Chống chuyển giá và đầu tư đại trà: Không thể mãi thờ ơ

(LĐTĐ) Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại phiên họp lần thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc ngày hôm qua (8/5) liên quan đến Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 là “vấn nạn” chuyển giá trong không ít doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và việc lựa chọn dự án đầu tư.
chong chuyen gia va dau tu dai tra khong the mai tho o Chống chuyển giá tại khu vực FDI: Cần thu hẹp khoảng cách ưu đãi thuế

Những thủ thuật chuyển giá

Liên quan đến băn khoăn về việc chuyển giá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Về chuyển giá năm 2018, đã thanh tra, kiểm tra 95.940 cuộc, xử lý thu về 19.000 tỷ đồng, thực tế đến hết năm thu về 14.740 tỷ đồng. Ngoài ra, xử lý giảm lỗ 40.900 tỷ đồng. Tương tự, năm 2017 xử lý giảm lỗ là 37.000 tỷ đồng. Thực trạng đang như thế, chúng tôi thấy rất nghiêm trọng, nên trong Luật Quản lý thuế cần nêu rõ trách nhiệm các cơ quan trong quản lý FDI, từ khâu đầu tư đến khâu sản xuất…

chong chuyen gia va dau tu dai tra khong the mai tho o
Chống chuyển giá là vấn đề nan giải. Ảnh minh họa

Về nguyên nhân thu không đạt dự toán, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích, nguyên nhân đầu tiên là làm dự toán quá cao. Năm 2016, giao tăng 12,2% so với 2015. Trong đó FDI giao tăng 12,8%, trong khi GDP 2016 tăng 6,21%. Năm 2017, giao tăng chung là 18,1%, trong đó khu vực FDI tăng 23,4%, quá cao so với tăng GDP năm 2017 là 6,81%, cộng với khoảng 4% lạm phát, như vậy là cao gấp đôi tốc độ tăng của GDP và lạm phát.

Năm 2018, giao dự toán 3 khu vực này là 21,6%, khu vực doanh nghiệp nhà nước là 13,1%, khu vực FDI là 30,1%, quá cao so với tăng trưởng kinh tế là 7,08% và lạm phát 4%. Về vấn đề này, chúng tôi đã báo cáo Quốc hội và rút kinh nghiệm trong dự toán 2019. Đã giao hợp lý hơn, đánh giá hợp lý hơn giữa các khu vực kinh tế và các địa phương. Tuy nhiên, chuyển giá là câu chuyện dài, phải đánh giá và có nhiều giải pháp nữa.

Về vấn đề chuyển giá, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói, chuyển giá xảy ra ở 2 khâu, khâu đầu tư ban đầu và ở khâu sản xuất, kinh doanh. Ở khâu đầu tư ban đầu, Luật Đầu tư trước đây có quy định là yêu cầu phải giám định tài sản đầu tư ngay sau khi đầu tư xong để xác định giá trị tài sản chính thức, từ đó mới tính khấu hao và hạch toán thu nhập chịu thuế. "Đã đến lúc không thể để họ tự giác được nữa.

Sau khi đánh giá 30 năm FDI, chúng tôi thấy đây vẫn là kẽ hở, khi họ chỉ đầu tư 10 triệu USD nhưng khai 20 triệu USD, thì toàn bộ khấu hao tài sản cố định họ rút ra được hết, làm giảm thu nhập chịu thuế. Đây là hiện tượng lỗ giả, lãi thật, xảy ra rất lâu rồi. Vì vậy, khi sửa Luật Đầu tư tới đây, dự kiến đưa vào điều khoản, trong trường hợp cần thiết, Nhà nước có thể thuê công ty giám định để giám định lại tài sản đầu tư. Để ra cơ chế mở đó để trường hợp nào cần thì áp dụng, bên bị giám định phải trả chi phí giám định. Như vậy mới khắc phục được tình trạng này phần nào. Còn kiểm tra ở khâu sản xuất kinh doanh thì Bộ Tài chính đã làm”- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư cho hay.

Bài toán chuyển giao công nghệ

Về giải pháp sắp tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Đang chuẩn bị báo cáo Bộ Chính trị đề án định hướng lại việc thu hút FDI có chọn lọc trong giai đoạn tới, sau khi tổng kết 30 năm thu hút FDI. Theo đó, đưa ra một số chính sách, gắn với ưu đãi, khuyến khích họ kết nối với doanh nghiệp trong nước, chuyển giao công nghệ, để doanh nghiệp trong nước tham gia được bằng chính sách ưu đãi”.

