Khó xử lý triệt để?
| Hà Nội quyết liệt xử lý các xe thương binh giả vi phạm pháp luật | |
| Xử lý hàng loạt xe ba bánh tự chế |
Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3 bánh tự đóng, trong đó, 539 trường hợp là thương binh, 88 bệnh binh, 99 người khuyết tật… còn lại 3.587 trường hợp không thuộc diện ưu tiên. Điều đáng nói, trong 4.367 xe chỉ có 33 xe được đăng ký và cấp giấy phép lưu hành, đồng nghĩa 99% xe 3 bánh còn lại đang hoạt động trái phép, hoạt động ngoài vòng quản lý.
![]() |
| Xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường. |
Những chiếc xe 3 bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm ngang nhiên lưu thông là thực trạng phổ biến trên đường phố Hà Nội, là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, vì xe 3 bánh tự chế thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải và hệ số an toàn không cao.
Theo ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Hà Nội (GTVT), đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT đã rà soát và nắm rõ toàn bộ số phương tiện xe 3 bánh do đối tượng thương binh sử dụng, thành phố cũng đã tiến hành gửi phiếu khảo sát cho các đối tượng này. Thống kê đến thời điểm hiện tại bên cạnh nhiều nguyện vọng được đề đạt, có một số nguyện vọng được tiếp tục giữ lại các phương tiện xe 3 bánh.
Đối với những trường hợp này, Sở GTVT sẽ xin hướng dẫn của Bộ GTVT về các quy định trong đăng kiểm, quy định kiểm tra môi trường… căn cứ vào đó xây dựng phương án quản lý phù hợp. “Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiến hành đối thoại trực tiếp với các bên, thống nhất về mặt nội dung, từ đó đề xuất thành phố xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ” – ông ĐàoViệt Long cho hay.
Lãnh đạo Sở GTVT nói là vậy, song chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, xe 3 bánh là một loại phương tiện cần được đối xử công bằng như một phương tiện giao thông, điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhu cầu cuộc sống để chuyên chở các loại hàng hóa gọn nhẹ, nhu cầu của mạch máu giao thông… Do đó, nên chăng chỉ có xe ba bánh không đảm bảo an toàn mới nên cấm, và như thế nào là đảm bảo an toàn thì đã có cơ quan đăng kiểm quản lý.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Tin khác
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
