Đại hội Công đoàn Thành phố Hà Nội khoá XVI nhiệm kỳ 2018-2023

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với đại biểu và CNLĐ

Trong khuôn khổ Đại hội Công đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố Hà Nội đã có cuộc đối thoại với 550 đại biểu và hàng trăm CNLĐ đang làm việc tại các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.Đây là một hoạt động đổi mới với phương châm tất cả vì người lao động của Đại hội Công đoàn thành phố lần này.  
chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển
chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld Ý kiến tâm huyết xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng lớn mạnh
chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld Ngày làm việc thứ nhất Đại hội XVI Công đoàn Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2018-2023
chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld

Đồng chí Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Chủ tịch LĐLĐ Thành phố và đồng chí Phạm Khắc Tuấn - Trưởng ban Quản lý Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội chủ trì hội nghị.

Nhiều kiến nghị của DN, NLĐ đã được giải quyết

Mở đầu buổi đối thoại, báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố sau Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động năm 2017, ông Phạm Khắc Tuấn - Trưởng ban quản lý các KCN&CX Hà Nội cho biết, sau hội nghị đối thoại với CNLĐ năm 2017, UBND thành phố đã có Thông báo số 486/TB-UBND ngày 29/5/2017 giao nhiệm vụ cho 20 sở, ngành, địa phương, đơn vị trực thuộc Thành phố giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động trong các khu công nghiệp gồm 47 nhiệm vụ.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Đồng chí Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trả lời các câu hỏi và kiến nghị của công nhân

Đến nay có 30 nhiệm vụ đã được triển khai thực hiện xong, 07 nhiệm vụ đã triển khai bước một, hiện đang tiếp tục triển khai.

Có thể kể đến một nhiệm vụ thiết thân cho người lao động đã được thực hiện như đối với việc lắp đặt mạng không dây miễn phí tại khu nhà ở cho công nhân xã Kim Chung, Đông Anh và các KCN khác, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội và Tập đoàn viễn thông quân đội rà soát, nghiên cứu lắp đặt hệ thống mạng không dây miễn phí tại khu nhà ở cho công nhân tại xã Kim Chung, Đông Anh và các KCN khác.

Tại khu nhà ở Kim Chung, Đông Anh,Viettel Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội hoàn thành xây dựng hạ tầng ống, bể để phục vụ việc kéo cáp truyền dẫn cung cấp tín hiệu cho các điểm lắp đặt wifi miễn phí tại các toà nhà; hoàn thành triển khai 02 phòng máy cung cấp dịch vụ wifi tại toà A4-DN1, D5-DN2; hoàn thành kéo cáp quang kết nối 28/28 toà nhà; hoàn thành lắp đặt mạng LAN kết nối các thiết bị phát sóng wifi 18/28 toà nhà; hoàn thành tích hợp và phát sóng wifi tại toà nhà A4-DN1, khu vực sân ngoài trời các toà nhà từ DN1 đến DN6. Tại các KCN khác: trên địa bàn Thành phố còn 2 KCN Phú Nghĩa và Thạch Thất - Quốc Oai có nhà ở cho công nhân. Trong năm 2018, sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Viettel Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, lắp đặt wifi miễn phí cho công nhân tại các KCN này.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi đối thoại.

Đối với nhiệm vụ kiểm tra, rà soát chấn chỉnh nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các trạm y tế cấp cơ sở (đặc biệt là khu vực tập trung đông công nhân lao động), Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản số 1820/SYT-NVY ngày 06/6/2017 chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng; các Bệnh viện trực thuộc Sở Y tế; Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý sức khoẻ, quan tâm và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh cho đối tượng là công nhân lao động các KCN.

