'Cảnh sát giao thông cần cam kết không tiêu cực'
Chiều 11/12, làm việc với ngành giao thông, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết, có đến 50% xe chở hàng hóa quá tải trọng, nhiều xe vượt tải 2 lần. Xe quá tải lưu thông đã làm đường bộ xuống cấp nặng, nhiều cầu sập, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.
Theo Bộ trưởng Quang, nguyên nhân của tình trạng trên do quản lý nhà nước còn buông lỏng, chưa có chế tài với chủ xe, chủ hàng nên họ bất chấp quy định để yêu cầu lái xe chở quá tải. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm còn khó khăn như thiếu kho bãi, thiếu kinh phí để hạ tải.
"Có chỗ này, chỗ kia bị mua chuộc nên sẽ có tiêu cực. Chúng ta phải phòng ngừa để không có cảnh sát, thanh tra giao thông vi phạm", Bộ trưởng Trần Đại Quang nói và cho hay sẽ cùng Bộ Giao thông đề nghị các địa phương lên kế hoạch, nắm tình hình các tuyến đường, chuẩn bị lực lượng để tuần tra phát hiện xe quá tải.
Nhiều xe container được mệnh danh là "anh hùng xa lộ". Ảnh: NA |
Nêu ra thống kê 80% xe chở hàng hóa trên đường xuất phát từ các cảng sông, cảng biển, kho bãi, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Dương Hồng Thanh cho rằng, nếu ngăn chặn từ nơi xuất hàng thì sẽ giảm được xe quá tải.
Rồi ông Thanh dẫn chứng, khi cảnh sát giao thông TP HCM kiểm soát tại các cảng biển thì giảm đáng kể xe quá tải. Tuy nhiên, có vấn đề là cảng nào ngăn chặn xe chở quá tải thì chủ hàng lại chuyển sang cảng khác.
"Quy định xe vi phạm phải dỡ bỏ phần quá tải là không khả thi nên cần có giải pháp giữ xe vi phạm, chủ xe phải chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa trên xe, cảnh sát giao thông không chịu trách nhiệm", ông Thanh đưa ra giải pháp.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông cần có cơ chế xử lý chủ hàng, chủ xếp dỡ tại kho cảng nếu cố tình để xe chở quá tải, bởi lái xe thường bị ép chở quá tải.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm trước Bộ đã chấm dứt cho phép hoán cải xe và sắp tới sẽ ngăn chặn nhập xe tải lớn, xe được doanh nghiệp đặt đóng từ nước ngoài với thùng xe quá lớn sẽ không được đăng kiểm.
Còn để ngăn chặn xe quá tải, quan trọng nhất là lực lượng chức năng phải quyết tâm đồng lòng đồng loạt xử lý ở các địa phương một cách công khai, nghiêm minh; nhân dân, cơ quan truyền thông cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện xe quá tải và các hiện tượng tiêu cực để cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.
"Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần cam kết không tiêu cực. Nếu làm nghiêm, minh bạch, rõ ràng, không tiêu cực thì chắc chắn hạn chế được xe vi phạm. Đây là mấu chốt của vấn đề", Bộ trưởng Thăng nói.
Theo VnE
Nên xem
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tin khác
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội
Tin mới 29/03/2024 15:35
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm
Tin mới 29/03/2024 13:11
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024
Tin mới 29/03/2024 10:51
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3
Tin mới 28/03/2024 19:14
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới
Sự kiện 28/03/2024 14:45
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán
Sự kiện 28/03/2024 13:38
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững
Sự kiện 28/03/2024 11:02
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030
Sự kiện 27/03/2024 19:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại
Sự kiện 27/03/2024 17:41