Chuyện cưới hỏi

Đám cưới luôn được coi là một trong 3 sự kiện trọng đại của cả đời người theo quan niệm từ xưa đến nay (tậu trâu, lấy vợ, làm nhà), đánh dấu một sự khởi đầu mới cho cuộc sống lứa đôi. Thời gian trôi qua cùng sự phát triển của xã hội đã đem đến nhiều khác biệt trong cách tổ chức đám cưới của người dân Hà Thành.
tin nhap 20160722104306 Đường Lâm, còn đó nét xưa
tin nhap 20160722104306 Những Hình Ảnh đẹp nhất về Hà Nội xưa - một thời dĩ vãng

Có lẽ cho đến bây giờ, nhiều thế hệ đã đi qua chiến tranh vẫn còn lưu giữ những kỷ niệm về những đám cưới thời chiến, khi đất nước vẫn chìm trong khói bom, đạn lửa. Khi đó đám cưới của người lính, ngoài gia đình, họ hàng thì phần lớn khách mời là đồng đội. Chú rể mặc quân phục, cô dâu áo vải trắng, quần lụa đen, tay ôm bó hoa lay-ơn. Phông nền trang trí đám cưới có cờ Tổ quốc, băng vải đỏ dán chữ vàng "Tổ quốc trên hết" hay "Vui duyên mới không quên nhiệm vụ"...

tin nhap 20160722104306

Đám cưới ngày xưa rất phổ biến cách rước dâu bằng xe đạp, xe máy .

Vào thập niên 80 - 90, khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước mới bắt đầu công cuộc đổi mới, nên đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Khi đó, một đám cưới thời bình được tổ chức trong niềm hân hoan, vui sướng của hai bên gia đình, nhưng vẫn không giấu nổi sự nghèo khó, giản tiện đến tối đa.

Phương tiện đưa đón dâu khi đó phổ biến là xe đạp, sang lắm mới có gia đình rước dâu bằng xe máy. Trang phục cưới của cô dâu phần lớn là áo dài trắng, đầu đội voan, trang điểm theo lối “da trắng, môi đỏ” khá ấn tượng. Mỗi khi có đoàn rước dâu diễu qua, người dân 2 bên đường hoan hỉ đổ ra, như xem hội. Từ sớm, lũ trẻ đã tụ tập ở đầu phố, chỉ chờ đám cưới đi qua là kéo hàng đoàn dài, vừa chạy theo vừa hát những bài đồng dao ngộ nghĩnh, đáng yêu làm không khí càng trở nên rộn rã: "Cô dâu chú rể/ Đội rế lên đầu/ Đi qua đầu cầu/ Đánh rơi cái rế/ Cô dâu ngồi khóc/ Chú rể đứng cười"...

Lễ cưới được tổ chức phổ biến là tiệc trà, bánh, kẹo và liên hoan văn nghệ. Quà mừng cô dâu, chú rể là những vật dụng có ý nghĩa và rất thực tế phục vụ cuộc sống của vợ chồng trẻ (xoong, nồi, bát đĩa)...

Những năm gần đây, kinh tế của đất nước và từng gia đình khá lên, phong tục cưới xin đã tác động mạnh và diễn ra theo hướng đa dạng và phức tạp hơn. Nét đặc trưng phổ biến là cưới xin ngày nay vừa truyền thống, vừa hiện đại. Dần dần, những phong tục tốt đẹp bao đời cũng mai một dần, mọi thứ đều trông cậy vào dịch vụ: Nấu cỗ, dựng rạp, thuê người bưng tráp... khiến đám cưới đã mang màu sắc thương mại hóa.

Nhiều đám cưới, cả bố mẹ hai bên và cô dâu, chú rể chỉ chú trọng làm quy mô lớn, sang trọng, mời nhiều khách đến dự thật đông. Cô dâu, chú rể cũng có thể tuỳ chọn phong cách làm đám cưới cũng như trang phục cưới của mình, được chụp những bộ ảnh cưới theo sở thích, quay camera, chụp hình, cô dâu thay váy áo nhiều lần, tiệc đãi ở khách sạn sang trọng... mới xứng tầm. Từ nhiều năm nay, hình ảnh một đoàn thiên thần mặc váy trắng đưa cô dâu, chú rể vào phòng cưới trong tiếng nhạc rộn rã, nghi lễ rước đồ ăn, biểu diễn nhạc sống, đôi nhảy đẹp… đã trở nên quen thuộc tại các tiệc cưới hiện đại.

Đặc biệt, giới trẻ ngày nay được cập nhật nhiều hơn với công nghệ thông tin cũng như sự phát triển và đổi mới của nước ngoài, nên phần lớn đám cưới được tổ chức theo lối “con cái đặt đâu, cha mẹ theo nấy”. Tâm lý ngày cưới chỉ có một lần trong đời đã khiến nhiều cô dâu, chú rể không tiếc tiền để chi phí cho hôn lễ của mình. Vì thế, không ngạc nhiên khi ngày càng nhiều “đám cưới khủng” với thước đo là dàn siêu xe, nhà hàng, khách sạn nổi tiếng, trang sức nặng ký… Không ít trường hợp, đám cưới trở thành gánh nặng cho người trong cuộc. Nhiều khách mời tham dự tiệc cưới có tư tưởng... “trả nợ”, “ăn miếng, trả miếng”... làm mất đi vẻ đẹp vốn có là chúc phúc cho đôi bạn trẻ.

Song thực tế, không phải cứ tốn tiền vào dịch vụ thì có nghĩa là đảm bảo được rằng đôi bạn trẻ đó sẽ hạnh phúc trăm năm. Nhiều cặp đôi có đám cưới “khủng” vẫn có khi nhanh chóng chia tay nhau sau vài năm chung sống.

Gần đây, khi nếp sống văn minh đã lan tỏa đến từng khu phố, ngõ xóm thì đám cưới hiện đại đang có xu hướng đơn giản hóa, để phù hợp với hoàn cảnh gia đình và xã hội, theo phương châm trang trọng, tiết kiệm, không gây khó cho mình và cho khách được mời. Mô hình cưới theo nếp sống văn minh được tổ chức, đám cưới không thuốc lá, không thách cưới bằng tiền mặt, lễ vật không cầu kỳ, đám cưới chỉ diễn ra một ngày, không mời tràn lan, không làm quá 40 mâm cỗ… đang được nhiều gia đình thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và dần duy trì thành nền nếp đã góp phần khôi phục lại một nét văn hóa đẹp cuả người Hà Nội.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động