Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp?

Quyết định khởi nghiệp đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều gian nan, bắt đầu lại từ đầu. Vậy có nên từ bỏ công việc ổn định,  lương cao để khởi nghiệp?

Nếu đa số các câu trả lời cho những chú ý dưới đây đều là "bạn đã sẵn sàng" thì còn chần chờ gì nữa? Hãy bước bước đầu tiên trên con đường khởi nghiệp của mình.

Nếu nhiều trong số những lưu ý dưới đây bạn vẫn chưa đủ tự tin thì hãy tiếp tục công việc và thu nhập hiện tại cho tới khi bạn thực sự sẵn sàng để khởi nghiệp.

18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp
2.000 sinh viên dự “Ngày hội Khởi nghiệp và việc làm Nhật Bàn”
30 tuổi, có nên khởi nghiệp?
Phát động cuộc thi khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT- TT
Bỏ mức lương 80 triệu mỗi tháng để tái khởi nghiệp lần hai
Làm thế nào để lập nghiệp và trở thành doanh nhân?

Bạn có đang quá chán nản công việc hiện tại?

Theo Pamela Slim, tác giả cuốn sách Escape from Cubicle Nation, “Một số người muốn trở thành nhà khởi nghiệp chỉ vì họ không hạnh phúc trong công việc hiện tại”. Xây dựng một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng có thể giúp tránh những quyết định bốc đồng. Ngoài mong muốn thay đổi, bạn còn cần một ý tưởng kinh doanh khả thi và một kế hoạch hoạt động và marketing hiệu quả.

Trong khi bạn đang xây dựng kế hoạch, hãy tiếp tục công việc và thu nhập hiện tại càng lâu càng tốt.

Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp? - Ảnh 1

Khả năng làm việc độc lập của bạn có tốt không?

Liệu bạn có cần được hướng dẫn liên tục và được động viên từ người khác? Công việc của bạn sẽ như thế nào nếu như không có ai theo sát và quản lý?

Nhiều người nghĩ rằng nắm được quyền quyết định có thể dễ dàng hơn nhiều, nhưng điều đó không phải luôn đúng. Mọi chuyện có thể khó khăn khi bạn khởi đầu không có một chỉ dẫn nào cụ thể về những việc cần làm. Một doanh nhân thành đạt hội tụ đầy đủ 3 tính cách: độc lập, tháo vát và không cần một ai theo dõi để đảm bảo làm việc năng suất và hiệu quả.

Bạn có sẵn sàng làm nhiều việc một lúc?

Khi còn là dân công sở, công ty luôn có những người để bạn gọi điện sửa chiếc máy in bị hỏng hay để hợp tác mở một gian hàng triển lãm thương mại. Tuy nhiên, điều này sẽ không tồn tại nếu như bạn tự mình mở một doanh nghiệp.

Việc tự kinh doanh thường bao gồm rất nhiều các công việc, và đôi khi sẽ phải làm tất cả mọi thứ một mình. Bạn có thể trở thành kỹ thuật viên rồi ngay sau đó làm nhân viên bán hàng, chủ đơn vị kinh doanh... Trước khi tự mở doanh nghiệp cho riêng mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng để thực hiện hàng loạt các chức năng, bao gồm cả những công việc tẻ nhạt nhất.

Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp? - Ảnh 2

Bạn có nền tảng tài chính để bắt tay ngay vào việc không

Làm sao để bạn vừa đảm bảo được yếu tố tài chính của bản thân và của doanh nghiệp là một việc rất quan trọng. Trong rất nhiều trường hợp, khoảng thời gian tốt nhất để chuẩn bị cho việc kinh doanh riêng là khi bạn vẫn đang sở hữu một công việc khác.

Bạn xử lý thế nào khi bị từ chối và đối mặt với sự thất vọng?

Khi bạn đã đầu tư, việc bị từ chối bất cứ lúc nào cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, là một doanh nhân, bạn luôn phải đối mặt với rất nhiều tin xấu, có thể từ các nhà đầu tư, từ doanh số bán hàng đi xuống hoặc do ít lượng truy cập vào trang thương mại điện tử của mình. Nếu bạn suy nghĩ về các vấn đề phải từ bỏ hoặc do cảm xúc thất thường, bạn sẽ không những bị tốn thời gian mà còn không học được bất cứ bài học kinh nghiệm nào.

Tự trả lời những câu hỏi khó khăn phía trước là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Tuy nhiên, nếu một hoặc hai câu hỏi bạn không tìm được câu trả lời cũng đừng sợ hãi, chùn bước khỏi giấc mơ của mình. Bạn có thể phải thực hiện thêm một số bước cần thiết để đạt mục đích.

Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp? - Ảnh 3

Cách nào để kiếm tiền để phát triển kinh doanh?

Thiếu thốn tài chính là một trong những trở ngại lớn của sự khởi nghiệp. Thay vì hy vọng, hãy có một dự toán kinh phí sát thực tế trong kế hoạch kinh doanh để quyết định xem bạn có cho phép mình rời bỏ công việc hiện tại không. Việc kinh doanh có thể không có lãi trong 3 đến 5 năm đầu, thế nên rất quan trọng với việc trở nên thực tế trong việc trong việc duy trì tài chính. Dự toán trước về tài chính sẽ giúp cho bạn tập trung năng lượng cho việc kinh doanh mới thay cho việc lo lắng làm cách nào để trả các hóa đơn.

Các chi phí không lường trước đã được tính đến?

Khi Jody Dyer thành lập Blackbird Tees, một công ty chuyên về may mặc ở Richmon, cô ta đã rất ngạc nhiên bởi rất nhiều chi phí mà kế hoạch kinh doanh của cô đã không dự toán trước. “Chúng tôi đã mất hàng ngàn đô la cho các thử nghiệm về loại vải, màu nhuộm và hủy sản phẩm”, Dyer nói, “đó là những thiếu sót trong dự toán tài chính”. Thay vì bỏ cuộc, Dyer làm thêm việc parttime để duy trì khả năng tài chính.

Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp? - Ảnh 4

Điểm mạnh và yếu của bạn là gì?

Khi đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, hãy thành thật với bản thân bạn giỏi việc gì và điều gì cần bổ sung. Có thể bạn cần tăng cường kỹ năng lập trình, hoặc kiến thức tài chính, hoặc tìm một đối tác có thể bổ sung các kỹ năng phù hợp. Nếu không có giải pháp khắc phục các điểm yếu, tốt nhất nên ở lại công việc đang làm.

Khách hàng và đối thủ tiềm năng của bạn là ai?

Có thể chưa có khả năng khảo sát toàn diện thị trường tiềm năng cho kế hoạch kinh doanh của mình, tuy nhiên ít nhất bạn phải biết ai là khách hàng tiềm năng cũng như sự cạnh tranh nào phải đối mặt. Nếu chưa chắc chắn, có thể triển khai ý tưởng kinh doanh parttime. Bạn có thể thử nghiệm và điều chỉnh trước khi chìm quá sâu vào một công việc kinh doanh không có lợi nhuận.

Người thân có sẵn sàng ủng hộ bạn?

Để quá trình thay đổi được nhẹ nhàng hơn, bạn cần chia sẻ kế hoạch khởi nghiệp của mình với các thành viên trong gia đình, hãy thẳng thắn nói ra những rủi ro. Khi một người khởi nghiệp, các thành viên khác của gia đình đều bị ảnh hưởng. Nếu đối tác hay người thân không nhiệt tình ủng hộ ý tưởng, bạn có thể suy nghĩ lại về việc rời bỏ công việc hiện tại.

Bạn có kế hoạch dự phòng?

Xây dựng kế hoạch B luôn là điều cần thiết. Có công việc parttime nào bạn có thể làm tạm thời nếu cần thêm thu nhập, hoặc thế nào nếu cần tạm dừng kinh doanh để tìm một công việc ổn định mới. Cần để mở mọi lựa chọn, giữ liên hệ với công ty và các mối quan hệ cũ.

Làm thế nào để không chặt cầu khi qua sông?

Nếu quyết định rời bỏ, hãy nhớ các quan hệ hiện tại trong công ty có thể rất có ích cho việc kinh doanh mới của bạn. Thay vì bỏ việc đột ngột, hãy tìm cách để vẫn giữ được quan hệ tốt. Hỗ trợ tối đa việc chuyển giao công việc cho người mới. Cởi mở về ý định kinh doanh sắp tới của mình, khi đó công ty sẽ hiểu được suy nghĩ của bạn và có thể còn giúp đỡ trong điều kiện có thể, hoặc đề nghị bạn một công việc tư vấn parttime.

Đời sống pháp luật

Nên xem

Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 1.000 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ trên nền nhạc ba ca khúc: "Qua miền Tây Bắc" - "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Nghị định này do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều đoàn công tác của thành phố Hà Nội huyện Đan Phượng đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin khác

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Trường Đại học Văn Lang phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm - VLU’s Job Fair 2024, với hơn 10.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động.
Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

(LĐTĐ) Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản về cải cách tiền lương và kết quả hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Xem thêm
Phiên bản di động