Về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho CNLĐ được hưởng quyền và lợi ích hơp pháp tại nơi cư trú, Công an Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an các quận, huyện nơi có KCN chủ động phối hợp với Ban quản lý và các doanh nghiệp sử dụng lao động hướng dẫn, tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tạm trú, căn cước công dân cho CNLĐ phù hợp với quy định của Luật Cư trú, Luật Thủ đô theo hướng dẫn tập trung (tổ chức định kỳ hàng tháng tại KCN), đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho CNLĐ được hưởng quyền và lợi ích hợp pháp tại nơi cư trú. Công an Thành phố cũng đưa lịch cấp căn cước công dân, giải quyết đăng ký thường trú đăng ký tạm trú vào công tác thường xuyên theo định kỳ để tổ chức giải quyết lưu động tại các KCN, KCX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho CNLĐ đang sinh sống, học tập và làm việc.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thay mặt CNVCLĐ và Công đoàn thủ đô tặng hoa cảm ơn Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời các câu hỏi trong buổi đối thoại.

Đối với việc đảm bảo công nhân được dùng điện với mức giá đúng quy định, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã chỉ đạo các Công ty điện lực thực hiện giá bán điện sinh hoạt của người thuê nhà ở và chỉ đạo Cục Điều tiết Điện lực thực hiến giá bán điện sinh hoạt đúng quy định cho công nhân. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cũng tiến hành rà soát tất cả các khách hàng có nhà cho thuê trọ trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo các định mức đã cấp đúng đối tượng sử dụng điện. EVN cũng chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc và các đơn vị bán lẻ điện khác phối hợp với UBND huyện nơi có KCN đang hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn và công khai các văn bản, thủ tục đăng ký mua điện theo giá bán điện cho người thuê nhà ở v.v...

Hàng trăm câu hỏi, kiến nghị của CNLĐ, DN tiếp tục gửi về LĐLĐ Thành phố

Sau báo cáo của đồng chí Phạm Khắc Tuấn – Trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp và Chế Xuất Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết thời gian vừa qua LĐLĐ Thành phố đã nhận được rất nhiều kiến nghị của CNVCLĐ và LĐLĐ Thành phố xin được gửi tới UBND và các sở, ban, ngành của Thành phố và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chụp ảnh cùng đại biểu và CNLĐ tại buổi đối thoại.

Cụ thể về đời sống việc làm: Đề nghị UBND TP Hà Nội và Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng từ 1-2 thiết chế văn hóa; đẩy nhanh dự án xây dựng nhà ở cho CNLĐ tại KCN Thăng Long, Quang Minh, khu công nghiệp Thăng Long, để công nhân lao động sớm ổn định nhà ở, đời sống.

Về vấn đề giao thông CNLĐ có ý kiến: Biện pháp bảo đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu công nghiệp Thăng Long, trong đó có việc lắp đặt hệ thống đèn báo giao thông, biển hạn chế tốc độ tại vòng xuyến khu công nghiệp cao, khu công nghiệp Thăng Long. Cần có biển cấm xe tải đi vào tỉnh lộ 80 và đường khu công nghiệp Thạch Thất Quốc Oai.

Về vấn đề chính sách đối với người lao động có 159 ý kiến gửi về. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề như sau: tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp hiện nay. Việc nợ đọng đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, cuộc sống của người lao động. Bởi vậy công an thành phố phối hợp với BHXH, LĐLĐ Thành phố xem xét khởi kiện, điều tra xử lý những đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH,BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại điều 216 bộ luật tố tụng hình sự quy định.

Đề nghị Thành phố, cơ quan chức năng bảo đảm quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp khi di dời tại khu công nghiệp ở Bắc Từ Liêm – Hà Nội; đảm bảo đời sống, việc làm cho công nhân lao động. Các doanh nghiệp công ích, các công ty khai thác công trình thủy lợi của thành phố.

Đồng thời đề nghị Thành phố tiếp tục các chương trình biểu dương những lao động sáng kiến, sáng tạo cấp Thành phố. Đưa hội thi thợ giỏi do LĐLĐ Thành phố tổ chức thành cuộc thi cấp Thành phố do Chủ tịch cấp bằng. Hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng tay nghề cho công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghệ 4.0.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Ông Phạm Khắc Tuấn - Trưởng ban quản lý các KCN&CX Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố sau Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động năm 2017.

