Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nói về nghề báo

Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là vị tướng tài ba, Người đã có công rất lớn làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, mà còn là một nhà báo cách mạng xuất sắc. Mỗi tác phẩm của ông đều thẫm đẫm tình yêu nước nồng nàn, tính nhân văn sâu sắc…
co dai tuong vo nguyen giap noi ve nghe bao Phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp công chiếu dịp 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến
co dai tuong vo nguyen giap noi ve nghe bao Tác giả Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tặng bằng khen

Năm 1991, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Hội Nhà báo Việt nam tặng Huy chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam”. Nhân dịp này, Đại tướng tâm sự: “Nghề báo là một nghệ thuật đầy hứng thú. Sau này khi đã chuyển qua công tác quân sự, tôi thấy làm một số báo cũng như tổ chức một trận đánh hiệp đồng.

co dai tuong vo nguyen giap noi ve nghe bao
Nhà báo cách mạng Võ Nguyên Giáp.

Đó là công việc luôn luôn khẩn trương. Phải phát hiện kịp thời...; Yêu cầu, tâm lý đa dạng và thường xuyên thay đổi của bạn đọc, nguyện vọng sâu xa của nhân dân, để biết mình phải làm gì”

Tác phẩm đầu tay của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bài “Đả đảo tên bạo chúa ở trường Quốc học”, được viết vào cuối tháng 7/1927, gửi tờ báo L’Annam, xuất bản bằng tiếng Pháp ở Sài Gòn, nhưng không được đăng. Năm 1929, Ông vào làm biên dịch tin tức cho báo Tiếng dân do cụ Huỳnh Thúc Kháng là Chủ nhiệm.

“Nghề báo là một nghệ thuật đầy hứng thú. Sau này khi đã chuyển qua công tác quân sự, tôi thấy làm một số báo cũng như tổ chức một trận đánh hiệp đồng.

Đó là công việc luôn luôn khẩn trương. Phải phát hiện kịp thời...; Yêu cầu, tâm lý đa dạng và thường xuyên thay đổi của bạn đọc, nguyện vọng sâu xa của nhân dân, để biết mình phải làm gì”

Lần theo bút danh của Người, người ta tìm thấy 27 bài đăng trên 36 số báo Tiếng dân, về các vấn đề: Vũ trụ luận; triết học; mâu thuẫn xã hội trong chế độ nô lệ phong kiến; về nền nghệ thuật học bình dân, kinh tế... theo tư tưởng Mác- Xít, với bút danh Vân Đình. Đàm luận về tình hình thế giới, Ông có chín bài chuyên luận sâu...

Qua những bài bình luận sắc sảo của Ông viết về các vấn đề quốc tế, các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa, xã hội, giáo dục..., chứng tỏ tác giả có khối lượng kiến thức sâu rộng về nhiều mặt, bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy khoa học, cách mạng. Các bút danh của Võ Nguyên Giáp viết trên báo Tiếng dân mang tên: Vân Đình, Hải Thanh... Có thể tính chặng đường làm báo của người thanh niên sinh viên Võ Nguyên Giáp bắt đầu từ bài viết ngày 28/9/1929. Khi đó Đại tướng Võ Nguyên Giáp mới 18 tuổi.

Sau khi bị bắt, bị tù hơn một năm (1930-1931) và bị cấm làm báo tại Huế, Người “ngưng bút” khoảng gần 6 năm, rồi lại chói sáng trở lại trên mặt trận báo chí những năm 1936 -1939. Cho đến năm 1936, ông cùng với Giáo sư Đặng Thai Mai và các giáo sư Trường Thăng Long lập ra tờ Hồn trẻ. Sau đó bị thực dân Pháp đóng cửa khi ra được 12 số.

Tháng 5/1940, cùng với Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp được Xứ ủy Bắc kỳ điều sang Vân Nam, Trung Quốc. Ở đây Nhà báo cách mạng Võ Nguyên Giáp cơ duyên lại được hoạt động và làm báo cùng với lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Giai đoạn Cách mạng 1941-1945, ngoài việc đảm nhiệm trọng trách quân sự cho Tổng khởi nghĩa, nhưng Ông vẫn hoàn thành xuất sắc công tác tuyên truyền của một nhà báo cách mạng, bằng việc cho ra đời tờ báo viết tay mang tên Tiếng súng reo. Tiếp theo là tờ Nước Nam mới của khu giải phóng và báo Quân giải phóng.

Trên tờ Quân giải phóng, Ông viết mang bút danh Trí Dũng. Từ 2/9/1945 đến những cột mốc lịch sử (1954; 1975), những bài viết của Nhà báo Võ Nguyên Giáp nghiêng về truyền đạt đường lối, chỉ đạo chiến lược chiến thuật... Tổng kết rút kinh nghiệm, đề ra phương châm tác chiến; đường lối xây dựng lực lượng võ trang, xây dựng hậu phương, về công tác Đảng, chiến sự trong quân đội.

Tiếp theo trong suốt từng chặng đường lịch sử của cách mạng Việt nam, thời kỳ đổi mới Nhà báo Võ Nguyên Giáp vẫn có những bài viết đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của nước nhà. Đơn cử như bài: Đổi mới có tính cách mạng nền giáo dục và đào tạo của nước nhà, trên báo Sài Gòn giải phóng, ra ngày 10/9/2007, gây ảnh hưởng lớn trong dư luận, khi tác giả đã ở tuổi 97.

Phong cách làm báo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là gần dân, phản ánh kịp thời, chân thực ý nguyện của nhân dân, với văn phong trong sáng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.Về Nghề báo đại tướng viết: “Thời điểm ra báo là quan trọng. Khó hơn là làm nghệ thuật. Nghĩa là làm báo phải đúng lúc, chính xác, chặt chẽ, đem lại hiệu quả cao cho bạn đọc...”. Những vấn đề ông viết là những chuyên luận xuất sắc, nhưng không vì thế mà cứng nhắc, khô khan. Văn phong trong những bài báo của Đại tướng trong sáng, câu văn khúc triết, từ ngữ được dùng rất chuẩn xác.

Nhân dịp Kỷ niệm 92 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo hôm nay nguyện học tập tinh thần, văn phong, tư tưởng, tôn chỉ, mục đích..., tính nhậy bén, kịp thời, nhân văn, trung thực, chính xác, sắc bén, khúc triết, trong sáng, gần gũi trong phong cách làm báo của Nhà báo cách mạng- Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng như những nhà báo xuất sắc, lãnh đạo của Đảng để tiếp tục cống hiến tốt hơn cho sự nghiệp vẻ vang của Báo chí cách mạng nước nhà!

Phương Hùng Vỹ - T.Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động