Chương trình Chinh phục kỳ thi: "Học ít nhưng mà chất”

(LĐTĐ) Chương trình Chinh phục kỳ thi vào lớp 10 đã bắt đầu lên sóng từ ngày 2/3 với 16 bài giảng về môn Toán, Ngữ Văn và 26 bài giảng môn tiếng Anh. Tới đây, Chinh phục kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2020 sẽ được lên sóng vào ngày 6/4 với nhiều nội dung hấp dẫn và bổ ích.
chuong trinh chinh phuc ky thi hoc it nhung ma chat Hướng dẫn xử lý các trường hợp bị sốt, ho, khó thở tại trường học
chuong trinh chinh phuc ky thi hoc it nhung ma chat Hà Nội: Không được thu bất kỳ khoản tiền nào đối với học sinh khi học Online
chuong trinh chinh phuc ky thi hoc it nhung ma chat Đa dạng hình thức học tập tại nhà mùa dịch Covid-19

Được biết, Chinh phục mùa thi là một trong những dự án học tập trọng điểm được khởi động vào mùa thi hàng năm trên kênh VTV7 từ năm 2016. Mục tiêu của chương trình từ khi mới ra đời không phải là thay thế lớp học mà chỉ song hành giúp học sinh tổng hợp kiến thức dàn trải trong các năm học, phân tích để học sinh có thể hiểu bài sâu và vững hơn, từ đó tự tin tham dự các kỳ thi.

Chương trình hướng trọng tâm đến các em học sinh ở nông thôn và miền núi, vùng sâu, vùng xa để giúp các em có điều kiện được tiếp cận với những bài giảng chất lượng hơn mà hoàn toàn miễn phí, từ đó có thể góp phần thu hẹp khoảng cách học tập giữa các vùng miền.

Sau 4 năm lên sóng, chương trình đã xây dựng được một kho dữ liệu đồ sộ gồm hơn 200 bài giảng trên truyền hình và gần 500 clip bài giảng được biên tập lại để phát trên hạ tầng số, giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm và học tập theo nhu cầu, đặc biệt trước mỗi mùa thi.

chuong trinh chinh phuc ky thi hoc it nhung ma chat
Đội ngũ giáo viên giảng dạy trên chương trình Chinh phục kỳ thi.

Điểm khác biệt của Chinh phục kỳ thi được thể hiện qua thông điệp của chương trình là “Học ít nhưng mà chất” . Theo đó, VTV7 luôn nỗ lực xây dựng những nội dung chất lượng nhất, cô đọng nhất để đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh; giúp việc học tập, thi cử không trở thành gánh nặng mà hoàn toàn nằm trong khả năng chủ động học tập của mỗi học sinh.

Ban cố vấn chương trình và đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy trên sóng cũng được VTV7 tuyển chọn kỹ lưỡng từ mạng lưới những giáo viên ưu tú. Trong đó tiêu chí để trở thành giáo viên trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia đòi hỏi không chỉ ở kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sư phạm cao mà còn cần ngoại hình dễ nhìn, thân thiện với học sinh, khả năng thiết kế bài giảng linh hoạt với việc học trực tuyến.

Ngoài ra, format chương trình không theo mô tuýp học tập thụ động mà đẩy mạnh tương tác giữa giáo viên và học sinh, xây dựng những nội dung bài học sinh sinh động, trẻ trung, tạo sự hứng khởi trong quá trình tiếp thu kiến thức. Đối với các đề thi mẫu, đáp án sẽ được cập nhật liên lục trên website và fanpage VTV7 để các em có điều kiện làm quen và tương tác hỏi đáp với giáo viên qua các buổi livestream hoặc comment trên fanpage.

Trong công văn số 793/BGDĐT-GDTr ngày 12/3 về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường hướng dẫn giáo viên, học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia (kênh VTV7 và một số kênh truyền hình trung ương khác) và các kênh truyền hình khác được công bố trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT.

Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ tham gia thẩm định những nội dung trong chương trình Chinh phục kỳ thi một cách kỹ lưỡng.

Năm nay, chương trình Chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ được lên sóng vào 12h và 22h các ngày trong tuần từ ngày 6/4 với 9 môn học: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân trong 30 số phát sóng mới (thời lượng 60 phút/1 số).

Các bài giảng trong chương trình được thiết kế bám sát với nội dung kiến thức có trong bộ đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra. Đồng thời có cả những phần kiến thức, bài giảng tiệm cận cách thi đánh giá năng lực (đang dần là xu thế) để học sinh làm quen. Cuối các bài giảng đều có phần tổng hợp, tóm tắt nội dung kiến thức bằng sơ đồ hình ảnh (infographic), sơ đồ tư duy (mindmap) giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa, nhớ kiến thức, học đúng, học trúng, “học ít mà chất”.

Chinh phục kỳ thi vào lớp 10 đã bắt đầu lên sóng từ ngày 2/3với 16 bài giảng về môn Toán, Ngữ Văn và 26 bài giảng môn tiếng Anh. Chương trình sẽ là “công cụ đắc lực” giúp các em học sinh có thể ôn tập ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào trong “kỳ nghỉ lịch sử” này. Đặc biệt, các bài giảng sử dụng trong Chinh phục kỳ thi vào lớp 10 đã được tham khảo từ đề thi ở nhiều địa phương nên các em học sinh có thể yên tâm ôn tập một cách tốt nhất.

Chia sẻ về chương trình, nhà báo Nhật Hoa (Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục) cho biết: “Ngay từ những năm đầu tiên, chương trình đã nhận được phản hồi rất tích cực và cảm động về series Chinh phục kỳ thi của một số học sinh đạt được kết quả tốt; trong đó có cả những học sinh lớp 13, sau 1 năm đi lính nghĩa vụ về đã thi tốt nhờ xem Chinh phục kỳ thi của VTV7.

Năm nay, dịch bệnh Covid-19 khiến các em học sinh bị gián đoạn việc học trên lớp một thời gian khá dài,. Chính vì vậy, chúng tôi đã phát sóng tăng cường trên cả hai kênh TV và Youtube VTV7. Đồng thời, chúng tôi cũng đang xúc tiến phát hành bộ sách đi kèm chương trình truyền hình với những phương pháp ôn tập thông minh sử dụng sơ đồ tư duy, infographic ngắn gọn dễ nhớ, có mã liên kết để học sinh dễ dàng xem lại clip các bài giảng trên kênh Youtube VTV7, giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn".

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động