Về tình hình an ninh trật tự, có 15 ý kiến: trong đó, tập trung vào việc lắp đèn chiếu sáng tại các tuyến đường trong khu công nghiệp Quang Minh, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người lao động. Hỗ trợ các tổ công nhân tự quản tại các nhà trọ, các khu công nghiệp.

Xây dựng các hạ tầng, công nghiệp: rà soát nhà ở trong khu công nghiệp Kim Chung, Đông Anh; hoạt động của hệ thống Wifi miễn phí phục vụ công nhân lao động hiện này; tiếp nối hệ thống thoát nước của khu công nhgiệp nhà ở công nhân, khu công nhgiệp Thăng Long. CNLĐ cũng kiến nghị đưa 2 tòa nhà 15 tầng tại Khu công nghiệp Thăng Long cho công nhân lao động thuê.

Vẫn nóng các vấn đề chế độ chính sách

Tại buổi đối thoại các đại biểu và CNLĐ đã trực tiếp đặt các câu hỏi và kiến nghị với người đứng đầu chính quyền thành phố. Cụ thể các câu hỏi tập trung vào nhóm vấn để về nhà ở cho CNLĐ tại khu công nghiệp và chế xuất; Kiến nghị về xây dựng nhà trẻ cho CNLĐ. CNLĐ đề xuất: Hiện Thành phố đã quan tâm xây dựng nhà trẻ cho CNLĐ tại khu công nghiệp Kim Chung 2, nhưng tại các khu công nghiệp khác, trong đó có khu công nghiệp Quang Minh chưa xây dựng được. Đề nghị Thành phố xem xét, quan tâm xây dựng nhà trẻ trông giữ trẻ từ 6-24 tháng tuổi phục vụ cho CNLĐ vì thời gian làm việc của CNLĐ theo ca kíp.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Các đại biểu và CNLĐ tham dự buổi đối thoại

CNLĐ cũng kiến nghị về giải quyết việc làm cho CNLĐ tại KCN Phú Minh; về việc giải quyết tình trạng DN nợ Bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn; Đại biểu đề xuất trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội chỉ đạo và có những giải pháp về vấn đề này để giảm tỷ lệ nợ đọng nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Ngoài ra các đại biểu cũng kiến nghị về chế độ chính sách cho NLĐ tại các làng nghề...

Thành phố sẽ xây dựng 6,2 triệu mét vuông nhà ở cho người có thu nhập thấp

Tại buổi đối thoại Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời các câu hỏi, kiến nghị của đại biểu, CNLĐ gửi về LĐLĐ Thành phố cũng như các câu hỏi, kiến nghị trực tiếp tại hội trường.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Công nhân lao động mang nhiều kiến nghị đến buổi đối thoại.

Cụ thể về kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp đang thuê đất ở KCN Đài Tư như việc tìm địa điểm mới, xây dựng nhà xưởng mới, chi phí di chuyển máy móc... Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết Thành phố đã có các phương án và tính toán. Thành phố sẽ có văn bản cụ thể trả lời LĐLĐ TP trước 10/5.

Về vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường quanh khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai: Việc này đã thực hiện đấu thầu, Thành phố sẽ rà soát lại sau một năm đấu thầu xem các đơn vị thực hiện như thế nào. Hiện Thành phố đã yêu cầu huyện Thạch Thất quản lý Công ty môi trường đô thị, tuy nhiên Thành phố sẽ giao Sở Xây dựng phối hợp đôn đốc, kiểm tra.

* Nhiều đại biểu đặt câu hỏi việc triển khai dự án nhà ở cho công nhân tại KCN Quang Minh, KCN Bắc Thăng Long chậm triển khai là vì sao và đề xuất tạo điều kiện cho công nhân mua nhà và xây chung cư cho công nhân?

