M
15:43 | 14/05/2019

Cần lập lại trật tự ven đại lộ Thăng Long

(LĐTĐ) Từng được ví như tuyến đường đẹp nhất Thủ đô, sau nhiều năm được đưa vào khai thác sử dụng, đại lộ Thăng Long đang bị “bức tử” bởi rác phế thải và sự thờ ơ của cơ quan chức năng. Tình trạng này không những gây mất vệ sinh môi trường, không đảm bảo an toàn giao thông mà còn gây nên các bức xúc dân sinh.

can lap lai trat tu ven dai lo thang long Xử lý xe tải rơi vãi bùn đất trên tuyến Đại lộ Thăng Long
can lap lai trat tu ven dai lo thang long Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ việc "họp chợ" trên đại lộ Thăng Long
can lap lai trat tu ven dai lo thang long Ẩn họa xe máy ‘lạc’ vào cao tốc Đại lộ Thăng Long

Ngập trong bùn đất

Đại lộ Thăng Long, khởi đầu từ nút giao với đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), là một trong những tuyến đường hiện đại và đẹp nhất của Hà Nội. Đường gồm 2 dải cao tốc với 6 làn xe và 2 nhánh đường gom, tổng chiều dài khoảng 30km, đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất…

can lap lai trat tu ven dai lo thang long
Bùn đất kéo dài hàng trăm mét trên tuyến đường gom đại lộ Thăng Long.

Hầu như ngày nào cũng vậy, nếu có dịp di chuyển trên tuyến đại lộ Thăng Long, đặc biệt là tuyến đường gom, điều đầu tiên đập vào mắt người đi đường là bùn đất trải dọc theo toàn tuyến. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người dân nơi đây đã quá quen thuộc với hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường hay các chiến sỹ cảnh sát giao thông đang khẩn trương dọn dẹp bùn đất, phế thải để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo quan sát, dọc hai bên tuyến đường gom thường xuyên xảy ra tình trạng bùn, phế thải rơi vãi kéo dài hàng chục mét. Trời mưa, đất theo nước mưa và bánh xe tải kéo lê ra đường, lầy lội, trơn trượt, cực kỳ nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Khi nắng, hoặc khô ráo, bụi giăng như sương trắng, phủ mờ cả không gian. Nhiều vị trí biển cấm đổ trộm bùn đất, phế thải được cắm ngay trên… đống bùn đất ngập ngụa. Cọc tiêu, mốc giới đường thậm chí còn bị nhổ lên, nằm lẫn lộn trong rác, đất.

Là người thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này, anh Ngô Mạnh Hùng, một người dân sinh sống trong khu vực cho biết, mỗi lần phải di chuyển qua đây đều như cực hình, đường vừa bụi bặm bẩn thỉu vừa nơm nớp lo mất an toàn giao thông. Để xảy ra tình trạng này là do các xe chở bùn đất, vật liệu xây dựng gây ra, không rõ các lực lượng chức năng xử lý như thế nào mà hầu như chưa ngày nào tuyến đường này hết cảnh bùn đất tràn đường.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Tổ trưởng tổ sản xuất số 3, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị - Chi nhánh Cầu Diễn (URENCO 7), lượng bùn đất bị rơi vãi ra đường là do những chiếc xe chở bùn, đất không được che chắn, làm vệ sinh cẩn thận trước khi ra khỏi công trường. URENCO 7 cũng đã bố trí công nhân thu dọn rác, quét hút hàng ngày trên toàn tuyến nhưng vẫn không xuể, cứ sau một đêm là đất thải, phế liệu lại tràn lan trên hai nhánh đường gom.

Đặc biệt, thời gian gần đây, bùn đất còn được “tăng cường” thêm từ công trình thi công đường ống nước sạch sông Đà giai đoạn 2. Nhiều đoạn tuyến công trình rào chắn sơ sài, bùn đất tràn ra lòng đường, có đoạn còn gây sụt lún, nứt cả mặt đường. Nguyên vật liệu, máy móc phục vụ thi công để vương vãi trên mép đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xử lý nghiêm để răn đe

Theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày có tới hàng trăm chuyến xe bồn, xe tải ra vào trạm trộn hoặc chở bùn, đất, phế liệu, vật liệu xây dựng qua lại trên tuyến đường gom của đại lộ Thăng Long. Xe chạy với tốc độ cao, cuốn bụi mù mịt, còi hơi inh ỏi khiến người tham gia giao thông lúc nào cũng bất an, hoảng sợ.

Để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra công tác duy trì vệ sinh môi trường trên toàn tuyến đại lộ Thăng Long.

Kết luận của đoàn kiểm tra cũng đã chỉ rõ tại vị trí công trình xây dựng dự án cấp nước Sông Đà, điểm đầu đoạn từ Lê Quang Đạo đến cầu 70, các cổng công trường không có rào chắn, không có biện pháp rửa xe trước khi ra khỏi công trường, có hiện tượng bùn đất kéo ra ngoài đường gom; Khu vực cầu kênh liên tỉnh (Km7) tại vị trí văn phòng công trường cấp nước sông Đà và đường dân sinh bùn đất kéo dài 500m; Gầm cầu vượt Phương Bản hướng về Hà Nội tại các trạm trộn bê tông và công trình xây dựng thường xuyên rơi vãi đá dăm và đất thải…

Từ thực tế này, Sở Xây dựng cũng đã chỉ đạo Thanh tra của Sở chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra việc đảm bảo môi trường bên trong công trường xây dựng tại các dự án xây dựng dọc đại lộ Thăng Long. Sở Xây dựng cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện Hoài Đức tăng cường phối hợp kiểm tra, xác định rõ đối tượng vi phạm để qua đó xử lý nghiêm các hiện tượng gây mất vệ sinh môi trường.

Có thể nói, hiện tượng bùn đất trên tuyến diễn ra ồ ạt trong suốt một thời gian dài, các trạm trộn bê tông hay dự án đang xây dựng dọc tuyến cũng ngang nhiên tàn phá đường, hè, gây ô nhiễm môi trường bất chấp pháp luật. Thậm chí, các xe quá khổ quá tải chở bùn đất còn ngang nhiên quay đầu xe đi lùi trên đại lộ Thăng Long để đi vào công trường tiềm ẩn mất an toàn giao thông và dễ gây tai nạn giao thông. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để trấn chỉnh, sớm trả lại cảnh quan cho tuyến đường đẹp nhất Thủ đô.

Tuấn Dũng

Nguồn :