Cần lập lại trật tự ven đại lộ Thăng Long
Xử lý xe tải rơi vãi bùn đất trên tuyến Đại lộ Thăng Long | |
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ việc "họp chợ" trên đại lộ Thăng Long | |
Ẩn họa xe máy ‘lạc’ vào cao tốc Đại lộ Thăng Long |
Ngập trong bùn đất
Đại lộ Thăng Long, khởi đầu từ nút giao với đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), là một trong những tuyến đường hiện đại và đẹp nhất của Hà Nội. Đường gồm 2 dải cao tốc với 6 làn xe và 2 nhánh đường gom, tổng chiều dài khoảng 30km, đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất…
Bùn đất kéo dài hàng trăm mét trên tuyến đường gom đại lộ Thăng Long. |
Hầu như ngày nào cũng vậy, nếu có dịp di chuyển trên tuyến đại lộ Thăng Long, đặc biệt là tuyến đường gom, điều đầu tiên đập vào mắt người đi đường là bùn đất trải dọc theo toàn tuyến. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người dân nơi đây đã quá quen thuộc với hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường hay các chiến sỹ cảnh sát giao thông đang khẩn trương dọn dẹp bùn đất, phế thải để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Theo quan sát, dọc hai bên tuyến đường gom thường xuyên xảy ra tình trạng bùn, phế thải rơi vãi kéo dài hàng chục mét. Trời mưa, đất theo nước mưa và bánh xe tải kéo lê ra đường, lầy lội, trơn trượt, cực kỳ nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Khi nắng, hoặc khô ráo, bụi giăng như sương trắng, phủ mờ cả không gian. Nhiều vị trí biển cấm đổ trộm bùn đất, phế thải được cắm ngay trên… đống bùn đất ngập ngụa. Cọc tiêu, mốc giới đường thậm chí còn bị nhổ lên, nằm lẫn lộn trong rác, đất.
Là người thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này, anh Ngô Mạnh Hùng, một người dân sinh sống trong khu vực cho biết, mỗi lần phải di chuyển qua đây đều như cực hình, đường vừa bụi bặm bẩn thỉu vừa nơm nớp lo mất an toàn giao thông. Để xảy ra tình trạng này là do các xe chở bùn đất, vật liệu xây dựng gây ra, không rõ các lực lượng chức năng xử lý như thế nào mà hầu như chưa ngày nào tuyến đường này hết cảnh bùn đất tràn đường.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Tổ trưởng tổ sản xuất số 3, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị - Chi nhánh Cầu Diễn (URENCO 7), lượng bùn đất bị rơi vãi ra đường là do những chiếc xe chở bùn, đất không được che chắn, làm vệ sinh cẩn thận trước khi ra khỏi công trường. URENCO 7 cũng đã bố trí công nhân thu dọn rác, quét hút hàng ngày trên toàn tuyến nhưng vẫn không xuể, cứ sau một đêm là đất thải, phế liệu lại tràn lan trên hai nhánh đường gom.
Đặc biệt, thời gian gần đây, bùn đất còn được “tăng cường” thêm từ công trình thi công đường ống nước sạch sông Đà giai đoạn 2. Nhiều đoạn tuyến công trình rào chắn sơ sài, bùn đất tràn ra lòng đường, có đoạn còn gây sụt lún, nứt cả mặt đường. Nguyên vật liệu, máy móc phục vụ thi công để vương vãi trên mép đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Xử lý nghiêm để răn đe
Theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày có tới hàng trăm chuyến xe bồn, xe tải ra vào trạm trộn hoặc chở bùn, đất, phế liệu, vật liệu xây dựng qua lại trên tuyến đường gom của đại lộ Thăng Long. Xe chạy với tốc độ cao, cuốn bụi mù mịt, còi hơi inh ỏi khiến người tham gia giao thông lúc nào cũng bất an, hoảng sợ.
Để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra công tác duy trì vệ sinh môi trường trên toàn tuyến đại lộ Thăng Long.
Kết luận của đoàn kiểm tra cũng đã chỉ rõ tại vị trí công trình xây dựng dự án cấp nước Sông Đà, điểm đầu đoạn từ Lê Quang Đạo đến cầu 70, các cổng công trường không có rào chắn, không có biện pháp rửa xe trước khi ra khỏi công trường, có hiện tượng bùn đất kéo ra ngoài đường gom; Khu vực cầu kênh liên tỉnh (Km7) tại vị trí văn phòng công trường cấp nước sông Đà và đường dân sinh bùn đất kéo dài 500m; Gầm cầu vượt Phương Bản hướng về Hà Nội tại các trạm trộn bê tông và công trình xây dựng thường xuyên rơi vãi đá dăm và đất thải…
Từ thực tế này, Sở Xây dựng cũng đã chỉ đạo Thanh tra của Sở chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra việc đảm bảo môi trường bên trong công trường xây dựng tại các dự án xây dựng dọc đại lộ Thăng Long. Sở Xây dựng cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện Hoài Đức tăng cường phối hợp kiểm tra, xác định rõ đối tượng vi phạm để qua đó xử lý nghiêm các hiện tượng gây mất vệ sinh môi trường.
Có thể nói, hiện tượng bùn đất trên tuyến diễn ra ồ ạt trong suốt một thời gian dài, các trạm trộn bê tông hay dự án đang xây dựng dọc tuyến cũng ngang nhiên tàn phá đường, hè, gây ô nhiễm môi trường bất chấp pháp luật. Thậm chí, các xe quá khổ quá tải chở bùn đất còn ngang nhiên quay đầu xe đi lùi trên đại lộ Thăng Long để đi vào công trường tiềm ẩn mất an toàn giao thông và dễ gây tai nạn giao thông. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để trấn chỉnh, sớm trả lại cảnh quan cho tuyến đường đẹp nhất Thủ đô.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng
Cụm thi đua số 6 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt chức năng đại diện
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56