Thực thi các Hiệp định Thương mại tự do:

Công đoàn phải đổi mới để hội nhập

Việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do bên cạnh tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho nền kinh tế nước nhà cũng như công ăn việc làm cho người lao động (NLĐ) thì cũng đặt ra nhiều thách đối với NLĐ và Tổ chức Công đoàn Việt Nam (TCCĐ).
cong doan phai doi moi de hoi nhap Nâng cao trình độ, kiến thức pháp luật cho người lao động thời hội nhập
cong doan phai doi moi de hoi nhap Sẽ bổ sung các quy định về lao động còn thiếu so với hiệp định TPP

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn (CĐ) được cho là nhiệm vụ cấp bách để TCCĐ thực sự vững mạnh, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Nhưng đổi mới như thế nào, bồi dưỡng theo hướng nào là những vấn đề được LĐLĐ TP.Hà Nội đưa ra bàn luận tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ Thủ đô trong tình hình mới”.

Thay đổi tư duy và hành động

Phân tích những thách thức của TCCĐ Việt Nam khi bước vào hội nhập, ông Đặng Quang Điều - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Trưởng Ban Kinh tế Chính sách và Thi đua khen thưởng Tổng LĐLĐVN khẳng định: Bước vào hội nhập, thách thức đặt ra là quan hệ lao động có thể căng thẳng hơn, tranh chấp lao động, phản ứng tập thể đình công có thể gia tăng do tiền lương, thu nhập có thể bị cắt xén, định mức lao động, cường độ lao động cao, thời gian làm việc kéo dài...

cong doan phai doi moi de hoi nhap
Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ VN (giữa, ảnh) cùng lãnh đạo LĐLĐ TP.Hà Nội và CĐ KCN-CX thăm công nhân KCN-CX tại khu nhà trọ Kim Chung (huyện Đông Anh - Hà Nội)

Do vậy, NLĐ sẽ có nhu cầu được TCCĐ quan tâm đến đời sống, việc làm, đại diện bảo vệ quyền lợi. Trong khi đó, chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ hiện nay chưa đáp ứng được ưu cầu, nhiều cán bộ không chỉ yếu về nghiệp vụ, kém về ngoại ngữ, tin học mà khả năng thương lượng, đàm phán cũng rất hạn chế.

Vì vậy, trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ phải đồng bộ hóa tất cả khâu từ nâng cao cả về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực tổ chức vận động, thuyết phục quần chúng lẫn năng lực đàm phán thương lượng, năng lực tổ chức điều hành công việc.

Cũng theo TS Đặng Quang Điều, phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của TCCĐ.  Bởi vậy, CĐ cần có chiến lược cụ thể về phát triển đoàn viên và xây dựng CĐCS vững mạnh, trong đó cần đào tạo, bố trí những cán bộ CĐ giỏi, có kinh nghiệm, giàu nhiệt tình đảm nhiệm công tác phát triển đoàn viên. “Có như vậy mới xây dựng được TCCĐ ngày càng vững mạnh”- ông Điều nhấn mạnh..

Còn ông Nguyễn Quang Lâm - Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Thương mại Hà Nội phân tích, CĐ Việt Nam muốn giành chiến thắng, muốn cạnh tranh được khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực thì trước hết phải thay đổi tư duy và giải pháp hành động để thích ứng.

Như vậy, mọi cách làm theo đường mòn, hành chính hóa sẽ không có chỗ để tồn tại. Để thay đổi được điều đó, một trong những tác nhân hỗ trợ sự thay đổi chính là cần đào tạo và đào tạo lại cán bộ CĐ.

Buộc phải đổi mới, buộc phải đào tạo để cán bộ CĐ đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới là đương nhiên. Tuy nhiên, đào tạo thế nào để vừa tích kiệm chi phí lại vừa hiệu quả không phải là vấn đề đơn giản.

Ông Lâm dẫn chứng thực tế tại TCty Thương mại Hà Nội, từ năm 2006 đến nay, TCty đã vận dụng hiệu quả hình thức đào tạo trực tuyến, vừa đảm bảo tính tập trung cao, vừa tiết kiệm được chi phí và quan trọng là kiểm soát được chất lượng đào tạo.

Đào tạo theo chức danh và vị trí việc làm

Ông Vũ Kim Sơn - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ TP.Hà Nội - khẳng định: Mặc dù đã có nhiều đổi mới, song công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ các cấp của Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và chắc chắn chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động của CĐ trong tình hình mới.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ phải đồng bộ hóa tất cả khâu từ nâng cao cả về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực tổ chức vận động, thuyết phục quần chúng lẫn năng lực đàm phán thương lượng, năng lực tổ chức điều hành công việc.

Thời gian tới, khi Việt Nam đã chính thức tham gia cộng đồng Asean và tham gia ký kết rất nhiều hiệp định quốc tế đa phương và song phương, đặc biệt là Hiệp định TPP, đội ngũ CNVCLĐ và TCCĐ Thủ đô tiếp tục đứng trước những thời cơ, vận hội mới, đồng thời cũng đối mặt với nhiều thách thức mới.

Một số thách thức chúng ta có thể nhìn thấy trước là những  quy định về tiêu chuẩn về trình độ, năng lực làm việc, những đòi hỏi về kỹ năng lao động, về lao động và công đoàn...  do đó đòi hỏi các cấp CĐ Hà Nội phải chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cũng như đổi mới chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ CĐ, nhất là cán bộ CĐCS.

Từ thực tế hoạt động CĐ tại cơ sở, ông Phan Thanh Dũng - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh - cho rằng: Cần phân nhóm đối tượng cán bộ CĐ chuyên trách về trình độ để xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp.

Trên cơ sở thống kê của các đơn vị, thông báo tới từng cán bộ CĐ chuyên trách đã được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo để cá nhân biết, chủ động đăng ký, tham gia khóa học theo yêu cầu chuẩn hóa các chức danh lãnh đạo, chuyên môn.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trọng - Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình đề nghị, cần xây dựng nội dung chương trình đào tạo bồi dưỡng theo chức danh và vị trí việc làm; biên soạn mới hệ thống chương trình theo tiêu chuẩn ngạch, theo hướng khắc phục sự trùng lặp về nội dung, đảm bảo gắn tiêu chuẩn ngạch với vị trí việc làm để đảm bảo tính thiết thực của chương trình.

Khẳng định thêm tầm quan trọng của khâu đào tạo này, ông Phạm Bá Vĩnh – Trưởng Ban Tổ chức (LĐLĐ TP.Hà Nội) đề xuất: “LĐLĐ TP.Hà Nội cần nâng cao chất lượng đánh giá, phân loại cán bộ CĐ chuyên trách hằng năm để có căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện quy hoạch cán bộ.

Cần phân nhóm đối tượng cán bộ CĐ theo từng cấp, từng loại hình, tăng cường đào tạo kỹ năng mềm cho cán bộ CĐ, theo sát hoạt động thực tiễn”.

Đồng tình quan điểm này, ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội - đề xuất: Cần lựa chọn để mời những giảng viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn để trực tiếp giảng dạy, hạn chế bớt lý luận dàn trải, cụ thể hóa những nội dung công việc thực tế, kỹ năng hoạt động, giúp cán bộ CĐ giải quyết các tình huống có thể phát sinh tại CĐCS.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động