Cần lập lại trật tự ven đại lộ Thăng Long

(LĐTĐ) Từng được ví như tuyến đường đẹp nhất Thủ đô, sau nhiều năm được đưa vào khai thác sử dụng, đại lộ Thăng Long đang bị “bức tử” bởi rác phế thải và sự thờ ơ của cơ quan chức năng. Tình trạng này không những gây mất vệ sinh môi trường, không đảm bảo an toàn giao thông mà còn gây nên các bức xúc dân sinh.
can lap lai trat tu ven dai lo thang long Xử lý xe tải rơi vãi bùn đất trên tuyến Đại lộ Thăng Long
can lap lai trat tu ven dai lo thang long Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ việc "họp chợ" trên đại lộ Thăng Long
can lap lai trat tu ven dai lo thang long Ẩn họa xe máy ‘lạc’ vào cao tốc Đại lộ Thăng Long

Ngập trong bùn đất

Đại lộ Thăng Long, khởi đầu từ nút giao với đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), là một trong những tuyến đường hiện đại và đẹp nhất của Hà Nội. Đường gồm 2 dải cao tốc với 6 làn xe và 2 nhánh đường gom, tổng chiều dài khoảng 30km, đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất…

can lap lai trat tu ven dai lo thang long
Bùn đất kéo dài hàng trăm mét trên tuyến đường gom đại lộ Thăng Long.

Hầu như ngày nào cũng vậy, nếu có dịp di chuyển trên tuyến đại lộ Thăng Long, đặc biệt là tuyến đường gom, điều đầu tiên đập vào mắt người đi đường là bùn đất trải dọc theo toàn tuyến. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người dân nơi đây đã quá quen thuộc với hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường hay các chiến sỹ cảnh sát giao thông đang khẩn trương dọn dẹp bùn đất, phế thải để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo quan sát, dọc hai bên tuyến đường gom thường xuyên xảy ra tình trạng bùn, phế thải rơi vãi kéo dài hàng chục mét. Trời mưa, đất theo nước mưa và bánh xe tải kéo lê ra đường, lầy lội, trơn trượt, cực kỳ nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Khi nắng, hoặc khô ráo, bụi giăng như sương trắng, phủ mờ cả không gian. Nhiều vị trí biển cấm đổ trộm bùn đất, phế thải được cắm ngay trên… đống bùn đất ngập ngụa. Cọc tiêu, mốc giới đường thậm chí còn bị nhổ lên, nằm lẫn lộn trong rác, đất.

Là người thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này, anh Ngô Mạnh Hùng, một người dân sinh sống trong khu vực cho biết, mỗi lần phải di chuyển qua đây đều như cực hình, đường vừa bụi bặm bẩn thỉu vừa nơm nớp lo mất an toàn giao thông. Để xảy ra tình trạng này là do các xe chở bùn đất, vật liệu xây dựng gây ra, không rõ các lực lượng chức năng xử lý như thế nào mà hầu như chưa ngày nào tuyến đường này hết cảnh bùn đất tràn đường.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Tổ trưởng tổ sản xuất số 3, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị - Chi nhánh Cầu Diễn (URENCO 7), lượng bùn đất bị rơi vãi ra đường là do những chiếc xe chở bùn, đất không được che chắn, làm vệ sinh cẩn thận trước khi ra khỏi công trường. URENCO 7 cũng đã bố trí công nhân thu dọn rác, quét hút hàng ngày trên toàn tuyến nhưng vẫn không xuể, cứ sau một đêm là đất thải, phế liệu lại tràn lan trên hai nhánh đường gom.

Đặc biệt, thời gian gần đây, bùn đất còn được “tăng cường” thêm từ công trình thi công đường ống nước sạch sông Đà giai đoạn 2. Nhiều đoạn tuyến công trình rào chắn sơ sài, bùn đất tràn ra lòng đường, có đoạn còn gây sụt lún, nứt cả mặt đường. Nguyên vật liệu, máy móc phục vụ thi công để vương vãi trên mép đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xử lý nghiêm để răn đe

Theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày có tới hàng trăm chuyến xe bồn, xe tải ra vào trạm trộn hoặc chở bùn, đất, phế liệu, vật liệu xây dựng qua lại trên tuyến đường gom của đại lộ Thăng Long. Xe chạy với tốc độ cao, cuốn bụi mù mịt, còi hơi inh ỏi khiến người tham gia giao thông lúc nào cũng bất an, hoảng sợ.

Để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra công tác duy trì vệ sinh môi trường trên toàn tuyến đại lộ Thăng Long.

Kết luận của đoàn kiểm tra cũng đã chỉ rõ tại vị trí công trình xây dựng dự án cấp nước Sông Đà, điểm đầu đoạn từ Lê Quang Đạo đến cầu 70, các cổng công trường không có rào chắn, không có biện pháp rửa xe trước khi ra khỏi công trường, có hiện tượng bùn đất kéo ra ngoài đường gom; Khu vực cầu kênh liên tỉnh (Km7) tại vị trí văn phòng công trường cấp nước sông Đà và đường dân sinh bùn đất kéo dài 500m; Gầm cầu vượt Phương Bản hướng về Hà Nội tại các trạm trộn bê tông và công trình xây dựng thường xuyên rơi vãi đá dăm và đất thải…

Từ thực tế này, Sở Xây dựng cũng đã chỉ đạo Thanh tra của Sở chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra việc đảm bảo môi trường bên trong công trường xây dựng tại các dự án xây dựng dọc đại lộ Thăng Long. Sở Xây dựng cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện Hoài Đức tăng cường phối hợp kiểm tra, xác định rõ đối tượng vi phạm để qua đó xử lý nghiêm các hiện tượng gây mất vệ sinh môi trường.

Có thể nói, hiện tượng bùn đất trên tuyến diễn ra ồ ạt trong suốt một thời gian dài, các trạm trộn bê tông hay dự án đang xây dựng dọc tuyến cũng ngang nhiên tàn phá đường, hè, gây ô nhiễm môi trường bất chấp pháp luật. Thậm chí, các xe quá khổ quá tải chở bùn đất còn ngang nhiên quay đầu xe đi lùi trên đại lộ Thăng Long để đi vào công trường tiềm ẩn mất an toàn giao thông và dễ gây tai nạn giao thông. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để trấn chỉnh, sớm trả lại cảnh quan cho tuyến đường đẹp nhất Thủ đô.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã nghe trinh bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó có quy định về tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia…
Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng

Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Y tế với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế cùng phối hợp tổ chức Tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng thuốc (AMR) (từ 18-24/11/2024) với chủ đề “Giáo dục, vận động, hành động ngay”, nhằm mục đích đẩy nhanh các nỗ lực nâng cao nhận thức và hành động đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của kháng thuốc.
Cụm thi đua số 6 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt chức năng đại diện

Cụm thi đua số 6 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt chức năng đại diện

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), hoạt động công đoàn của Cụm thi đua số 6 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là các đơn vị thành viên thuộc Cụm đều đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì cho biết vừa triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh, thiếu niên có hành vi gây rối trật tự trên địa bàn. Nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 14-19, mang hung khí là tuýp sắt hàn dao phóng lợn di chuyển với tốc độ cao, hò hét gây khiếp sợ cho người dân...

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động