Còn khoảng 80% lượng xe đang đỗ tự do: Cần đáp số cho bài toán quỹ đất

(LĐTĐ) Những năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội dân số tăng nhanh, kéo theo đó là phương tiện giao thông cá nhân tăng khiến cho giao thông tĩnh khu vực nội đô luôn trong tình trạng quá tải trầm trọng. Một thực tế hiện nay là, tại các điểm trông giữ xe, lượng phương tiện gia tăng, khiến các bãi đỗ xe vừa thiếu vừa quá tải, thì việc lựa chọn một số khu vực như: Công viên, dưới gầm cầu vượt… để trông giữ phương tiện tạm thời là giải pháp cần thiết.
con khoang 80 luong xe dang do tu do can dap so cho bai toan quy dat Đề xuất các bãi trông xe: Vẫn loay hoay tìm giải pháp
con khoang 80 luong xe dang do tu do can dap so cho bai toan quy dat Xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm tại Hà Nội: Chẳng lẽ bó tay?
con khoang 80 luong xe dang do tu do can dap so cho bai toan quy dat Khảo sát công tác trông giữ xe sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, ngoài giải pháp tình thế nêu trên, Hà Nội cần đẩy nhanh việc xây dựng các điểm trông giữ phương tiện theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.

con khoang 80 luong xe dang do tu do can dap so cho bai toan quy dat
Do thiếu điểm trông giữ xe, người dân phải tổ chức trông giữ trên vỉa hè. Ảnh: Giang Nam

Nhu cầu tăng cao

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội thì Hà Nội hiện có 5,1 triệu xe máy và 0,5 triệu ô tô. Mỗi tháng con số này tăng thêm 28.000 phương tiện đăng ký mới (trong đó xe máy là 20.000 và ô tô là 8.000). Trong khi, trên địa bàn Hà Nội hiện số điểm đỗ xe công cộng được cấp phép vẫn hạn chế.

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, công suất của các điểm đỗ tại Thủ đô mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu giao thông tĩnh, ngoài ra các điểm trông xe tại các trung tâm thương mại, tầng hầm của các tòa nhà cao tầng cũng chỉ đáp ứng được từ 3 - 4% nhu cầu. Như vậy còn trên 80% lượng xe còn lại tại Hà Nội chủ yếu đang đỗ tự do. Hệ lụy nhãn tiền là, không ít phương tiện phải đỗ dưới lòng đường, vỉa hè trực tiếp vi phạm trật tự giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội thì Hà Nội hiện có 5,1 triệu xe máy và 0,5 triệu ô tô. Mỗi tháng con số này tăng thêm 28.000 phương tiện đăng ký mới (trong đó xe máy là 20.000 và ô tô là 8.000).

Trong khi, trên địa bàn Hà Nội hiện số điểm đỗ xe công cộng được cấp phép vẫn hạn chế. Theo tính toán của các nhà chuyên môn, công suất của các điểm đỗ tại Thủ đô mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu giao thông tĩnh, ngoài ra các điểm trông xe tại các trung tâm thương mại, tầng hầm của các tòa nhà cao tầng cũng chỉ đáp ứng được từ 3-4% nhu cầu.

Như vậy còn trên 80% lượng xe còn lại tại Hà Nội chủ yếu đang đỗ tự do. Hệ lụy nhãn tiền là, không ít phương tiện phải đỗ dưới lòng đường, vỉa hè trực tiếp vi phạm trật tự giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Anh Đinh Hữu Hải (trú tại Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) cho biết: Mỗi lần có việc phải lên khu vực trung tâm giao dịch là mỗi lần cực hình. Đi xe máy thì xa, mà đi ô tô thì không biết gửi chỗ nào. “Có lần tôi đi ô-tô lên hồ Hoàn Kiếm nhưng lòng vòng mấy dãy phố không tìm được nơi đỗ xe, cuối cùng phải đi ra gửi tại bãi đỗ xe Trần Nhật Duật rồi bắt ta-xi ngược lại. Từ lần ấy, mỗi khi cần lên phố tôi đều đi ta-xi cho tiện” – anh Hải chia sẻ.

