Chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc
Người phụ nữ nghèo bán đất mở trung tâm dạy nghề từ thiện | |
Nâng cao chất lượng cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn | |
Tăng cường hướng nghiệp qua dạy nghề phổ thông |
Theo đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Rà soát kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp năm 2015 cho phù hợp với nhu cầu của người dân và thực tiễn sản xuất ở địa phương. Chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc và có khả năng thu nhập cao hơn sau học nghề.
Đối tượng dạy nghề nông nghiệp là nông dân tại địa phương đủ điều kiện áp dụng kiến thức nghề sau khi học, tập trung vào các đối tượng ưu tiên như lao động nông thôn làm kỹ thuật nông nghiệp cần có chứng chỉ nghề theo quy định. Nông dân làm nghề yêu cầu có trình độ kỹ thuật như nuôi trồng thủy sản thâm canh, chăn nuôi gia súc gia cầm. Nông dân tham gia các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh, có hợp đồng liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Nông dân tham gia các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình giảm nghèo và các chương trình, đề án khác.
Tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp cần linh hoạt, đa dạng; đào tạo ngay tại làng, xã, thôn, bản, ấp... hoặc các cơ sở sản xuất tiến bộ, lấy thực hành là chính đảm bảo cho người lao động học xong nghề có kỹ năng tay nghề cao. Các cơ sở tham gia dạy nghề nông nghiệp phải có đủ điều kiện về giáo viên, chương trình, giáo trình, cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề để dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo quy định.
Trong đó ưu tiên lựa chọn các cơ sở có kinh nghiệm dạy nghề nông nghiệp, có cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy tốt tham gia đào tạo. Kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện, tổ chức dạy nghề kém hiệu quả tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc chủ động đào tạo, nâng cao tay nghề của người lao động.
Thực hiện việc lồng ghép, huy động các nguồn lực trong đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn một cách linh hoạt, phù hợp giữa các đề án chương trình khác nhau; lồng ghép với các vấn đề về giới, về môi trường, văn hóa, xã hội, kiến thức kinh doanh trong quá trình đào tạo nghề nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
T.Vũ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Tin khác
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ
Chính sách 19/04/2024 15:46
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024
Chính sách 19/04/2024 06:11
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương
Chính sách 18/04/2024 17:06
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT
Chính sách 18/04/2024 11:30
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động
Chính sách 18/04/2024 11:30
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn
Chính sách 18/04/2024 11:30
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”
Đời sống 18/04/2024 11:02
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm
Chính sách 18/04/2024 10:59
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?
Chính sách 17/04/2024 21:58
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản
Đời sống 17/04/2024 18:55