Những “bất ổn” ở dự án khu đô thị đạt chuẩn quốc tế

Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) do TCT Viglacera làm chủ đầu tư bấy lâu nay vẫn được không ít người nhận định, giá thấp nhưng chất lượng không thấp. Thế nhưng thực tế, nhiều cư dân ở đây lại cho rằng, KĐT vẫn còn nhiều điều không thực sự “đáng sống” mà đáng lo ngại.
Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”
Quy định mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
Sẽ thu hồi 7 nhà chung cư công vụ ở Hoàng Cầu

Nhà mới ở đã nứt

Cách đây không lâu, một số cư dân ở tòa nhà D9 KĐT Đặng Xá 2 đã hốt hoảng phản ánh việc căn hộ họ nhận ở chưa lâu đã xuất hiện các vết nứt trên tường, trời mưa khu vực cửa sổ thường xuyên xảy ra tình trạng thấm nước, thậm chí nước thấm lênh láng vào trong căn hộ. Cùng đó, trần thạch cao của tòa nhà tầng 1- nơi gửi xe- bị “sập” thành mảng.

Thực ra, những “hiện tượng” này không phải lần đầu tiên xảy ra với KĐT Đặng Xá. Trước đó, KĐT Đặng Xá 1 cũng đã xảy ra tình trạng tương tự, thậm chí tại tòa D4, thạch cao rơi từng mảng lã chã, đường ống nước bị bung, khiến nước chảy lênh láng xuống sàn, người lấy xe ra không cẩn thận còn bị nước “ập” vào đầu, trơn trượt ngã. Không những thế, thang máy còn trục trặc liên tục.

Chị Mão, cư dân tòa nhà C2D4, cho biết, chiều tối qua, một thang máy của tòa nhà bị trục trặc phải tạm dừng hoạt động; gạch ốp cửa thang máy ở tầng 5 bị bung rơi vỡ đã hơn một tháng. Cư dân có báo Ban quản lý qua đường dây nóng về sự cố này nhưng vẫn chưa thấy sửa chữa gì. “Những khe hở liền thang máy nhìn trông rất sợ, nhất là với trẻ nhỏ sẽ không an toàn”, chị Mão nói.

Những “bất ổn” ở dự án khu đô thị đạt chuẩn quốc tế

Gạch cửa thang máy tầng 5 C2D4 bị rơi vỡ hơn 1 tháng vẫn chưa được khắc khục

Còn chị Mai cũng cư dân tòa nhà này cho biết, còn nhớ ngày gia đình chị về ở mới được một tuần đã phải thuê thợ đến sửa chữa khắc phục lại một số chi tiết cho hợp lý. Ví như chỗ thoát nước cần xây dốc xuống một chút để thoát thì lại làm cao hơn chỗ khác; đá lát cửa ra vào nhà vệ sinh chỉ cao hơn khoảng 0,5 cm nên khi tắm gội, lượng nước lớn không thoát kịp dễ bị tràn nước ra phòng ngoài nên lại phải khắc phục. “Ngày đó, cứ mưa là lo nơm nớp, vì nước mưa sẽ tràn qua khe cửa sổ chảy ra sàn. Nhiều nhà đầu tiên không biết, nước tràn vào còn phải thay gỗ sàn nhà. Sau đó, mấy nhà bị thấm nặng nhất cùng nhau thuê một thợ nhôm kính ở đường 5 vào xử lý, mỗi nhà bình quân hết 1 triệu đồng mới khắc phục được. Nhà giá thấp thì phải chịu thôi”- chị Mai chia sẻ.

Nước chưa dùng đã lắng cặn

Có lẽ, một trong những lo ngại nhất của cư dân chung cư Đặng Xá hiện nay là vấn đề nguồn nước sinh hoạt. Mặc dù được Ban quản lý xí nghiệp vận hành thông báo là nguồn nước cung cấp tại đây là của Công ty nước sạch Hà Nội, thế nhưng nhiều người dân vẫn bán tín bán nghi, vì nước thường vẩn cặn, thỉnh thoảng lại ố vàng, vẩn đen. Độ CaCo3 cao nên tất cả các vật dụng trong nhà liên quan đến nước, thường xuyên bị chất CaCo3 bám bạc trắng. Quá lo ngại về nguồn nước không đảm bảo cho sức khỏe, một số hộ dân đã tự lấy mẫu nước mang đi kiểm nghiệm tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế. Kết quả xét nghiệm, mẫu nước tại đây đang có chỉ số asen cao hơn mức cho phép gấp nhiều lần.

