Đề xuất mức thu thuế tài sản với nhà ở trên 700 triệu đồng

Cần lượng sức dân

Vài năm trước đây, cùng với việc Chính phủ ban hành gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp có điều kiện phát triển, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho đại bộ phận người dân, từng bước bình ổn thị trường bất động sản. Nhưng khi gói hỗ trợ kết thúc, phân khúc này cũng “chìm” theo. Để hỗ trợ người dân có thu nhập thấp chưa đủ điều kiện mua nhà, đầu tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội năm 2018 tại Ngân hàng chính sách xã hội. Tuy nhiên, khi người dân vẫn chưa kịp hết vui thì việc Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ dự thảo Luật Thuế tài sản, khiến người dân khá bàng hoàng.
tin nhap 20180417091117 Dân phản đối tăng thuế môi trường xăng dầu vì thiếu minh bạch
tin nhap 20180417091117 Để lộ mã số thuế cá nhân có thể bị truy thu thuế oan

Người dân không đồng tình

Phản đối việc áp thuế nhà ở trong dự án Luật Thuế tài sản, anh Đỗ Huy Đạt (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Tôi phản đối thuế này. Ly dó, theo anh Đạt sau nhiều năm phải ở phòng trọ vừa chật hẹp vừa phiền toán, tích góp mãi vợ chồng anh mới dám mạnh dạn vay tiền người thân và ngân hàng để đi mua nhà ở xã hội.

Nhà mới còn chưa thấy đâu, đã phải còng lưng đi trả nợ, giờ lại thêm tiền thuế nhà ở thì chắc vợ chồng anh sẽ phải tính chuyện bán nhà đi trả nợ. vậy mà trong khi, nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi được vay tiền mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống, giờ vừa vay được tiền để mua nhà thì lại đánh thuế. Vậy cho vay mua nhà để làm gì?.

tin nhap 20180417091117
Với định mức khoảng 700 triệu đồng như dự án Luật Thuế tài sản thì nhà ở xã hội cũng là đối tượng phải đóng thuế.

Đặt ra câu hỏi liệu có “thuế chồng thuế”, chị Nguyễn Yến Hải (Mỹ Đình, Hà Nội) cho hay, bố mẹ chị công tác hơn 40 năm, tiền các cụ để lại, gom góp cả đời mới mua được căn nhà, sau này do nằm trong khu quy hoạch mới nên tạm được coi như sống trong căn nhà “triệu đô”. Tuy nhiên hiện với đồng lương hưu hơn 4 triệu đồng/ tháng mỗi người, chiểu theo quy định trong Luật Thuế tài sản, chắc chắn các cụ sẽ không đủ tiền đóng Thuế. “Đất đai là tài sản quốc gia thì đánh thuế là đúng nhưng đang sống yên ổn mà tính thuế thì là thuế gì? Người dân xây nhà, mua nhà đã phải nộp đủ loại thuế, phí.

Tại “dự thảo Luật thuế tài sản” lần này, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án về ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng. Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án về thuế suất là 0,3% hoặc 0,4%. Đồng thời, những người sở hữu sẽ phải nộp thuế 0,3% đến 0,4% đối với toàn bộ giá trị đất. Hiện Bộ Tài chính đang nghiêng về phương án thuế suất 0,4% và ngưỡng không chịu thuế với nhà là 700 triệu đồng và dự kiến số thu thuế tài sản thu về là khoảng 31.000 tỷ đồng.

Hiện tại là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (nói nôm na thuế nhà đất với mức chịu thuế 0,1%). Vậy thì nếu thu Thuế Tài sản đánh lên nhà ở thì có phải là “thuế chồng thuế” hay không? Người dân đang yên lành sống trong nhà mình thì lại mang tiếng “nợ” với “trốn” thuế là như thế nào” – chị Hải nói.

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho hay, nếu tính theo giá trị căn hộ, tức là tính thuế tài sản từ căn hộ trị giá 700 triệu đồng thì sẽ xảy ra một vấn đề là căn cứ vào đâu để xác định chính xác được giá trị căn hộ. Giá bất động sản biến động theo thời điểm, năm nay khác với năm trước, người mua ở mỗi thởi điểm là một giá, nói cách khác qua thời gian giá trị căn hộ đã biến đổi.

Ngoài ra, giá trị căn hộ còn phụ thuộc vào chất lượng căn hộ. Căn hộ sau vài năm xuống cấp, giá giao dịch cũng sẽ khác. “Nhà tôi mua năm nay 1 tỷ đồng, nhưng năm sau xuống cấp, hoặc thị trường suy giảm, nhất là thị trường chung cư, giá trị căn hộ sẽ thay đổi. Vậy lấy điều gì làm cơ sở để xác định giá trị căn hộ?” - ông Điệp đặt câu hỏi.

