Câu chuyện kích cầu du lịch của Quảng Bình
Huyện Thường Tín chú trọng phát triển du lịch | |
Tạo đột phá cho du lịch phát triển | |
Phát triển lĩnh vực du lịch xứng tầm | |
8 tỉnh vùng Tây Bắc hợp tác phát triển du lịch |
Năm qua, dù đã thực hiện các biện pháp kích cầu như giảm 30% phí thăm quan hang động, giảm 20-40% giá phòng, thay đổi thực đơn từ hải sản sang đặc sản khác…Song theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, năm 2016, Quảng Bình chỉ đón được 1,91 triệu lượt khách du lịch.
Trong khi đó, riêng năm 2015, tỉnh đã đón được 3 triệu lượt khách du lịch. Thậm chí, nhiều dự án khách sạn từ 03 sao trở lên, nhà hàng đang xây dựng đứng trước nguy cơ phải tạm dừng thi công. Nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải cắt giảm lao động, cho nhân viên nghỉ việc tới 50%.
Trước vô vàn khó khăn do khách quan đưa lại, ngành du lịch Quảng Bình vẫn nỗ lực tìm kế vượt khó. Một trong những cách vượt khó đó chính là tận dụng những thời cơ khách quan mang đến. Đó là việc Quảng Bình tranh thủ “sức nóng” của bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” với những thước phim giá trị về cảnh đẹp như Tú Lan, Hang Va, Động Thiên Đường, suối nước Mọc… để kích thích du khách đến địa phương, đặc biệt là du khách quốc tế. Hay trước đó là những thước phim về vẻ đẹp long lanh của hang động Sơn Đoòng trên kênh truyền hình nổi tiếng thế giới CNN.
Hang động Sơn Đoòng. |
Ông Hồ An Phong – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết: “Tận dụng sức ảnh hưởng của điện ảnh, truyền hình trực tiếp, ngành du lịch tỉnh đã tổ chức Lễ hội Hang động, tuyến du lịch động Thiên Đường, Phong Nha - Kẻ Bàng, Tiên Sơn và các tuyến du lịch mới như động Sơn Đoòng, Sinh tồn - hang Thủy Cung; Khe Nứt; khai thác hiệu quả các loại hình du lịch mạo hiểm, Zipline… Đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đầu tư các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí chất lượng cao. Ngoài ra, chú trọng tăng cường liên kết vùng, miền, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và xúc tiến du lịch; chú trọng thị trường nội địa, thu hút mạnh khách nước ngoài như Thái Lan, Lào, Trung Quốc...”
Nhờ sự bức phá này, du lịch Quảng Bình đầu năm 2017 đã có kết quả chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, lượng khách du lịch đến Quảng Bình trong quý I năm 2017 tăng 39% so với quý I năm 2016. Trong đó, riêng khách quốc tế đến Quảng Bình 7 ngày Tết 2017 tăng 133% so với 9 ngày Tết năm 2016.
Khẳng định hiệu quả về cách làm mới du lịch của tỉnh Quảng Bình, ông Trần Nhất Hoàng – Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: “Tôi cho là cách mà Quảng Bình đã và đang làm là cách gắn kết chủ động, năng động và thông minh. Quảng Bình chủ động giữ sự hợp tác chặt chẽ với đoàn phim, họ đã mời được các thành viên đoàn phim quay lại Quảng Bình và tiếp tục thúc đẩy quảng bá hình ảnh các danh thắng địa phương. Cách tiếp cận như Quảng Bình theo tôi là hết sức kịp thời và có tầm nhìn. Chúng ta cần nghiên cứu học hỏi cách phát huy các giá trị quảng bá du lịch vì đây là câu chuyện không thể làm tốt ngay được khi chưa có kinh nghiệm”.
Theo kế hoạch, chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” được tổ chức tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, phố đi bộ thành phố Hà Nội từ 19h00 - 21h00 ngày 25/03/2017; Chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn, từ 20h - 22h30 các ngày 26/3 và 27/3/2017; Hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch từ 08h30 ngày 24/3/2016 tại thành phố Hà Nội; triển lãm trưng bày ảnh “Quảng Bình - Điểm đến hấp dẫn nhất châu Á - (New York times bình chọn)” diễn ra từ ngày 24/3-27/3/2017; giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Quảng Bình qua những gian hàng trưng bày, từ 25-27/3/2017 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ; không gian văn hóa nghệ thuật Quảng Bình, từ ngày 25- 27/3/2017 tại khu vực nhà Bát Giác, phía sau Tượng đài Lý Thái Tổ; Chương trình tìm hiểu “Quảng Bình - Vương quốc hang động thế giới” kết hợp các hoạt động sân khấu hóa, giao lưu nghệ thuật từ ngày 25-26/3/2017 tại Tượng đài Lý Thái Tổ… |
Song song với đó, ngành Du lịch Quảng Bình còn chủ động tổ chức các sự kiện thu hút du khách nội địa. Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, sự hỗ trợ, phối hợp của UBND TP. Hà Nội, sắp tới UBND tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức “Chương trình Quảng Bình trong lòng Hà Nội” với chuỗi hoạt động, sự kiện du lịch, văn hóa, nghệ thuật độc đáo, nổi bật. Chương trình nhằm mục đích quảng bá giới thiệu văn hóa vùng đất địa linh nhân kiệt và tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình đến nhân dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế.
Ông Hồ An Phong nhấn mạnh: “Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước cho nên việc xây dựng hình ảnh quê hương Quảng Bình tại đây góp phần tạo sự quan tâm và thu hút khách du lịch Hà Nội và khách du lịch nhiều nơi thông qua Hà Nội đến Quảng Bình. Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016, lượng khách Hà Nội cũng như miền Bắc giảm hơn 40% so với năm 2015, vì vậy chúng tôi muốn thông qua hoạt đồng này nhằm phục hồi và phát triển du lịch Quảng Bình”.
Ngoài ra, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp du lịch hai địa phương gặp gỡ, kết nối hoạt động du lịch, trao đổi mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng đưa khách đến Quảng Bình và Hà Nội. Đồng thời thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Hà Nội đến khai thác tiềm năng lợi thế du lịch Quảng Bình.
Phương Bùi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ
Cộng đồng 22/12/2024 06:53
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng
Cộng đồng 21/12/2024 11:47
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số
Xã hội 21/12/2024 10:19
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play
Xã hội 20/12/2024 12:24
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số
Xã hội 20/12/2024 06:53
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025
Cộng đồng 19/12/2024 23:11
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số
Xã hội 19/12/2024 20:52
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ
Cộng đồng 19/12/2024 17:42
Độc đáo nghề làm hoa tre
Cộng đồng 19/12/2024 16:30
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”
Cộng đồng 19/12/2024 13:21