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Đại biểu LĐLĐ huyện Sóc Sơn đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: Vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp nhiều năm qua đã được Thành phố thường xuyên quan tâm, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2014, Thành phố đã có kế hoạch xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho sinh viên, CNLĐ, theo kế hoạch này Thành phố sẽ xây dựng 6,2 triệu mét vuông nhà ở cho người có thu nhập thấp. Đến nay, đã xây dựng 3,5 triệu m2, còn 2,5 triệu m2 đang triển khai. Mới đây, Thành phố đã họp với các sở ban ngành liên quan để có cơ chế xây nhà ở cho sinh viên, công nhân, các dự án này, Thành phố đều không thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, phấn đấu đưa mức giá dưới 15 triệu đồng/m2 cho người thu nhập thấp. Thành phố cũng đang kêu gọi xúc tiến đầu tư, xây dựng nhà ở KCN Quang Minh, bổ sung xây nhà ở tại KCN Bắc Thăng Long, xây dựng khu nhà ở Quốc Oai.

Các dự án này hiện chưa hoàn thành do có những vướng mắc là theo quy định của Chính phủ thì căn hộ trên địa bàn diện tích thấp nhất là 45 m2, muốn có căn hộ dưới 400 triệu đồng để công nhân có thể mua thì phải đưa diện tích này xuống. Thành hố đang để xuất với Chính phủ và Bộ Xây dựng xây dựng diện tích căn nhà ở 35-40 m2, gọn gàng, phù hợp với gia đình có vợ chồng và hai đứa con. Chính phủ đã nối lại chương trình cho vay tiền mua nhà ở xã hội, còn Thành phố cũng có chính sách cho người thu nhập thấp vay tiền qua Ngân hàng chính sách để mua nhà ở xã hội.

Xây dựng trạm y tế trong khu công nghiệp là cần thiết

Với vấn đề CNLĐ kiến nghị thiếu trạm y tế trong khu công nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố xin tiếp thu, với tình hình thực tế, việc xây dựng trạm y tế trong khu công nghiệp, lãnh đạo Thành phố sẽ bàn với Ban quản lý KCN dành đất - đề xuất này hoàn toàn chính đáng.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld

Đại biểu LĐLĐ quận Hà Đông đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Việc thiếu trường mầm non công lập ảnh hưởng đến tâm lý bố mẹ và sức khỏe con cái, Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung Thành phố sẵn sàng xây dựng, nhưng thành phố muốn biết số lượng, nhu cầu cụ thể. Ý kiến đại biểu là xác đáng nhưng cần có thống kê. "Chúng tôi cũng nhận ra nhiều thiết chế thiếu, chúng tôi luôn ủng hộ những nhu cầu chính đáng này. Thành phố sẽ thực hiện ngay trong quý 2/2018", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Ngay ngày mai sẽ điều chỉnh tuyến xe buýt tại khu CN Thăng Long

* Nhiều đại biểu hỏi về vấn đề thiếu xe buýt tại KCN Thăng Long, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: Việc này chúng tôi đã trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Vận tải, ngay ngày mai sẽ điều chỉnh tuyến xe. Tương tự tại Quốc Oai, chúng tôi sẽ điều chỉnh ngay.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Đại biểu vui mừng trước câu trả lời của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

* Về vấn đề ùn tắc giao thông tại tuyến giao thông nội đô, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: Đây là câu hỏi lớn, là vấn đề không chỉ riêng của Hà Nội mà trên thế giới vẫn đang là vấn đề đau đầu của các nhà quản lý đô thị. Hà Nội đang gặp khó khăn vì đầu tư quản lý chậm, ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém và có nhiều loại phương tiện tham gia.

Nhưng không phải vì thế mà chúng ta không làm. Hiện Thành phố đã đề xuất với HĐND các giải pháp, sẽ dần khắc phục. Trước mắt, chúng ta phải dùng hướng dẫn giao thông bằng CSGT và thanh tra giao thông. Vấn đề cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Mong LĐLĐ Thành phố sẽ phát động tới NLĐ và CNLĐ địa bàn gương mẫu chấp hành giao thông, tăng cường ý thức khi tham gia và cả người thân nữa. Qua đó hy vọng vấn đề sẽ giảm được ùn tắc.