Không thể thế giới sao ta vậy

Chỉ ra rằng dự thảo luật này chưa rõ ràng, gây ra một nghịch lý khiến ngay cả người nghèo cũng có nguy cơ bị thu thuế, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong thẳng thắn cho rằng, dự thảo này bất cập, sơ sài và mang tính áp đặt. Theo TS. Nguyễn Minh Phong việc đánh thuế đối với nhà ở mức sàn 700 triệu đồng là quá thấp và hệ số thu thuế ở mức 0,4% là quá cao. “Bây giờ nhà ở xã hội rẻ nhất cũng phải tiền tỷ chứ không có dưới 700 triệu đồng, nếu thu ở mức 700 triệu đồng thì nhà ở xã hội cũng bị đánh thuế, như vậy là bất hợp lý vì đầu này hỗ trợ, đầu kia tận thu.” - ông Phong phân tích.

Theo tính toán của đại diện Bộ Tài chính, nếu dự thảo luật được thông qua, dự kiến mỗi năm Nhà nước sẽ thu về khoảng trên 20 nghìn tỷ đồng. 20 nghìn tỷ đồng tưởng lớn, nhưng nếu so với bộ máy của toàn hệ thống chính trị vốn vẫn cồng kềnh như hiện nay cũng như sự tiêu xài lãng phí và cả chục dự án đầu tư đang nằm đắp chiếu thì có thể vẫn chưa thấm vào đâu. Do đó, trong lúc Bộ Tài chính kiến nghị xem xét trình Chính phủ dự thảo Luật này, có lẽ Bộ cần phải tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của giới chuyên gia, người dân và các ban, bộ tham mưu khác để “xem’ có kế gì hay hơn trong việc xây dựng nguồn thu thay vì tính chuyện sở hữu nhà, xe ô tô cũng bị đánh thuế!

Cũng theo TS. Nguyễn Minh Phong, việc đánh thuế nhà nói trên không đảm bảo được sự công bằng so với tài sản khác dễ gây ra việc người nghèo phải chịu thuế trong khi nhà giàu có những tài sản trị giá gấp mấy lần giá trị căn nhà của người nghèo. “Nhà ở là điều tối thiểu nhất trong khi những đồ kim cương, xe hơi, du thuyền của những người giàu thì gấp mấy lần nhà xã hội. Tôi cho rằng phải nâng nhà lên giá trị vài tỷ thì mới thu thuế, đồng thời hạ thấp định mức cần thu thuế đối với các tài sản khác như đồ hiệu, nhẫn kim cương…” - vị chuyên gia kinh tế bày tỏ.

Trước nhiều luồng ý kiến phản ứng về đề xuất đánh thuế nhà ở có giá trị trên 700 triệu đồng, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng cần bình tĩnh để hiểu đúng về Thuế tài sản, cũng như đề xuất của Bộ Tài chính. Về nguyên tắc, thu thuế về tài sản, bất động sản là phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh thuế bất động sản của Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, phải tính toán làm sao cho vừa sức dân. Theo chuyên gia Lê Đăng Doanh, việc đưa ra một định mức cụ thể là 700 triệu đồng là một cách vận dụng định mức rất lỗi thời. “Người dân phải vay ngân hàng để mua nhà, giờ lại bị đánh thuế nữa thì sẽ rất khó khăn nên họ phản ứng là điều dễ hiểu. Cộng thêm mới đây lại có hàng loạt đề xuất đánh thuế ôtô và các loại thuế khác như thuế môi trường trong xăng dầu, làm cho người dân cảm thấy bị sốc” - ông Doanh nhận định.

Tuy nhiên chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho biết, với một nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp vào khoảng 2.200 USD/người như ở Việt Nam, Ngân hàng Thế giới đã khuyến cáo không nên thu thuế cao để khoan sức dân, để người dân có lợi nhuận tái đầu tư. “Hiện nay chúng ta đã thu thuế lên đến khoảng 32% GDP rồi, tức là rất cao so với khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới và đây là điều chúng ta phải suy xét” – chuyên gia Lê Đăng Doanh Doanh nhận định.

Đồng quan điểm này, nhiều chuyên gia kinh tế cũng lên tiếng cho rằng người dân đang phải gánh quá nhiều loại thuế, nhưng mỗi loại thuế có tính chất, mục đích khác nhau. Do đó việc xây dựng khung thuế cần phải căn cứ trên tình hình thực tế của nền kinh tế, không phải thế giới sao thì chúng ta như vậy. Có thể nếu đánh Thuế tài sản, chúng ta cần tập trung ở một giá trị hợp lý, đánh thuế những tài sản xa xỉ.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động