Viết tiếp bài “Những bất ổn ở dự án khu đô thị đạt chuẩn quốc tế”:

Đã khắc phục, cư dân vẫn chưa “an”

 Ngay sau khi báo LĐTĐ số ra ngày 3.3.2016 có bài phản ánh về  những bất ổn  ở dự án  khu đô thị đạt chuẩn quốc tế (KĐT Đặng Xá), lãnh đạo Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera, Xí nghiệp Quản lý vận hành (QLVH) KĐT Đặng Xá  đã có những phản hồi tới báo LĐTĐ. Thái độ cầu thị của đơn vị quản lý vận hành KĐT rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, không ít cư dân vẫn tỏ ra hoài nghi, vì e ngại liệu có “đầu voi đuôi chuột”.
Những “bất ổn” ở dự án khu đô thị đạt chuẩn quốc tế
Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Tích cực khắc phục sự cố

Theo ghi nhận của PV, cuối tuần qua, những “bất ổn” mà cư dân Đặng Xá phản ánh với báo LĐTĐ đã và đang được Xí nghiệp QLVH KĐT Đặng Xá khắc phục. Ví như trần thạch cao rơi vỡ ở tầng 1 tòa D4 đã được trám bằng tôn (dù việc trám khá vội và có phần không được thẩm mỹ) hay gạch ốp cửa cầu thang máy tầng 5; đổi giờ làm việc của lao công sử dụng máy hút bụi, không còn làm vào sáng sớm nữa.

Đặc biệt, cán bộ xí nghiệp cũng đã đến một số gia đình để nắm bắt được tình hình dịch vụ, hạ tầng cũng như tâm tư của cư dân, nhằm khắc phục, nâng cao chất lượng quản lý vận hành, dịch vụ.

Đã khắc phục, cư dân vẫn chưa “an”
Sự cố ở cầu thang máy, hiện đã được Xí nghiệp QLVH KĐT khắc phục.

Tuy nhiên trao đổi với PV, một số cư dân ở đây cho biết, vẫn còn nhiều vấn đề, nếu không được giải quyết ngọn nguồn, mọi sự bất ổn đâu lại hoàn đấy. Trong đó phải kể đến năng lực, tính chuyên nghiệp của đội ngũ kỹ thuật điện, nước và công nhân làm công việc duy trì vườn hoa thảm cỏ; …Bởi thực tế, khi nhà cư dân có sự cố về đường nước, nhân viên kỹ thuật của xí nghiệp có mặt để khắc phục nhưng khá lóng ngóng và đưa ra cách xử lý không thuyết phục.

Hay như công tác duy trì vườn hoa thảm cỏ, công nhân cần được đào tạo về kỹ thuật duy trì, nếu không ngay cả những dịp lễ, tết, vườn hoa, thảm cỏ hoặc là xác xơ, hoặc là tốt um tùm - tạo điều kiện cho chuột, muỗi sinh sôi; cây, cỏ, hoa không phù hợp cũng tạo nên sự thiếu thảm mỹ cho tòa nhà, cho KĐT.

Bên cạnh đó, việc thay đổi giờ hút bụi bằng máy của lao công, theo phản ánh của người dân, chỉ là giải pháp tạm thời. “Chỉ khi nào thay thế bằng loại máy mới, đảm bảo tiêu chuẩn độ rung cũng như tiếng ồn cho phép thì mới thực sự yên tâm”- một cư dân chia sẻ.

Còn về sự cố thấm nước tường nhà, chị Linh P905 nhà C2D4 chia sẻ, nhà chị bị thấm nước ở phòng khách và phòng ngủ, cửa sổ mưa nước tràn vào, gạch nhà vệ sinh bị nứt chân tường, gọi điện báo xí nghiệp vận hành nhiều lần vẫn chưa được khắc phục. Tương tự, P1204 - là tầng thượng của tòa nhà - trần nhà bị thấm mốc đen ở phòng khách và phòng ngủ nhưng cũng chưa được xử lý.