Thực tế nhiều tuyến phố khu vực trung tâm hiện vẫn thiếu điểm đỗ xe. Phần lớn là sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi gửi xe nên chất lượng dịch vụ kém, không bảo đảm an toàn, gây khó khăn trong công tác quản lý... Hơn nữa, việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm trông giữ xe như hiện nay chỉ là giải pháp tình thế, sai quy định vì lòng đường, vỉa hè là để phục vụ hành lang giao thông đường bộ và người đi bộ.

Cần phải nhìn rõ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng Hà Nội thiếu nhiều điểm đỗ xe công cộng. Trước tiên cần nói đến là quy hoạch không theo kịp với tốc độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông. Theo đó, hiện tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh quá thấp trong khi tốc độ gia tăng về phương tiện, đặc biệt xe con cá nhân đang tăng cao đột biến. Ngoài ra, tại các khu vực cửa đầu ngõ, đầu mối giao thông thiếu các điểm dừng hỗ trợ cho các tổ chức giao thông nên phương tiện phải đỗ dưới lòng, lề đường càng gây ách tắc giao thông.

Tìm giải pháp

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, Thành phố đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng giao thông tĩnh nói riêng. Trong khi lượng phương tiện gia tăng chóng mặt, thì bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị. Ðiều này đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp nhằm tận dụng mọi vị trí có điều kiện để phục vụ nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân.

Phó Giám đốc Ngô Mạnh Tuấn cho biết: Nhu cầu về điểm giao thông tĩnh của người dân rất lớn, đồng thời, việc tổ chức khai thác các điểm nêu trên đã ổn định, an toàn trong nhiều năm qua. Do đó, thành phố đã kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi Thông tư số 35, cũng như trong thời gian từ nay đến năm 2023 cho phép Hà Nội tiếp tục duy trì bốn điểm trông giữ xe dưới gầm cầu hiện có.

Cụ thể, theo Văn bản số 549/QÐ-UBND, TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh Ðiều 1; Mục 3 của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT, cho phép Hà Nội được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023, để phục vụ nhu cầu về nơi gửi xe của người dân.

Thành phố cam kết bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ này. Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT; Công an thành phố, chính quyền các quận giải tỏa những điểm trông giữ xe không phép dưới một số gầm cầu còn lại; tăng cường xử lý các vi phạm trong công tác trông giữ phương tiện trên địa bàn để bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông. Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục yêu cầu đơn vị được giao quản lý các điểm trông giữ xe đưa công nghệ cao vào ứng dụng nhằm quản lý tốt hơn, minh bạch hơn dịch vụ trông giữ xe tại các điểm này.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển giao thông tĩnh. Cụ thể, Thành phố đã xây dựng kế hoạch kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng 5 bãi đỗ xe mới có quy mô lớn, hiện đại tại các quận nội thành với tổng kinh phí lên tới 3.000 tỷ đồng nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang vừa thiếu, vừa yếu của Thủ đô.

Những điểm quy hoạch bao gồm: Bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại số 295 Lê Duẩn, quận Đống Đa với quy mô 1,03ha, tổng mức đầu tư dự kiến 600 tỷ đồng; bãi đỗ xe trước cổng và trong Công viên Thống Nhất, giáp phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng với quy mô 0,3ha, tổng mức đầu tư dự kiến 450 tỷ đồng; bãi đỗ xe Công viên Tuổi trẻ (Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) với quy mô 1,12ha, tổng mức đầu tư dự kiến 800 tỷ đồng; bãi đỗ xe Quảng trường 19/8 (cả phạm vi dưới vườn hoa) quận Hoàn Kiếm với quy mô 0,32ha, tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỷ đồng; bãi đỗ xe ngầm sân vận động Quần Ngựa, quận Ba Đình với quy mô 1,12ha, tổng mức đầu tư dự kiến 800 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, giao thông tĩnh trên địa bàn Hà Nội là một bộ phận quan trọng của tổ chức giao thông đô thị, là một loại hình dịch vụ, phục vụ không thể thiếu của mỗi đô thị. Bởi vậy quy hoạch giao thông muốn đạt hiệu quả cao không những phải giải quyết tốt về cấu trúc, lựa chọn loại phương tiện, phân bố vận tải… mà còn phải giải quyết hợp lý và đầy đủ về bố trí một hệ thống giao thông tĩnh, thuận tiện, thuận lợi và an toàn.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động