Đã khắc phục, cư dân vẫn chưa “an”
Những “bất ổn” ở dự án khu đô thị đạt chuẩn quốc tế | |
Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó” |
Tích cực khắc phục sự cố
Theo ghi nhận của PV, cuối tuần qua, những “bất ổn” mà cư dân Đặng Xá phản ánh với báo LĐTĐ đã và đang được Xí nghiệp QLVH KĐT Đặng Xá khắc phục. Ví như trần thạch cao rơi vỡ ở tầng 1 tòa D4 đã được trám bằng tôn (dù việc trám khá vội và có phần không được thẩm mỹ) hay gạch ốp cửa cầu thang máy tầng 5; đổi giờ làm việc của lao công sử dụng máy hút bụi, không còn làm vào sáng sớm nữa.
Đặc biệt, cán bộ xí nghiệp cũng đã đến một số gia đình để nắm bắt được tình hình dịch vụ, hạ tầng cũng như tâm tư của cư dân, nhằm khắc phục, nâng cao chất lượng quản lý vận hành, dịch vụ.
Sự cố ở cầu thang máy, hiện đã được Xí nghiệp QLVH KĐT khắc phục. |
Tuy nhiên trao đổi với PV, một số cư dân ở đây cho biết, vẫn còn nhiều vấn đề, nếu không được giải quyết ngọn nguồn, mọi sự bất ổn đâu lại hoàn đấy. Trong đó phải kể đến năng lực, tính chuyên nghiệp của đội ngũ kỹ thuật điện, nước và công nhân làm công việc duy trì vườn hoa thảm cỏ; …Bởi thực tế, khi nhà cư dân có sự cố về đường nước, nhân viên kỹ thuật của xí nghiệp có mặt để khắc phục nhưng khá lóng ngóng và đưa ra cách xử lý không thuyết phục.
Hay như công tác duy trì vườn hoa thảm cỏ, công nhân cần được đào tạo về kỹ thuật duy trì, nếu không ngay cả những dịp lễ, tết, vườn hoa, thảm cỏ hoặc là xác xơ, hoặc là tốt um tùm - tạo điều kiện cho chuột, muỗi sinh sôi; cây, cỏ, hoa không phù hợp cũng tạo nên sự thiếu thảm mỹ cho tòa nhà, cho KĐT.
Bên cạnh đó, việc thay đổi giờ hút bụi bằng máy của lao công, theo phản ánh của người dân, chỉ là giải pháp tạm thời. “Chỉ khi nào thay thế bằng loại máy mới, đảm bảo tiêu chuẩn độ rung cũng như tiếng ồn cho phép thì mới thực sự yên tâm”- một cư dân chia sẻ.
Còn về sự cố thấm nước tường nhà, chị Linh P905 nhà C2D4 chia sẻ, nhà chị bị thấm nước ở phòng khách và phòng ngủ, cửa sổ mưa nước tràn vào, gạch nhà vệ sinh bị nứt chân tường, gọi điện báo xí nghiệp vận hành nhiều lần vẫn chưa được khắc phục. Tương tự, P1204 - là tầng thượng của tòa nhà - trần nhà bị thấm mốc đen ở phòng khách và phòng ngủ nhưng cũng chưa được xử lý.
Trao đổi với PV LĐTĐ về sự cố này, ông Trần Anh Tuấn, giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho biết, sẽ chỉ đạo cán bộ kỹ thuật kiểm tra và xử lý ngay. Tuy nhiên, ngày 6/3, ông Nam, Phó giám đốc Xí nghiệp QLVH KĐT sau khi đi kiểm tra và lắng nghe ý kiến cư dân về chất lượng dịch vụ, cho biết, việc khắc phục thấm mốc cũng còn vướng, vì đường ống nước giữa các căn hộ nhau liên quan đến nhau, có căn hộ về ở ít nên khó liên lạc. “Chúng tôi sẽ phối hợp với cư dân để sự cố được khắc phục sớm”- ông Nam nhấn mạnh.
Cư dân vẫn hoang mang về các loại phí
Theo tìm hiểu, hiện vấn đề sử dụng phí bảo trì nhà chung cư hay việc thu tiền nước sinh hoạt, tiền trông giữ xe, phí quản lý không có hóa đơn là hai vấn đề mà cư dân ở đây còn khá hoang mang.
Theo thông báo, từ 1/2016 đã giao phí bảo trì của 9 tòa KĐT Đặng Xá giai đoạn 1 cho Ban quản trị nhà chung cư. Thế nhưng chia sẻ với PV, ông Nghĩa P605C2D4 cho biết, Ban quản trị này, được bầu ra từ hội nghị chung cư lần 1 cách đây vài năm nhưng từ đó đến nay, hầu như cư dân không được rõ họ hoạt động ra sao, qui chế thế nào. Trước khi nhận tiền phí bảo trì do chủ đầu tư bàn giao lại không họp hội nghị chung cư để lấy ý kiến dân. Sau khi nhận bàn giao xong cũng chưa có cuộc họp nào với cư dân về việc họ sẽ vận hành quỹ này ra sao?.
“Tôi nghĩ, nếu quỹ bảo trì giao về Ban quản trị không vận hành phù hợp thì hiệu quả sẽ không cao, tiền phí nhanh hết, người dân lại lo đóng vào”, ông Nghĩa P605 phân tích.
Cũng theo ông Nghĩa, cư dân CT6- nhà thương mại, chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì nhưng tòa này chưa nhận, vì họ muốn chủ đầu tư làm rõ việc sử dụng quỹ này trong thời gian qua như thế nào. Ví dụ các hạng mục mà chủ đầu tư sử dụng quỹ để bảo trì phải được thống kê rõ ràng. Trước khi nhận phí bảo trì, họ phải tiến hành nghiệm thu các hạng mục.
Theo qui định, bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán từ 200 nghìn đồng trở lên thì cá nhân, đơn vị bán hàng buộc phải xuất hóa đơn cho người mua. |
Về việc thu tiền nước sinh hoạt (có tính cả thuế VAT, phí bảo vệ môi trường), tiền gửi xe, phí quản lý vận hành không xuất hóa đơn cho cư dân KĐT Đặng Xá mà chỉ có giấy biên nhận, trả lời báo LĐTD, Cục Thuế Hà Nội cho biết, căn cứ vào Nghị định 51/2010/NĐ-CP qui định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ và Thông tư 39/2014/TT-BTC (hướng dẫn thi hành), nếu tổ chức, hộ, cá nhân Việt Nam kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ tại Việt Nam, bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn. Còn lại từ 200 nghìn đồng trở lên, cá nhân, đơn vị bán hàng buộc phải xuất hóa đơn cho người mua.
Trường hợp lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng; đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua ngoài việc bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, thì tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.
“Về việc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động cung cấp các dịch vụ cho Khu đô thị và thực hiện thu tiền phí của các hộ dân sử dụng dịch vụ thì doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm lập hóa đơn đối với các dịch vụ cung cấp và kê khai nộp thuế theo quy định. Doanh nghiệp, tổ chức không bắt buộc phải lập hóa đơn đối với dịch vụ cung cấp có tổng giá trị thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.”, trả lời nêu rõ.
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22