Những “bất ổn” ở dự án khu đô thị đạt chuẩn quốc tế
Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó” | |
Quy định mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư | |
Sẽ thu hồi 7 nhà chung cư công vụ ở Hoàng Cầu |
Nhà mới ở đã nứt
Cách đây không lâu, một số cư dân ở tòa nhà D9 KĐT Đặng Xá 2 đã hốt hoảng phản ánh việc căn hộ họ nhận ở chưa lâu đã xuất hiện các vết nứt trên tường, trời mưa khu vực cửa sổ thường xuyên xảy ra tình trạng thấm nước, thậm chí nước thấm lênh láng vào trong căn hộ. Cùng đó, trần thạch cao của tòa nhà tầng 1- nơi gửi xe- bị “sập” thành mảng.
Thực ra, những “hiện tượng” này không phải lần đầu tiên xảy ra với KĐT Đặng Xá. Trước đó, KĐT Đặng Xá 1 cũng đã xảy ra tình trạng tương tự, thậm chí tại tòa D4, thạch cao rơi từng mảng lã chã, đường ống nước bị bung, khiến nước chảy lênh láng xuống sàn, người lấy xe ra không cẩn thận còn bị nước “ập” vào đầu, trơn trượt ngã. Không những thế, thang máy còn trục trặc liên tục.
Chị Mão, cư dân tòa nhà C2D4, cho biết, chiều tối qua, một thang máy của tòa nhà bị trục trặc phải tạm dừng hoạt động; gạch ốp cửa thang máy ở tầng 5 bị bung rơi vỡ đã hơn một tháng. Cư dân có báo Ban quản lý qua đường dây nóng về sự cố này nhưng vẫn chưa thấy sửa chữa gì. “Những khe hở liền thang máy nhìn trông rất sợ, nhất là với trẻ nhỏ sẽ không an toàn”, chị Mão nói.
Gạch cửa thang máy tầng 5 C2D4 bị rơi vỡ hơn 1 tháng vẫn chưa được khắc khục |
Còn chị Mai cũng cư dân tòa nhà này cho biết, còn nhớ ngày gia đình chị về ở mới được một tuần đã phải thuê thợ đến sửa chữa khắc phục lại một số chi tiết cho hợp lý. Ví như chỗ thoát nước cần xây dốc xuống một chút để thoát thì lại làm cao hơn chỗ khác; đá lát cửa ra vào nhà vệ sinh chỉ cao hơn khoảng 0,5 cm nên khi tắm gội, lượng nước lớn không thoát kịp dễ bị tràn nước ra phòng ngoài nên lại phải khắc phục. “Ngày đó, cứ mưa là lo nơm nớp, vì nước mưa sẽ tràn qua khe cửa sổ chảy ra sàn. Nhiều nhà đầu tiên không biết, nước tràn vào còn phải thay gỗ sàn nhà. Sau đó, mấy nhà bị thấm nặng nhất cùng nhau thuê một thợ nhôm kính ở đường 5 vào xử lý, mỗi nhà bình quân hết 1 triệu đồng mới khắc phục được. Nhà giá thấp thì phải chịu thôi”- chị Mai chia sẻ.
Nước chưa dùng đã lắng cặn
Có lẽ, một trong những lo ngại nhất của cư dân chung cư Đặng Xá hiện nay là vấn đề nguồn nước sinh hoạt. Mặc dù được Ban quản lý xí nghiệp vận hành thông báo là nguồn nước cung cấp tại đây là của Công ty nước sạch Hà Nội, thế nhưng nhiều người dân vẫn bán tín bán nghi, vì nước thường vẩn cặn, thỉnh thoảng lại ố vàng, vẩn đen. Độ CaCo3 cao nên tất cả các vật dụng trong nhà liên quan đến nước, thường xuyên bị chất CaCo3 bám bạc trắng. Quá lo ngại về nguồn nước không đảm bảo cho sức khỏe, một số hộ dân đã tự lấy mẫu nước mang đi kiểm nghiệm tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế. Kết quả xét nghiệm, mẫu nước tại đây đang có chỉ số asen cao hơn mức cho phép gấp nhiều lần.
Liên hệ với lãnh đạo đơn vị cung cấp nước sạch cho KĐT - Công ty CP Nước sạch Số 2- chúng tôi được biết, đơn vị này đúng là cung cấp nước cho KĐT nhưng chỉ cung cấp đến đầu nguồn của KĐT cho Xí nghiệp quản lý – vận hành KĐT Đặng Xá, còn nước dẫn đến các tòa, các hộ dân là do Ban quản lý xí nghiệp chịu trách nhiệm.
