Chung tay cải thiện bình đẳng giới trên môi trường mạng

(LĐTĐ) Sáng ngày 19/10, taị Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Đại sứ quán Thụy điển, UNDP, UN Women, Bảo tàng Phụ nữ, các tổ chức phi chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và mạng lưới báo chí nữ hợp tác với Wikipedia nhằm chia sẻ rộng rãi những thành tựu của phụ nữ Việt Nam. Sáng kiến này nhằm tăng tính đại diện của phụ nữ trên Wikipedia và tăng cường bình đẳng giới trong môi trường mạng và trong xã hội.
chung tay cai thien binh dang gioi tren moi truong mang Phát động Cuộc thi viết về bình đẳng giới năm 2018
chung tay cai thien binh dang gioi tren moi truong mang Hàng trăm hoạt động được triển khai trong tháng bình đẳng giới

Wikipedia là bách khoa toàn thư trực tuyến và lớn nhất thế giới do chính người sử dụng tạo ra. Nội dung của Wikipedia chi phối và thể hiện kiến thức của người sử dụng đối với thế giới xung quanh. Song hiện nay đang có sự mất cân đối nam nữ lớn trên trang web, giống như trong xã hội nói chung. 90% các tác giả đang viết bài, cập nhật nội dung trên Wikipedia là nam giới.

Các bài viết về nam giới nhiều gấp bốn lần các bài viết về nữ giới. Các con số này có thể khác nhau tuỳ theo khu vực địa lý, nhưng bức tranh chung là: thông tin về phụ nữ ít hơn nhiều so với nam giới. Trong bản tiếng Việt của Wikipedia, tỉ lệ này còn thấp hơn nữa: dưới 18% tổng số tiểu sử là về phụ nữ.

chung tay cai thien binh dang gioi tren moi truong mang
Đây là hoạt động truyền thông rất có ý nghĩa trong bối cảnh vẫn còn tồn tại hiện tượng bất bình đẳng giới hiện nay.

Sự kiện này là một phần của chiến dịch #WikiGap toàn cầu, do Bộ Ngoại giao Thụy điển và Wikipedia khởi xướng. Các sự kiện tương tự đã được tổ chức tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới để cải thiện tính đại diện của phụ nữ trên internet, góp phần tăng cường bình đẳng giới trong xã hội.

#WikiGap nhằm cung cấp nền tảng cho những người tình nguyện tham gia và tất cả những ai muốn đóng góp cải thiện bình đẳng giới trên môi trường mạng. Tuy chủ đề do các cơ quan tổ chức đưa ra, bài viết do những người tham gia tạo ra trong một edit-a-thons.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Thụy điển Pereric Högberg nói: "Khi phụ nữ không được ghi nhận xứng đáng, chúng ta mất đi tiềm năng của một nửa dân số. Đó không chỉ là lãng phí nguồn lực mà còn là sự lựa chọn tồi. Wikipedia là một hình thức viết sử hiện đại. Nâng cao tính đại diện của phụ nữ, chúng ta sẽ tiếp cận với những thông tin, để có thể học tập, tiến bộ và phát triển.

Khi Hội đồng Giải Nobel năm nay công bố Donna Strickland là người được giải Vật lý, không có tiểu sử của bà trên Wikipedia. Bài viết về bà bị từ chối do thiếu thông tin tham khảo về người được giải, là điều kiện cần của một bài trên Wikipedia. Đây là một ví dụ điển hình của bất bình đẳng giới trên internet.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Trưởng Khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: "Đây là hoạt động truyền thông rất có ý nghĩa trong bối cảnh vẫn còn tồn tại hiện tượng bất bình đẳng giới hiện nay. Là cơ sở đào tạo sinh viên báo chí – truyền thông lớn nhất Việt Nam hiện nay, chúng tôi hiểu rằng việc nâng cao nhận thức và kĩ năng truyền thông về bình đẳng giới cho các nhà báo tương lai là việc làm quan trọng.

Bên cạnh việc khuyến khích sinh viên tham gia chiến dịch này với tư cách người dịch, người viết bài cho WikiGap chúng tôi thấy việc lồng ghép các nội dung liên quan đến giới và bình đẳng giới trong các môn học trên lớp và hoạt động thực tế nghiệp vụ của sinh viên là rất cần thiết."

Bà Caitlin Wiesen, Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam, nói trong bài phát biểu thay mặt cho UNDP và UN Women: “Sự kiện này diễn ra ở một thời điểm quan trọng, ngay sau Ngày Quốc tế Xóa đói giảm nghèo (thứ Tư) và trước Ngày Phụ nữ của Việt Nam (thứ Bảy). Khi nhắc đến nghèo đói, mọi người thường nghĩ đến thu nhập, tiếp cận nước sạch, giáo dục và y tế.

Nhưng chúng ta cần chú ý trong thời kỳ chuyển đổi Cách mạng Công nghiệp 4.0, để không tạo thêm những hình thức nghèo đói mới có thể khiến cho phụ nữ bị bỏ lại phía sau trong quá trình phân hóa số. Hướng tới một tương lai bình đẳng, cần tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái hiểu biết về công nghệ số để có thể tận dụng được công nghệ một cách đầy đủ và bình đẳng – từ internet đến Internet vạn vật – với tư cách là lãnh đạo hoặc tác nhân thay đổi”

“Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) rất ủng hộ các hoạt động nâng cao hiệu quả của việc sử dụng mạng Internet, đặc biệt là thúc đẩy bình đẳng giới. Các hoạt động như sáng kiến WiKiGap mà Đại sứ quán Thuỵ Điển là đơn vị khởi xướng, sẽ giúp bức tranh Internet Việt Nam thêm nhiều màu sắc, thúc đẩy tính công đồng và văn hoá chia sẻ.

VIA hy vọng các sáng kiến như WikiGap ngày càng nhiều hơn và được tổ chức thường niên, để Internet đóng góp thêm vào thúc đẩy tiến bộ xã hội ở Việt Nam” – Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết.

"Những thông tin về những người phụ nữ Việt Nam giỏi giang, mạnh mẽ, sẽ giúp chính chúng ta hiểu mình hơn, giúp bạn bè thế giới hiểu rõ hơn về phụ nữ và các câu chuyện giới tại Việt Nam hơn. Để thúc đẩy các tiến bộ về giới thì thông tin, kiến thức cởi mở, minh bạch đóng một vai trò quan trọng.

Tôi tin người trẻ Việt Nam sẽ góp phần làm nên sự thay đổi này. WikiGap là một cơ hội để chúng ta tự hiểu chính mình và góp phần cho những tiến bộ về giới tại Việt Nam." - Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) nhấn mạnh.

"Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ về bình đẳng giới. Tuy nhiên, việc phân biệt giới tính nằm sâu hơn các con số về sự tham gia của phụ nữ. Vẫn còn nhiều rào cản nằm trong tiềm thức, trong quan niệm, trong văn hoá ứng xử khiến nhiều phụ nữ chưa phát triển được hết khả năng và được làm những gì họ yêu thích.

Những rào cản này cũng nằm sâu ngay trong ngành báo chí truyền thông, vốn là ngành có đóng góp lớn trong việc giới thiệu phụ nữ với công chúng và thu hẹp khoảng cách giới. Sự kiện Wikigap làm tăng thêm sự công nhận về khả năng của phụ nữ đối với công chúng. Đó là lý do vì sao WeNet - Diễn đàn nhà báo nữ Việt Nam - trở thành đối tác tổ chức sự kiện này" – Bà Trần Lệ Thuỳ, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Truyền thông và Phát triển (MDI) cho biết thêm.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động