Cụ thể hóa khái niệm hàng Việt

Tại hội chợ “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam”, bên cạnh những sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất là sự tham gia của rất nhiều các ngành hàng, mặt hàng của doanh nghiệp nước ngoài sản xuất tại Việt Nam.  Mặc dù những sản phẩm đã nhận được sự quan tâm và đón nhận của người tiêu dùng, tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng đó không phải là hàng Việt.
Khai mạc triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt 2015
Tuần nhận diện hàng Việt
Tiếp tục cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Thay đổi Nhận thức

Tại hội chợ, “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” diễn ra từ 27/9 – 2/10, ông Nguyễn Tiến Cường, cán bộ hưu trí (khu tập thể Ngọc Khánh – Ba Đình, Hà Nội), cho biết: “ Tận mắt tham quan và mua sắm hàng hóa tại hội chợ các sản phẩm Việt thời gian gần đây, tôi được biết đến nhiều sản phẩm của các thương hiệu nhỏ và vừa trong nước mà trước đây ít được biết. Tôi luôn ưu tiên mua hàng Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm có chất lượng tốt mà mẫu mã đa dạng và phong phú về chủng loại.

Cụ thể hóa khái niệm hàng Việt
Nhiều mặt hàng điện tử của nước ngoài lắp ráp tại Việt Nam được nhiều người tiêu dùng lầm tưởng đó không phải là hàng Việt

Còn chị Minh Hạnh (Giảng Võ – Hà Nội) cho hay: “Thời gian gần đây, nhiều người thường chuộng các sản phẩm tiêu dùng của Thái, Singapo, đặc biệt là hàng may mặc. Các sản phẩm may mặc tại hội chợ lần này, hầu hết đều xuất khẩu đi các nước nên chất vải dầy dặn, co dãn tốt, đường kim mũi chỉ cũng cẩn thận nên tôi rất hài lòng. Chị Hạnh cho biết thêm: “ Tôi đã từng mua hàng ở những cửa hàng “Made in Vietnam” và nhận thấy nhiều cửa hàng trà trộn, hàng kém chất lượng. Các gian hàng tại hội chợ đều là sản phẩm của các công ty có uy tín nên từ chất lượng đến tem mác đều rõ ràng.”

Như vậy, ngoài việc giới thiệu các thương hiệu mạnh, thương hiệu quốc gia và các thương hiệu được người tiêu dùng tín nhiệm, hội chợ còn kết nối với các thương hiệu địa phương để giới thiệu những sản phẩm có uy tín, đạt tiêu chí đề ra. Điều này sẽ tạo tiền đề để ngày càng nhiều thương hiệu Việt được người tiêu dùng biết đến. Đây cũng là một định hướng kết nối cung cầu được Bộ Công thương chú trọng trong thời gian qua. Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, hoạt động này khởi đầu ở TP. Hồ Chí Minh, hiện đã được triển khai đến các khu vực, các địa phương trên cả nước với mục đích giới thiệu, tạo cơ hội gặp gỡ và hỗ trợ nhau giữa các doanh nghiệp và nhà phân phối lưu thông. "Trong quá trình triển khai hoạt động này, chúng tôi đã nhận được những câu hỏi từ các doanh nghiệp nước ngoài như: "Phải chăng đây là hoạt động tự đóng cửa với nhau?". Tuy nhiên, trên thực tế, mục đích của những hội chợ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì thế, hội chợ sẽ ưu tiên những doanh nghiệp Việt, những mặt hàng do doanh nghiệp Việt sản xuất...", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho hay.

Thế nào là hàng Việt?

Ghi nhận tại hội chợ, bên cạnh những sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất là sự tham gia của rất nhiều các ngành hàng, mặt hàng của doanh nghiệp nước ngoài sản xuất tại Việt Nam hoặc của các DN có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất tại Việt Nam. Bác Quế Mai (Cát Linh – Hà Nội) cho biết: “Mặc dù những năm gần đây những sản phẩm điện tử của Nhật, Hàn Quốc ...đã có nhà máy lắp ráp ở Việt Nam nhưng tôi vẫn hơi bất ngờ khi bắt gặp những sản phẩm này tại hội chợ “thuần Việt”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, hàng hóa thương hiệu Việt là hàng hóa do các DN sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam. Samsung hay bất luận DN FDI nào, HTX hay công ty TNHH được thành lập hợp pháp ở Việt Nam, sản xuất ở Việt Nam thì hàng hóa sản xuất ra là hàng Việt Nam. Người tiêu dùng không nên quá phân biệt hàng của DN trong nước sản xuất hay DN FDI vì những sản phẩm đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đều phải sử dụng cơ sở hạ tầng, điện, chi phí giao thông của Việt Nam; sản phẩm góp phần đưa GDP, xuất khẩu của Việt Nam tăng cao thì không có lý gì coi đó là hàng ngoại. Điều này sẽ tạo tiền đề để ngày càng nhiều thương hiệu Việt được người tiêu dùng biết đến.

Theo tài liệu tuyên truyền cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam biên soạn, phát hành vào tháng 11/2012: “Hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hóa được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của nhà nước Việt Nam; Không phải hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, trong các Luật Đầu tư, Luật DN cũng ghi rõ các tổ chức thành lập hợp pháp tại Việt Nam, sản xuất lắp ráp cung ứng dịch vụ được thực hiện tại Việt Nam, bởi người Việt thì được gọi là hàng Việt Nam”.

Linh Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt.
Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

(LĐTĐ) Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của một Tập đoàn đa ngành đã giúp kích hoạt tinh thần chủ động của người lao động.
SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.
Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của thương hiệu cà phê Tacerla Premium Coffee, vừa qua, Trân Châu Beach & Resort đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu và khai trương cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ẩm thực của Resort.
Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

(LĐTĐ) Sau "The Tao of Coffee" do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin toàn cầu.
BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic Foreign Exchange Bank of the Year”, và “Vietnam Domestic Derivatives Initiative of the Year” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam năm 2024).
Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh công nghệ và thông tin bùng nổ, cộng đồng đóng vai trò nền tảng quan trọng giúp cá nhân và doanh nghiệp khẳng định vị thế dẫn đầu. Nhận thức được tiềm năng to lớn ấy, ngày 9/7 vừa qua, Pando Group đã chính thức ra mắt Hệ sinh thái số tiên phong tại Việt Nam, mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát triển thương hiệu thành công và xây dựng hệ thống kinh doanh thịnh vượng trong hạnh phúc.
Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions)- Thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đã dành chiến thắng với 5 hạng mục tại giải thưởng công nghệ thông tin lớn nhất thế giới - IT World Awards 2024.
Michelin có phải "thần tài" của ẩm thực Việt?

Michelin có phải "thần tài" của ẩm thực Việt?

(LĐTĐ) Michelin được cho là sẽ tạo lộ trình để nhiều nhà hàng Việt hoàn thiện mình.
Xem thêm
Phiên bản di động