Chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc
| Người phụ nữ nghèo bán đất mở trung tâm dạy nghề từ thiện | |
| Nâng cao chất lượng cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn | |
| Tăng cường hướng nghiệp qua dạy nghề phổ thông |
Theo đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Rà soát kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp năm 2015 cho phù hợp với nhu cầu của người dân và thực tiễn sản xuất ở địa phương. Chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc và có khả năng thu nhập cao hơn sau học nghề.
![]() |
Đối tượng dạy nghề nông nghiệp là nông dân tại địa phương đủ điều kiện áp dụng kiến thức nghề sau khi học, tập trung vào các đối tượng ưu tiên như lao động nông thôn làm kỹ thuật nông nghiệp cần có chứng chỉ nghề theo quy định. Nông dân làm nghề yêu cầu có trình độ kỹ thuật như nuôi trồng thủy sản thâm canh, chăn nuôi gia súc gia cầm. Nông dân tham gia các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh, có hợp đồng liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Nông dân tham gia các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình giảm nghèo và các chương trình, đề án khác.
Tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp cần linh hoạt, đa dạng; đào tạo ngay tại làng, xã, thôn, bản, ấp... hoặc các cơ sở sản xuất tiến bộ, lấy thực hành là chính đảm bảo cho người lao động học xong nghề có kỹ năng tay nghề cao. Các cơ sở tham gia dạy nghề nông nghiệp phải có đủ điều kiện về giáo viên, chương trình, giáo trình, cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề để dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo quy định.
Trong đó ưu tiên lựa chọn các cơ sở có kinh nghiệm dạy nghề nông nghiệp, có cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy tốt tham gia đào tạo. Kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện, tổ chức dạy nghề kém hiệu quả tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc chủ động đào tạo, nâng cao tay nghề của người lao động.
Thực hiện việc lồng ghép, huy động các nguồn lực trong đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn một cách linh hoạt, phù hợp giữa các đề án chương trình khác nhau; lồng ghép với các vấn đề về giới, về môi trường, văn hóa, xã hội, kiến thức kinh doanh trong quá trình đào tạo nghề nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
T.Vũ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng
"Kết nối tri thức với cuộc sống" là sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027
Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Tin khác
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Hoạt động 26/12/2025 21:03
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển
Vì lợi ích đoàn viên 26/12/2025 16:27
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Hoạt động 25/12/2025 18:29
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô
Đại hội Công đoàn Thủ đô 25/12/2025 18:01
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Hoạt động 25/12/2025 16:26
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM
Hoạt động 25/12/2025 14:52
Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hoạt động 25/12/2025 09:55
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Hoạt động 24/12/2025 19:00
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Vì lợi ích đoàn viên 24/12/2025 18:59
Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026
Việc làm 24/12/2025 16:36