Trao đổi với PV LĐTĐ về sự cố này, ông Trần Anh Tuấn, giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho biết, sẽ chỉ đạo cán bộ kỹ thuật kiểm tra và xử lý ngay. Tuy nhiên, ngày 6/3, ông Nam, Phó giám đốc Xí nghiệp QLVH KĐT sau khi đi kiểm tra và lắng nghe ý kiến cư dân về chất lượng dịch vụ, cho biết, việc khắc phục thấm mốc cũng còn vướng, vì đường ống nước giữa các căn hộ nhau liên quan đến nhau, có căn hộ về ở ít nên khó liên lạc. “Chúng tôi sẽ phối hợp với cư dân để sự cố được khắc phục sớm”- ông Nam nhấn mạnh.

Cư dân vẫn hoang mang về các loại phí

Theo tìm hiểu, hiện vấn đề sử dụng phí bảo trì nhà chung cư hay việc thu tiền nước sinh hoạt, tiền trông giữ xe, phí quản lý không có hóa đơn là hai vấn đề mà cư dân ở đây còn khá hoang mang.

Theo thông báo, từ 1/2016 đã giao phí bảo trì của 9 tòa KĐT Đặng Xá giai đoạn 1 cho Ban quản trị nhà chung cư. Thế nhưng chia sẻ với PV, ông Nghĩa P605C2D4 cho biết, Ban quản trị này, được bầu ra từ hội nghị chung cư lần 1 cách đây vài năm nhưng từ đó đến nay, hầu như cư dân không được rõ họ hoạt động ra sao, qui chế thế nào. Trước khi nhận tiền phí bảo trì do chủ đầu tư bàn giao lại không họp hội nghị chung cư để lấy ý kiến dân. Sau khi nhận bàn giao xong cũng chưa có cuộc họp nào với cư dân về việc họ sẽ vận hành quỹ này ra sao?.

“Tôi nghĩ, nếu quỹ bảo trì giao về Ban quản trị không vận hành phù hợp thì hiệu quả sẽ không cao, tiền phí nhanh hết, người dân lại lo đóng vào”, ông Nghĩa P605 phân tích.

Cũng theo ông Nghĩa, cư dân CT6- nhà thương mại, chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì nhưng tòa này chưa nhận, vì họ muốn chủ đầu tư làm rõ việc sử dụng quỹ này trong thời gian qua như thế nào. Ví dụ các hạng mục mà chủ đầu tư sử dụng quỹ để bảo trì phải được thống kê rõ ràng. Trước khi nhận phí bảo trì, họ phải tiến hành nghiệm thu các hạng mục.

Đã khắc phục, cư dân vẫn chưa “an”
Theo qui định, bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán từ 200 nghìn đồng trở lên thì cá nhân, đơn vị bán hàng buộc phải xuất hóa đơn cho người mua.

Về việc thu tiền nước sinh hoạt (có tính cả thuế VAT, phí bảo vệ môi trường), tiền gửi xe, phí quản lý vận hành không xuất hóa đơn cho cư dân KĐT Đặng Xá mà chỉ có giấy biên nhận, trả lời báo LĐTD, Cục Thuế Hà Nội cho biết, căn cứ vào Nghị định 51/2010/NĐ-CP qui định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ và Thông tư 39/2014/TT-BTC (hướng dẫn thi hành), nếu tổ chức, hộ, cá nhân Việt Nam kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ tại Việt Nam, bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn. Còn lại từ 200 nghìn đồng trở lên, cá nhân, đơn vị bán hàng buộc phải xuất hóa đơn cho người mua.

Trường hợp lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng; đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua ngoài việc bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, thì tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.

“Về việc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động cung cấp các dịch vụ cho Khu đô thị và thực hiện thu tiền phí của các hộ dân sử dụng dịch vụ thì doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm lập hóa đơn đối với các dịch vụ cung cấp và kê khai nộp thuế theo quy định. Doanh nghiệp, tổ chức không bắt buộc phải lập hóa đơn đối với dịch vụ cung cấp có tổng giá trị thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.”, trả lời nêu rõ.

Thương Huế

Nên xem

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động