Khó xử lý triệt để?
Hà Nội quyết liệt xử lý các xe thương binh giả vi phạm pháp luật | |
Xử lý hàng loạt xe ba bánh tự chế |
Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3 bánh tự đóng, trong đó, 539 trường hợp là thương binh, 88 bệnh binh, 99 người khuyết tật… còn lại 3.587 trường hợp không thuộc diện ưu tiên. Điều đáng nói, trong 4.367 xe chỉ có 33 xe được đăng ký và cấp giấy phép lưu hành, đồng nghĩa 99% xe 3 bánh còn lại đang hoạt động trái phép, hoạt động ngoài vòng quản lý.
Xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường. |
Những chiếc xe 3 bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm ngang nhiên lưu thông là thực trạng phổ biến trên đường phố Hà Nội, là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, vì xe 3 bánh tự chế thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải và hệ số an toàn không cao.
Theo ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Hà Nội (GTVT), đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT đã rà soát và nắm rõ toàn bộ số phương tiện xe 3 bánh do đối tượng thương binh sử dụng, thành phố cũng đã tiến hành gửi phiếu khảo sát cho các đối tượng này. Thống kê đến thời điểm hiện tại bên cạnh nhiều nguyện vọng được đề đạt, có một số nguyện vọng được tiếp tục giữ lại các phương tiện xe 3 bánh.
Đối với những trường hợp này, Sở GTVT sẽ xin hướng dẫn của Bộ GTVT về các quy định trong đăng kiểm, quy định kiểm tra môi trường… căn cứ vào đó xây dựng phương án quản lý phù hợp. “Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiến hành đối thoại trực tiếp với các bên, thống nhất về mặt nội dung, từ đó đề xuất thành phố xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ” – ông ĐàoViệt Long cho hay.
Lãnh đạo Sở GTVT nói là vậy, song chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, xe 3 bánh là một loại phương tiện cần được đối xử công bằng như một phương tiện giao thông, điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhu cầu cuộc sống để chuyên chở các loại hàng hóa gọn nhẹ, nhu cầu của mạch máu giao thông… Do đó, nên chăng chỉ có xe ba bánh không đảm bảo an toàn mới nên cấm, và như thế nào là đảm bảo an toàn thì đã có cơ quan đăng kiểm quản lý.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42