít, không muốn qua vì ngại đường dẫn vào quá hẹp, chật chội, bất tiện cho việc đi lại. Cửa hàng mình còn đỡ chứ các quán kinh doanh ăn uống ở đây đều phải đóng cửa hết vì không có khách”.

Người dân chưa đồng thuận

Qua tìm hiểu, tuyến mương Kẻ Khế thuộc Dự án cống hóa và xây dựng tuyến đường từ nút rẽ ra phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây. Con mương này có chiều dài 1,6 km, chạy qua địa bàn là nơi đang sinh sống của hàng nghìn hộ dân. Dự án cống hóa con mương này được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư từ năm 2008. Từ dự toán đầu tư ban đầu, năm 2008, chỉ 205 tỷ đồng, đến năm 2016 UBND TP đã phải phê duyệt quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên xấp xỉ 650 tỷ đồng, tháng 11/2016, tiếp tục điều chỉnh tăng lên thành hơn 740 tỷ đồng.

Trong đó, mọi chi phí như xây lắp, dự phòng… đều giữ nguyên, duy chỉ có chi phí GPMB tăng mạnh. Do thiếu vốn nên dự án đã kéo dài năm này qua năm khác, và mỗi năm TP lại phải điều chỉnh tăng hàng trăm tỷ đồng đầu tư cho chỉ 1,04km mương. Tại quyết định mới nhất, thời gian hoàn thành dự án được điều chỉnh đến hết năm 2018, như vậy nghĩa là không loại trừ khả năng dự án sẽ tiếp tục đội vốn, phát sinh chi phí “khủng”.

Đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ hoàn thành khoảng hơn 200 mét với tiến độ rất ì ạch. Kẻ Khế vốn là mương hở, thoát nước thải sinh hoạt và nước mưa của các hộ dân trên địa bàn hai phường, trong quá trình thi công lại bị chặn dòng chảy một bên nên nước thải khó thoát qua. Lâu ngày, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, úng tắc, trào ngược nước thải, phát sinh ổ dịch bệnh khiến gần 300 hộ dân trong khu vực ngày càng lo lắng...

Trao đổi với PV, ông Vũ Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn, cho biết: Dự án xây dựng mương Kẻ Khế được phê duyệt vào năm 2008, nhưng đến năm 2013 mới được khởi động lại. Quá trình thi công đã nhiều lần gián đoạn vì nhiều lý do khác nhau. Từ năm 2017 đến nay, mới thi công được một nửa bên kia bờ mương Giang Văn Minh khoảng 200m. Bên tay trái đường Giang Văn Minh đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng cống, chưa làm được đường.

Nguyên nhân dẫn đến chậm việc thi công chậm trễ như vậy là do chưa xây dựng được phương án thu hồi đất. Hiện tại, khu vực đường giữa bờ mương và toàn bộ bờ mương đã được giải tỏa nhưng hai bên phía nhà dân vẫn chưa đồng ý di dời vì chưa nhận được tiền bồi thường. Hiện tại, toàn bộ bờ mương bên phải ngõ 61 Giang Văn Minh, con đường để đưa đưa xe chở vật liệu, thiết bị máy móc vào bị vướng một số nhà dân khiến cho việc thi công phải dừng lại.

“Một nguyên nhân nữa là cho dù đã được bốc thăm nhà tái định cư nhưng nhiều hộ gia đình lại không nhận nhà, không nhận tiền đền bù mà kiến nghị để điều chỉnh quy hoạch. Việc kiến nghị này có thể do tâm lý người dân khi biết dự án kênh mương này sau khi hoàn thành thì giá trị mặt bằng, đất đai ở đây có thể tăng lên hàng chục lần so với trước đó nên không muốn chuyển đi”, ông Thắng cho biết.

Cũng theo ông Thắng, các hộ dân ở đây chủ yếu là xây dựng lấn chiếm kênh mương nên nếu giải tỏa sẽ ảnh hưởng tới họ rất nhiều. Bởi vậy dự án phải dừng lại để xin ý kiến Sở Quy hoạch và Kiến trúc, từ đó Sở trình lên UBND Thành phố khi nào có quyết định mới có thể thi công tiếp. Mặc dù, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho rằng sẽ không điều chỉnh dự án nhưng đến nay người dân vẫn tiếp tục kiến nghị.

Dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ nút rẽ ra phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây chậm tiến độ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân thuộc hai địa bàn phường Đội Cấn, Kim Mã. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kiến nghị của người dân để dự án sớm hoàn thành, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân trong khu vực.

Mộc Thanh – Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.

Tin khác

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Xem thêm
Phiên bản di động