M
15:49 | 29/06/2018

Thu hồi xe 3,4 bánh không đủ điều kiện hoạt động

Khó xử lý triệt để?

Theo lộ trình đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội xây dựng trước đó, từ ngày 1/7/2018, Hà Nội sẽ cấm loại xe 3 - 4 bánh tự chế dùng để chở người, chở hàng hóa cồng kềnh là những xe không đủ điều kiện lưu hành sẽ bị thu hồi và tiêu hủy. Tuy nhiên, từ đề xuất đến thực tế hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc chưa có hướng giải quyết.

tin nhap 20180629143817 Hà Nội quyết liệt xử lý các xe thương binh giả vi phạm pháp luật
tin nhap 20180629143817 Xử lý hàng loạt xe ba bánh tự chế

Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3 bánh tự đóng, trong đó, 539 trường hợp là thương binh, 88 bệnh binh, 99 người khuyết tật… còn lại 3.587 trường hợp không thuộc diện ưu tiên. Điều đáng nói, trong 4.367 xe chỉ có 33 xe được đăng ký và cấp giấy phép lưu hành, đồng nghĩa 99% xe 3 bánh còn lại đang hoạt động trái phép, hoạt động ngoài vòng quản lý.

tin nhap 20180629143817

Xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường.

Những chiếc xe 3 bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm ngang nhiên lưu thông là thực trạng phổ biến trên đường phố Hà Nội, là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, vì xe 3 bánh tự chế thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải và hệ số an toàn không cao.

Theo ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Hà Nội (GTVT), đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT đã rà soát và nắm rõ toàn bộ số phương tiện xe 3 bánh do đối tượng thương binh sử dụng, thành phố cũng đã tiến hành gửi phiếu khảo sát cho các đối tượng này. Thống kê đến thời điểm hiện tại bên cạnh nhiều nguyện vọng được đề đạt, có một số nguyện vọng được tiếp tục giữ lại các phương tiện xe 3 bánh.

Đối với những trường hợp này, Sở GTVT sẽ xin hướng dẫn của Bộ GTVT về các quy định trong đăng kiểm, quy định kiểm tra môi trường… căn cứ vào đó xây dựng phương án quản lý phù hợp. “Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiến hành đối thoại trực tiếp với các bên, thống nhất về mặt nội dung, từ đó đề xuất thành phố xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ” – ông ĐàoViệt Long cho hay.

Lãnh đạo Sở GTVT nói là vậy, song chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, xe 3 bánh là một loại phương tiện cần được đối xử công bằng như một phương tiện giao thông, điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhu cầu cuộc sống để chuyên chở các loại hàng hóa gọn nhẹ, nhu cầu của mạch máu giao thông… Do đó, nên chăng chỉ có xe ba bánh không đảm bảo an toàn mới nên cấm, và như thế nào là đảm bảo an toàn thì đã có cơ quan đăng kiểm quản lý.

Tuấn Dũng

Nguồn :