* Trả lời câu hỏi về nhân viên hợp đồng nhà trường thuộc quận Ba Đình không được xét lương, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị quận xem xét có địa chỉ cụ thể để Thành phố kiểm tra và sẽ có trả lời bằng văn bản.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Đại biểu CĐ KCN-CX HN đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

* Đối với ý kiến đề nghị xét tuyển công chức, viên chức với người làm việc lâu năm, Chủ tịch cho biết, hai năm vừa qua Thành phố không có kế hoạch xét tuyển viên chức tuy nhiên, hiện nay Thành phố đang tiến hành rà soát biên chế, từ căn cứ đó, năm 2018, Thành phố sẽ tổ chức thi tuyển và công khai việc thi tuyển trên phương tiện thông tin đại chúng.

*Đối với ý kiến đề nghị Thành phố quan tâm đến chính sách đối với CBGV ngành Giáo dục được hưởng lương theo bằng cấp, xem xét tăng hệ số lương giáo viên hợp đồng, nâng cao thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho CBGV, Chủ tịch trả lời, toàn bộ chế độ chính sách cho giáo viên luôn được thành phố quan tâm. Thời gian tới, Thành phố sẽ tiến hành rà soát lại thu nhập của người lao động toàn bộ các lĩnh vực để xem có gì bất cập. Nếu bất cập thuộc phạm vi chức năng của Thành phố thì Thành phố sẽ có cơ chế chính sách điều chỉnh bất cập, còn thuộc về Nhà nước, thì Thành phố sẽ kiến nghị, đề xuất Nhà nước, báo cáo Quốc hội xem xét.

Nếu có địa chị cụ thể bệnh viện chưa thực hiện tốt gửi ngay để chúng tôi nhắc nhở

Đại biểu hỏi về vấn đề hồ sơ Tai nạn lao động (TNLĐ) của NLĐ khó khăn: Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, khi xảy ra TNLĐ hoặc tai nạn giao thông, sẽ có tài liệu khám nghiệm tại hiện trường. Cơ quan công an sẽ có trách nhiệm chuyển sang cơ quan BHXH để làm thủ tục vào hồ sơ chứ NLĐ không phải đi lo những thủ tục này. Đề nghị Công an Thành phố chủ động phối hợp với BHXH; đặc biệt BHXH cũng phải chủ động phối hợp với cơ quan Công an trong việc đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Đại biểu LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Về việc đề xuất không nâng tuổi nghỉ hưu, xây dựng thang bảng lương, Chủ tịch trả lời: Thành phố và các sở ban ngành sẽ là thành viên tham gia đóng góp ý kiến khi sắp tới có sửa đổi, tuy nhiên đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cần nói tiếng nói, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Tôi là ủy viên Trung ương Đảng, trong các kỳ họp tôi cũng sẽ có tiếng nói.

Với kiến nghị chất lượng khám bệnh BHYT chưa như mong muốn của NLĐ, đề nghị nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trả lời: Theo tinh thần của ngành y tế là lấy sự hài lòng của người bệnh và hiện Thành phố cũng đang ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kê đơn thuốc được chính xác để đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người tham gia. Chúng tôi mong LĐLĐ Thành phố lưu ý nội dung thông tin nếu có địa chị cụ thể bệnh viện nào chưa thực hiện tốt gửi ngay để chúng tôi nhắc nhở các bệnh viện.

Trả lời về kiến nghị hỗ trợ cho người nghèo được vay vốn, Chủ tịch Thành phố cho hay: Hiện người nghèo vẫn vay vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Thành phố đã đầu tư ngân sách, hỗ trợ nên người lao động có nhu cầu thì sẽ được hỗ trợ, vấn đề này không có gì khó khăn. Chủ tịch đề nghị LĐLĐ Thành phố xem xét nhu cầu cụ thể của người lao động và làm cầu nối để làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện vay.

