'Cảnh sát giao thông cần cam kết không tiêu cực'
Chiều 11/12, làm việc với ngành giao thông, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết, có đến 50% xe chở hàng hóa quá tải trọng, nhiều xe vượt tải 2 lần. Xe quá tải lưu thông đã làm đường bộ xuống cấp nặng, nhiều cầu sập, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.
Theo Bộ trưởng Quang, nguyên nhân của tình trạng trên do quản lý nhà nước còn buông lỏng, chưa có chế tài với chủ xe, chủ hàng nên họ bất chấp quy định để yêu cầu lái xe chở quá tải. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm còn khó khăn như thiếu kho bãi, thiếu kinh phí để hạ tải.
"Có chỗ này, chỗ kia bị mua chuộc nên sẽ có tiêu cực. Chúng ta phải phòng ngừa để không có cảnh sát, thanh tra giao thông vi phạm", Bộ trưởng Trần Đại Quang nói và cho hay sẽ cùng Bộ Giao thông đề nghị các địa phương lên kế hoạch, nắm tình hình các tuyến đường, chuẩn bị lực lượng để tuần tra phát hiện xe quá tải.
Nhiều xe container được mệnh danh là "anh hùng xa lộ". Ảnh: NA |
Nêu ra thống kê 80% xe chở hàng hóa trên đường xuất phát từ các cảng sông, cảng biển, kho bãi, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Dương Hồng Thanh cho rằng, nếu ngăn chặn từ nơi xuất hàng thì sẽ giảm được xe quá tải.
Rồi ông Thanh dẫn chứng, khi cảnh sát giao thông TP HCM kiểm soát tại các cảng biển thì giảm đáng kể xe quá tải. Tuy nhiên, có vấn đề là cảng nào ngăn chặn xe chở quá tải thì chủ hàng lại chuyển sang cảng khác.
"Quy định xe vi phạm phải dỡ bỏ phần quá tải là không khả thi nên cần có giải pháp giữ xe vi phạm, chủ xe phải chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa trên xe, cảnh sát giao thông không chịu trách nhiệm", ông Thanh đưa ra giải pháp.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông cần có cơ chế xử lý chủ hàng, chủ xếp dỡ tại kho cảng nếu cố tình để xe chở quá tải, bởi lái xe thường bị ép chở quá tải.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm trước Bộ đã chấm dứt cho phép hoán cải xe và sắp tới sẽ ngăn chặn nhập xe tải lớn, xe được doanh nghiệp đặt đóng từ nước ngoài với thùng xe quá lớn sẽ không được đăng kiểm.
Còn để ngăn chặn xe quá tải, quan trọng nhất là lực lượng chức năng phải quyết tâm đồng lòng đồng loạt xử lý ở các địa phương một cách công khai, nghiêm minh; nhân dân, cơ quan truyền thông cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện xe quá tải và các hiện tượng tiêu cực để cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.
"Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần cam kết không tiêu cực. Nếu làm nghiêm, minh bạch, rõ ràng, không tiêu cực thì chắc chắn hạn chế được xe vi phạm. Đây là mấu chốt của vấn đề", Bộ trưởng Thăng nói.
Theo VnE
Nên xem
Người phụ nữ giàu lòng nhân ái
Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?
Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?
Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi
Noel trong tôi
Tin khác
Tin vui: Người dân được nhận 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH trước Tết
Tin mới 24/12/2024 08:21
Đánh giá tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt
Tin mới 24/12/2024 08:07
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành khu tái thiết Làng Nủ
Tin mới 22/12/2024 16:11
Chính thức vận hành tuyến metro số 1
Tin mới 22/12/2024 11:48
Bảo đảm an toàn giao thông cho chuỗi sự kiện kỷ niệm lớn
Sự kiện 22/12/2024 10:22
Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả
Sự kiện 21/12/2024 18:22
Tết Dương lịch 2025: Hà Nội bắn pháo hoa tại những điểm nào?
Tin mới 21/12/2024 09:54
TP.HCM: Cháy nhà trọ cho thuê, 16 người thương vong
Tin mới 20/12/2024 15:12
Công ty Điện lực Thường Tín tổ chức hội nghị tri ân khách hàng năm 2024
Sự kiện 20/12/2024 12:18
Chủ tịch HĐND Thành phố chỉ đạo khắc phục vụ cháy tại quán cà phê đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 18:16