Chuyển giới chui: Hậu quả khôn lường

Mới đây Bộ Y tế đã đề xuất cho phép chuyển đổi giới tính tại Việt Nam và đang hoàn thiện bản góp ý cho dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi, trong đó có đề cập đến nội dung này, nhằm tạo điều kiện để người đồng tính tìm lại được con người thật của mình và tránh tình trạng thực hiện chuyển giới tại những cơ sở phẫu thuật chui.
Hương Giang Idol: Bản lĩnh của người đẹp chuyển giới
Nhan sắc Hoa hậu chuyển giới Thái Lan từ 2004 đến nay
Mãn nhãn với thí sinh cuộc thi "Hoa hậu chuyển giới 2014"

Nỗi khổ của người chuyển giới

Theo thống kê, cả nước có khoảng 500.000 người có giới tính không trùng với giới tính hiện có, tức là bên ngoài là nam nhưng trong suy nghĩ lại là nữ và ngược lại. Thế nhưng Việt Nam luật pháp chưa cho phép thực hiện việc chuyển đổi giới tính nên đến nay, có khoảng 1.000 người đã ra nước ngoài thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính và về sống trong nước.

Franky Nguyễn – nhà thiết kế chuyển giới đầu tiên ở Việt Nam là một ví dụ. Cô cho biết toàn bộ quá trình chuyển giới của mình được thực hiện trong vòng 5 năm với chi phí hơn 30 ngàn đô. Đây là số tiền không nhỏ, không phải người đồng tính nào cũng có điều kiện để thực hiện.

Tuy nhiên cũng theo chia sẻ của Franky, sau khi chuyển giới cô cũng gặp phải không ít phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, nhất là khi đi giao dịch yêu cầu phải có giấy tờ tùy thân như giao dịch ngân hàng, tiếp xúc với phường... Bởi trên giấy tờ, giới tính của cô vẫn là nam nên phải mất thời gian giải thích, thậm chí có những nơi còn phải cung cấp cả hồ sơ thực hiện phẫu thuật chuyển giới ở nước ngoài để làm bằng chứng.

Chuyển giới chui: Hậu quả khôn lường
Ảnh minh họa

Hiếu Vy cho biết, có nhiều trường hợp không đủ tiền ra nước ngoài phẫu thuật nên chỉ có thể duy trì vẻ nữ tính tạm thời bằng cách tiết kiệm tiền để mua hormone chích mặc dù biết làm như thế sẽ nguy hiểm. Còn Trần Trọng Hiếu – nghệ danh Hiếu Vy (Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội) từng được biết đến như một người mẫu lưỡng tính nổi danh thì cho biết, từ khi nhận ra giới tính thật của mình, Hiếu Vy luôn mong được phẫu thuật để trở thành phụ nữ thực sự, thế nhưng cũng như số đông những người cùng hoàn cảnh, vấn đề chi phí cho một cuộc phẫu thuật được tiến hành ở nước ngoài khá đắt đỏ nên Hiếu Vy không “kham” được. Vì thế để tạm thời duy trì vóc dáng của mình, Hiếu chỉ có thể thực hiện bằng cách hạn chế việc mang vác những món đồ nặng để không kích thích cho việc phát triển cơ bắp.

Thực tế cho thấy, vì luật chưa cho phép chuyển giới, các cơ sở y tế ở Việt Nam cũng không cung cấp dịch vụ tư vấn về việc chuyển giới, nên không hiếm những trường hợp đã chuyển giới nhưng không có tiền để duy trì sức khỏe sau hậu phẫu đã tự ý sử dụng hoóc môn, tiêm silicon dẫn đến những biến chứng, thậm chí mất mạng do sốc thuốc. Nhiều người chưa kịp hồi phục đã phải về Việt Nam vì không có tiền nằm lâu ở nước ngoài. Nếu có biến chứng, họ lại phải ra nước ngoài kiểm tra, điều trị. Như vậy, rõ ràng trong tình huống này, người không có tiền sẽ gánh hậu quả nghiêm trọng do muốn giữ hình thức đúng giới tính của mình.

Trường hợp của nhà thiết kế thời trang Franky Nguyễn hay người mẫu lưỡng tính Hiếu Vy chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đang phải chịu nỗi khổ khó sẻ chia vì việc chuyển giới chui. Vì thế, thông tin về đề xuất mới của Bộ Y tế, có thể cho phép thực hiện chuyển đổi giới tính tại Việt Nam, khiến nhiều người trong giới vui mừng bởi việc thực hiện phẫu thuật này ở trong nước sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí và được “bảo lãnh” về mặt pháp luật.

Khảo sát về "Nhu cầu pháp lý của người chuyển giới" do Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội và môi trường (iSEE), Trung tâm ICS và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) thực hiện năm 2014, với 230 mẫu phỏng vấn trực tiếp ở Hà Nội và TP HCM. Kết quả cho thấy 78,1% người đồng tính mong muốn phẫu thuật chuyển giới. 11,1% đã phẫu thuật ít nhất một bộ phận trên cơ thể (ngực, cơ quan sinh dục hoặc cả hai). Trong đó 100% các ca phẫu thuật liên quan tới bộ phận sinh dục thực hiện ở nước ngoài, 83,3% ca cấy và cắt bỏ ngực thực hiện trong nước.