Theo nhận định của Công ty Nước sạch Số 2, nguyên nhân ban đầu về việc nước lắng cặn, vẩn đục có thể là do hạ tầng cung cấp nguồn nước cho toàn bộ khu dân cư tại khu vực này bao gồm hệ thống đường ống, bể ngầm, bể nổi của toàn bộ KĐT đưa vào sử dụng lâu nhưng ít được tiến hành vệ sinh (thau rửa các bể, xúc xả đường ống dẫn) thường xuyên. Còn về chỉ số đo lường, đơn vị này cho rằng, vẫn nằm trong hạn mức cho phép tiêu chuẩn 02.
Thu tiền nước sinh hoạt của cư dân vẫn đầy đủ thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường nhưng không có hoá đơn. |
Dù được khẳng định, nguồn nước đảm bảo, các chỉ số vẫn “trong hạn mức cho phép” nhưng những cư dân ở đây vẫn tỏ ra bất an. Theo một cư dân tòa C2D4, hiện nay, tại các tòa nhà nằm trong khu đô thị Đặng Xá việc thu tiền sử dụng nước sinh hoạt của các hộ dân do Ban quản lý tòa nhà trực tiếp đứng ra thu. Trong khi đó, việc thu tiền trên không có hóa đơn GTGT theo đúng quy định nhưng vẫn tính thuế VAT, thuế Bảo vệ môi trường. “Tôi có đòi hóa đơn vài lần nhưng nhân viên thu ngân của Xí nghiệp khất hết lần này đến lần khác. Họ bảo thường xuất hóa đơn vào cuối tháng. Tôi đề nghị nhân viên thu tiền tháng này trả hóa đơn tháng trước cho tôi nhưng nhân viên này không nói gì” - cư dân tòa nhà phản ánh.
Ám ảnh tiếng ồn lao công
Nỗi lo tường lún, sập, nước không đảm bảo, giờ người dân nơi đây lại đang ám ảnh bởi tiếng ồn từ chiếc máy hút bụi của lao công KĐT.
Chiếc máy hút bụi "dã chiến" là nỗi ám ảnh của không ít cư dân Đặng Xá mỗi sáng mai. |
Theo tìm hiểu của PV, trước kia, việc dọn vệ sinh đường nội khu hầu hết là thực hiện theo phương pháp truyền thống: quét dọn, còn nay, nhằm tiết giảm lao động, giảm kinh phí, họ đã thay thế dần bằng máy móc. Điều đáng nói, chiếc máy hút bụi này gây tiếng ồn rất lớn, lại diễn ra vào sáng sớm (từ 6- 7h30) thậm chí có hôm 4h30 sáng đã hoạt động, khiến nhiều người không ngủ được, thậm chí xuống yêu cầu công nhân dừng hút bụi. Mặc dù vậy, công nhân vẫn tiếp tục công việc vì cho rằng, được khoán và trả lương theo ngày công, không phải nhân viên hợp đồng hay được tham gia đóng bảo hiểm gì, không làm không kịp tiến độ lại bị phạt.
Sự việc trên đã được cư dân phản ánh với lãnh đạo Xí nghiệp nhưng đến nay, tình hình này vẫn chưa được cải thiện. Không ít người dân nơi đây, hàng ngày thượng bị ám ảnh bởi tiếng ồn lao công. "Sống trong môi trường như vậy, làm sao yên tâm cho được"- một cư dân ở đây than thở.
Theo cư dân KĐT Đặng Xá, ban đầu khi mới đến ở những sự cố đều được Ban quản lý quan tâm, dù hiệu quả hay không. Thậm chí cứ hàng quí, Ban quản lý lại làm phiếu trưng cầu ý kiến dân cư về dịch vụ, hạ tầng,… nên cư dân thấy mình được tôn trọng, “lỗi” vận hành, “lỗi” hạ tầng cũng được cư dân nhắc nhở thiện chí. Song, số lượng cư dân KĐT càng đông, quản lý cũng bị lỏng lẻo, những bất cập xảy ra liên tiếp nhưng không được khắc phục kịp thời, có sự đùn đẩy trách nhiệm, khiến người dân không biết đường nào cho tỏ. |
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26