Liên hệ với lãnh đạo đơn vị cung cấp nước sạch cho KĐT - Công ty CP Nước sạch Số 2- chúng tôi được biết, đơn vị này đúng là cung cấp nước cho KĐT nhưng chỉ cung cấp đến đầu nguồn của KĐT cho Xí nghiệp quản lý – vận hành KĐT Đặng Xá, còn nước dẫn đến các tòa, các hộ dân là do Ban quản lý xí nghiệp chịu trách nhiệm.

Theo nhận định của Công ty Nước sạch Số 2, nguyên nhân ban đầu về việc nước lắng cặn, vẩn đục có thể là do hạ tầng cung cấp nguồn nước cho toàn bộ khu dân cư tại khu vực này bao gồm hệ thống đường ống, bể ngầm, bể nổi của toàn bộ KĐT đưa vào sử dụng lâu nhưng ít được tiến hành vệ sinh (thau rửa các bể, xúc xả đường ống dẫn) thường xuyên. Còn về chỉ số đo lường, đơn vị này cho rằng, vẫn nằm trong hạn mức cho phép tiêu chuẩn 02.

Những “bất ổn” ở dự án khu đô thị đạt chuẩn quốc tế
Thu tiền nước sinh hoạt của cư dân vẫn đầy đủ thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường nhưng không có hoá đơn.

Dù được khẳng định, nguồn nước đảm bảo, các chỉ số vẫn “trong hạn mức cho phép” nhưng những cư dân ở đây vẫn tỏ ra bất an. Theo một cư dân tòa C2D4, hiện nay, tại các tòa nhà nằm trong khu đô thị Đặng Xá việc thu tiền sử dụng nước sinh hoạt của các hộ dân do Ban quản lý tòa nhà trực tiếp đứng ra thu. Trong khi đó, việc thu tiền trên không có hóa đơn GTGT theo đúng quy định nhưng vẫn tính thuế VAT, thuế Bảo vệ môi trường. “Tôi có đòi hóa đơn vài lần nhưng nhân viên thu ngân của Xí nghiệp khất hết lần này đến lần khác. Họ bảo thường xuất hóa đơn vào cuối tháng. Tôi đề nghị nhân viên thu tiền tháng này trả hóa đơn tháng trước cho tôi nhưng nhân viên này không nói gì” - cư dân tòa nhà phản ánh.

Ám ảnh tiếng ồn lao công

Nỗi lo tường lún, sập, nước không đảm bảo, giờ người dân nơi đây lại đang ám ảnh bởi tiếng ồn từ chiếc máy hút bụi của lao công KĐT.

Những “bất ổn” ở dự án khu đô thị đạt chuẩn quốc tế
Chiếc máy hút bụi "dã chiến" là nỗi ám ảnh của không ít cư dân Đặng Xá mỗi sáng mai.

Theo tìm hiểu của PV, trước kia, việc dọn vệ sinh đường nội khu hầu hết là thực hiện theo phương pháp truyền thống: quét dọn, còn nay, nhằm tiết giảm lao động, giảm kinh phí, họ đã thay thế dần bằng máy móc. Điều đáng nói, chiếc máy hút bụi này gây tiếng ồn rất lớn, lại diễn ra vào sáng sớm (từ 6- 7h30) thậm chí có hôm 4h30 sáng đã hoạt động, khiến nhiều người không ngủ được, thậm chí xuống yêu cầu công nhân dừng hút bụi. Mặc dù vậy, công nhân vẫn tiếp tục công việc vì cho rằng, được khoán và trả lương theo ngày công, không phải nhân viên hợp đồng hay được tham gia đóng bảo hiểm gì, không làm không kịp tiến độ lại bị phạt.

Sự việc trên đã được cư dân phản ánh với lãnh đạo Xí nghiệp nhưng đến nay, tình hình này vẫn chưa được cải thiện. Không ít người dân nơi đây, hàng ngày thượng bị ám ảnh bởi tiếng ồn lao công. "Sống trong môi trường như vậy, làm sao yên tâm cho được"- một cư dân ở đây than thở.

Theo cư dân KĐT Đặng Xá, ban đầu khi mới đến ở những sự cố đều được Ban quản lý quan tâm, dù hiệu quả hay không. Thậm chí cứ hàng quí, Ban quản lý lại làm phiếu trưng cầu ý kiến dân cư về dịch vụ, hạ tầng,… nên cư dân thấy mình được tôn trọng, “lỗi” vận hành, “lỗi” hạ tầng cũng được cư dân nhắc nhở thiện chí. Song, số lượng cư dân KĐT càng đông, quản lý cũng bị lỏng lẻo, những bất cập xảy ra liên tiếp nhưng không được khắc phục kịp thời, có sự đùn đẩy trách nhiệm, khiến người dân không biết đường nào cho tỏ.

Thương Huế

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động