Tránh tình trạng ban hành luật kiểu “nước đôi”

Theo bản góp ý cho dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi mà Bộ Y tế đang hoàn thiện thì nội dung thực hiện chuyển đổi giới tính, gồm 2 phương án. Phương án thứ nhất không cho phép, không thừa nhận chuyển đối giới tính tại Việt Nam như lâu nay vẫn đang thực hiện. Phương án thứ hai là trong một số trường hợp đặc biệt thì có thể thực hiện việc chuyển đổi giới tính, được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật. Như vậy, theo phương án 1 có thể ngầm hiểu rằng không cấm nhưng cũng không thừa nhận việc chuyển giới.

Chia sẻ về phương án thứ nhất, người mẫu Hiếu Vy cho rằng, luật pháp thì phải rành mạch, rõ ràng để công dân có thể dễ dàng chấp hành, làm theo, không thể quy định kiểu nước đôi. “Các nước trên thế giới đã mở cửa và tạo điều kiện cho những người tìm lại giới tính thật của mình bằng phương pháp phẫu thuật chuyển đổi giới tính, vậy tại sao Việt Nam lại không? ” – Hiếu Vy nói.

Trong khi đó, phương án 2 cởi mở hơn nhưng vẫn khiến nhiều người băn khoăn. Theo bà Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội dẫn chứng người mong muốn chuyển đổi giới tính có hai trường hợp. Một là do rối loạn định dạng giới khi một người nam cứ nghĩ mình là nữ và ngược lại nên họ đã tìm đến phẫu thuật chuyển đổi giới tính để sống đúng với suy nghĩ của mình. Trường hợp 2 là nhiều người đàn ông muốn trở thành phụ nữ vì làm trong một số ngành nghề, lĩnh vực nếu là nữ thì công việc thuận lợi, dễ kiếm tiền hơn. Bà Mai đề nghị, việc xác định lại giới tính là nhân văn và cần được ủng hộ. Riêng với chuyển đổi giới tính thì nên cân nhắc đã phù hợp với văn hóa Việt Nam hay chưa.

Trước những luồng ý kiến băn khoăn rằng, nếu pháp luật cho phép thì sẽ dẫn đến trường hợp một số người chuyển đổi giới tính theo ý thích, nhà thiết kế thời trang Franky Nguyễn cho rằng, hầu hết đa số người chuyển giới là muốn trở về con người thật của mình như trường hợp 1, còn trường hợp 2 là ít và không thực tế, bởi không ai dại gì đánh đổi mạng sống của mình chỉ để kiếm tiền.

Trao đổi với LĐLĐ, PGS. TS Lê Quý Đức , nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển (Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, mọi sự đánh giá, phân tích nên dựa trên góc độ quan niệm người chuyển giới là một công dân bình thường để có cái nhìn công bằng. Bởi nếu họ gặp nhiều định kiến, kì thị sẽ khó tìm được công ăn việc làm ổn định, những người chuyển giới càng dễ mắc vào các tệ nạn xã hội và phạm tội. Tuy nhiên, việc cho phép phẫu thuật chuyển giới ở Việt Nam vẫn cần có những quy định rõ ràng, chặt chẽ, để tránh tình trạng giới trẻ đua nhau chuyển giới theo tâm lý đám đông và cũng là để tránh chuyển giới chui, gây hậu quả khó lường cho người trong cuộc.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, chiều 8/5, Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam, thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách, Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức mở tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm từ ngày 4/5/2024.
Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

(LĐTĐ) Thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các chị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, quản lý Nhà nước, giáo dục và đào tạo,...
Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Ngày 08/5/2024, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳ hợp tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Cơ quan Sở Giao thông vận tải, ngày 8/5, tại Hà Nội, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh; Sinh hoạt chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngành Giao thông vận tải” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 8/5, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, chương trình “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát”, tập huấn công tác ATVSLĐ.

Tin khác

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

(LĐTĐ) Ngày 9/4, cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 công bố thể lệ, mở cổng nhận hồ sơ dự thi, chính thức tìm kiếm gương mặt kế nhiệm Hoa hậu Lê Hoàng Phương.
Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

(LĐTĐ) Nhà sản xuất vừa công bố 5 nghệ sĩ đầu tiên tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai 2024. Bằng Kiều là cái tên nhận được sự chú ý nhất bởi đây là lần hiếm hoi nam ca sĩ 7X tham gia chương trình âm nhạc với vai trò là người chơi. Giọng ca Trái tim bên lề chia sẻ bản thân anh cũng suy nghĩ khá lâu trước khi nhận lời góp mặt trong show truyền hình này.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Đầu năm 2024, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà tất bật với các dự án thiện nguyện, hướng đến cộng đồng. Ngoài việc đảm nhận vai trò đại sứ Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, cô còn tham gia chương trình Chủ nhật xanh lần thứ 152 và dự án Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới.
Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

(LĐTĐ) Đêm Chung kết Miss World 2024 - Hoa hậu Thế giới 2024 sẽ được tiếp sóng trực tiếp vào 21h ngày 9/3 (giờ Việt Nam) trên kênh VTV9.
Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong poster về dự án mới của Sơn Tùng M-TP, hình ảnh và tên của Hải Tú xuất hiện cho thấy cô thực sự tham gia sản phẩm đầu năm 2024 của nam ca sĩ quê Thái Bình.
Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

(LĐTĐ) Chào đón Tết Giáp Thìn 2024, Bella Vũ và anh trai Oscar Vũ đã thực hiện bộ ảnh dạo phố ngày Xuân với trang phục áo dài và jeans đậm chất Gen Z.
Xem thêm
Phiên bản di động