Như đã từng đề cập một trong những điểm nghẽn lớn nhất trong thu hút đầu tư FDI suốt hơn 3 thập kỷ qua là vấn đề chuyển giao công nghệ. Đa số các công nghệ mà doanh nghiệp đưa vào đều khá lạc hậu. Vì thế một số dự án đã làm ô nhiễm môi trường. Hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ công nghệ, tránh trở thành mảnh đất cho công nghệ cũ, vừa qua Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 18/2019/QĐ - TTg quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Theo đó, kể từ 15/6/2019, việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phải tuân thủ quy định của pháp luật về nhập khẩu hàng hóa. Không cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng trong trường hợp: Các nước xuất khẩu đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường, không đáp ứng các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Chỉ cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đồng thời, theo quy định, máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi đáp ứng tiêu chí tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm và được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường; trường hợp không có QCVN liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu, thì máy móc, thiết bị nhập khẩu phải được sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi được sản xuất theo tiêu chuẩn, phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng, và bảo vệ môi trường; công suất hoặc hiệu suất còn lại phải đạt từ 85% trở lên so với công suất hoặc hiệu suất thiết kế; mức tiêu hao nguyên, vật liệu, năng lượng không vượt quá 15% so với thiết kế; công nghệ của dây chuyền công nghệ không thuộc Danh mục công nghệ cấm chuyển giao, Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao; công nghệ của dây chuyền công nghệ phải đang được sử dụng tại ít nhất 03 cơ sở sản xuất trong các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Bộ Khoa học và Công nghệ công bố trên Cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ danh mục máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước đã công bố loại bỏ lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Một số chuyên gia cho rằng, thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà Việt Nam là một trọng những quốc gia tiên phong trong làn sóng 4.0. Cánh mạng 4.0 đã tạo ra cuộc thay đổi mau lẹ về khoa học, công nghệ, bởi vậy chúng ta cũng cụ thể hóa việc chuyển giao công nghệ và các dự án ODA bằng dự án luật. Theo đó, phải có các quy định ngặt nghèo hơn về chuyển giao công nghệ; trong đó chú trọng công nghệ cao liên quan đến nông nghiệp và bảo đảm yếu tố môi sinh. Kiên quyết nói không với những công nghệ đã qua sử dụng hoặc công nghệ không thân thiện với môi trường.

H.P- N.Doăng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

(LĐTĐ) Công đoàn quận Tây Hồ có 208 Công đoàn cơ sở với 8.819 đoàn viên. Hoạt động Công đoàn quận ngày càng được đổi mới, lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm, trong đó chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ cốt lõi.
Hơn 2.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

Hơn 2.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong ngày 31/8, toàn quốc xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông làm 27 người chết, 46 người bị thương, 2.572 tài xế bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn.
Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã có Công văn số 5189 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 người lao động được nghỉ 4 ngày (từ 31/8-3/9) và sau kỳ nghỉ lễ, ngày 5/9, các trường học đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân lưu thông an toàn, Ban chỉ đạo 197 huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn.

Tin khác

Xứng đáng đầu tàu kinh tế đất nước

Xứng đáng đầu tàu kinh tế đất nước

(LĐTĐ) Trải qua 79 mùa thu cách mạng, gần 50 năm sau ngày thống nhất đất nước, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, với truyền thống năng động, đổi mới, sáng tạo, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đều vượt qua, vững vàng phát triển với tinh thần “TP.HCM vì cả nước, cả nước vì TP.HCM”.
Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (1/9): Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn, nhưng thị trường vẫn đang được hỗ trợ đáng kể bởi nhiều yếu tố.
Giá vàng hôm nay (31/8): Vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (31/8): Vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 31/8, vàng thế giới quay đầu giảm mạnh do chịu áp lực bởi sức mạnh của đồng USD. Trong nước, giá vàng ổn định, Công ty SJC đang duy trì niêm yết giá mua - bán ở mức 79 - 81 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay 31/8: Đồng USD tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay 31/8: Đồng USD tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 31/8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở mức 24.224 VND/USD - tăng 3 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,73 điểm - tăng 0,39%.
Giá vàng hôm nay 30/8: Vàng thế giới tiếp tục đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 30/8: Vàng thế giới tiếp tục đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (30/8), giá vàng nhẫn trong nước tăng nhẹ. Trong khi đó, giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh nhờ được thúc đẩy bởi kỳ vọng lãi suất.
Giá xăng tiếp tục giảm hơn 200 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục giảm hơn 200 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 29/8, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 92 đồng/lít, xuống còn 20.332 đồng/lít và xăng RON 95 giảm 208 đồng/lít, xuống mức 21.109 đồng/lít.
Giá vàng hôm nay 29/8, vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 29/8, vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (29/8), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng ở cả hai chiều, hiện được niêm yết ở mức 78,6 triệu đồng - cao nhất từ trước đến nay và tăng hơn 1 triệu đồng so với đầu tháng.
Doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ giảm áp lực chi phí đầu vào

Doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ giảm áp lực chi phí đầu vào

(LĐTĐ) Theo khảo sát mới đây của Tổng cục Thống kê, tình hình sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp đã ổn định và tăng hơn so với năm ngoái, tuy nhiên, một số khó khăn vẫn hiện hữu. Cụ thể là chi phí vận tải hàng hóa xuất khẩu tăng cao tác động đến chi phí hoạt động và lợi nhuận của các doanh nghiệp.
Tỷ giá USD hôm nay (28/8): Đồng USD giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (28/8): Đồng USD giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 28/8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở mức 24.224 VND/USD - giảm 30 VND/USD. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,55 điểm - giảm 0,3%.
Giá vàng hôm nay (28/8): Vàng nhẫn tăng theo giá vàng thế giới

Giá vàng hôm nay (28/8): Vàng nhẫn tăng theo giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Sáng nay 28/8/2024 giá vàng thế giới tiếp tục tăng trước sự suy yếu của đồng USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn neo ở mốc không đổi, riêng vàng nhẫn tăng theo diễn biến giá vàng thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động