Còn cuộc đời... vẫn quyết tâm

(LĐTĐ) Anh Hà Quang Hiệp (SN 1978, ở Hải Phòng) từng có thời gian dài nghiện ma túy, mang trong mình căn bệnh HIV, nhiều lần ra vào trại, thậm chí có lúc muốn buông xuôi cuộc đời vì quá chán nản… Song bằng khát vọng sống, niềm tin vào cuộc đời suốt 6 năm qua, anh đã trở thành “hiệp sĩ cứu sốc” và truyền cảm hứng, nghị lực sống cho hàng ngàn người nghiện ma túy trên địa bàn.
con cuoc doi van quyet tam Gương sáng trong bảo vệ an ninh dân phố
con cuoc doi van quyet tam Người cán bộ mặt trận làm công tác dân vận khéo

Nghị lực chàng "hiệp sĩ" nhiễm "H"

Chia sẻ với phóng viên tại Hội thảo Sức khỏe tâm thần và sửu dụng ma túy trong thanh niên do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) tổ chức tại Hà Nội vừa qua, anh Hiệp cho biết, bản thân anh đã nghiện hút từ năm 18 tuổi. Theo lời anh Hiệp, năm 1995, khi mới 18 tuổi, do tuổi trẻ ngông cuồng, thiếu hiểu biết, bị bạn bè rủ rê kích động, anh đã vướng vào con đường nghiện hút. Trong đó, 2 lần vào nhà đá cùng hàng chục lần cai nghiện rồi lại tái nghiện… Chính vì thế đã có lúc, mỗi ngày tôi phải chích tới 3 liều với chi phí rất cao khoảng 300 ngàn/ngày, trong khi gia cảnh khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định. Đã có những lúc tôi thấy không lối thoát, tự kỳ thị mình, xa lánh bạn bè, người thân, chán đời, buông xuôi, thậm chí là không thiết sống nữa...

Tuy nhiên, trong khoảng 6 năm gần đây, anh Hiệp đã có nhiều điều thay đổi và trở thành một người có ích cho cuộc đời. Hiện tại, mọi người gọi anh với nhiều nhiều biệt danh khác nhau như:“Hiệp bác sĩ”, “Hiệp chuyên gia”, “Hiệp sĩ cứu sốc”…bởi anh đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt của nhóm “Vòng tay bè bạn”, chuyên đi hỗ trợ những người nghiện và nhiễm HIV trên địa bàn.

con cuoc doi van quyet tam
Tranh minh họa.

Kể về động lực để thay đổi cuộc đời, anh Hiệp cho hay, phải sau lần sống sót kỳ diệu khi trại giam trả về nhà chờ chết thì mới suy nghĩ về việc bỏ ma túy. Tuy vậy, cái giá của những năm tháng sai lầm đó đối với tôi không hề nhỏ, bản thân dính HIV sau một lần chung kim tiêm với bạn nghiện. Thế nên đã chán càng chán thêm.Tuy nhiên, nhìn về gia đình, bạn bè, những con người ngoài xã hội, bỗng trong tôi có khát vọng sống mãnh liệt. "Ai cũng là con người, kể cả những "thằng nghiện" cũng vậy thôi. Cuộc đời còn cho tôi cái may mắn thoát được ma túy thì việc tôi đi cứu những người đang cùng đường như mình ngày trước cũng không có gì là khó hiểu cả. Tôi muốn nhiều người có được cơ hội làm lại cuộc đời như tôi, dù ngắn ngủi cũng được, miễn sao được một lần làm người"- anh Hiệp tâm sự.

Theo lời anh Hiệp, năm 2008, tức khoảng sau 3 năm phát hiện mình có HIV, trên địa bàn có thành lập nhóm hỗ trợ dành cho người nghiện ma túy, có HIV, anh Hiệp đã được vận động tham gia vào nhóm và được tư vấn điều trị methadone, điều trị HIV bằng thuốc ARV (thuốc ức chế sự phát triển của virus HIV)… Sau đó, qua tuyên truyền, vận động của nhóm “Vòng tay bè bạn”, anh bắt đầu thay đổi, đoạn tuyệt được với ma túy và sống tích cực, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động chung của nhóm.Và theo lý giải của Hiệp: "Sẽ không ai hiểu được hoàn cảnh của người nghiện ma túy bằng chính những người đã từng đi vào con đường lầm lỗi đó" - anh Hiệp phân tích.

