Cầu Long Biên sẽ có quán cà phê, nhà hàng?

Xung quanh những tranh cãi về bảo tồn cầu Long Biên, kiến trúc sư (KTS) Quy hoạch đô thị Nguyễn Nga đã gửi thư cho báo chí nêu đề xuất thực hiện dự án trong 3 năm và cầu Long Biên sẽ trở thành một cây cầu bảo tàng và giao thông không khói (đi bộ, xe đạp, xe điện hoặc tàu điện nhỏ).
KTS Nguyễn Nga đã đề xuất dự án “Bảo tồn, cải tạo, phát triển cầu Long Biên và khu vực liên quan, trung tâm Thủ đô Hà Nội" từ năm 2008. Bà Nga là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Bảo tồn - Phát triển cầu Long Biên. Công ty này đã ký kết hợp đồng cải tạo cầu Long Biên với tập đoàn Eiffage - Tập đoàn hàng đầu thế giới về những công trình cầu thép (Eiffage đã đầu tư xây dựng và khai thác cây cầu Millau - Cây cầu vượt mọi kỷ lục thế giới). Công ty Dayde et Pille - đã xây dựng cầu Long Biên - là công ty con của Tập đoàn Eiffage.

Toàn cảnh cầu Long Biên trong tương lai nhìn từ bãi giữa sông Hồng
Vị KTS cho biết, phương án bảo tồn này theo đúng cách làm của thế giới. Cũng theo bà Nga, đề xuất này đã được nêu tại 3 cuộc hội thảo và nhận được sự đồng thuận lớn từ các chuyên gia đầu ngành cũng như ý kiến của nhân dân từ mấy năm nay.
“Các di tích lịch sử cần phải được bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo, khai thác và phát triển. Các di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh nhằm phục vụ đắc lực đời sống tinh thần cho người dân là nhiệm vụ then chốt hàng đầu.” - Bà Nga nói.
KTS. Nguyễn Nga lập luận: Bảo tồn phải giữ nguyên vẹn các yếu tố kiến trúc còn lại của cầu (các nhịp, dầm thép, mố cầu) nhằm giữ lại một phần ký ức lịch sử đã qua. Tôn tạo là dựng lại những nhịp cầu đã mất nhằm thiết lập lại hình dáng ban đầu của cầu. Nâng cầu lên 3m và mở rộng 15m hai bên thành cầu để tăng hiệu quả sử dụng. Khai thác yếu tố du lịch và cải thiện môi trường dân sinh; xây dựng cây cầu trở thành bảo tàng lịch sử cận đại, khu vườn treo và phố nghề nghệ thuật. Phát triển cây cầu trở thành một trục văn hóa lịch sử, trở thành một điểm nhấn trong cấu trúc không gian đô thị và là một công trình mang tính biểu tượng của Thủ đô.
Với những lập luận đó, phương án đề xuất là giữ nguyên 9 nhịp cầu nguyên thủy và cải tạo theo phương pháp cũ đinh tán ri-vê để triển lãm 2 đầu tàu hơi nước. Những toa xe tàu cũ biến thành các quán cà phê và nhà hàng, được đặt trên nền kính trong veo để thấy được tất cả mố trụ cầu cũ, đường ray xe lửa cũ cũng như sông Hồng chảy bên dưới.
Mặt khác, 10 nhịp cầu đã bị phá bởi chiến tranh sẽ được đúc mới để hoàn chỉnh cây cầu về thiết kế nguyên bản năm 1902. Trên 10 nhịp cầu mới sẽ tổ chức 1 cuộc thi Quốc tế về ý tưởng kiến trúc để thực hiện một Bảo tàng Ký ức cầu Long Biên là ký ức của cả thế kỷ XX. Bảo tàng này cũng làm bằng kính dựa trên khung thép của cầu Long Biên nguyên thủy và dùng năng lượng từ mặt trời, từ gió và dòng sông.
KTS Nguyễn Nga cho rằng, để hiện thực hóa dự án này, kinh phí sẽ không quá 2.500 tỷ đồng và đang được triển khai để sử dụng nguồn vốn ODA Chính phủ Pháp hoặc từ Tổ hợp Đầu tư Pháp – Việt; hoàn toàn không sử dụng ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện dự án tối đa là 3 năm và có thể bắt đầu cải tạo ngay cả khi tàu hỏa và xe máy chưa được chuyển sang cầu khác.
Bà Nga kỳ vọng, dự án Bảo tàng Ký ức cầu Long Biên sẽ là điểm đến của du lịch thế giới. Dự án sẽ tạo ra hàng trăm gói dịch vụ và hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân Thủ đô Hà Nội và mang hình ảnh Việt Nam hội nhập với thế giới.
Một số hình ảnh cầu Long Biên theo đề xuất bảo tồn của KTS Nguyễn Nga:

“Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ không để tuyến đường sắt chạy qua cầu Long Biên trong nay mai, mà
sẽ di dời cách cầu Long Biên chừng 200m, bắt đầu từ phố Hàng Than rồi bắc qua sông Hồng.”
– Tuyên bố của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo với Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier, ngày 28/11/2012.

Ảnh cầu Long Biên nhìn từ xa

Mặt cắt - Giao thông không khói ở hai bên cầu. Khung giữa cầu là bảo tàng và gallery trên 2 tầng.

Nhìn từ bên trong bảo tàng Ký ức cầu Long Biên - Ký ức thế kỷ XX (tầng 2)
| Ba phương án do Bộ GTVT đề xuất là: Phương án 3: Xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại và giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn. |
Nguồn Khampha.vn
Nên xem
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Tin khác
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
