Cây bàng "tình nghĩa" cứu sống nhiều chiến sỹ trong nhà tù Hỏa Lò

(LĐTĐ) Nhắc đến nhà tù Hỏa Lò là nhắc tới một cuốn sách lịch sử sống động của thế kỷ.Tại đây các chiến sỹ yêu nước đã phải chịu sự tra tấn đến chết đi sống lại, sau mỗi trận tra tấn tưởng như sắp lìa xa đồng đội, chiến hữu thì cây bàng "tình nghĩa" trong nhà tù Hỏa Lò đã vớt lại sự sống cho người tù.
cay bang tinh nghia cuu song nhieu chien sy trong nha tu hoa lo Sống lại ký ức hào hùng qua "Lửa thanh xuân"
cay bang tinh nghia cuu song nhieu chien sy trong nha tu hoa lo Di tích Nhà tù Hỏa Lò được công nhận là Điểm du lịch
cay bang tinh nghia cuu song nhieu chien sy trong nha tu hoa lo "Tìm lại ký ức" tại "Hilton-Hà Nội"

Khi đến thăm khu di tích nhà tù Hỏa Lò, khách tham quan không khỏi rùng mình khi tận mắt chứng kiến những hiện vật gắn liền với những mất mát, đau thương của dân tộc. Tại đây, những chiếc máy chém, chuồng cọp hay những dụng cụ hỗ trợ tra tấn đã cướp đi bao sinh mạng của chiến sỹ cách mạng yêu nước.

Những hiện vật được lưu giữ và trưng bày tại đây như những bằng chứng thép tố cáo tội ác của thực dân Pháp khi xây dựng nhà tù Hỏa Lò, biến nhà tù Hỏa Lò trở thành nỗi khiếp sợ của Đông Dương.

cay bang tinh nghia cuu song nhieu chien sy trong nha tu hoa lo
Nhà tù Hỏa Lò được xây dựng trở thành pháo đài bất thủ xâm phạm và kiên cố bậc nhất Đông Dương.

Trong chuyến tham quan khu di tích nhà tù Hỏa Lò cách đây không lâu, đoàn chúng tôi được nghe hướng dẫn viên Lã Bích Thủy kể chuyện về cây bàng tình nghĩa đã cứu sống rất nhiều chiến sỹ cách mạng. Trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, thế nhưng cây bàng vẫn đứng sừng sững bên hai tòa nhà Hỏa Lò để làm nhân chứng lịch sử.

Khi bị giam trong nhà tù Hỏa Lò, các chiến sỹ yêu nước ngày ngày phải chịu những trận đòn tra tấn dã man cùng những ngày đói triền miên. Cũng chính vì đói nên người tù gặp gì ăn nấy, họ ăn những thứ rau muống được vớt trực tiếp từ đầm lầy, họ ăn những thứ đậu phụ chua, thậm chí luộc lên ném còn không vỡ.

Mặc dù có chế độ ăn cho người tù nhưng thức ăn hàng ngày chỉ là những thứ gạo mốc xanh, mốc đỏ. Khi nấu thành cơm còn lẫn cả sạn, người tù khi ăn phải đổ nước vào cho cơm nổi lên còn sạn lắng xuống. Thậm chí, có nhiều khi vì muốn giữ lại sự sống mà người tù đành phải ăn cả chuột chết.

Do ăn uống quá khổ cực nên người tù thường mắc phải các căn bệnh thông thường như kiết lị, tiêu chảy hay thương hàn, thế nhưng may mắn thay, chính cây bàng đã níu lại sự sống cho nhiều người tù khi họ rơi vào hiểm bệnh. Khi mắc bệnh người tù đã tận dụng hầu hết các búp bàng non ăn sống để chữa bệnh kiết lị, tiêu chảy. Những cành bàng thẳng hơn được người tù tận dùng để làm tẩu thuốc hay quạt, bút viết.

cay bang tinh nghia cuu song nhieu chien sy trong nha tu hoa lo
Trải qua hàng trăm năm, cây bàng " tình nghĩa" vẫn sừng sững hiên ngang trong khuôn viên của nhà tù Hỏa Lò.

Có một người tù chính trị mà sau này đã trở thành cán bộ lãnh đạo cấp cao của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam đã giành cho những cây bàng trong nhà tù Hỏa Lò một tình cảm đặc biệt, đó chính là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Sỹ Huynh, quê Đà Nẵng. Đồng chí Nguyễn Sỹ Huynh tham gia hoạt động cách mạng và bị thực dân Pháp bắt năm 1943, đưa về giam giữ tại nhà tù Hỏa Lò. Trong hồi ký của mình, đồng chí Nguyễn Sỹ Huynh không thể quên được những kỷ niệm với những cây bàng tình nghĩa tại nhà tù Hỏa Lò.

Hồi đó, đồng chí Nguyễn Sỹ Huynh bị ốm rất nặng, ốm đến nỗi y sỹ người Pháp quyết định không cứu chữa nữa mà cho khiêng ông vào nhà xác. Nguyễn Sỹ Huynh ở trong nhà xác được 1 tuần, bên trong nhà xác, chuột kéo về từng đàn, kéo tai, cắn rách tai và máu chảy lênh láng ra cổ, ra vai, cùng đó ông phải chịu mùi xú uế của những thể xác khác bốc ra khiến ông không còn chút sức lực.

Biết ông vẫn còn sống sau đợt kiểm tra xác tù nhân để đem đi tiêu hủy, chúng quyết định chuyển ông quay trở lại phòng giam. Biết được công dụng thần kỳ của bàng chín trong việc hồi phục sức khỏe, mỗi ngày bạn tù gửi cho ông 4 tới 5 quả bàng chín ăn kèm với giá đỗ, từ đó bệnh tình của ông ngày càng có tiến triển tốt hơn và sau một thời gian thì ông khỏe hẳn.

Khi miền Bắc Việt Nam được giải phóng, nhà tù Hỏa Lò được chính phủ ta tiếp quản lại thì tất cả những người tù được trao trả, ông Nguyễn Sỹ Huynh được quay trở về với quê hương và tiếp tục phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Đến nay, câu chuyện về thiếu tướng Nguyễn Sỹ Huynh và cây bàng tình nghĩa vẫn được kể lại khiến nhiều người không khỏi khâm phục ý chí nghị lực phi thường của người tù cách mạng và công dụng chữa bệnh thần kỳ của cây bàng tại nhà tù Hỏa Lò.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
Xem thêm
Phiên bản di động