Người đứng đầu sẽ có trách nhiệm tham gia đối thoại với CNLĐ

Ý kiến về việc hàng năm tổ chức hội nghị đối thoại với CNLĐ. Chủ tịch nói: Theo quy định, người đứng đầu sẽ có trách nhiệm tham gia đối thoại với CNLĐ. Về việc này chúng tôi sẽ đôn sốc Chủ tịch UBND các quận, huyện thực hiện đối thoại theo đúng quy định.

chu tich ubnd thanh pho ha noi nguyen duc chung doi thoai voi dai bieu va cnld
Đại biểu LĐLĐ huyện Hoài Đức đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Nhiều đại biểu băn khoăn về vấn đề Cổ phần hóa doanh nghiệp: Chủ tịch Thành phố khẳng định, Thành phố đang thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, nhưng với các doanh nghiệp công ích, Thành phố rất thận trọng. Quá trình thực hiện cổ phần hóa theo đúng quy định của Chính phủ, đều có ưu đãi cho NLĐ để NLĐ tham gia quản lý và hoạt động của công ty sau cổ phần hóa, còn chính sách riêng thì Thành phố chưa có. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, xem xét trên từng đơn vị cụ thể trên tinh thần pháp luật

Về vấn đề công nhân lao động trước cách mạng công nghiệp 4.0: Đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hiện nay Chính phủ và các bộ ban ngành và Thành phố đang nghiên cứu những tác động ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0. Thành phố hiện nay đang quan tâm đến vấn đề này, phải cạnh tranh sức lao động và chất lượng sản phẩm, Thành phố đang có nhiều chương trình hỗ trợ như đào tạo nghề cho NLĐ. Thời gian tới chúng tôi đang ứng dụng từng phần. Đây là xu hướng tất yếu của thế giới. Một trong những yếu tố cần nâng cao trình độ cho NLĐ. Mong LĐLĐ thành phố sẽ chủ động nghiên cứu, tổ chức hội thảo đóng góp cho Chính phủ và Thành phố các giải pháp. Khi có kế hoạch cụ thể Thành phố sẽ công bố công khai.

Đại biểu đặt câu hỏi: Đề nghị UBND Thành phố xây dựng cơ chế chính sách để đảm bảo nguyên tắc hài hòa phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, an sinh xã hội đảm bảo đời sống thu nhập cho người lao động. Không chú trọng vào mức tính lợi ích của doanh nghiệp. Cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: Thực tế cho thấy, sự vào cuộc của một số chính quyền địa phương trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, người lao động, bảo hiểm xã hội, công đoàn chưa quyết liệt. Giống như tình trạng vi phạm pháp luật đối với người lao động đối với các doanh nghiệp còn nhiều. Hiện nay, chính sách đối với người lao động, đối với doanh nghiệp thì chúng ta phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Ở một số nơi, chế độ chính sách cho người lao động chưa được quan tâm. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi cũng phải nêu một số nội dụng như này: Việc đòi hỏi chế độ chính sách cho người lao động phải dựa trên nền tảng các quy định của pháp luật. Thứ 2 là phụ thuộc vào hoạt động lao động của chủ đầu tư với người lao động, nên không phải trường hợp nào chính quyền cũng có thể nắm rõ được tình hình của người lao động. Cho nên chúng tôi mong muốn LĐLĐ Thành phố cũng tiếp nhận ý kiến này của đại biểu, trên cơ sở đó, LĐLĐ Thành phố phải nắm rõ những nội dung, hoạt động, quy định ký kết giữa chủ lao động, doanh nghiệp với người lao động. Từ đó, LĐLĐ Thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tìm hiểu, giải quyết những bức xúc của người lao động. Và thực tế trong những năm qua, chính quyền Thành phố và LĐLĐ luôn luôn phối hợp chặt chẽ trong vấn đề này, để kịp thời giải quyết bảo bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Tin khác

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xem thêm
Phiên bản di động