Thực hiện tăng lương tối thiểu vùng năm 2016

Công đoàn tích cực vào cuộc đảm bảo quyền lợi NLĐ

Bắt đầu từ 1/1/2016, Nghị định 122/2015/NĐ-CP của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng (LTT) năm 2016 sẽ được thực hiện. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, rất cần sự nghiêm túc thực hiện của người sử dụng lao động cũng như sự vào cuộc tuyên truyền, giám sát của các cấp công đoàn.
Mỗi hoạt động đều thiết thực, vì NLĐ
Quyền và trách nhiệm của công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi NLĐ?
Người lao động đã được nhận sổ BHXH

Sẵn sàng công tác tuyên truyền

Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (CĐ các KCN-CX) Hà Nội cho biết, ngay sau khi nghị định của Chính phủ về tăng LTT vùng được ban hành, CĐ các KCN-CX Hà Nội đã lên kế hoạch tuyên truyền nội dung nghị định tới người sử dụng lao động, cán bộ CĐCS, cán bộ phụ trách nhân sự đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN-CX Hà Nội.

Trong đó chú ý các DN khi thực hiện LTT vùng, không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động mà Nghị định 122/2015 đã quy định. Đồng thời chỉ đạo cán bộ CĐCS tham gia cùng với người sử dụng lao động xây dựng thang bảng lương; giám sát việc chi trả LTT cho NLĐ. Yêu cầu người sử dụng lao động thông báo công khai việc trả lương để NLĐ nắm rõ quyền lợi của mình.

Công đoàn tích cực vào cuộc đảm bảo quyền lợi NLĐ

Cũng theo ông Đinh Quốc Toản, những năm vừa qua, tại các KCN-CX Hà Nội, 100% các doanh nghiệp đang hoạt động đều thực hiện tốt nghị định của Chính phủ về chi trả LTT vùng cho NLĐ. Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức CĐ. Trong đó, hằng năm, ngay khi có nghị định, CĐ các KCN-CX Hà Nội đã tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền cho người sử dụng lao động, cán bộ CĐCS về những nội dung nghị định; chủ động trong việc giám sát doanh nghiệp chi trả LTT vùng cho NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ, ông Nguyễn Đình Sỹ cũng cho biết, LĐLĐ huyện đang xây dựng kế hoạch triển khai nghị định xuống các cơ sở, hướng dẫn cán bộ CĐCS tham gia xây dựng thang, bảng lương tại doanh nghiệp; đưa ra những biện pháp giám sát doanh nghiệp thực hiện việc chi trả LTT và các khoản phụ cấp khác. Yêu cầu CĐCS phối hợp với doanh nghiệp triển khai sớm LTT vùng. Nếu cán bộ CĐCS phát hiện doanh nghiệp thực hiện cắt giảm các khoản phụ cấp để bù vào việc tăng LTT, thì phải báo ngay với CĐ cấp trên, để có biện pháp hướng dẫn, đàm phán, hoặc có biện pháp mạnh hơn với chủ doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Đảm bảo mức tăng lương theo quy định

Trao đổi với PV báo Lao Động thủ đô, ông Phan Thanh Hải - Chủ tịch công đoàn Cty TNHH điện tử Meiko Việt Nam (KCN Thạch Thất, Quốc Oai) cho biết, BCH CĐ Cty sẽ giám sát, đảm bảo mức tăng đúng với mức tăng LTT Nhà nước quy định. Đặc biệt, Cty không được cắt giảm các khoản phụ cấp trước đó của CNLĐ. “Thu nhập bình quân của CNLĐ công ty đang ở mức 4,2 triệu đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Khi NĐ 122/2015/NĐ-CP có hiệu lực chắc chắn CNLĐ sẽ được tăng lương theo quy định, bởi những năm qua khi Chính phủ có quyết định tăng lương công ty đều thực hiện nghiêm túc”, ông Hải khẳng định.

Cũng như ông Hải, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch CĐ Cty TNHH phụ tùng ô tô xe máy Sowa (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) chia sẻ, khi nghị định của Chính phủ có hiệu lực, CĐ công ty sẽ phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện kịp thời. Trong tháng 12, CĐ sẽ đề nghị Cty thông báo mức tăng lương cơ bản để anh chị em CNLĐ an tâm sản xuất. Theo ông Vinh, hiện Cty Sowa đang trả lương cho CNLĐ cao hơn quy định của nhà nước. “Hiện Cty tôi đang trả lương cho CNLĐ là 3,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2016 mức lương sẽ là 3,9 triệu đến 4 triệu đồng/người/tháng, trong khi đó theo quy định của Chính phủ mức LTT (vùng 1) năm 2016 là 3,5 triệu đồng”. Ông Vinh còn cho biết, ngoài tiền lương trên, CNLĐ công ty còn nhận được từ 6-7 khoản phụ cấp khác như phụ cấp làm đủ tháng, phụ cấp đi lại, phụ cấp làm công việc nặng nhọc, độc hại… với tổng số tiền từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng người/tháng (tùy từng đối tượng). Ngoài ra CNLĐ còn được thưởng năng xuất từ 1-2 tháng lương/năm. “Công ty luôn tính đến yếu tố ổn định, nếu lương thấp cũng như không đảm bảo quyền lợi CNLĐ sẽ không chung thủy mà tính đến chuyện “nhảy việc”, khi đó DN sẽ thiệt hại nhiều hơn ”, ông Vinh cho biết.

Như vậy có thể nói ngay khi NĐ122/2015/ NĐ-CP của Chính phủ được ban hành, các cấp công đoàn thủ đô đã nhanh chóng vào cuộc, có nhiều biện pháp triển khai để nghị định được thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không”: Không hợp đồng lao động, không bảo hộ, không bảo hiểm xã hội, không được trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động, được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Dự kiến, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương sẽ trao tặng 10.000 phần quà cho đoàn viên (ĐV), công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

(LĐTĐ) Dự báo năm nay, Hà Nội sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt do vậy nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa không khí sẽ gia tăng. Đảm bảo an toàn khi lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa là điều cần thiết nhằm đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã quy định rõ về ATVSLĐ đối với người lao động (NLĐ) làm việc không theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy, người làm việc không có quan hệ lao động đa số có trình độ văn hóa thấp, thiếu việc làm, điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Trong quá trình làm việc, người lao động phải tiếp cận và chịu sự ràng buộc bởi nhiều yếu tố của điều kiện lao động. Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Xem thêm
Phiên bản di động