'Cảnh sát giao thông cần cam kết không tiêu cực'
Chiều 11/12, làm việc với ngành giao thông, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết, có đến 50% xe chở hàng hóa quá tải trọng, nhiều xe vượt tải 2 lần. Xe quá tải lưu thông đã làm đường bộ xuống cấp nặng, nhiều cầu sập, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.
Theo Bộ trưởng Quang, nguyên nhân của tình trạng trên do quản lý nhà nước còn buông lỏng, chưa có chế tài với chủ xe, chủ hàng nên họ bất chấp quy định để yêu cầu lái xe chở quá tải. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm còn khó khăn như thiếu kho bãi, thiếu kinh phí để hạ tải.
"Có chỗ này, chỗ kia bị mua chuộc nên sẽ có tiêu cực. Chúng ta phải phòng ngừa để không có cảnh sát, thanh tra giao thông vi phạm", Bộ trưởng Trần Đại Quang nói và cho hay sẽ cùng Bộ Giao thông đề nghị các địa phương lên kế hoạch, nắm tình hình các tuyến đường, chuẩn bị lực lượng để tuần tra phát hiện xe quá tải.
Nhiều xe container được mệnh danh là "anh hùng xa lộ". Ảnh: NA |
Nêu ra thống kê 80% xe chở hàng hóa trên đường xuất phát từ các cảng sông, cảng biển, kho bãi, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Dương Hồng Thanh cho rằng, nếu ngăn chặn từ nơi xuất hàng thì sẽ giảm được xe quá tải.
Rồi ông Thanh dẫn chứng, khi cảnh sát giao thông TP HCM kiểm soát tại các cảng biển thì giảm đáng kể xe quá tải. Tuy nhiên, có vấn đề là cảng nào ngăn chặn xe chở quá tải thì chủ hàng lại chuyển sang cảng khác.
"Quy định xe vi phạm phải dỡ bỏ phần quá tải là không khả thi nên cần có giải pháp giữ xe vi phạm, chủ xe phải chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa trên xe, cảnh sát giao thông không chịu trách nhiệm", ông Thanh đưa ra giải pháp.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông cần có cơ chế xử lý chủ hàng, chủ xếp dỡ tại kho cảng nếu cố tình để xe chở quá tải, bởi lái xe thường bị ép chở quá tải.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm trước Bộ đã chấm dứt cho phép hoán cải xe và sắp tới sẽ ngăn chặn nhập xe tải lớn, xe được doanh nghiệp đặt đóng từ nước ngoài với thùng xe quá lớn sẽ không được đăng kiểm.
Còn để ngăn chặn xe quá tải, quan trọng nhất là lực lượng chức năng phải quyết tâm đồng lòng đồng loạt xử lý ở các địa phương một cách công khai, nghiêm minh; nhân dân, cơ quan truyền thông cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện xe quá tải và các hiện tượng tiêu cực để cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.
"Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần cam kết không tiêu cực. Nếu làm nghiêm, minh bạch, rõ ràng, không tiêu cực thì chắc chắn hạn chế được xe vi phạm. Đây là mấu chốt của vấn đề", Bộ trưởng Thăng nói.
Theo VnE
Nên xem
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Tin khác
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Sự kiện 21/11/2024 16:55