Chưa chốt được mức tăng lương tối thiểu năm 2016

Phiên họp Hội đồng tiền lương quốc gia trong sáng nay 5.8 đã không đi đến thống nhất về mức lương tối thiểunăm 2016, bởi đại diện các bên chưa tìm được tiếng nói chung. Đáng chú ý, giới chủ sử dụng và người lao động đưa ra mức tăng chênh nhau tới 10%.
Tăng lương tối thiểu năm 2016: Buồn vui lẫn lộn
Tiền lương năm 2015 và những thay đổi lớn người lao động cần biết
Sắp tăng lương tối thiểu
Chi 1 tỷ USD để tăng lương tối thiểu

Đề xuất tăng 6 - 7%

Trước phiên họp 2 ngày, Hiệp hội Dệt may Việt Nam kiến nghị mức lương tối thiểu vùng năm 2016 tăng khoảng 6% (vùng 1 tăng 200.000 đồng, các vùng còn lại tăng 150.000 đồng), các năm 2017 và 2018 mỗi năm tăng khoảng 7% (vùng 1 tăng 250.000 đồng, các vùng còn lại tăng 200.000 đồng), để lương tối thiểu vùng năm 2018 cơ bản đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu.

Lý giải mức tăng thấp, đại diện Hiệp hội Dệt may cho rằng, ngành dệt may hiện đang sử dụng gần 3 triệu lao động. Các doanh nghiệp (DN) đang đối mặt với nhiều thách thức như giá đơn hàng, tiền điện, xăng than, tàu biển tăng.

Cũng theo đại diện hiệp hội này, việc tăng lương tối thiểu đi kèm với tăng các khoản đóng BHXH, từ năm 2010 - 2014, trung bình 2 năm tăng thêm 1%, ảnh hưởng rất lớn tới DN. Hiện DN phải trích nộp 24% (trong đó, 18% đóng BHXH, 3% BHYT, BHTN 1%, kinh phí công đoàn 2%). Người lao động phải đóng 10,5% (BHYT 8%, BHYT 1,5% BHTN 1%) và 1% nếu là đoàn viên công đoàn

tang-luong-toi-thieu
Phiên họp sáng nay của Hội đồng tiền lương quốc gia chưa đi đến được thống nhất về mức tăng lương tối thiểu trong năm 2016 cho người lao động - Ảnh: Thu Hằng

Khi mức lương tối thiểu vùng 2016 tăng lên, mức đóng cũng sẽ tăng tương ứng. Đặc biệt, theo luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ 1.1.2016, mức đóng sẽ căn cứ vào mức tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Số tiền này sẽ tăng khoảng 30%.

Trong phiên họp sáng nay 5.8, ông Hoàng Quốc Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, quan điểm của VCCI là mức tăng lương tối thiểu vùng 2016 từ 6 % đến trên 7% là phù hợp.

Mặc dù trước đó, VCCI đã đưa ra đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 trên 10%. “Mức tăng 10% chỉ là dự báo ban đầu, còn mức này là trên cơ sở hội đủ thông tin đã phân tích cũng như các phản hồi thực tế của DN.

Qua khảo sát thực tế từ DN, các DN đang rất khó khăn, có đến 70% DN kinh doanh không có lãi. Vậy thì vấn đề tăng lương đối với họ là một gánh nặng lớn. Do vậy, sau khi tổng hợp, trao đổi, tính toán kỹ chúng tôi thấy mức trên là hợp lý”, ông Phòng lý giải.

Cách biệt 10% về mức đề xuất tăng lương

Mặc dù vậy, phía đại diện cho người lao động là Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) kiên định bảo vệ quan điểm đề xuất tăng lương trước đó là trên 16% đến gần 18%.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cho biết, với mức lương hiện nay từ 2,15 - 3,1 triệu đồng chỉ đáp ứng khoảng 75% nhu cầu sống tối thiểu.

Vì vậy, Tổng LĐLĐ VN kiến nghị, vùng 1 tăng 550.000 đồng, từ 3,1 triệu đồng lên 3,65 triệu đồng. Vùng 2, từ 2,75 triệu đồng lên 3,2 triệu đồng (tăng 450.000 đồng); vùng 3 từ 2,4 triệu tăng lên 2,8 triệu đồng (tăng 400.000 đồng); vùng 4 từ 2,15 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng (tăng 350.000 đồng).

Theo tính toán, mức tăng kể trên tương ứng khoảng 16,28 - 17,74%, đáp ứng được khoảng 87 - 89% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Về phương án đề xuất của VCCI, ông Mai Đức Chính không đồng tình và cho rằng: “Năm nay kinh tế khá hơn, tăng trưởng chung của nền kinh tế khá hơn năm 2015, không thể nói DN khó khăn hơn. Ít nhất tôi cho rằng mức tăng của năm 2016 phải bằng hoặc nhỉnh hơn so với mức tăng của 2015 mới là hợp lý”.

Đến 11 giờ 30 sáng nay, phiên họp sáng kết thúc mà chưa có phương án cuối cùng được đưa ra.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Phó chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Phạm Minh Huân cho biết, Hội đồng phải tính toán rất kỹ mức tăng lương, bởi năm 2016, mức đóng BHXH sẽ tiến dần đến tổng thu nhập, khiến doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản lớn. Bên cạnh đó, các chính sách về lao động nữ, an toàn vệ sinh lao động có những quy định mới cũng làm chi phí của doanh nghiệp tăng, nên phải tính toán mức tăng lương cho hợp lý.

Theo Thu Hằng/ báo Thanh niên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động