Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10)

Cần thay đổi nhận thức phòng chống cháy, nổ

(LĐTĐ) Thời gian qua, hàng loạt vụ hỏa hoạn xảy ra trên cả nước đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, khiến việc phòng chống cháy nổ trở nên cấp bách. Tuy nhiên, không phải đến bây giờ mà từ ngàn xưa ông cha ta luôn luôn coi công tác phòng cháy, chữa cháy là công việc hết sức quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội...
can thay doi nhan thuc phong chong chay no Quận Ba Đình: Đẩy mạnh các biện pháp phòng cháy, chữa cháy
can thay doi nhan thuc phong chong chay no Cam go cuộc chiến với "giặc lửa"
can thay doi nhan thuc phong chong chay no Đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát huy sức mạnh của cả cộng đồng xã hội đối với công tác này.

Đặc biệt, ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy và ngày 4/10/2001, Luật phòng cháy chữa cháy chính thức có hiệu lực. Kể từ đó, ngày 4/10 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy” của Việt Nam.

can thay doi nhan thuc phong chong chay no
Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của mỗi người dân

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng thực hiện của các bộ, ngành, địa phương, mà nòng cốt là lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn cả nước đã thu được những kết quả quan trọng. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã thực hiện 2.218 vụ cứu hộ cứu nạn.

Trong đó 1.689 vụ trong đám cháy, 263 vụ dưới nước, 80 vụ phương tiện giao thông, 35 vụ sập đổ công trình, 20 vụ hang hầm, giếng sâu, 35 vụ trên cao, 96 vụ sự cố, tai nạn khác. Tổ chức hướng dẫn thoát nạn hàng nghìn người; trực tiếp cứu được 254 người; tìm được 185 thi thể người bị nạn bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy được tăng cường. Tuy nhiên, có thể thấy, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy sẽ chẳng đi tới đâu, các lực lượng chức năng cũng khó mà hoàn thành nhiệm vụ nếu không huy động được sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân.

Cũng chính vì lý do đó, trong những năm gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra chỉ đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ nếu để xảy ra cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại địa bàn mình quản lý.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn phòng cháy chữa cháy để kịp thời có giải pháp ngăn chặn từ xa những nguy cơ phát sinh cháy nổ, chống cháy lan, cháy lớn. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”.

Có thể thấy, trong những năm qua, Hà Nội là đơn vị luôn đi đầu trong công tác phòng chống cháy nổ. Ngay từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức hàng nghìn cuộc tuyên truyền, tập huấn đến người dân. Mới đây nhất, ngày 1/10, Hội thao chữa cháy nhằm hưởng ứng Lễ phát động “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10” đã diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình, thu hút hàng trăm người tham gia. Tại Hội thao, lực lượng chữa cháy cơ sở thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã trổ tài các màn dập lửa phuy xăng, khay xăng, mở khóa cửa rất nhanh, chính xác.

…Việc triển khai xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích tích cực. Nhiều cách làm hay, mô hình, gương điển hình tiên tiến về công tác phòng cháy chữa cháy được phát huy và nhân rộng. Ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy của người dân đã được nâng lên rõ rệt, tạo được sự đồng thuận mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, từng bước tiến đến xã hội hóa công tác phòng cháy chữa cháy.

Từ chỗ xem công tác phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, người dân đã thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với công tác này. Đó chính là nét chuyển biến tích cực nhất trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”. Qua đó ý thức chấp hành pháp luật về công tác phòng cháy chữa cháy của mỗi người dân đã được nâng cao.

Kinh doanh mặt hàng gas, anh Nguyễn Văn Sáng (chủ của hàng kinh doanh ga tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh gas, biết rằng đây là mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn, do vậy mỗi lần có buổi tuyên tuyền về an toàn cháy, nổ ở địa phương tôi đều tham dự.

Nói thật, lúc mới đi nghe tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy tôi cũng không chú ý lắm, nhưng rồi thấy nhiều vụ cháy nhà vừa ở vừa kinh doanh gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra, tôi bắt đầu để ý và tìm cách đảm bảo an toàn cho gia đình và hàng hóa. Chuyện cháy, nổ rất nguy hiểm nên phải đề phòng mỗi ngày, dần tạo thành thói quen”.

Còn chị Lê Thị Thảo trú tại quận Ba Đình thì cho biết, gia đình kinh doanh đồ gỗ nên chị rất quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cháy, nổ trong nhà và cửa hàng. Lúc đầu chị chỉ biết mua sắm bình chữa cháy chứ không rõ việc bố trí đồ đạc, hàng hóa cản lối đi hay thiết bị điện quá tải có thể gây nguy hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Đến khi được cán bộ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tuyên truyền, được đọc các cẩm nang đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, chị mới hiểu và sắp xếp lại cửa hàng.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Xem thêm
Phiên bản di động