Sau những khóa tập huấn đào tạo kỹ năng chống sốc cho người nghiện, nhận cung cấp bơm kim tiêm, thuốc naloxone, sổ ghi chép…. anh Hiệp còn tự mình học hỏi, rồi lặn lội đến từng xóm nghiện ở gầm cầu, khu ổ chuột, bãi tha ma, những khu đường tàu nhếch nhác, chi chít ống kim tiêm để phát tài liệu truyền thông, cung cấp số điện thoại, địa chỉ hỗ trợ…“Sau đó, bất kể ngày hay đêm, cứ mỗi khi có điện thoại di động rung lên báo tin có người cần cứu sốc thuốc là tôi lại vội vã dắt xe ra khỏi nhà, lao đến bất kể là địa điểm ở ngay nội thành hoặc xa tít ngoài ngoại thành...“Bệnh nhân” của tôi là những con nghiện đang đứng giữa hai bờ sinh tử, những thân phận của tận cùng xã hội. Có khi họ đã co giật sùi bọt mép, có khi đã lịm đi tím tái, cũng có khi vừa mới nhập viện chờ xử lý…”, anh Hiệp kể lại.

Hạnh phúc vì thấy mình còn là người có ích

Không chỉ làm công việc cứu sốc mà hàng tuần, anh còn cùng anh chị em trong nhóm “Vòng tay bè bạn” đến những nơi được xem là tụ điểm của các con nghiện để trò chuyện, động viên, tuyên truyền các con nghiện từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời. Với những con nghiện có tinh thần hướng thiện, anh sẽ cùng với các đồng nghiệp tư vấn, hướng dẫn họ tiếp cận những cơ sở cai nghiện bằng methadone trong thành phố, chuyển gửi xét nghiệm HIV, viêm gan B…

Kể về những kỷ niệm khi đi cứu sốc cho người nghiện ma túy, anh Hiệp nói, nhiều khi cả nhóm phải đối mặt với những tình huống rất trớ trêu, phiền toái. Có lần, người vừa được mình cứu xong lại quay sang đổ mình là thằng trộm cắp điện thoại, tiền của họ. Hài hước nhất là lần, khi vừa đến để cứu sốc cho một trường hợp dưới gầm cầu, một chiến sĩ công an đã đấm anh chảy cả máu mũi vì tưởng bạn cùng chơi ma túy.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, bản thân anh Hiệp đã cứu sốc bằng thuốc cho hơn 500 người, ép tim, hà hơi, thổi ngạt cứu được hơn 1.000 người… Ngoài ra, trong số những người được anh cứu sống, còn có 2 trường hợp người nghiện có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, không nhà cửa, không công ăn việc làm, sống ở gầm cầu, nhiễm HIV… anh cùng nhóm đã tư vấn, giới thiệu các địa chỉ hỗ trợ, giúp tìm việc làm và hiện họ đã có thu nhập, được điều trị và đã có thể thuê được nhà để ở.

Ngoài ra, anh còn thường xuyên tham gia các buổi truyền thông, chia sẻ những trải nghiệm "xương máu" cùng sự đổi thay của mình... Bằng sự đồng cảm của những người cùng cảnh ngộ, đến nay, nhóm “Vòng tay bè bạn” cũng đã tiếp cận và cứu sốc cho hơn 450 ca trên địa bàn TP Hải Phòng. Ngoài ra, nhóm cũng tiếp cận, chuyển gửi điều trị Methadol được 53 trường hợp, 24 trường hợp điều trị ARV. Đặc biệt hơn, 27 trường hợp cũng được nhóm hỗ trợ để làm lại giấy tờ tùy thân.

Dù nơi "làm việc" của những "Hiệp sĩ cứu sốc" chỉ là những gầm cầu, bãi tha ma hay xóm nước đen và những người họ cứu chỉ là thân phận tận cùng của xã hội. Thế nhưng, có lẽ điều cao quý nhất của họ đã làm được cho đến tận thời điểm này đó chính là sự thay đổi nhận thức của xã hội đối với những người từng lầm lỡ, lạc chân đi vào "cái chết trắng".

Anh Hiệp cho biết, ngoài may mắn của bản thân là được tiếp cận với nhóm “Vòng tay bè bạn” để nhận sự hỗ trợ thì còn là sự ủng hộ từ gia đình. Trong năm 2015, anh cũng đã gặp được “1 nửa” của mình.Vợ anh rất hiểu hoàn cảnh và thương anh.3 năm qua, gia đình nhỏ đã luôn trở thành điểm tựa, tạo mọi điều kiện cho anh có thời gian và tâm huyết tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

Từ câu chuyện của cuộc đời, anh đã và đang trở thành người truyền cảm hứng cho những người cùng cảnh ngộ… Anh bảo: “Mình đã có được cảm giác của sự hạnh phúc, thấy mình còn là người có ích”. Sau cùng, điều anh mong mỏi lớn nhất là làm sao ngày càng có ít bạn trẻ nghiện và anh muốn mình giữ được sức khoẻ để trong thời gian tới, có thể tính đến chuyện sinh con.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động