Chưa “xóa sổ” xe 3 bánh
| Khó xử lý triệt để? | |
| Hà Nội quyết liệt xử lý các xe thương binh giả vi phạm pháp luật | |
| Xử lý hàng loạt xe ba bánh tự chế |
Theo thống kê từ Sở GTVT Hà Nội, hiện Hà Nội có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế. Đáng chú ý, trên địa bàn có 2.000 thương binh nhưng không phải ai cũng sử dụng xe 3, 4 bánh để chở hàng. Trong đó, chỉ có hơn 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.
![]() |
| Xe 3, 4 bánh, xe tự chế giả danh thương binh thường chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông |
Thông tin thêm về vấn đề liên quan, ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, chủ trương hạn chế xe 3 bánh, xe tự chế là có. Tuy nhiên, hiện các lực lượng liên ngành vẫn đang nghiên cứu phương án. Công an thành phố và các ngành chức năng đang triển khai việc xử lý xe 3, 4 bánh chở hàng sai quy định, xe 3 bánh cũ nát, gây nguy hiểm. Các đơn vị liên quan cũng đang khảo sát, tổng hợp số lượng, phân loại, phân nhóm xe của từng đối tượng… Sau đó mới đề xuất phương án giải quyết vấn đề này.
Theo quy định, xe 3 bánh được sản xuất nhằm mục đích phục vụ thương binh không có khả năng lao động, tạo điều kiện cho họ trong việc di chuyển. Tuy nhiên, trên thực tế, loại xe này đang bị lạm dụng thành phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải trọng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Như Lao động Thủ đô đã nhiều lần thông tin, việc sử dụng xe 3 bánh tự chế với thiết kế sơ sài, không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện không những gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.
![]() |
| Theo Sở GTVT Hà Nội, các đơn vị liên quan cũng đang khảo sát, tổng hợp số lượng, phân loại, phân nhóm xe của từng đối tượng… Sau đó mới đề xuất phương án giải quyết vấn đề này |
Theo ghi nhận, các vi phạm chủ yếu của xe 3 bánh thường là: chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông... Hơn nữa, những trường hợp giả danh thương binh, người khuyết tật, đã và đang gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những người có công với đất nước, người được hưởng chính sách đặc biệt của Nhà nước.
Được biết, Khoản 4, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ đã nêu rõ nghiêm cấm đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ. Các loại xe giả danh xe thương binh là các xe không được cấp phép lưu hành và phải được xử lý theo quy định của pháp luật. Do vậy cần phải có các giải pháp bài bản, căn cơ để xử lý vấn nạn này.
Thiết nghĩ, việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông với xe 3, 4 bánh, xe tự chế là hết sức cần thiết. Song, về lâu dài thành phố và các ban, ngành liên quan nên nghiên cứu xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương, bệnh binh, người khuyết tật, thực hiện lộ trình chuyển đổi loại xe này sang các phương tiện vận tải khác, bảo đảm ổn định cuộc sống lâu dài và phù hợp với quy định của pháp luật.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Tin khác
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58

